1

Cách chữa viêm mũi dị ứng tại nhà cực hiệu nghiệm ai cũng nên thử 1 lần 

Viêm mũi dị ứng là căn bệnh rất nhạy cảm với thời tiết vì vậy chỉ cần giao mùa hay có một chút tác nhân là bạn sẽ thấy cực kỳ khó chịu.

Để phòng ngừa và loại bỏ căn bệnh này hiện nay đã có rất nhiều cách chữa viêm mũi dị ứng tại nhà, hãy cùng tham khảo ngay để tìm ra phương pháp phù hợp nhất cho mình nhé.

1. Viêm mũi dị ứng là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Viêm mũi dị ứng xảy ra khi niêm mạc (màng lót bên trong mũi) bị kích thích và viêm do tác nhân từ môi trường như phấn hoa, lông động vật, khói bụi … tác động. Lúc này hắt hơi là biểu hiện rõ nhất của phản ứng cơ thể chống lại dị nguyên này.

Viêm mũi dị ứng tuy không phải căn bệnh nguy hiểm nhưng có tới 10 - 30% dân số thế giới bị mắc phải căn bệnh này. Bệnh được chia làm 2 dạng chính như sau: 

  • Viêm mũi dị ứng thời tiết: thường xảy ra ở một vài thời gian nhất định trong năm.
  • Viêm mũi dị ứng quanh năm: bất cứ khi nào gặp phải các yếu tố dị ứng thì mũi đều bị kích ứng và viêm.

Triệu chứng điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng

Gồm các biểu hiện như sau: 

  • Chảy nước mũi

  • Nghẹt mũi

  • Ngứa mũi

  • Đỏ mắt

  • Chảy nước mắt

  • Hắt hơi liên tục

  • Quấy khóc chán ăn đối với trẻ nhỏ

Mức độ nguy hiểm của bệnh viêm mũi dị ứng

Các chuyên gia đánh giá, căn bệnh này không nằm trong nhóm bệnh nguy hiểm. Nhưng nếu không được phòng ngừa và điều trị kịp thời thì có thể dẫn tới biến chứng sau:

  • Niêm mạc mũi thoái hoá, phù nề gây nghẹt mũi, các cuốn mũi bị quá phát, viêm họng, viêm phế quản do nghẹt mũi phải thở bằng đường miệng, viêm loét vùng tiền đình mũi, viêm tai giữa,... 
  • Biến chứng viêm phế quản ảnh hưởng lớn tới sức khỏe trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nếu không được điều trị kịp thời. Từ viêm phế quản sẽ lan xuống phổi, viêm phổi và suy hô hấp.

2. Các cách chữa viêm mũi dị ứng tại nhà cực hiệu nghiệm

2.1. Các cách chữa viêm mũi dị ứng đơn giản thường ngày

  • Dùng nước muối sinh lý

Ngứa mũi và nghẹt mũi là 2 biểu hiện phổ biến nhất của bệnh, để làm giảm sự khó chịu này thì sử dụng nước muối sinh lý NaCl 0,9% sẽ làm dịu nhanh chóng. Nước muối sẽ đẩy dịch nhầy ra ngoài làm giảm tắc mũi, đồng thời kháng viêm sát khuẩn.

  • Xông mặt hoặc ngâm bồn

Xông nóng sẽ làm ẩm niêm mạc mũi, vừa làm loãng dịch đờm giúp loại bỏ dịch nhanh chóng để bạn không cảm thấy nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau họng nữa. Có thể thêm tinh dầu như sả, tràm trà, bạc hà để xông.

  • Bổ sung Quercetin trong thực phẩm

Quercetin điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà giúp kiểm soát tình trạng dị ứng theo mùa, chúng như chất kháng histamine tự nhiên có khả năng đẩy lùi triệu chứng khó chịu đáng kể. Quercetin có nhiều trong táo, nho, súp lơ, rượu vang, thảo mộc.

Quercetin có trong nhiều loại trái cây, rau, lá và ngũ cốc
Quercetin có trong nhiều loại trái cây, rau, lá và ngũ cốc

 

  • Bổ sung men vi sinh

Men vi sinh là 1 chủng lợi khuẩn giúp giảm nhanh chóng mức độ nghiêm trọng của triệu chứng viêm mũi dị ứng. Chỉ cần chịu khó bổ sung men vi sinh vào bữa ăn của mình như sữa chua và các thức uống chứa men sống là ok.

2.2. Dùng nguyên liệu dân gian lành tính trị viêm mũi dị ứng

  • Tỏi

Tỏi có chứa allicin giúp kháng được nhiều vi khuẩn đường hô hấp, điều hòa hệ miễn dịch và tăng cường lưu thông khí huyết. Ăn tỏi hoặc thoa nước cốt tỏi + mật ong sẽ giúp giảm nhanh tắc mũi, dịch mũi và nghẹt mũi. 

  • Cây giao

Mủ cây giao có chứa nhiều hoạt chất kháng khuẩn, kháng virus, đào thải dịch nhầy như isoeuphoro, polyphenol, togliani… Trong đông y, cây giao tính mát giúp khử phong, giải độc, tiêu viêm. Chỉ cần xông mũi trong khoảng 10-15 phút mỗi ngày 2 lần là bạn sẽ thấy rất dễ chịu. 

  • Cây ngũ sắc

Tinh dầu cây ngũ sắc có chứa nhiều hoạt chất giúp thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm chống dị ứng. Cây ngũ sắc cũng được ứng dụng để điều chế thuốc nhỏ mũi Agerhinin (Viện dược liệu), Flanos.

  • Tinh bột nghệ

Curcumin giúp chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch nên bạn có thể dùng nghệ để kiểm soát dấu hiệu của viêm mũi dị ứng như: chảy nước mũi, nghẹt mũi, viêm mũi… 

  • Hạt gấc

Trong đông y, hạt gấc là vị thuốc quy Can, Tỳ, có khả năng hoạt huyết, hóa ứ, tiêu sưng. Dùng hạt gấc trị viêm mũi dị ứng giúp lưu thông khí huyết, tạng tỳ vận hóa tốt trở lại, giảm dịch gây tắc ứ.

  • Gừng

Gingerol là chất kháng sinh tự nhiên có hoạt tính chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ. Chất capsaicin và piperine của gừng cũng có khả năng kháng histamin giúp thông thoáng mũi.

2.3. Cách chữa viêm mũi dị ứng tại nhà bài thuốc Đông Y

Bệnh viêm mũi dị ứng khởi phát phụ thuộc nhiều vào cơ địa của bệnh nhân, muốn khỏi bệnh thì trước tiên cần cải thiện nền tảng sức khỏe. Dùng bài thuốc Đông Y chính là căn cứ vào nguyên tắc này. Sự kết hợp hoàn hảo giữa các thảo dược tự nhiên sẽ giúp mang tới hiệu quả toàn diện cho bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng.

Nếu bạn vẫn đang loay hoay kiếm tìm một giải pháp vừa an toàn, vừa hiệu quả thì chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y chính là lựa chọn hàng đầu. Trong đó, sản phẩm PQA Thương Nhĩ Tử do công ty cổ phần dược phẩm PQA phân phối, đang bán chạy nhất hiện nay và được hàng ngàn bệnh nhân vô cùng tin tưởng, sử dụng

PQA Thương Nhĩ Tử hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả
PQA Thương Nhĩ Tử hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả

 

Sản phẩm được nghiên cứu từ bài thuốc Thương Nhĩ Tử Tán sau đó được gia giảm và sản xuất thành công, chuyên hỗ trợ điều trị cho đối tượng bệnh viêm mũi, viêm mũi dị ứng cấp và mãn tính.

Theo đó, PQA Thương Nhĩ Tử tập trung loại bỏ dứt điểm nguyên nhân gây bệnh từ bên trong, đồng thời cân bằng lại âm dương, khôi phục chính khí, trị viêm mũi từ trong ra ngoài. Sản phẩm đã được kiểm duyệt độ an toàn tuyệt đối bởi Bộ Y Tế, sử dụng 100% thảo dược xanh đạt tiêu chuẩn GACP thích hợp với mọi đối tượng. 

Hiệu quả tích cực của PQA Thương Nhĩ Tử đã được hàng ngàn bệnh nhân kiểm chứng chỉ sau tháng đầu tiên sử dụng. Để được tư vấn miễn phí, vui lòng liên hệ đến số hotline 0818 288 717 hoặc để lại thông tin tại Dược phẩm PQA,  chuyên gia PQA sẽ nhanh chóng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của bạn.
 

Sản phẩm được Bộ y tế chứng nhận an toàn thực phẩm cấp phép lưu hành toàn quốc
Sản phẩm được Bộ y tế chứng nhận an toàn thực phẩm cấp phép lưu hành toàn quốc

 

3. Lưu ý quan trọng dành cho người bệnh viêm mũi dị ứng

Bị viêm mũi dị ứng kỵ nhất là thời điểm giao mùa hoặc thời tiết lạnh. Do vậy để căn bệnh không tái phát chúng tôi lưu ý bệnh nhân như sau:

- Bổ sung vitamin C đầy đủ để tăng cường hệ miễn dịch, kháng viêm và chống oxy hóa. Bổ sung vitamin C qua loại trái cây như cam, bưởi, quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi, rau củ quả giàu vitamin C… 

- Luôn giữ không gian sống trong lành và dễ chịu bởi không khí mà ô nhiễm rất dễ khởi phát bệnh. Bạn nên tránh tiếp xúc với phấn hoa, khói bụi…

- Giữ ấm cơ thể khi thời tiết giao mùa. Đề phòng viêm đường hô hấp; chú ý giữ vệ sinh mũi, chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối sinh lý hàng ngày để rửa mũi. Tránh tổn thương niêm mạc mũi bằng việc không ngoáy mũi bằng tay. 

- Cần tránh ăn uống đồ nóng, tanh, khói thuốc lá, tránh stress các chất kích thích và giảm sử dụng thuốc Aspirin. Hãy kiên trì rèn luyện để nâng cao sức đề kháng cơ thể, giảm béo phì. Điều trị triệt để các ổ nhiễm trùng ở mũi xoang và vùng răng miệng bằng các cách chữa viêm mũi dị ứng tại nhà chúng tôi gợi ý ở trên! 

Chúc các bạn thành công!

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Bật mí 6 mẹo chữa tê bì chân tay tại nhà hiệu quả nhất
Bật mí 6 mẹo chữa tê bì chân tay tại nhà hiệu quả nhất

Tê bì chân tay là hiện tượng cảm giác châm chích khó chịu ở tay và chân. Ở mức độ nhẹ thì đây là biểu hiện của tình trạng các cơ tay chân hoạt động quá sức.

Làm thế nào để hết táo bón? Xem ngay cách chữa hiệu quả tức thì!
Làm thế nào để hết táo bón? Xem ngay cách chữa hiệu quả tức thì!

Nếu ai đã từng bị táo bón chắc chắn sẽ thấu hiểu cảm giác khổ sở của căn bệnh này như thế nào.

3 cách chữa sa dạ con sau sinh an toàn không ảnh hưởng “vùng cấm”
3 cách chữa sa dạ con sau sinh an toàn không ảnh hưởng “vùng cấm”

Sa dạ con sau sinh - một căn bệnh khó nói thường gặp ở chị em phụ nữ sau khoảng thời gian sinh nở. Bệnh ảnh hưởng rất nhiều tới sức khoẻ, tâm lý của người phụ nữ, cũng như hạnh phúc gia đình. Vậy làm thế nào để phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả?

Cách điều trị hen phế quản ở người lớn nhanh và an toàn
Cách điều trị hen phế quản ở người lớn nhanh và an toàn

Bệnh hen phế quản hay còn gọi là hen suyễn, xảy ra khi tình trạng đường thở bị sưng hẹp, tiết ra chất nhầy ở vùng cổ họng. Lúc này cơ thể sẽ rất khó chịu, đặc biệt là vùng mũi và họng do đờm dịch ứ đọng, cơn ho kéo dài khiến bạn phải mệt mỏi. 

Bệnh parkinson có nguy hiểm không? Nguyên nhân & cách điều trị
Bệnh parkinson có nguy hiểm không? Nguyên nhân & cách điều trị

Bệnh parkinson có nguy hiểm không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, bởi đây là căn bệnh khá phổ biến trong những năm trở lại đây.

Video có thể bạn quan tâm
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? 02:53
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG?
Từ lâu, nghệ là một vị thuốc dân gian, có tính hoạt huyết mau liền vết thương và chống gốc tự do. Sử dụng bột nghệ trong điều trị bệnh lý về dạ dày...
 3 năm trước
 922 Lượt xem
BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU RÕ VỀ ÁNH SÁNG XANH? BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU RÕ VỀ ÁNH SÁNG XANH? 01:28
BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU RÕ VỀ ÁNH SÁNG XANH?
Phải chăng sự xuất hiện của ánh sáng xanh chỉ đến từ màn hình của các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại?Hãy cùng BS Nguyễn Thị...
 3 năm trước
 615 Lượt xem
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 01:37
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19
13 tỉnh, thành phố trong nước đang có ca nhiễm Covid-19. Gần 150.000 người phải cách ly y tế để phòng tránh dịch. Số ca nhiễm bệnh lây nhiễm trong...
 3 năm trước
 889 Lượt xem
Tin liên quan
11 cách giúp bạn giảm lo âu căng thẳng
11 cách giúp bạn giảm lo âu căng thẳng

Bạn có biết tại sao tim lại đập nhanh hơn hay tại sao lòng bàn tay bị đổ mồ hôi khi phải đối mặt với một tình huống căng thẳng không? Đó là do phản ứng tự nhiên của cơ thể khi gặp lo âu, căng thẳng.

Thiếu máu do thiếu sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Thiếu máu do thiếu sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thiếu máu là tình trạng không có đủ hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến dẫn đến thiếu máu.

Ứ sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Ứ sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Sắt tích tụ trong các cơ quan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Xét nghiệm ferritin là gì? Khi nào cần thực hiện?
Xét nghiệm ferritin là gì? Khi nào cần thực hiện?

Ferritin là một loại protein dự trữ sắt và giải phóng sắt khi cơ thể cần. Ferritin tập trung chủ yếu trong các tế bào và chỉ có một lượng rất nhỏ lưu thông trong máu.

Xét nghiệm sắt huyết thanh cho biết điều gì?
Xét nghiệm sắt huyết thanh cho biết điều gì?

Xét nghiệm sắt huyết thanh giúp phát hiện nồng độ sắt trong máu thấp hoặc cao hơn bình thường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây