1

Tinh dầu hương thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Tinh dầu hương thảo có thể giúp ngăn ngừa rụng tóc và hỗ trợ mọc tóc. Tuy nhiên, bôi quá nhiều tinh dầu có thể gây ra tác dụng phụ.
Tinh dầu hương thảo có tác dụng trị rụng tóc không? Tinh dầu hương thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Lợi ích của tinh dầu hương thảo đối với tóc

Hương thảo (rosemary) là một loài cây bụi thân gỗ, lá nhỏ màu xanh sẫm, có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải. Hương thảo có mùi thơm và được sử dụng làm gia vị cho các món ăn và thảo dược chữa bệnh.

Giống như oregano (kinh giới cay), bạc hà và quế, hương thảo cũng được dùng làm tinh dầu. Tinh dầu là chất lỏng được chiết xuất từ các bộ phận của thực vật, có nồng độ cao và dễ bay hơi. Tinh dầu được sử dụng cho nhiều mục đích như chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, làm sạch, khử mùi,... Một số loại tinh dầu còn được dùng trong nấu ăn.

Tinh dầu hương thảo là một trong những loại tinh dầu rất phổ biến. Loại tinh dầu này có nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe như chống oxy hóa và chống viêm.

Hương thảo đã được sử dụng cho mục đích chăm sóc tóc tại các nước khu vực Địa Trung Hải từ hàng trăm nay. Một số nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng tinh dầu hương thảo có tác dụng kích thích mọc tóc. Một số ý kiến cho rằng tinh dầu hương thảo thậm chí còn có thể giúp giảm và ngăn ngừa rụng tóc. Nhưng liệu rằng tinh dầu hương thảo có thực sự có tác dụng này hay không?

Tinh dầu hương thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Ý kiến cho rằng tinh dầu hương thảo thúc đẩy sự mọc tóc có thể xuất phát từ những đặc tính có lợi của hương thảo đối với sức khỏe. Tinh dầu hương thảo được cho là có đặc tính kháng viêm, thúc đẩy sự tăng trưởng thần kinh và cải thiện lưu thông máu.

Nang tóc không được cung cấp đủ máu là một trong những nguyên nhân chính gây rụng tóc. Giống như tinh dầu bạc hà (một loại tinh dầu cũng được dùng để thúc đẩy mọc tóc), tinh dầu hương thảo giúp tăng cường tuần hoàn máu. Điều này giúp tăng lượng máu đến nang tóc và nhờ đó giảm rụng tóc.

Ngoài tác dụng kích thích mọc tóc, tinh dầu hương thảo còn được sử dụng để ngăn ngừa tình trạng tóc bạc sớm và gàu. Loại tinh dầu này còn giúp cải thiện tình trạng da đầu khô và ngứa.

Kết quả nghiên cứu

Theo một số bằng chứng khoa học, hương thảo có lợi cho mô thần kinh.

Trong một nghiên cứu, axit carnosic - một hợp chất có trong cây hương thảo – đã giúp chữa lành tổn thương thần kinh và mô. Tác dụng chữa lành tổn thương thần kinh này có thể giúp làm trẻ hóa các dây thần kinh ở da đầu và nhờ đó có thể phục hồi sự phát triển của tóc.

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy hương thảo trực tiếp có tác dụng trị rụng tóc. Một thử nghiệm vào năm 2015 đã so sánh tinh dầu hương thảo với minoxidil (Rogaine) – một loại thuốc được dùng để điều trị rụng tóc nội tiết tố androgen (rụng tóc kiểu hói nam hay rụng tóc kiểu hói nữ).

Kết quả cho thấy tinh dầu hương thảo có hiệu quả tương đương minoxidil. Trong quá trình sử dụng, tinh dầu hương thảo giúp giảm ngứa da đầu hiệu quả hơn minoxidil. (1)

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy chiết xuất lá hương thảo (khác với tinh dầu) giúp kích thích mọc lông ở những con chuột bị rụng lông do testosterone. Cần nghiên cứu thêm trên người để kiểm chứng điều này.

Hai đánh giá lâm sàng (một vào năm 2010 và một vào năm 2011) cũng đã cho thấy tác dụng thúc đẩy mọc tóc của hương thảo. Trước đây cũng từng có nghiên cứu chỉ ra rằng những người bị rụng tóc đã mọc lại tóc sau một thời gian sử dụng tinh dầu và một trong những loại tinh dầu được sử dụng là hương thảo.

Theo đánh giá lâm sàng vào năm 2011, tinh dầu hương thảo giúp giảm rụng tóc và thúc đẩy mọc tóc là nhờ tác dụng cải thiện tuần hoàn máu của loài cây này. (2)

Cách sử dụng tinh dầu hương thảo

Dưới đây là một số cách sử dụng tinh dầu hương thảo để trị rụng tóc và kích thích mọc tóc. Ban đầu, bạn chỉ nên dùng tinh dầu hương thảo từ 1 – 2 lần mỗi tuần. Sau một thời gian thì có thể sử dụng thường xuyên hơn.

1. Mát xa tinh dầu trực tiếp lên da đầu

Trộn khoảng 5 giọt tinh dầu hương thảo với một thìa cà phê dầu nền (như dầu jojoba hoặc dầu dừa), mát xa hỗn hợp đều lên da đầu sau khi gội đầu. Để nguyên ít nhất 5 – 10 phút rồi gội sạch hoặc không cần gội.

2. Trộn tinh dầu vào dầu gội

Bạn có thể trộn tinh dầu hương thảo vào dầu gội, dầu xả, dầu dưỡng tóc hay bất cứ sản phẩm chăm sóc tóc nào mà bạn thích. Không nên trộn quá nhiều tinh dầu, chỉ cần thêm khoảng 5 giọt tinh dầu cho mỗi 30ml dầu gội hoặc dầu xả là đủ. Sau khi trộn đều, sử dụng sản phẩm như bình thường. Bạn cũng có thể trộn tinh dầu trước mỗi lần sử dụng. Lấy một lượng sản phẩm vừa đủ ra lòng bàn tay, nhỏ 2 đến 3 giọt tinh dầu hương thảo, trộn đều và thoa lên tóc.

3. Thêm tinh dầu hương thảo vào dầu gội homemade

Có rất nhiều công thức tự làm dầu gội đầu. Ngoài các thành phần như baking soda, dầu dừa, bạn cũng có thể thêm các loại tinh dầu như tinh dầu hương thảo vào dầu gội để tăng thêm hiệu quả cho sản phẩm.

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu hương thảo

  • Không để tinh dầu dính vào mắt. Nếu lỡ để tinh dầu dính vào mắt, hãy nhanh chóng rửa mắt bằng nước mát.
  • Không nên thoa tinh dầu trực tiếp lên da đầu mà phải pha loãng tinh dầu với dầu nền hoặc sản phẩm khác trước khi thoa.
  • Không bôi quá nhiều tinh dầu lên da đầu. Tinh dầu hương thảo có thể gây kích ứng da nếu sử dụng quá nhiều.
  • Không uống tinh dầu hương thảo. Tinh dầu hương thảo có thể gây độc khi vào trong cơ thể.

Chưa có đủ thông tin về tính an toàn của tinh dầu hương thảo khi dùng trong thời gian mang thai và cho con bú. Cho dù chỉ dùng tinh dầu hương thảo ngoài da thì phụ nữ mang thai và cho con bú vẫn phải thận trọng. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại tinh dầu nào trong thời gian mang thai và cho con bú.

Tóm tắt bài viết

Tinh dầu hương thảo có thể giúp giảm rụng tóc và thúc đẩy mọc tóc nhờ những đặc tính có lợi của hương thảo đối với da đầu và tóc.

Bằng chứng khoa học cũng đã chứng minh rằng tinh dầu hương thảo có tác dụng trị rụng tóc, đặc biệt là chứng rụng tóc kiểu hói nam và nữ.

Tinh dầu hương thảo là một phương pháp trị rụng tóc tự nhiên đơn giản mà bạn có thể sử dụng tại nhà. Hiệu quả thậm chí có thể tương đương với các loại thuốc trị rụng tóc. Hơn nữa, tinh dầu hương thảo khá an toàn khi sử dụng đúng cách và có rất ít tác dụng phụ.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và còn được tìm thấy ở một số khu vực thuộc châu Âu. Loài cây này nở hoa vào buổi tối. Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây. Dầu hoa anh thảo chứa axit béo omega-3 và axit gamma-linolenic (GLA) – một loại axit béo omega-6. Dầu hoa anh thảo được sản xuất ở dạng viên nang để dùng qua đường uống. Loại dầu này còn là thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc da.

Tinh dầu bạc hà có tác dụng trị đau đầu không?
Tinh dầu bạc hà có tác dụng trị đau đầu không?

Có rất nhiều biện pháp tự nhiên đã được sử dụng để trị đau đầu và một trong số đó là tinh dầu bạc hà. Tinh dầu bạc hà có dạng lỏng để bôi ngoài da hoặc khuếch tán vào không khí. Hiện nay còn có các sản phẩm viên uống tinh dầu bạc hà. Ngoài ra, tinh dầu bạc hà còn được thêm vào một số loại đồ ăn và đồ uống.

Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Công dụng và lợi ích của tinh dầu nhũ hương (olibanum)
Công dụng và lợi ích của tinh dầu nhũ hương (olibanum)

Tinh dầu nhũ hương được chiết xuất từ nhựa của cây nhũ hương (olibanum hay frankincense, tên khoa học là Boswellia carterii Birdw). Nhựa nhũ hương từ lâu đã được sử dụng làm thuốc trong y học cổ truyền. Tinh dầu nhũ hương có nhiều công dụng, gồm có sản xuất nước hoa và sử dụng trong liệu pháp mùi hương. Loại tinh dầu này còn được sử dụng trong chăm sóc da và sức khỏe tổng thể.

Dầu hoa anh thảo có những công dụng gì?
Dầu hoa anh thảo có những công dụng gì?

Dầu hoa anh thảo (evening primrose) được chiết xuất từ hạt của cây hoa anh thảo, một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Từ lâu, loài cây này đã được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề khác nhau như bầm tím, bệnh trĩ và viêm họng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây