1

Nguy hiểm của rau tiền đạo - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Trong thời kỳ thai nghén, chúng ta hay nghe thuật ngữ chuyên ngành của bác sĩ: khám để phòng rau (nhau) tiền đạo. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu vậy rau tiền đạo là gì?

Rau tiền đạo là gì?

  • Đó là một bất thường về vị trí bám của rau - không bám hoàn toàn vào thân tử cung mà bám một phần hay toàn bộ vào đoạn dưới tử cung. Và như vậy, rau “định cư” ở trên đường ra của thai nhi trong thời kỳ sinh nở.
  • Tử cung có hình như một quả lê úp ngược, đáy ở trên và núm ở dưới. Lẽ ra rau phải bám vào 2/3 trên của “quả lê” này, nghĩa là bám vào phần đáy, nhưng rau tiền đạo lại bám vào 1/3 dưới và có khi bám chính giữa núm “quả lê”.
  • Khi rau bám chính giữa núm, tương ứng trên cơ thể người là rau bám vào chính giữa và che kín lỗ cổ tử cung thì được gọi là rau tiền đạo trung tâm. Đây là trường hợp nguy hiểm nhất.
  • Trong thời kỳ mang thai, rau là bộ phận trao đổi chất duy nhất giữa mẹ và thai nhi, gánh vác trọng trách chính trong việc nuôi dưỡng thai. Vì vậy với rau tiền đạo sẽ gây nguy hiểm cho người mẹ và ảnh hưởng không nhỏ đến con

Nguy hiểm

  • Bình thường khi rau bám đúng vị trí thì quá trình sinh nở diễn ra suôn sẻ. Nhưng khi rau bám ở vị trí tiền đạo thì nó lại là một cản trở và gây nguy hiểm trong quá trình chuyển dạ.
  • Nguy hiểm tới mức mà rau tiền đạo được gọi là một cấp cứu sản khoa, nếu không xử lý tốt, chuyện tử vong ở người mẹ là rất dễ xảy ra.
  • Điều nguy hiểm nhất là tình trạng chảy máu ở người mẹ. Tình trạng này có đặc điểm là luôn tái phát, tăng dần, ảnh hưởng nghiêm trọng tới bà mẹ và là nguyên nhân chính khiến người mẹ tử vong.
  • Rau tiền đạo còn gây sinh non, bởi vì các biến chứng hầu như xảy ra vào trước tháng thứ 8 của thai kỳ, ít trường hợp giữ thai được đến ngày đẻ.
  • Hầu hết những đứa trẻ sinh ra trong trường hợp này đều là thai non tháng và sức khỏe chưa đầy đủ; điểm nữa đó là ngôi thai không thuận, là vì rau nằm phần dưới nên sự bình chỉnh ngôi của thai nhi không tốt.
  • Thêm vào đó rau lại nằm án ngữ trên đường ra của thai nhi nên đa phần là gây đẻ khó.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Sinh mổ lần 2 gần với lần 1 có nguy hiểm không?

Em đã sinh mổ 2 lần. Bé thứ 2 mới được 9 tháng thì e vỡ kế hoạch và giờ bầu bé thứ 3 được 6 tuần ạ. Em cũng biết mổ sinh gần rất nguy hiểm bên em vô cùng lo lắng! E rất mong nhận được sự tư vấn của các bác sĩ ạ

  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  568 lượt xem

Tăng sinh mạch máu liệu có nguy hiểm?

Năm nay em 28 tuổi. Ba năm trước, em đã vào Bệnh viện Phụ sản TW điều trị u tế bào. Tại đây, các bác sĩ đã mổ xén góc tử cung cho em. Lần này, em vừa đi siêu âm thì bác sĩ nói thai em đã được 6 tuần, có phôi và tim thai bình thường, lòng tử cung có tăng sinh mạch máu. Vậy, tăng sinh mạch máu này liệu có nguy hiểm không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2812 lượt xem

Polyp tử cung có nguy hiểm không?

Em mang thai 5 tuần, đi khám âm đạo, bs phát hiện em bị poplyp ống cổ tử cung 20mm. Lúc đầu, ra máu nâu kèm dịch, 2 ngày sau ra máu đỏ tươi. Bác sĩ chẩn đoán máu ra từ chân polyp, cho uống thuốc, yêu cầu em tĩnh dưỡng, chờ có tim và phôi thai, theo dõi polyp rồi sẽ tiến hành bước tiếp theo. Vệc polyp ra huyết như vậy có nguy hiểm và ảnh hưởng đến thai nhi không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  668 lượt xem

Uống thuốc viêm xoang trước khi mang thai có nguy hiểm?

Đầu tháng trước, em bị viêm xoang nên đã uống thuốc: menison 16mg, loratadin (erolim 10mg), trimoxtal 875mg/125mg, ambroxol (ambron 30mg) khoảng 05 ngày. Cuối tháng này, em vừa đi khám thì bs mới cho biết là có túi thai trong lòng tử cung GS=6mm, hẹn 2 tuần sau tái khám xem đã có tim và phôi chưa - Em lo lắm, chẳng biết phải làm gì bây giờ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  664 lượt xem

Rỉ ối khi mang thai 19 tuần, liệu có nguy hiểm?

Mang thai 19 tuần, khi đi siêu âm thì lượng ối bình thường. Nhưng thỉnh thoảng khi ho, hắt xì thì thấy quần trong ướt. Đôi lúc leo cầu thang, em thấy có dịch màu trắng đục tiết ra từ âm đạo. Hiện tượng rỉ ối này có nguy hiểm trong quá trình mang thai không, bs?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  664 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Bệnh thông liên thất ở thai nhi, nguy hiểm khó lường trước Bệnh thông liên thất ở thai nhi, nguy hiểm khó lường trước 06:13
Bệnh thông liên thất ở thai nhi, nguy hiểm khó lường trước
 Thông liên thất là một bệnh lý về tim, có biến chứng nguy hiểm nếu không được theo dõi và xử lý kịp thời
 3 năm trước
 441 Lượt xem
Theo Dõi Hành Trình Vượt Cạn Của Hiện Tượng Mạng Chippy Pola Và Gặp Gỡ Diễn Viên Ngô Thủy Tiên (Liễu Của Về Nhà Đi Con) Tại Bệnh Viện Đkqt Thu Cúc Theo Dõi Hành Trình Vượt Cạn Của Hiện Tượng Mạng Chippy Pola Và Gặp Gỡ Diễn Viên Ngô Thủy Tiên (Liễu Của Về Nhà Đi Con) Tại Bệnh Viện Đkqt Thu Cúc 08:49
Theo Dõi Hành Trình Vượt Cạn Của Hiện Tượng Mạng Chippy Pola Và Gặp Gỡ Diễn Viên Ngô Thủy Tiên (Liễu Của Về Nhà Đi Con) Tại Bệnh Viện Đkqt Thu Cúc
 Do bận công tác tại nước ngoài nên đồng hành trong ngày vượt cạn của chị Nguyễn Thanh Loan (Hiện tượng mạng Chippy Pola) là cô bạn thân...
 3 năm trước
 698 Lượt xem
Cảnh báo nguy cơ tiền sản giật nguy hiểm ở thai phụ Cảnh báo nguy cơ tiền sản giật nguy hiểm ở thai phụ 02:57
Cảnh báo nguy cơ tiền sản giật nguy hiểm ở thai phụ
...Khi khám thai ở tuần thứ 38, phát hiện dấu hiệu bất thường cảnh báo nguy cơ tiền sản giật nguy hiểm có thể đe dọa tới cả tính mạng mẹ và...
 3 năm trước
 437 Lượt xem
Sau thời gian dài trông ngóng, ngày 07/01/2021 Hà Phương (Cent) - Mẹ bỉm sữa đa tài thời đại 4.0 đã đón bé thứ 2 an toàn, khỏe mạnh tại Khoa Sản Bệnh viện Hồng Ngọc. Sau thời gian dài trông ngóng, ngày 07/01/2021 Hà Phương (Cent) - Mẹ bỉm sữa đa tài thời đại 4.0 đã đón bé thứ 2 an toàn, khỏe mạnh tại Khoa Sản Bệnh viện Hồng Ngọc. 01:50
Sau thời gian dài trông ngóng, ngày 07/01/2021 Hà Phương (Cent) - Mẹ bỉm sữa đa tài thời đại 4.0 đã đón bé thứ 2 an toàn, khỏe mạnh tại Khoa Sản Bệnh viện Hồng Ngọc.
 Cuộc vượt cạn thuận lợi, cùng với sự hỗ trợ của đội ngũ y bác sĩ, chỉ trong 13 phút em bé Bee đã chào đời khỏe mạnh.
 3 năm trước
 673 Lượt xem
Chọc ối không đau tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội Chọc ối không đau tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội 01:59
Chọc ối không đau tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội
Bên cạnh những phương pháp sàng lọc trước sinh như Double Test, Triple Test, NIPT, chọc ối cũng là một phương pháp hiệu quả giúp chẩn đoán bệnh lý...
 3 năm trước
 1871 Lượt xem
Tin liên quan
Tiền sản giật làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Tiền sản giật làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Những phụ nữ bị tiền sản giật thai kỳ thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn trong cuộc đời, so với những phụ nữ không bị tiền sản giật.

Tiền sản giật: dấu hiệu, nguyên nhân, nguy cơ, điều trị
Tiền sản giật: dấu hiệu, nguyên nhân, nguy cơ, điều trị

Tình trạng tiền sản giật thường phát triển trong 3 tháng cuối, nhưng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong nửa sau của thai kỳ, trong khi chuyển dạ hoặc thậm chí đến sáu tuần sau khi sinh.

Chảy máu cam khi mang thai có nguy hiểm không?
Chảy máu cam khi mang thai có nguy hiểm không?

Một số bác sĩ nói rằng ngay cả bị chảy máu cam vài lần trong suốt thai kỳ cũng không phải là dấu hiệu gì đáng báo động.

Nhiễm khuẩn niệu không triệu chứng khi mang thai có nguy hiểm không?
Nhiễm khuẩn niệu không triệu chứng khi mang thai có nguy hiểm không?

Nhiễm khuẩn niệu không triệu chứng là tình trạng vi khuẩn hiện diện trong mẫu nước tiểu mà người bệnh không có bất kỳ triệu chứng nào của nhiễm trùng đường tiết niệu. Nguyên nhân gây nhiễm khuẩn niệu là do vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu.

Những nguy cơ nếu mang thai và có con ở độ tuổi 35 trở lên
Những nguy cơ nếu mang thai và có con ở độ tuổi 35 trở lên

Trở ngại lớn nhất đối với những phụ nữ từ 35 tuổi trở lên có thể là khả năng có thai ngay lập tức.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây