1

Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương

Có nhiều cách kiểm soát chứng đau nửa đầu, từ dùng thuốc cho đến các biện pháp điều trị tự nhiên. Nghiên cứu gần đây cho thấy hoa oải hương có thể làm giảm chứng đau nửa đầu. Hoa oải hương có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để trị đau nửa đầu. Một trong số đó là sử dụng tinh dầu oải hương. Cùng tìm hiểu xem liệu điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương có hiệu quả hay không và cách sử dụng ra sao.
Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương

Đau nửa đầu là gì?

Chứng đau nửa đầu khác với các cơn đau đầu thông thường, có biểu hiện là cơn đau đột ngột, dữ dội ở một bên đầu, thường đi kèm với các triệu chứng khác như nhạy cảm với ánh sáng hoặc tiếng ồn, mệt mỏi, ngáp nhiều, thay đổi tâm trạng bất thường, thèm ăn, buồn nôn và nôn mửa. Cơn đau có thể kéo dài vài giờ đến vài ngày, sau đó biến mất và đến một lúc nào đó lại tái phát. Ước tính có khoảng hơn 10% dân số thế giới bị đau nửa đầu và phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn khoảng 3 lần so với nam giới.

Chứng đau nửa đầu có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng chủ yếu là ở những người từ 20 đến 50 tuổi. Một số tác nhân có thể kích hoạt triệu chứng đau nửa đầu gồm có:

  • Ánh sáng
  • Mùi
  • Âm thanh lớn
  • Mệt mỏi
  • Căng thẳng
  • Đồ ăn
  • Thay đổi thời tiết
  • Thuốc
  • Caffeine
  • Rượu bia
  • Thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ

Theo nghiên cứu, di truyền có thể là nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu. Cụ thể, nnhững bất thường trong não do di truyền có thể gây ra chứng bệnh này.

Các giai đoạn của chứng đau nửa đầu

Chứng đau nửa đầu gồm có bốn giai đoạn:

  • Giai đoạn triệu chứng mơ hồ (prodrome): cơ thể bắt đầu có những thay đổi nhỏ cảnh báo cơn đau nửa đầu sắp xảy đến. Những triệu chứng cụ thể ở giai đoạn này ở mỗi người là khác nhau nhưng thường gồm có co giật, ù tai hoặc miệng có vị lạ.
  • Giai đoạn hào quang (aura): xảy ra trước hoặc trong cơn đau nửa đầu. Triệu chứng điển hình ở giai đoạn này là giảm thị lực hoặc các rối loạn thị giác như có những điểm đen, chớp sáng hoặc vầng sáng trong tầm nhìn. Một số người không gặp bất kỳ triệu chứng nào.
  • Giai đoạn tấn công (attack): là khi cơn đau nửa đầu xảy ra, có biểu hiện là cơn đau nhói ở một hoặc cả hai bên đầu. Cơn đau có thể kéo dài từ 4 đến 72 giờ.
  • Giai đoạn sau cơn đau (post-drome): là giai đoạn kết thúc của cơn đau nửa đầu. Người bệnh cảm thấy kiệt sức, mệt mỏi nhưng một số người lại cảm thấy hưng phấn sau con đau.

Bạn nên đi khám khi có các triệu chứng đau nửa đầu. Bác sĩ sẽ xác định vấn đề chính xác và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Cách điều trị đau nửa đầu

Thực hiện một số thay đổi về lối sống có thể giúp giảm tần suất đau nửa đầu:

  • Hạn chế căng thẳng
  • Ngủ đủ giấc
  • Tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên
  • Theo dõi để xác định tác nhân kích hoạt triệu chứng, từ đó biết cách ngăn ngừa

Dùng thuốc giảm đau là cách phổ biến nhất để làm dịu cơn đau nửa đầu. Ngoài ra, nếu các cơn đau tái phát thường xuyên, người bệnh có thể còn phải dùng những loại thuốc khác để giảm tần suất tái phát và giảm mức độ nghiêm trọng của các cơn đau đầu.

Ngoài phương pháp điều trị bằng thuốc, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số biện pháp tự nhiên như hoa oải hương có thể giúp giảm chứng đau nửa đầu.

Oải hương là một loài cây bụi mọc ở vùng Địa Trung Hải và một số nơi khác trên thế giới. Cây có lá nhỏ, ra hoa màu tím, cánh mềm, xếp thành các vòng tròn. Hoa oải hương không chỉ có mùi thơm mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại hoa này được cho là có tác dụng làm dịu tinh thần giống như một loại thuốc an thần. Vì thế nên hoa oải hương được sấy khô dùng để pha trà, chiết xuất thành tinh dầu, ngoài ra còn được dùng làm thực phẩm chức năng và thành phần trong nhiều loại mỹ phẩm.

Tác dụng của hoa oải hương đối với chứng đau nửa đầu

Có bằng chứng cho thấy tinh dầu hoa oải hương có thể điều trị chứng đau nửa đầu. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí European Neurology đã đánh giá tác dụng việc hít tinh dầu oải hương để điều trị chứng đau nửa đầu. Nghiên cứu kết luận rằng hít tinh dầu oải hương có thể là một cách hiệu quả và an toàn để giảm đau nửa đầu. (1)

Việc sử dụng liệu pháp mùi hương với tinh dầu hoa oải hương để điều trị chứng đau nửa đầu cũng đã được báo cáo trong một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Herbal Medicine. Sau khoảng thời gian ba tháng, những người hít tinh dầu hoa oải hương cho biết tần suất và mức độ nghiêm trọng của cơn đau nửa đầu có sự cải thiện. (2)

Cách sử dụng hoa oải hương để trị đau nửa đầu

Để trị đau nửa đầu, bạn có thể dùng viên uống hoa oải hương, uống trà hoa oải hương hoặc hít tinh dầu oải hương.

Hít tinh dầu sẽ giúp giảm đau nhanh hơn. Nhỏ 2 đến 4 giọt tinh dầu vào một nồi nước sôi và hít hơi nước bốc lên từ nồi. Bạn cũng có thể pha loãng tinh dầu với dầu nền theo tỷ lệ 1:1 rồi mát xa một lên da.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử bất kỳ phương pháp điều trị thay thế nào để giảm đau nửa đầu.

Lưu ý khi sử dụng hoa oải hương

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử dùng các sản phẩm hoa oải hương để điều trị chứng đau nửa đầu, đặc biệt là khi đang dùng thuốc. Các sản phẩm này có thể gây ra tác dụng phụ và tương tác với các loại thuốc đang dùng. Nếu thoa tinh dầu oải hương lên da, bạn cần pha loãng với dầu nền trước. Không thoa tinh dầu chưa pha loãng lên da và không uống tinh dầu. Không dùng tinh dầu hoa oải hương cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì tinh dầu có thể gây độc cho trẻ.

Nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú thì không nên dùng hoa oải hương.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tinh dầu hương thảo có tác dụng trị rụng tóc không?
Tinh dầu hương thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Tinh dầu hương thảo có thể giúp ngăn ngừa rụng tóc và hỗ trợ mọc tóc. Tuy nhiên, bôi quá nhiều tinh dầu có thể gây ra tác dụng phụ.

Các lợi ích của tinh dầu cam hương bergamot
Các lợi ích của tinh dầu cam hương bergamot

Tinh dầu cam hương có mùi thơm nhẹ nhàng, thanh mát, hơi the. Loại tinh dầu này được sử dụng khá phổ biến trong sản xuất mỹ phẩm và là thành phần tạo nên mùi hương đặc trưng của trà Earl Grey. Tinh dầu cam hương còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Lợi ích và công dụng của tinh dầu hương thảo
Lợi ích và công dụng của tinh dầu hương thảo

Tinh dầu hương thảo (rosemary) có nhiều lợi ích cho sức khỏe, gồm có hỗ trợ chức năng não, thúc đẩy mọc tóc, giảm đau và giảm căng thẳng.

Các lợi ích của tinh dầu đinh hương (clove)
Các lợi ích của tinh dầu đinh hương (clove)

Đinh hương (clove, tên khoa học là Syzygium aromaticum) là một loài cây thân gỗ có nguồn gốc từ Đông Nam Á, được sử dụng làm thuốc trong y học cổ truyền để chữa trị nhiều chứng bệnh. Ngày nay, đinh hương còn được sử dụng để sản xuất tinh dầu.

Công dụng và lợi ích của tinh dầu nhũ hương (olibanum)
Công dụng và lợi ích của tinh dầu nhũ hương (olibanum)

Tinh dầu nhũ hương được chiết xuất từ nhựa của cây nhũ hương (olibanum hay frankincense, tên khoa học là Boswellia carterii Birdw). Nhựa nhũ hương từ lâu đã được sử dụng làm thuốc trong y học cổ truyền. Tinh dầu nhũ hương có nhiều công dụng, gồm có sản xuất nước hoa và sử dụng trong liệu pháp mùi hương. Loại tinh dầu này còn được sử dụng trong chăm sóc da và sức khỏe tổng thể.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây