1

Mối hiểm họa của đái tháo đường thai kỳ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tình trạng mắc đái tháo đường thai kỳ (ĐTĐTK) ở phụ nữ mang thai ngày càng nhiều, thậm chí có những thai phụ còn rất trẻ, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây ra nhiều nguy hiểm đến tính mạng của thai nhi.

Hiểu đúng về Đái tháo đường thai kỳ

Theo các bác sĩ chuyên khoa, những năm gần đây, tỷ lệ ĐTĐTK trên Thế Giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng đều tăng nhanh. Trung bình có 16% mẹ bầu trên thế giới mắc ĐTĐTK. Theo một số báo cáo, tại Việt Nam, con số này còn cao hơn, đến 20%. Đái tháo đường thai kỳ có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Mai - Trưởng khoa Nội tiết, bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, phụ nữ mang thai thường mắc đái tháo đường thai kỳ là do sự thay đổi nội tiết của cơ thể mẹ trong thai kỳ dẫn đến tăng đề kháng với Insulin, khiến lượng đường máu trong cơ thể mẹ cao hơn mức bình thường.

Khám thai định kỳ giúp thai phụ tầm soát đái tháo đường thai kỳ

 “Khi mang thai, phụ nữ thường nghĩ ăn cho cả hai (mẹ và con) nên thường bổ sung nhiều chất dinh dưỡng dẫn đến việc tăng cân quá mức gây ra tình trạng béo phì, dẫn đến bị đề kháng Insulin, đường không được chuyển hóa vào trong tế bào dẫn đến tình trạng đường trong máu tăng cao trên mức bình thường. Những thai phụ bị đái tháo đường thai kỳ thường dễ bị đa ối, nguy cơ tăng huyết áp, tiền sản giật và sản giật gấp 4 lần so với người bình thường. Không chỉ vậy, khi mắc đái tháo đường thai kỳ thai phụ dễ sinh non, sảy thai, dễ băng huyết sau sinh và về sau có nguy cơ chuyển sang bị bệnh đái tháo đường”, bác sĩ Mai cho biết.

Khi thai phụ bị đái tháo đường thai kỳ, nếu không điều trị, thai nhi dễ bị dị tật, hoặc thai quá to, hoặc suy dinh dưỡng bào thai, tăng tỉ lệ tử vong sơ sinh, hạ đường huyết sơ sinh. Khi chuyển dạ với thai to có thể gây sinh khó và bị sang chấn lúc sinh như: trật khớp vai, gãy xương đòn, liệt đám rối thần kinh cánh tay... Trường hợp bé sinh non dễ bị suy hô hấp do phổi không trưởng thành, thậm chí thai nhi có thể bị chết lưu đột ngột do đường huyết tăng quá cao hoặc quá thấp.

Cũng theo Bác sĩ Mai, những người trên 35 tuổi, béo phì, gia đình có người thân bị đái tháo đường (cha, mẹ, anh, chị, em), tiền sử sinh con trên 4kg, thai lưu,..thì nên tầm soát để tránh đái tháo đường thai kỳ.

Phòng ngừa bệnh

Đái tháo đường thai kỳ ngày càng tăng nhưng phần đông thai phụ và cộng đồng hiện chưa hiểu đúng mức về bệnh này. Bệnh thường không có triệu chứng lâm sàng rõ ràng, chỉ có triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, nên dễ nhầm lẫn với các triệu chứng khi mang thai. 

“Các thai phụ khi mắc đái tháo đường thai kỳ, thường được điều trị bằng phương pháp dinh dưỡng tiết chế. Bên cạnh đó, chỉ một số ít thai phụ bắt buộc phải sử dụng insulin để kiểm soát đường huyết”, Bs Mai cho biết thêm.

“Đái tháo đường thai kỳ là căn bệnh nguy hiểm, việc tầm soát đái tháo đường thai kỳ là rất quan trọng và cần thiết. Những thai phụ có nguy cơ cao, nên tầm soát đái tháo đường thai kỳ vào tuần lễ thai thứ 24 đến 28 của thai kỳ. Khi có thai, các thai phụ nên ăn đầy đủ chất dinh dưỡng như: tinh bột, đạm, chất béo, rau xanh để cung cấp đủ dinh dưỡng cho thai nhi.

Ngoài ra, thai phụ cần vận động thể lực, nên tập các môn thể thao nhẹ nhàng dành riêng cho bà bầu ít nhất 30 phút mỗi ngày để hạn chế nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ và giúp quá trình sinh nở dễ dàng hơn”, các bác sĩ khuyến cáo.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Mẹ thai IVF, tiểu đường thai kỳ? Không vấn đề gì vì đã có bác sĩ lo! Mẹ thai IVF, tiểu đường thai kỳ? Không vấn đề gì vì đã có bác sĩ lo! 01:38
Mẹ thai IVF, tiểu đường thai kỳ? Không vấn đề gì vì đã có bác sĩ lo!
Mẹ luôn yên tâm, đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm luôn đồng hành cùng gia đình trên hành trình đón bé yêu chào...
 2 năm trước
 858 Lượt xem
Tin liên quan
Tiểu đường thai kỳ: những điều bạn nên biết
Tiểu đường thai kỳ: những điều bạn nên biết

Tiểu đường thai kỳ nếu không được kiểm soát tốt sẽ dẫn đến các biến chứng cho cả mẹ và bé trong khi mang thai và khi sinh nở.

Nuôi con bằng sữa mẹ và tiểu đường thai kỳ
Nuôi con bằng sữa mẹ và tiểu đường thai kỳ

Sữa mẹ là thức ăn lý tưởng cho trẻ sơ sinh vì nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và kháng thể mà em bé cần. Và khi bạn bị tiểu đường thai kỳ, có những lợi ích bổ sung liên quan đến việc cho con bú.

Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng đến em bé như thế nào?
Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng đến em bé như thế nào?

Chỉ số đường huyết cao trong suốt thai kỳ và quá trình chuyển dạ làm tăng nguy cơ em bé bị hạ đường huyết sau khi sinh và trẻ sinh ra quá to.

Tiểu đường thai kỳ: Những hệ lụy lâu dài
Tiểu đường thai kỳ: Những hệ lụy lâu dài

Đôi khi bệnh tiểu đường thai kỳ không biến mất sau khi sinh. Nếu đây là trường hợp của bạn, bạn sẽ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Chế độ ăn cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ
Chế độ ăn cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ cần phải lưu ý đến chế độ ăn kiêng như thế nào? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết cụ thể sau đây!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây