1

Tinh dầu bạc hà có lợi gì cho mái tóc?

Tinh dầu là chất lỏng được chiết xuất từ các loài thực vật, có nồng độ hợp chất thực vật cao, có mùi thơm và dễ bay hơi. Tinh dầu bạc hà là loại tinh dầu được chiết xuất từ lá và thân cây bạc hà. Tinh dầu bạc hà là một trong những loại tinh dầu phổ biến nhất hiện nay. Tinh dầu bạc hà có thể được sử dụng cho mục đích chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và làm sạch.
Tinh dầu bạc hà có lợi gì cho mái tóc? Tinh dầu bạc hà có lợi gì cho mái tóc?

Bạc hà có chứa một hợp chất tên là menthol. Đây chính là hợp chất mang lại nhiều lợi ích của tinh dầu bạc hà. Menthol cũng là thành phần tạo nên mùi thơm, hương vị và cảm giác the mát đặc trưng của bạc hà.

Các lợi ích của tinh dầu bạc hà đối với tóc

Tinh dầu bạc hà được nhiều người sử dụng để chăm sóc tóc và làm đẹp. Tinh dầu bạc hà có mùi thơm dễ chịu và được sử dụng trong nhiều sản phẩm dầu gội, sữa tắm, kem bôi da và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác.

Tinh dầu bạc hà được biết đến với nhiều lợi ích cho làn da nhưng loại tinh dầu này cũng tốt cho tóc và da đầu. Tinh dầu bạc hà có thể giúp giảm khô, ngứa và các vấn đề về da đầu khác.

Tinh dầu bạc hà có một số đặc tính có lợi như:

  • Kháng khuẩn
  • Diệt sâu bệnh
  • Giảm đau và gây tê
  • Giãn mạch và co mạch
  • Chống viêm

Tinh dầu bạc hà còn được cho là có tác dụng trị rụng tóc. Điều này có thể là do hợp chất menthol trong tinh dầu bạc hà có tác dụng giãn mạch và cải thiện lưu thông máu. Trong nhiều trường hợp, rụng tóc xảy ra do giảm lưu lượng máu đến nang tóc. Tác dụng làm giãn mạch máu và tăng lưu lượng máu của tinh dầu bạc hà có thể giúp giảm rụng tóc và thúc đẩy mọc tóc mới.

Tinh dầu bạc hà còn tạo cảm giác thư giãn và mang lại mùi thơm tươi mát cho da và tóc.

Tinh dầu bạc hà có thực sự giúp trị rụng tóc?

Từ hàng nghìn năm trước, tinh dầu đã bắt đầu được sử dụng để chăm sóc tóc và thúc đẩy mọc tóc. Tuy nhiên, gần đây tinh dầu bạc hà mới được sử dụng cho mục đích này. Loại tinh dầu này không có lịch sử sử dụng lâu đời và cũng chưa được nghiên cứu chuyên sâu. Tinh dầu bạc hà mới được sử dụng rộng rãi trong vài chục năm trở lại đây.

Mặc dù vậy nhưng một nghiên cứu trên chuột vào năm 2014 cho thấy tinh dầu bạc hà có thể có lợi cho sự mọc tóc. Các nhà nghiên cứu nhận thấy tinh dầu bạc hà giúp lông chuột mọc nhanh hơn và dày hơn, đồng thời lưu lượng máu đến các nang lông cũng tăng lên. Nghiên cứu này đã khám phá ra tiềm năng của tinh dầu bạc hà trong điều trị chứng rụng tóc.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác (một nghiên cứu vào năm 2011 và một nghiên cứu vào năm 2013) cho thấy menthol trong tinh dầu bạc hà gây co mạch thay vì giúp làm giãn mạch máu. Nhưng sự co mạch chỉ xảy ra khi vùng da bôi tinh dầu bị viêm, chẳng hạn như sau khi tập thể dục.

Cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để hiểu rõ hơn về tác dụng của tinh dầu bạc hà đối với sự phát triển của tóc.

Cách sử dụng tinh dầu bạc hà để trị rụng tóc

Có nhiều cách sử dụng tinh dầu bạc hà để ngăn ngừa và giảm rụng tóc.

Cách đơn giản nhất là mát xa tinh dầu trực tiếp lên da đầu. Trộn một vài giọt tinh dầu bạc hà với khoảng một thìa canh dầu mát xa da đầu mà bạn thường dùng. Nếu không có dầu mát xa da đầu, bạn có thể sử dụng các loại dầu như dầu dừa, dầu jojoba hoặc dầu hạt mỡ.

Thoa hỗn hợp dầu lên da đầu và mát xa nhẹ nhàng. Bạn có thể sẽ cảm thấy hơi châm chích da đầu nhưng đây là hiện tương bình thường do tinh dầu bạc hà. Để nguyên hỗn hợp dầu trên da đầu trong 15 đến 20 phút rồi sau đó gội đầu bằng dầu gội. Nếu da đầu cảm thấy khó chịu thì hãy tăng thêm lượng dầu hoặc giảm bớt lượng tinh dầu bạc hà. Nếu da đầu bị nóng rát hay ngứa dữ dội khi thoa tinh dầu bạc hà thì hãy gội đầu ngay lập tức.

Bạn cũng có thể thêm tinh dầu bạc hà vào dầu gội hoặc dầu xả. Chú ý không thêm quá nhiều tinh dầu, chỉ thêm khoảng 5 giọt tinh dầu cho mỗi 30ml dầu gội hoặc dầu xả là đủ. Sau đó sử dụng dầu gội và dầu xả như bình thường.

Lưu ý, những sản phẩm chỉ có mùi bạc hà mà không chứa tinh dầu bạc hà sẽ không mang lại những lợi ích kể trên. Trải qua quá trình chưng cất phức tạp, tinh dầu bạc hà có chứa nồng độ menthol rất cao. Những sản phẩm chỉ có mùi bạc hà đều không chứa đủ lượng menthol để mang lại lợi ích.

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu bạc hà

Thoa tinh dầu bạc hà không pha loãng lên da có thể gây cảm giác nóng rát. Phải luôn pha loãng tinh dầu với dầu nền để tránh gây kích ứng da.

Sau khi pha loãng, hãy chấm một ít hỗn hợp tinh dầu lên da cánh tay và theo dõi trong vài tiếng xem có bị kích ứng hay dị ứng không rồi mới sử dụng hỗn hợp trên da đầu.

Chú ý không để tinh dầu dính vào mắt và không được uống tinh dầu. Không sử dụng tinh dầu cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Đọc kỹ thông tin trên sản phẩm khi mua bất kỳ loại tinh dầu nào và chọn những loại an toàn cho da. Không sử dụng tinh dầu khuếch tán và tinh dầu xông trên da.

Chọn mua tinh dầu của những hãng uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Tóm tắt bài viết

Tinh dầu bạc hà là một phương pháp tự nhiên để trị rụng tóc. Mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm để kiếm chứng hiệu quả của tinh dầu bạc hà đối với tình trạng rụng tóc nhưng những bằng chứng cho đến nay đều rất hứa hẹn.

Tinh dầu bạc hà không phải giải pháp phù hợp cho các dạng rụng tóc nghiêm trọng, chẳng hạn như hói đầu hay rụng tóc từng mảng. Mặc dù sử dụng tinh dầu bạc hà có thể giúp cải thiện phần nào tình trạng rụng tóc nhưng không giải quyết được nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

Dù sao đi nữa, tinh dầu bạc hà cũng không có hại gì nên nếu bạn đang tìm một biện pháp tự nhiên để chăm sóc tóc thì có thể thử xem sao. Cho dù không giúp trị rụng tóc thì tinh dầu bạc hà vẫn có thể mang lại những lợi ích khác cho tóc và da đầu. Nhớ phải pha loãng tinh dầu với dầu nền và thử phản ứng da trước khi dùng.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Công dụng và lợi ích của tinh dầu bạc hà
Công dụng và lợi ích của tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có thể giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích và các vấn đề về tiêu hóa khác. Tinh dầu bạc hà còn giúp giảm đau và có lợi cho làn da.

Tinh dầu bạc hà có tác dụng trị đau đầu không?
Tinh dầu bạc hà có tác dụng trị đau đầu không?

Có rất nhiều biện pháp tự nhiên đã được sử dụng để trị đau đầu và một trong số đó là tinh dầu bạc hà. Tinh dầu bạc hà có dạng lỏng để bôi ngoài da hoặc khuếch tán vào không khí. Hiện nay còn có các sản phẩm viên uống tinh dầu bạc hà. Ngoài ra, tinh dầu bạc hà còn được thêm vào một số loại đồ ăn và đồ uống.

5 lý do bạn nên chăm sóc tóc bằng tinh dầu hoa oải hương
5 lý do bạn nên chăm sóc tóc bằng tinh dầu hoa oải hương

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm tự nhiên để chăm sóc mái tóc thì có thử tinh dầu hoa oải hương. Các nghiên cứu cho thấy tinh dầu oải hương có thể thúc đẩy sự mọc tóc và ngăn ngừa rụng tóc, đồng thời tinh dầu oải hương còn mang lại những lợi ích khác cho sức khỏe da đầu và tóc.

Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương
Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương

Có nhiều cách kiểm soát chứng đau nửa đầu, từ dùng thuốc cho đến các biện pháp điều trị tự nhiên. Nghiên cứu gần đây cho thấy hoa oải hương có thể làm giảm chứng đau nửa đầu. Hoa oải hương có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để trị đau nửa đầu. Một trong số đó là sử dụng tinh dầu oải hương. Cùng tìm hiểu xem liệu điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương có hiệu quả hay không và cách sử dụng ra sao.

Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với hội chứng ruột kích thích (IBS)?
Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với hội chứng ruột kích thích (IBS)?

Hội chứng ruột kích thích (irritable bowel syndrome – IBS) là một rối loạn tiêu hoá gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy và táo bón. Nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng này vẫn chưa được xác định nhưng các tác nhân kích hoạt triệu chứng gồm có mốt số loại thực phẩm, đồ uống và stress.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây