1

Nắng nóng: Nguy cơ gây bệnh tim mạch và đột quỵ ở người lớn tuổi - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Từ những ngày cuối tháng tư đến ngày đầu tháng năm này, số lượng bệnh nhân lớn tuổi đến cấp cứu tại các Bệnh viện trong thành phố gia tăng, phần lớn liên quan bệnh tim mạch và thần kinh.

Nguyên nhân

  • Do thời tiết nóng nắng, oi bức trong những ngày qua làm độ ẩm cao, dẫn đến những chuyển hóa cơ bản trong cơ thể gia tăng (cơ thể ra nhiều mồ hôi, tiêu hao năng lượng…) dẫn đến mạch đập nhanh, huyết áp tăng, người nóng nảy, dễ cáu gắt, khó ngủ .
  • Chính các yếu tố này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các bệnh lý thần kinh như rối loạn lo âu, chóng mặt, đau đầu… có thể dẫn đến tai biến mạch máu não – TBMMN (nhồi máu não hay xuất huyết não)
  • Thời tiết nắng nóng cũng rất nguy hiểm đối với người già và những người có bệnh lý về tim mạch vì nắng nóng cũng là điều kiện thuận lợi cho bệnh tăng huyết áp kịch phát.
  • Với người già, chỉ cần ra đường vào thời điểm nắng nóng cũng gây ra rối loạn mạch, đặc biệt là tình trạng mất nước (do lượng nước trong cơ thể người lớn tuổi ít hơn người trẻ , nên vào mùa hè người già dễ bị mất nước).
  • Khi mất nước sẽ làm cho máu bị cô đặc lại và chảy về não chậm hơn nên càng có nguy cơ xảy ra đột quỵ

Phòng bệnh

Để phòng tránh nguy cơ đột quỵ, tăng huyết áp ở người lớn tuổi trong thời tiết nắng nóng, cần chú ý:

  • Nên uống nhiều nước cho dù không khát nước, ít nhất 1,5 lít mỗi ngày .
  • Tốt nhất là giải nhiệt bằng nước trà, trà thanh nhiệt, nước cam, nước chanh, thường xuyên ăn thức ăn giàu vitamine.
  • Từ 10h sáng đến 17h  tránh đi ngoài đường vào khoảng thời gian này.
  • Đối với những bệnh nhân có bệnh tim mạch và tai biến trước đó, ngay khi có hiện tượng đau đầu, chóng mặt, buồn ngủ cả ngày, lơ mơ… nên sớm đưa ngay đến bệnh viện để kịp thời điều trị.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Chuyên gia hàng đầu về Nội thần kinh chia sẻ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐỘT QUỴ CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH NGUY HIỂM: Dấu hiệu nhận biết sớm, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Chuyên gia hàng đầu về Nội thần kinh chia sẻ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐỘT QUỴ CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH NGUY HIỂM: Dấu hiệu nhận biết sớm, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả. 02:26
Chuyên gia hàng đầu về Nội thần kinh chia sẻ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐỘT QUỴ CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH NGUY HIỂM: Dấu hiệu nhận biết sớm, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả.
Khoảng 200.000 người Việt sẽ thoát khỏi nguy cơ đột quỵ mỗi năm, hơn 50% trong số đó có thể tránh "đột tử" và 90% bệnh nhân không phải sống chung...
 3 năm trước
 806 Lượt xem
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây