1

Hội chứng đầu búp bê - Bệnh viện Bạch Mai

Hội chứng đầu búp bê là gì?

Đây là một hội chứng bệnh lý hiếm gặp, thuộc hội chứng bệnh lý thần kinh. Tình trạng đầu gật gù liên tục thường tăng khi em bé đang đi hoặc đang chơi đùa. Càng chạy nhảy, càng chơi đùa đầu càng tự gật gù mạnh. Mạnh tới mức đầu của em bé cứ gật lên gật xuống giống như đầu búp bê. Nhưng khi em bé ngồi tĩnh tại hoặc có sự chú ý tập trung thì tình trạng đầu gật gù giảm.

Hội chứng đầu búp bê có thể gặp cả ở người trưởng thành nhưng đầu tiên và trước hết, người ta quan sát được ở trẻ em.

Nguyên nhân chính xác của hội chứng này vẫn chưa được biết nhưng hội chứng đầu búp bê thường xuất hiện ở những em bé có nang nước ở trong não thất và não của bé thường rơi vào tình trạng não úng thủy (não ngập nước).

Cách nhận biết

  • Hội chứng đầu búp bê được nhận biết bởi tình trạng đầu gật gù điển hình.
  • Đầu của em bé gật gù nhanh, đều đặn và liên tục.
  • Cứ mỗi giây lại có từ 1-2 nhịp gật gù.
  • Đôi lúc có kèm theo so vai. Điều đặc biệt là đứa trẻ không thể tự kiểm soát tình trạng này.
  • Có khi trẻ không biết, có khi trẻ biết nhưng chúng không dừng lại được. Chỉ trừ khi trẻ được thông báo là đầu đang gật gù và phải dừng lại hoặc đứa trẻ tập trung làm một việc gì đó thiên về trí óc thì đầu gật gù giảm.
  • Nhưng ngay sau khi công việc được làm xong, mức độ tập trung giảm thì đầu lại tiếp tục gật gù chỉ sau đó chừng 1 phút.
  • Một số em bé có thể có thêm một vài triệu chứng khác như thất điều, khó đi, khó chạy nhảy hoặc khó leo trèo bậc thang.
  • Một số em bé khác thì khó giữ thăng bằng và hay bị ngã.

Mức độ nguy hiểm khi mắc bệnh

Thực sự đáng lo ngại khi trẻ mắc phải hội chứng này.

  • Tình trạng đầu gật gù làm em bé khó hòa nhập với chúng bạn. Ngay khi có nhận thức, từ lớp 1 trở đi, trẻ bắt đầu ngại giao du với bạn bè xung quanh.
  • Khi đầu gật gù, trẻ sẽ giảm khả năng vận động và thăng bằng, việc tìm tòi, khám phá, học hỏi trở nên kém đi.
  • Đầu gật gù làm giảm chức năng tiền đình, thính giác, thị giác, làm giảm khả năng phát triển các chức năng này mai sau.
  • Tệ hại hơn, thường các em bé bị hội chứng đầu gật gù đều có nguyên nhân là não úng thủy.
  • Nếu cứ để vậy, não của trẻ sẽ bị teo dần, giảm lượng chất xám, kèm theo là giảm tư duy, giảm khả năng trí tuệ theo thời gian đến trước lúc trưởng thành.

Điều trị thế nào?

  • Việc thành công duy nhất hiện nay đó là phẫu thuật. Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật lấy nang nước ra nếu chúng còn nhỏ và dễ làm. Nếu chúng quá to và khó làm, bác sĩ làm một đường dẫn để dẫn dịch ra bên ngoài. Sau đó xử lý tiếp.
  • Để được xử lý sớm và triệt để, ngay khi phát hiện ra dấu hiệu đó ở nhà, bạn cần đưa trẻ đến bệnh viện khám. Tại đó, bác sĩ sẽ khám và chẩn đoán hết sức tỉ mỉ và toàn diện. Trẻ có thể có cuộc gặp với riêng bác sĩ trong vòng 30 phút nhằm phát hiện các dấu hiệu khác đi kèm theo.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Bạch Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây