1

Làm thế nào để hết táo bón? Xem ngay cách chữa hiệu quả tức thì!

Nếu ai đã từng bị táo bón chắc chắn sẽ thấu hiểu cảm giác khổ sở của căn bệnh này như thế nào.

Và nếu bạn đang trong tình trạng ấy thì chắc chắn rất muốn biết làm thế nào để hết táo bón tức thì?! Đừng lo lắng, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm câu trả lời cụ thể trong nội dung bài viết dưới đây. 

1. “Nỗi đau” của người bị bệnh táo bón

Theo thống kê mới nhất hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh táo bón khoảng 30 - 40% trong đó phụ nữ có tỷ lệ mắc cao hơn nam giới khoảng 3 lần. Táo bón cũng không trừ trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ hay người già. Táo bón có thể mắc ở bất kỳ ai và đối tượng nào.

 

Táo bón có thể mắc ở bất kỳ ai và đối tượng nào
Táo bón có thể mắc ở bất kỳ ai và đối tượng nào

 

1.1. Triệu chứng dễ nhận biết bệnh táo bón 

Triệu chứng sẽ khác nhau theo đối tượng, độ tuổi và cơ thể. Song triệu chứng điển hình dễ nhận ra nhất đó là đại tiện khó, phân cứng, mất sức khi rặn, chướng bụng và rất tức vùng hậu môn. 

  • Triệu chứng táo bón ở người lớn là quá 3 ngày không thể đại tiện được, rặn nhưng khó ra phân, dễ bị chảy máu. 

  • Triệu chứng táo bón ở trẻ em là không thể đi đại tiện 3 lần/tuần, bụng bị chướng, đại tiện khó, rặn đỏ mặt, phân rất cứng và thường chảy máu nhẹ. Trẻ sơ sinh, dưới 3 tuổi thường quấy khóc, lười ăn/bú, ngủ không ngon giấc.

>> Xem thêm: Cách trị táo bón cho trẻ an toàn, tuyệt đối không được bỏ qua

1.2. Nguy hiểm của bệnh táo bón kéo dài

Có thể 1 vài người còn đang chủ quan với bệnh táo bón, nhưng căn bệnh này nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hóa và sức khỏe người bệnh. Cụ thể là các biến chứng sau: 

  • Sưng tĩnh mạch ở hậu môn (bệnh trĩ)

  • Rách da ở hậu môn (nứt hậu môn)

  • Phân không thể tống ra ngoài được (phân áp lực)

  • Ruột lòi ra khỏi hậu môn (sa trực tràng)…

Thêm nữa, khi táo bón kéo dài sẽ ảnh hưởng tới việc hấp thu dinh dưỡng của trẻ em, làm thiếu hụt dinh dưỡng, chậm phát triển, chậm tăng cân, ngủ không ngon giấc…

2. Làm thế nào để hết táo bón? 

2.1. Cách phòng ngừa và hỗ trợ điều trị táo bón ở thể nhẹ tại nhà

  • Chú ý tới vấn đề dinh dưỡng và bổ sung chất xơ

Khi bị táo bón thì vấn đề trước tiên phải thay đổi thói quen ăn uống khoa học, nhất là lượng chất xơ nạp vào mỗi ngày đầy đủ. Ngoài ra, bổ sung thêm các loại thực phẩm thiên nhiên giúp nhuận tràng, giảm táo bón như: uống hạt thì là trị khó tiêu, dầu oliu và chanh tươi giúp điều tiết đại tràng, nước hạt lanh, thực phẩm giàu chất xơ, uống nước lá chó đẻ…

  • Xoa bóp bụng cải thiện táo bón

Chịu khó mỗi sáng sau khi thức dậy bạn dùng 2 tay xoa bóp bụng từ bụng dưới lên phải đi lên tạo thành vòng tròn theo kim đồng hồ vừa xoa vừa ấn nhẹ để làm vùng bụng nóng lên. Cách này sẽ giúp kích thích nhu động ruột, đi đại tiện dễ dàng hơn. 

  • Uống đủ 2 - 2,5l nước mỗi ngày

Nước là tiền đề cho việc trao đổi chất trong cơ thể, muốn tiêu hóa tốt phải uống đủ nước. Khi táo bón tức là phân ứ đọng ở ruột, gây khô cứng do thiếu nước. Vì vậy cần uống đủ nước để phân mềm ra giảm ma sát giữa niêm mạc ống tiêu hóa với phân. 

  • Ngồi đại tiện đúng tư thế

Hãy kê thêm một chiếc ghế nhỏ đặt dưới chân và ngồi sao cho phần bụng và ruột tạo thành một góc 35 độ. Tư thế này tạo một góc đường ruột thẳng vào giúp việc đi đại tiện trở nên dễ dàng hơn.

  • Bổ sung đầy đủ vitamin và lợi khuẩn

Gợi ý một số loại vitamin giảm táo bón nhanh chóng như vitamin C, vitamin B1, B9 sẽ giúp làm sạch và thải độc tố trong đường tiêu hóa, đồng thời tăng sức đề kháng cho cơ thể. Chứng táo bón từ đó cũng được cải thiện hơn rất nhiều. Lợi khuẩn Prebiotics là chất xơ hòa tan tốt cho hệ tiêu hóa. 

  • Tránh thực phẩm cay, nóng, có chất kích thích

Nếu bị táo bón thì đồ ăn dầu mỡ, cay nóng chính là khắc tinh của chúng. Bạn không nên uống rượu bia, chất kích thích sẽ làm tình trạng bệnh nặng hơn.

Chất xơ và hoa quả là cứu tinh của bệnh táo bón
Chất xơ và hoa quả là cứu tinh của bệnh táo bón

 

2.2. Cách điều trị bệnh táo bón ở thể nặng bằng sản phẩm chuyên dụng

Táo bón nặng là khi bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng bất thường như đại tiện kèm cơn co thắt và đau bụng dữ dội, táo bón kéo dài 2 tuần không khỏi mặc dù đã áp dụng nhiều biện pháp chữa trị khác nhau tại nhà; trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ quấy khóc nhiều, bỏ bú, sụt cân nhanh… Lúc này hãy:

  • Sử dụng thuốc tây Y theo chỉ định

Tây Y trị táo bón thường ưu tiên thuốc nhuận tràng theo đơn với mục đích làm mềm phân, giúp nhu động ruột hoạt động trơn tru dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc lạm dụng nhuận tràng quá nhiều có thể sẽ gây nên tác dụng ngược. 

  • Sử dụng sản phẩm hỗ trợ điều trị táo bón chuyên dụng PQA Nhuận Tràng Cốm

Làm thế nào để hết táo bón? Nhắc tới bệnh táo bón người ta thường nghĩ ngay tới thuốc nhuận tràng. Đúng! Thuốc nhuận tràng sẽ cho tác dụng nhanh từ 2 - 8 tiếng sau khi nạp vào cơ thể vì chúng kích thích nhu động ruột, đẩy chất thải xuống trực tràng và ra ngoài dễ dàng. Nhưng sử dụng dài ngày dễ ảnh hưởng tới hệ thần kinh cơ năng và bị phụ thuộc vào thuốc.

Còn Đông Y, trị táo bón bằng cách trị vào gốc bệnh, phòng ngừa lâu dài và không gây tác dụng phụ, không ảnh hưởng đến sức khoẻ tổng thể của người bệnh. Và sản phẩm PQA Nhuận Tràng chính là giải pháp đẩy lùi táo bón cực kỳ hiệu quả được rất nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn.

PQA Nhuận Tràng - “Khắc tinh” của táo bón, táo bón lâu ngày
PQA Nhuận Tràng - “Khắc tinh” của táo bón, táo bón lâu ngày

 

Đây là sản phẩm được nghiên cứu từ bài thuốc Đông Y “Lục vị nhi khoa chi thánh dược” của đại danh y Hải Thượng Lãn Ông, có tác dụng bồi bổ thận thủy là gốc chân âm của cơ thể, đẩy lùi rất nhiều chứng, trong đó có chứng đại tiện táo. Thành phần chính có trong PQA Nhuận Tràng là Sinh địa, Hoài sơn, Sơn thù, Đan bì, Bạch linh, Trạch tả. Phối hợp với Huyền sâm, Mạch môn,... rất tốt cho đại tràng và giúp thanh nhiệt mát gan. Nhờ thành phần 100% từ thảo dược tự nhiên nên an toàn tuyệt đối cho cả trẻ nhỏ và người già.

Sản phẩm được Bộ y tế chứng nhận an toàn thực phẩm cấp phép lưu hành toàn quốc
Sản phẩm được Bộ y tế chứng nhận an toàn thực phẩm cấp phép lưu hành toàn quốc

 

PQA Nhuận Tràng khác biệt với các sản phẩm khác là tác dụng nhuận tràng tự nhiên, không gây đau bụng và giúp trẻ tự chủ động trong việc đi đại tiện. Một cách chữa trị táo bón rất đáng để áp dụng.

Chị Hà, một bệnh nhân có con 4 tuổi bị táo bón 2 năm chưa khỏi, chia sẻ: “Thực sự nhìn con quấy khóc, sụt cân chỉ vì táo bón mà em mệt mỏi, stress cực độ. Thử đủ mọi cách mà không ăn thua, cho tới khi được 1 mẹ khác giới thiệu PQA Nhuận Tràng thì đúng là chân ái của em. Ko biết do hợp thuốc hay thế nào, chứ uống được 3-5 ngày thì cu đi được ngay không còn khóc vì nứt hậu môn nữa. Cho tới bây giờ đã dùng kiên trì được 2 tháng rồi, bé nhà em đã khỏi hẳn. Thật sự cảm ơn sản phẩm này rất nhiều.”

3. Một số lời khuyên giúp bệnh nhân cải thiện bệnh táo bón

Bệnh táo bón khó chữa nhưng lại dễ mắc, do đó nếu như bạn không muốn bị táo thì hãy chú ý điều sau:

  • Luôn bổ sung đầy đủ chất xơ trong khẩu phần ăn uống hàng này đặc biệt là uống đủ nước nhé. Vì hầu hết bệnh nhân bị táo bón thường rất lười ăn rau.

  • Không ăn thực phẩm chế biến sẵn có trên thị trường vì chúng chứa những hoạt chất không có hại cho đại tràng.

  • Không uống cafe hay thực phẩm có cồn khi táo bón, nhất là thói quen uống cafe của nhiều người thực sự sẽ khiến bệnh nặng hơn.

  • Không nhịn đi đại tiện và khi đi cầu nên ngồi đúng tư thế, tránh đọc sách hay xem điện thoại quá lâu.

  • Tránh phomat và thực phẩm từ sữa trong quá trình đang điều trị vì chúng có nhiều hoạt chất thật sự không tốt cho táo bón. 

Kết luận: 

Sau khi tham khảo những thông tin trên đây chúng tôi tin rằng bạn đã biết làm thế nào để hết táo bón. Để được tư vấn chi tiết về sản phẩm hỗ trợ trị táo bón - PQA Nhuận Tràng, vui lòng liên hệ qua thông tin bên dưới để trực tiếp gặp chuyên gia tư vấn của chúng tôi.

Công ty Cổ Phần Dược Phẩm PQA 

Hotline: 0818.288.717

Địa chỉ: Thửa 99, QL10, Tân Thành, Vụ Bản, Nam Định

Số đăng ký: 14/2018/ĐKSP - Số XNQC: 01461/2019/ATTP-XNQC

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Bật mí 6 mẹo chữa tê bì chân tay tại nhà hiệu quả nhất
Bật mí 6 mẹo chữa tê bì chân tay tại nhà hiệu quả nhất

Tê bì chân tay là hiện tượng cảm giác châm chích khó chịu ở tay và chân. Ở mức độ nhẹ thì đây là biểu hiện của tình trạng các cơ tay chân hoạt động quá sức.

3 cách chữa sa dạ con sau sinh an toàn không ảnh hưởng “vùng cấm”
3 cách chữa sa dạ con sau sinh an toàn không ảnh hưởng “vùng cấm”

Sa dạ con sau sinh - một căn bệnh khó nói thường gặp ở chị em phụ nữ sau khoảng thời gian sinh nở. Bệnh ảnh hưởng rất nhiều tới sức khoẻ, tâm lý của người phụ nữ, cũng như hạnh phúc gia đình. Vậy làm thế nào để phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả?

Cách chữa viêm mũi dị ứng tại nhà cực hiệu nghiệm ai cũng nên thử 1 lần 
Cách chữa viêm mũi dị ứng tại nhà cực hiệu nghiệm ai cũng nên thử 1 lần 

Viêm mũi dị ứng là căn bệnh rất nhạy cảm với thời tiết vì vậy chỉ cần giao mùa hay có một chút tác nhân là bạn sẽ thấy cực kỳ khó chịu.

Cách điều trị hen phế quản ở người lớn nhanh và an toàn
Cách điều trị hen phế quản ở người lớn nhanh và an toàn

Bệnh hen phế quản hay còn gọi là hen suyễn, xảy ra khi tình trạng đường thở bị sưng hẹp, tiết ra chất nhầy ở vùng cổ họng. Lúc này cơ thể sẽ rất khó chịu, đặc biệt là vùng mũi và họng do đờm dịch ứ đọng, cơn ho kéo dài khiến bạn phải mệt mỏi. 

Bệnh parkinson có nguy hiểm không? Nguyên nhân & cách điều trị
Bệnh parkinson có nguy hiểm không? Nguyên nhân & cách điều trị

Bệnh parkinson có nguy hiểm không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, bởi đây là căn bệnh khá phổ biến trong những năm trở lại đây.

Video có thể bạn quan tâm
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? 02:53
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG?
Từ lâu, nghệ là một vị thuốc dân gian, có tính hoạt huyết mau liền vết thương và chống gốc tự do. Sử dụng bột nghệ trong điều trị bệnh lý về dạ dày...
 3 năm trước
 923 Lượt xem
BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU RÕ VỀ ÁNH SÁNG XANH? BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU RÕ VỀ ÁNH SÁNG XANH? 01:28
BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU RÕ VỀ ÁNH SÁNG XANH?
Phải chăng sự xuất hiện của ánh sáng xanh chỉ đến từ màn hình của các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại?Hãy cùng BS Nguyễn Thị...
 3 năm trước
 617 Lượt xem
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 01:37
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19
13 tỉnh, thành phố trong nước đang có ca nhiễm Covid-19. Gần 150.000 người phải cách ly y tế để phòng tránh dịch. Số ca nhiễm bệnh lây nhiễm trong...
 3 năm trước
 890 Lượt xem
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI 05:24
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI
Có mặt từ sáng sớm, MC Khánh Vy an toàn nhẹ nhàng vượt qua hàng rào khai báo y tế vô cùng bài bản chặt chẽ tại BV, cô gái đáng yêu tay xách nách...
 3 năm trước
 951 Lượt xem
Tin liên quan
11 cách giúp bạn giảm lo âu căng thẳng
11 cách giúp bạn giảm lo âu căng thẳng

Bạn có biết tại sao tim lại đập nhanh hơn hay tại sao lòng bàn tay bị đổ mồ hôi khi phải đối mặt với một tình huống căng thẳng không? Đó là do phản ứng tự nhiên của cơ thể khi gặp lo âu, căng thẳng.

Thiếu máu do thiếu sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Thiếu máu do thiếu sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thiếu máu là tình trạng không có đủ hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến dẫn đến thiếu máu.

Ứ sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Ứ sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Sắt tích tụ trong các cơ quan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thèm nhai đá có thể là dấu hiệu thiếu sắt
Thèm nhai đá có thể là dấu hiệu thiếu sắt

Thèm nhai đá có thể là do nhiều nguyên nhân nhưng hai nguyên nhân phổ biến nhất là thiếu máu do thiếu sắt và hội chứng pica.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây