1

Mày đay (Urtcaire – Urticaria – Hives - Wheals) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Mày đay

  • Mày đay là một phản ứng viêm của da, có cơ chế phức tạp, trong đó có sự can thiệp của chất trung gian hóa học là Histamin. Tuy là một bệnh da phổ biến, rất dễ nhận biết nhưng lại khó phát hiện nguyên nhân dù đã làm đầy đủ các xét nghiệm.
  • Cứ 100 người, đến 15-20 người (15-20%), trong suốt cuộc đời, thế nào cũng có lúc nổi mề đay, lắm khi tái phát nhiều lần.
  • Phụ nữ dễ nổi mề đay hơn đàn ông.
  • Mề đay xảy ra ở lứa tuổi 20 đến 40 thường nhất.
  • Có nhiều yếu tố gây bệnh (bên trong cơ thể, bên ngoài, cơ địa) và trên một bệnh nhân, nhiều khi không chỉ một mà nhiều yếu tố kết hợp hay không tìm được nguyên nhân nào gây ra mề đay.

Triệu chứng bệnh nổi mề đay

Dị ứng mề đay cấp tính:

  • Thường xảy ra đột ngột khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như thời tiết, khói bụi, phấn hoa, hải sản, thuốc… và biến mất trong khoảng vài giờ hoặc vài ngày, nhưng cũng có thể kéo dài hơn 1 tuần, phụ thuộc vào mức độ bệnh.
  • Thông thường, vị trí da bị dị ứng sẽ xuất hiện những nốt mẩn đỏ (hay còn gọi ban đỏ) rất ngứa và có xu hướng lan rộng khắp người.
  • Bệnh không có dấu hiệu báo trước mà có thể phát bất cứ lúc nào.
  • Ngoài ra, ở một số bệnh nhân dị ứng, mề đay có thể tiến triển nặng hơn với hiện tượng phù mạch (phù quincke), làm sưng to cả một vùng da, da có cảm giác căng nhiều hơn ngứa, kèm với những triệu chứng toàn thân như sốt, đau khớp, rối loạn tiêu hóa, nhức đầu và nặng nhất là trụy tim mạch (sốc phản vệ) cần phải xử trí cấp cứu.

Triệu chứng bệnh nổi mề đay mẩn ngứa mạn tính:

  • Sau 8 tuần mà bệnh mề đay mẩn ngứa chưa hết, bệnh nhân được chuẩn đoán là đã bị bệnh mề đay mãn tính. Khi đó, bệnh có những thay đổi phức tạp hơn, những triệu chứng cũng đa dạng hơn. 
  • Những vết sẩn ngứa xuất hiện có hình tròn, vòng hoặc thành những vết dài ngoằn ngoèo, có khi bị xuất huyết. 
  • Chỗ mề đay mẩn ngứa nổi phỏng, mụn nước xuất hiện, khi vỡ ra có nguy có gây nhiễm trùng. Trường hợp này gặp ở trẻ em nhiều nhất.

Dấu hiệu bệnh mề đay mãn tính

  • Một dạng khác nguy hiểm nhất đó là nổi mề đay khổng lồ. khi phát bệnh, bệnh nhân không bị ngứa ngáy khủng khiếp như những trường hợp kia mà khắp mặt từ mắt, môi hoặc cơ quan sinh dục bị sưng phù, căng tức vô cừng khó chịu.
  • Có những trường hợp nặng còn ảnh hưởng đến đến hệ hô hấp khiến người bệnh không thở được phải đi cấp cứu.

Phương pháp điều trị 

Giai đoạn mề đay mẩn ngứa ban đầu rất khó chịu do đó nên đưa người bệnh đi khám để được Bác sĩ chỉ định thuốc để nhanh chóng cắt giảm các cơn ngứa tức thì.

Đặc biệt lưu ý:

  • Với các trường hợp nổi mề đay mẩn ngứa do dị ứng thì phải xác định hạn chế tối đa trường hợp dị ứng với 1 thành phần nào đó của thuốc kháng sinh để tránh các tác dụng nặng nề hơn khi lại sử dụng thuốc có thành phần thuộc dị ứng của người bệnh.
  • Nếu bạn có ý định tiêm Corticoid (giảm ngứa ngay lập tức) thì cần cân nhắc vì các tác dụng phụ rất nhiều của nó.

Lời khuyên từ chuyên gia:

Uống các nhóm thuốc kháng Histamin tổng hợp như: Chlopheniramin 2mg x 2-4 viên / ngày hoặc Claritine 10mg x 1 viên/ngày.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 09:23
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ
Trẻ sơ sinh “đại kỵ” mồ hôi trộm: Hiểu để chăm sóc con hiệu quả!!Với sức đề kháng còn non yếu, làn da sơ sinh mỏng manh dễ bị tác động bởi...
 2 năm trước
 855 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm da dị ứng là tình trạng da bị phát ban ngứa khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Tình trạng này thường xảy ra trong vòng vài giờ sau khi tiếp xúc với chất gây ra phản ứng dị ứng.

Dầu dừa có giúp điều trị bệnh trứng cá đỏ?
Dầu dừa có giúp điều trị bệnh trứng cá đỏ?

Dầu dừa giàu axit lauric – một loại axit béo có thể làm dịu da bị kích ứng. Vì dầu dừa đã được nghiên cứu về công dụng giảm sưng tấy nên có thể loại dầu này cũng có hiệu quả đối với các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ trên mũi, má và bên dưới mắt.

Các biện pháp tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ
Các biện pháp tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ

Có rất nhiều biện pháp đơn giản và tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ. Một số biện pháp còn sử dụng những nguyên liệu sẵn có trong nhà như dầu dừa, trà xanh, nghệ và mật ong. Nếu tình trạng bệnh không nghiêm trọng thì có thể chỉ cần những biện pháp này là đủ để làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa bệnh bùng phát mà không cần phải dùng thuốc.

Các cách điều trị bệnh hắc lào đơn giản tại nhà
Các cách điều trị bệnh hắc lào đơn giản tại nhà

Hắc lào hay nấm da là một bệnh về da do một nhóm nấm ăn keratin có tên là dermatophyte gây ra. Các loại nấm này phát triển trên da, tóc và móng vì đó là những khu vực có nhiều keratin của cơ thể.

Điều trị bệnh vảy nến bằng dầu và tinh dầu
Điều trị bệnh vảy nến bằng dầu và tinh dầu

Các loại dầu và tinh dầu được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm cả các bệnh về da như vảy nến.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây