1

Nghiên cứu ngẫu nhiên, đa trung tâm về điều trị đái tháo đường thai kỳ nhẹ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Bối cảnh: Vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh lợi ích của việc điều trị đái tháo đường thai kỳ nhẹ

Phương pháp

  • Những thai phụ từ tuần thứ 24 đến 31 có đủ tiêu chí chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ nhẹ (có kết quả dung nạp glucose bất thường, nhưng đường huyết đói dưới 95mg/dl) được phân nhóm ngẫu nhiên thành 2 nhóm.
  • Nhóm chứng sẽ được chăm sóc tiền sản thường quy, tiết chế dinh dưỡng và tự theo dõi đường huyết, và nhóm can thiệp có thể sẽ được dùng thêm insulin nếu cần thiết.
  • Kết quả ban đầu là sẩu thai, thai lưu hoặc chết chu sanh hoặc các biến chứng sau sanh như tăng bilirubin, hạ đường huyết, tăng insulin máu và sang chấn sản khoa

Kết quả: 

  • 958 thai phụ (485 nhóm can thiệp và 473 nhóm chứng) được chọn ngẫu nhiên vào nghiên cứu. Ghi nhận không có sự khác biệt có ý nghĩa về kết quả ban đầu giữa hai nhóm (32.4% nhóm can thiệp và 37% nhóm chứng, p = 0.14). Không có trường hợp nào chết chu sanh.
  • Tuy nhiên nghiên cứu ghi nhận sự khác biệt có ý nghĩa các kết quả thứ phát giữa hai nhóm, bao gồm: cân năng trung bình (3302 vs. 3408 g), khối luợng mỡ của bé sơ sinh (427 vs. 464 g), tần suất  thai lớn so với tuổi thai (7.1% vs. 14.5%), cân năng lúc sanh trên 4000g (5.9% vs. 14.3%), ngôi vai đẻ khó (1.5% vs. 4.0%), và sanh mổ (26.9% vs. 33.8%).
  • Việc can thiệp điều trị cũng giúp làm giảm tỉ lệ tiền sản giật và tăng huyết áp thai kỳ (tỉ lệ kết hợp 2 biến cố, 8.6% vs. 13.6%; P=0.01).

Kết luận: mặc dù điều trị đái tháo đường thai kỳ không làm giảm đáng kể các kết cục ban đầu như thai lưu, chết chu sanh hay những biến cố nặng cho bé sơ sinh, nhưng việc can thiệp điều trị giúp làm giảm đáng kể nguy cơ thai to, ngôi vai, sanh mổ và rối loạn huyết áp (ClinicalTrials.gov number, NCT00069576 [ClinicalTrials.gov] .)

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Mẹ thai IVF, tiểu đường thai kỳ? Không vấn đề gì vì đã có bác sĩ lo! Mẹ thai IVF, tiểu đường thai kỳ? Không vấn đề gì vì đã có bác sĩ lo! 01:38
Mẹ thai IVF, tiểu đường thai kỳ? Không vấn đề gì vì đã có bác sĩ lo!
Mẹ luôn yên tâm, đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm luôn đồng hành cùng gia đình trên hành trình đón bé yêu chào...
 3 năm trước
 889 Lượt xem
Tin liên quan
Tiểu đường thai kỳ: những điều bạn nên biết
Tiểu đường thai kỳ: những điều bạn nên biết

Tiểu đường thai kỳ nếu không được kiểm soát tốt sẽ dẫn đến các biến chứng cho cả mẹ và bé trong khi mang thai và khi sinh nở.

Thuốc điều trị tiểu đường thai kỳ
Thuốc điều trị tiểu đường thai kỳ

Tiêm insulin nhằm giảm lượng đường trong máu của bà bầu mắc tiểu đường thai kỳ bằng mức nồng độ đường máu của người phụ nữ bình thường. 1

Tiều đường thai kỳ: Những điều cần biết trước khi mang thai
Tiều đường thai kỳ: Những điều cần biết trước khi mang thai

Bệnh tiểu đường thai kỳ là tình trạng đường máu cao được chẩn đoán lần đầu trong thai kỳ (trước mang thai không bị bệnh tiểu đường).

Nuôi con bằng sữa mẹ và tiểu đường thai kỳ
Nuôi con bằng sữa mẹ và tiểu đường thai kỳ

Sữa mẹ là thức ăn lý tưởng cho trẻ sơ sinh vì nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và kháng thể mà em bé cần. Và khi bạn bị tiểu đường thai kỳ, có những lợi ích bổ sung liên quan đến việc cho con bú.

Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng đến em bé như thế nào?
Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng đến em bé như thế nào?

Chỉ số đường huyết cao trong suốt thai kỳ và quá trình chuyển dạ làm tăng nguy cơ em bé bị hạ đường huyết sau khi sinh và trẻ sinh ra quá to.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây