1

Ngủ không sâu giấc là do đâu? Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngủ chập chờn không sâu giấc là tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của nhiều người.

Ngủ không sâu giấc là gì?

Ngủ không sâu giấc là tình trạng giấc ngủ bị gián đoạn, dễ dàng bị đánh thức, hoặc cảm thấy không được nghỉ ngơi đầy đủ sau một giấc ngủ. Người ngủ không sâu giấc thường gặp các biểu hiện như:

  • Khó đi vào giấc ngủ: Trằn trọc, lo âu, khó tập trung, mất nhiều thời gian để chìm vào giấc ngủ.

  • Ngủ chập chờn: Thường xuyên mơ, giật mình tỉnh giấc giữa đêm, khó ngủ lại.

  • Ngủ không sâu: Ngủ không cảm thấy thoải mái, dễ bị đánh thức bởi tiếng ồn nhỏ hoặc thay đổi tư thế ngủ.

  • Buổi sáng thức dậy cảm thấy mệt mỏi, uể oải: Khó tập trung, thiếu năng lượng, dễ cáu kỉnh.

ngu-khong-sau-giac-la-do-dau

Ngủ không sâu giấc có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Theo đó, việc thiếu ngủ khiến não bộ hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến giảm khả năng tập trung, ghi nhớ và học tập. Ngủ không sâu giấc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, béo phì và trầm cảm. Thiếu ngủ khiến hệ miễn dịch suy yếu, dễ mắc bệnh hơn. Ngủ không sâu giấc có thể dẫn đến cáu kỉnh, lo lắng, dễ bực bội và thay đổi tâm trạng thất thường.

Những nguyên nhân khiến ngủ không sâu giấc

Yếu tố tâm lý

Căng thẳng, lo âu có thể là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng ngủ không sâu giấc. Khi bạn lo lắng về một điều gì đó, cơ thể sẽ tiết ra hormone cortisol khiến bạn khó ngủ và ngủ không ngon giấc.

Trầm cảm có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ bằng cách thay đổi lượng hormone điều chỉnh giấc ngủ, khiến bạn khó ngủ hơn và dễ thức giấc giữa đêm. Thêm vào đó chứng rối loạn lo âu, bao gồm rối loạn lo âu tổng quát và rối loạn hoảng sợ, có thể gây ra các triệu chứng như khó ngủ, ngủ không sâu giấc và thường xuyên thức giấc giữa đêm.

ngu-khong-sau-giac-la-do-dau

Yếu tố môi trường

Môi trường ngủ không phù hợp cũng có thể ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ của bạn như phòng ngủ quá ồn ào, nhiều ánh sáng, nhiệt độ không thoải mái,...  Việc sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ như ánh sáng xanh từ màn hình thiết bị điện tử có thể ức chế sản xuất melatonin, một loại hormone giúp điều chỉnh giấc ngủ.

Tiếng ồn từ môi trường xung quanh có thể khiến bạn khó ngủ và ngủ không sâu giấc.

Lối sống

Đi ngủ và thức dậy không đúng giờ: Việc đi ngủ và thức dậy vào những giờ khác nhau mỗi ngày có thể làm rối loạn nhịp sinh học của cơ thể, khiến bạn khó ngủ hơn. Ngủ trưa quá nhiều hoặc quá sát giờ đi ngủ có thể khiến bạn khó ngủ vào ban đêm.

Caffeine và nicotine có thể khiến bạn khó ngủ và ngủ không sâu giấc. Uống rượu bia trước khi ngủ - Rượu bia có thể khiến bạn dễ ngủ hơn nhưng lại khiến bạn ngủ không sâu giấc và thường xuyên thức giấc giữa đêm.

Một số bệnh lý

Rối loạn giấc ngủ là một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, bao gồm chứng ngưng thở khi ngủ, chứng chân không yên và chứng mất ngủ. Các bệnh lý về tim mạch như cao huyết áp và suy tim có thể khiến bạn khó ngủ và ngủ không sâu giấc.

Các bệnh lý về hô hấp như hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) có thể khiến bạn khó thở và ngủ không sâu giấc. Các bệnh lý về tiêu hóa như trào ngược axit dạ dày và hội chứng ruột kích thích (IBS) có thể khiến bạn khó chịu và ngủ không sâu giấc.

ngu-khong-sau-giac-la-do-dau

Thuốc men

Một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ khiến bạn khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc.

Điều quan trọng là bạn cần xác định nguyên nhân chính xác của tình trạng ngủ không sâu giấc để có thể điều trị hiệu quả. Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu tình trạng này kéo dài hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Bên cạnh việc điều trị nguyên nhân, bạn cũng có thể áp dụng một số biện pháp để cải thiện chất lượng giấc ngủ như:

  • Đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày.

  • Tạo môi trường ngủ thoải mái, yên tĩnh

  • Tránh sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ.

  • Hạn chế sử dụng chất kích thích như caffeine và nicotine.

  • Tập thể dục thường xuyên.

  • Thư giãn trước khi ngủ bằng cách đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng hoặc tắm nước ấm.

  • Tránh ăn uống quá no hoặc uống nhiều nước trước khi ngủ.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Phòng khám Ishii - địa chỉ khám tầm soát tiêu chuẩn Nhật cho người Sài Gòn
Phòng khám Ishii - địa chỉ khám tầm soát tiêu chuẩn Nhật cho người Sài Gòn

Việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe là một trong những yếu tố quan trọng để duy trì cuộc sống khỏe mạnh và năng động. Đặc biệt, việc thường xuyên kiểm tra và tầm soát sức khỏe giúp phát hiện kịp thời các bệnh lý tiềm ẩn, đánh giá tình trạng sức khỏe và cung cấp liệu pháp phòng ngừa. Vì vậy, việc lựa chọn một phòng khám uy tín, đáng tin cậy và đầy đủ trang thiết bị là vô cùng quan trọng.

Lợi ích của việc ngủ đủ giấc
Lợi ích của việc ngủ đủ giấc

Ở cuộc sống hiện nay, ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với mọi người. Ngày nay mọi người cắt bớt giấc ngủ của mình dành cho công việc, gia đình hoặc có thể bỏ hàng giờ đồng hồ để xem show giải trí…

 Phòng Khám Tháng Tám - 74 Cách Mạng Tháng Tám uy tín, chất lượng cao
 Phòng Khám Tháng Tám - 74 Cách Mạng Tháng Tám uy tín, chất lượng cao

Phòng khám đa khoa Tháng Tám là cơ sở y tế chất lượng và được nhiều người dân trong và ngoài khu vực tin tưởng lựa chọn. Với trang thiết bị hiện đại và đội ngũ ngũ y bác sĩ tận tâm, phòng khám Tháng Tám đã đạt được nhiều thành tựu trong công việc cung cấp dịch vụ y tế uy tín cho mọi thế hệ khách hàng. 

7 Cách chăm sóc tóc bị rụng nhanh chóng phục hồi dày khỏe
7 Cách chăm sóc tóc bị rụng nhanh chóng phục hồi dày khỏe

​​​​​​​“Cái răng cái tóc là góc con người” là câu tục ngữ đề cao tầm quan trọng của răng tóc. Do đó, tóc rụng là một trong những vấn đề nan giải khiến phụ nữ lẫn cánh mày râu lo lắng. Bởi tóc rụng nhiều, rụng lâu dần sẽ khiến tóc thưa, mỏng, thậm chí hói, gây mất thẩm mỹ gương mặt và ảnh hưởng đến tâm sinh lý con người.

Các dấu hiệu móng tay cảnh báo bệnh ai cũng nên biết
Các dấu hiệu móng tay cảnh báo bệnh ai cũng nên biết

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, sự thay đổi về màu sắc, thể trạng của móng tay là dấu hiệu cho biết các vấn đề về sức khỏe. Nếu móng tay của bạn có những thay đổi bất thường, đó có thể là cảnh báo bệnh tật kéo tới. Vì thế hãy nắm bát một số dấu hiệu móng tay cảnh báo bệnh dưới đây để nắm bắt tình trạng sức khỏe một cách tốt nhất. 

Video có thể bạn quan tâm
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 01:37
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19
13 tỉnh, thành phố trong nước đang có ca nhiễm Covid-19. Gần 150.000 người phải cách ly y tế để phòng tránh dịch. Số ca nhiễm bệnh lây nhiễm trong...
 3 năm trước
 984 Lượt xem
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? 02:53
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG?
Từ lâu, nghệ là một vị thuốc dân gian, có tính hoạt huyết mau liền vết thương và chống gốc tự do. Sử dụng bột nghệ trong điều trị bệnh lý về dạ dày...
 3 năm trước
 1020 Lượt xem
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng 01:43
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng
Cảnh ba mẹ “tay xách, nách mang” đưa con đi khám sớm sẽ không còn nữa với 5 phút đặt lịch tại nhà️
 3 năm trước
 796 Lượt xem
Dâu không được đứng, không được dừng, mà phải chạy, chạy Dâu không được đứng, không được dừng, mà phải chạy, chạy 00:50
Dâu không được đứng, không được dừng, mà phải chạy, chạy
Một ngày nào đó, ngày đẹp trờiMình cùng bay, bay, bay.. cao, caoDưới là mặt đất, trên bầu trời muôn ngàn vì saoDâu Tây trông...
 3 năm trước
 859 Lượt xem
Tin liên quan
Thiếu máu do thiếu sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Thiếu máu do thiếu sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thiếu máu là tình trạng không có đủ hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến dẫn đến thiếu máu.

Ứ sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Ứ sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Sắt tích tụ trong các cơ quan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thiếu máu ác tính: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Thiếu máu ác tính: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh thiếu máu ác tính thường tiến triển chậm. Bệnh này gây ra các triệu chứng tương tự như các hiện tượng mà chúng ta thi thoảng vẫn hay gặp phải nên thường khó phát hiện.

Ngộ độc sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị
Ngộ độc sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân gây ngộ độc sắt là do dùng viên uống sắt hoặc vitamin tổng hợp chứa sắt liều quá lớn. Điều này chủ yếu xảy ra ở trẻ nhỏ.

Làm sao để đi vào giấc ngủ chỉ sau 10, 60 và 120 giây?
Làm sao để đi vào giấc ngủ chỉ sau 10, 60 và 120 giây?

Nếu bạn đang phải khổ sở vì những đêm trằn trọc mất ngủ thì việc ngủ được ngay chỉ sau vài phút nằm xuống giường quả là một niềm mơ ước. Tuy nhiên, thật sự có những cách giúp bạn có thể chìm vào giấc ngủ chỉ sau 120, 60 hoặc thậm chí là 10 giây.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây