1

Tinh dầu bạc hà có tác dụng trị đau đầu không?

Có rất nhiều biện pháp tự nhiên đã được sử dụng để trị đau đầu và một trong số đó là tinh dầu bạc hà. Tinh dầu bạc hà có dạng lỏng để bôi ngoài da hoặc khuếch tán vào không khí. Hiện nay còn có các sản phẩm viên uống tinh dầu bạc hà. Ngoài ra, tinh dầu bạc hà còn được thêm vào một số loại đồ ăn và đồ uống.
Tinh dầu bạc hà có tác dụng trị đau đầu không? Tinh dầu bạc hà có tác dụng trị đau đầu không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu chất lượng cao xác nhận hiệu quả giảm đau đầu của tinh dầu bạc hà nhưng một số nghiên cứu phát hiện ra rằng loại tinh dầu này giúp kiểm soát lưu thông máu trong cơ thể và mở rộng lỗ thông xoang để oxy lưu thông tốt hơn. Những điều này có thể có lợi cho chứng đau nửa đầu và các loại đau đầu khác.

Một số loại đau đầu, chẳng hạn như đau đầu do viêm xoang và đau đầu do căng thẳng có thể đáp ứng tốt hơn với tinh dầu bạc hà nhưng dù là loại đau đầu nào thì cách sử dụng tinh dầu bạc hà cũng giống nhau.

Cùng tìm hiểu xem tinh dầu bạc hà có hiệu quả trị đau đầu hay không và cách sử dụng ra sao.

5 cách sử dụng tinh dầu bạc hà để trị đau đầu

1. Thêm vào nước tắm

Ngâm mình trong bồn tắm là một cách hữu hiệu để thư giãn và giảm đau đầu. Nhỏ một vài giọt tinh dầu bạc hà vào bồn tắm sẽ giúp tăng thêm hiệu quả thư giãn. Bạn cũng có thể tắt đèn phòng tắm và đốt nến. Đôi khi, giảm bớt ánh sáng có thể giúp giảm đau đầu.

2. Hít tinh dầu bạc hà

Đổ nước nóng vào bát và thêm 3 đến 7 giọt tinh dầu. Cúi đầu xuống sát miệng bát, quấn một chiếc khăn quanh đầu để ngăn hơi nước thoát ra xung quanh, nhắm mắt lại và hít thở bằng mũi trong tối đa 2 phút. Hít tinh dầu bạc hà có thể giúp giảm đau đầu do viêm xoang, đặc biệt là nếu bạn còn đang bị nghẹt mũi.

3. Thêm tinh dầu bạc hà vào dầu mát xa

Tinh dầu cần được pha loãng với dầu nền trước khi bôi lên da. Tỷ lệ pha loãng được khuyến nghị là từ 3 đến 5 giọt tinh dầu với khoảng 30ml dầu nền. Bạn có thể chọn các loại dầu nền như dầu hạnh nhân ngọt, dầu dừa hay dầu jojoba. Nếu bạn bị dị ứng khi ăn các hạt thì cần tránh bôi các loại dầu làm từ hạt như dầu hạnh nhân.

Hãy thử phản ứng dị ứng trước khi sử dụng bất kỳ loại tinh dầu nào. Sau khi pha tinh dầu với dầu nền, thoa một ít hỗn hợp lên vùng da nhỏ ở bên trong cẳng tay. Nếu không có phản ứng trong vòng 24 đến 48 giờ thì có thể thoa tinh dầu trên vùng da rộng hơn.

Lấy một lượng hỗn hợp dầu vừa đủ vào lòng bàn tay, xoa hai bàn tay vào nhau để làm ấm dầu rồi mát xa nhẹ nhàng lên thái dương, sau gáy, vai và vùng ngực. Đau đầu do căng thẳng thường xảy ra do sự căng cơ ở những khu vực này. Mát xa sẽ giúp làm giãn cơ và giảm đau đầu.

Nghiên cứu cho thấy mát xa 30 phút có thể giúp giảm đau đầu trong vòng 24 giờ.

4. Khuếch tán tinh dầu vào không khí

Một cách sử dụng tinh dầu bạc hà nữa là khuếch tán vào không khí. Bạn có thể dùng máy khuếch tán tinh dầu hoặc hít tinh dầu trực tiếp từ lọ. Nếu mùi quá nồng, hãy nhỏ vài giọt tinh dầu vào một miếng vải, bông gòn hoặc khăn giấy rồi hít. Không nên dùng nhang thơm hương bạc hà vì khói từ nhang có thể khiến tình trạng đau đầu thêm trầm trọng hơn.

5. Uống trà bạc hà

Tinh dầu bạc hà không được dùng qua đường uống nhưng bạn có thể pha trà từ lá bạc hà. Theo một nghiên cứu vào năm 2016, uống trà bạc hà có thể giúp cải thiện khả năng suy nghĩ và cảm thấy tỉnh táo hơn.

Bạn cũng có thể thử nhai kẹo bạc hà.

Cơ chế trị đau đầu của tinh dầu bạc hà

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về lợi ích của tinh dầu bạc hà đối với chứng đau đầu trong suốt nhiều thập kỷ. Một tổng quan nghiên cứu vào năm 2015 về tinh dầu và liệu pháp mùi hương cho thấy rằng tinh dầu bạc hà có thể giúp giảm đau đầu. Theo Trung tâm Y học Bổ sung và Thay thế Quốc gia Hoa Kỳ (NCCIH), một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh dầu bạc hà có tác dụng điều trị chứng đau đầu do căng thẳng. (1)

Hoạt chất chính trong tinh dầu bạc hà là menthol. Menthol chiếm khoảng 44% thành phần trong bạc hà. Hợp chất này có thể giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu cấp tính. Một nghiên cứu cho thấy gel bôi da chứa 6% menthol giúp làm giảm cường độ cơn đau đầu sau hai giờ. (2)

Tinh dầu bạc hà còn được chứng minh là có hiệu quả làm giảm các triệu chứng đi kèm chứng đau nửa đầu, đau đầu do viêm xoang, đau đầu do căng thẳng và đau đầu từng cơn, chẳng hạn như:

  • Buồn nôn
  • Stress
  • Ngạt mũi
  • Sổ mũi
  • Đau cơ

Rủi ro khi sử dụng tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà nói chung là an toàn nhưng dùng liều quá lớn có thể gây độc. Uống tinh dầu bạc hà có thể gây ợ nóng. Trà lá bạc hà không gây tác động tiêu cực nào đến sức khỏe nhưng tính an toàn khi uống loại trà này về lâu dài vẫn chưa được xác định.

Không sử dụng tinh dầu bạc hà

  • cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt là tinh dầu không pha loãng
  • cho người mắc bệnh túi mật, sỏi mật, ợ nóng mạn tính hoặc mắc bệnh thận
  • nếu có da nhạy cảm hoặc bị dị ứng bạc hà
  • qua đường uống khi đang dùng thuốc, vì tinh dầu bạc hà có thể làm chậm tốc độ hấp thu thuốc
  • khi đang mang thai hoặc cho con bú

Lưu ý khi mua tinh dầu bạc hà

Bạn có thể dễ dàng mua tinh dầu bạc hà trực tuyến hoặc tại các cửa hàng chuyên bán tinh dầu. Hãy thận trọng khi mua bất kỳ loại tinh dầu nào. Chọn sản phẩm của những hãng uy tín. Những sản phẩm không rõ nguồn gốc có thể không phải tinh dầu nguyên chất và có lẫn tạp chất. Nếu muốn tạo mùi bạc hà cho đồ ăn hoặc đồ uống thì cần chọn sản phẩm chuyên dùng cho thực phẩm.

Tinh dầu bạc hà có thể tương tác với một số loại thuốc. Hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng tinh dầu bạc hà nếu bạn

Các cách khác để giảm đau đầu

Đau đầu có thể xảy ra do một số tác nhân kích hoạt. Xác định được tác nhân kích hoạt và thực hiện biện pháp khắc phục sẽ giúp ngăn ngừa và giảm nhẹ cơn đau.

Tác nhân kích hoạt Cách khắc phục
Stress Để giảm căng thẳng, hãy thử hít tinh dầu oải hương thay vì tinh dầu bạc hà.
Uống rượu Uống nhiều nước và chất điện giải và ngủ sau khi uống rượu. Nếu cảm thấy căng cứng ở cổ và vai, hãy kê gối dưới cổ khi nằm.
Mất nước Uống dung dịch bù điện giải hoặc nước uống thể thao. Tránh đồ uống có đường, caffeine và nước ngọt có ga.
Cúm hoặc cảm lạnh Uống trà gừng và chanh.
Ánh sáng mạnh Giảm bớt ánh sáng hoặc ra khỏi phòng và đi dạo một lúc bên ngoài.

Bạn cũng có thể uống các loại thuốc giảm đau không kê đơn như aspirin hoặc chườm lạnh lên đầu. Trẻ em và thiếu niên không nên dùng aspirin.

Phòng ngừa đau đầu

Các cách giúp ngăn ngừa chứng đau đầu:

  • Tắm nước nóng thường xuyên để thư giãn và giảm căng thẳng.
  • Uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày để tránh bị mất nước.
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, tránh các loại thực phẩm và đồ uống có thọ kích hoạt triệu chứng đau nửa đầu, chẳng hạn như rượu bia.
  • Không bỏ bữa.
  • Ngủ đủ 7 đến 8 giờ mỗi ngày.
  • Duy trì tư thế đúng để tránh đau đầu do căng cơ cổ hoặc vai.
  • Hạn chế căng thẳng và thực hiện các biện pháp thư giãn như yoga hay ngồi thiền
  • Tập thể dục thường xuyên.

Khi nào cần đi khám?

Thông thường, cơn đau đầu sẽ tự giảm dần trong vòng vài giờ đến vài ngày. Hãy đi khám nếu tình trạng đau đầu kéo dài dai dẳng hoặc ngày càng trầm trọng hơn.

Hãy đến bệnh viện ngay nếu bị đau đầu sau chấn thương vùng đầu hoặc cơn đau xảy ra đột ngột mà không rõ nguyên nhân. Bạn cũng nên đi khám nếu cơn đau đầu kèm theo các triệu chứng sau:

  • Khó đi lại
  • Khó giữ thăng bằng
  • Lú lẫn
  • Ngất xỉu hoặc ngã
  • Sốt cao trên 39°C (102°F)
  • Tê hoặc yếu cơ ở một bộ phận trên cơ thể
  • Giảm thị lực
  • Khó nói, nói năng không rõ ràng
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa
  • Căng cứng ở cổ, cánh tay hoặc chân

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và xác định nguyên nhân gây đau đầu, từ đó đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài thực vật có hoa màu vàng, mọc chủ yếu ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Trong khi hầu hết các loài thực vật có hoa đều nở hoa khi mặt trời mọc thì hoa anh thảo lại nở hoa vào buổi tối. Dầu được chiết xuất từ hạt của loài cây này. Dầu hoa anh thảo được sử dụng làm thực phẩm chức năng, các sản phẩm bôi tại chỗ và thành phần trong các sản phẩm làm đẹp.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và còn được tìm thấy ở một số khu vực thuộc châu Âu. Loài cây này nở hoa vào buổi tối. Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây. Dầu hoa anh thảo chứa axit béo omega-3 và axit gamma-linolenic (GLA) – một loại axit béo omega-6. Dầu hoa anh thảo được sản xuất ở dạng viên nang để dùng qua đường uống. Loại dầu này còn là thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc da.

Công dụng và lợi ích của tinh dầu bạc hà
Công dụng và lợi ích của tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có thể giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích và các vấn đề về tiêu hóa khác. Tinh dầu bạc hà còn giúp giảm đau và có lợi cho làn da.

Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với hội chứng ruột kích thích (IBS)?
Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với hội chứng ruột kích thích (IBS)?

Hội chứng ruột kích thích (irritable bowel syndrome – IBS) là một rối loạn tiêu hoá gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy và táo bón. Nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng này vẫn chưa được xác định nhưng các tác nhân kích hoạt triệu chứng gồm có mốt số loại thực phẩm, đồ uống và stress.

Lợi ích của tinh dầu hoa hồng và cách sử dụng
Lợi ích của tinh dầu hoa hồng và cách sử dụng

Hoa hồng không chỉ đẹp và có mùi thơm mà còn chứa các chất có lợi cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, tinh dầu chiết xuất từ cánh hoa hồng có rất nhiều lợi ích. Trong bài viết này, cùng khám phá những tác dụng của tinh dầu hoa hồng đối vơi sức khỏe và cách sử dụng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây