1

Midregional-Adrenomedullin Trong Tiên Lượng Tử Vong Trên Bệnh Nhân Tim mạch - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

1. Nghiên cứu BACH (Biomarkers in the Assessment of Congestive Heart Failure)

Do Stefan Anker và cộng sự được tiến hành trên 568 bệnh nhân suy tim cấp nhập viện tại phòng cấp cứu. Tất cả những bệnh nhân này được định lượng MR-proADM trong máu và theo dõi trong 90 ngày, điểm cuối của nghiên cứu là tử vong do nguyên nhân tim mạch.

  • Kết quả cho thấy nhóm bệnh nhân tử vong do suy tim có nồng độ MR-proADM cao hơn khác biệt so với nhóm bệnh nhân sống sót sau 90 ngày.
  • Nghiên cứu này cũng đồng thời cho thấy khả năng tiên đoán nguy cơ tử vong của MR-proADM tốt hơn so với NT-proBNP ( 73.5% vs 63.6% , p<0.0001) trên bệnh nhân suy tim. 

2. Nghiên cứu LAMP (Leicester Acute Myocardial Infarction Peptide)

Do Sohail Q. Khan và cộng sự được thực hiện trên 983 bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp được định lượng MR-proADM trong vòng 3-5 ngày sau khởi phát bệnh, điểm cuối của nghiên cứu là tử vong sau nhồi máu cơ tim cấp.

  • Trong 764 ngày theo dõi (trung vị 342 ngày) có 101 trường hợp tử vong và 49 trường hợp tái nhập viện và suy tim trở nặng .
  • Khảo sát nồng độ MR-proADM cho thấy ở nhóm bệnh nhân tử vong có nồng độ trung bình MR-proADM cao hơn khác biệt với nhóm bệnh nhân sống còn (1.19 nmol/l vs 0.71 nmol/l, p< 0.0001).
  • Sử dụng hồi quy hồi quy đa biến cho thấy khả năng tiên lượng tử vong của MR-proADM tốt hơn so với NT-ProBNP (odd ratio 4.2 vs 3.20).

Như vậy cùng với BNP và NT-proBNP, MR-proADM là một công cụ tiên lượng hữu ích cho các thầy thuốc tim mạch nhận định sớm những bệnh nhân có nguy cơ cao nhằm hổ trợ cho công tác điều trị.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây