1

Hệ thống nội soi phế quản siêu âm hiện đại nhất thế giới được triển khai tại Việt Nam - bệnh viện Phổi trung ương

Sáng 10-5, Bệnh viện Phổi Trung ương đã triển khai chính thức kỹ thuật nội soi phế quản siêu âm thế hệ mới nhất. ThS, BS Nguyễn Lê Nhật Minh, Trưởng khoa nội soi, chẩn đoán và can thiệp cho biết, hệ thống tiên tiến này được triển khai vài năm qua ở châu Âu, Mỹ và Nhật Bản. Đây là kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm nhưng được tích hợp hệ thống siêu âm để chẩn đoán u trung thất, hạch trung thất và tổn thương phổi ngoại vi. Kỹ thuật thực hiện cũng tương tự như nội soi phế quản ống mềm thông thường nhưng các bác sĩ, điều dưỡng phải được đào tạo chuyên biệt.

“Nội soi phế quản siêu âm là một kỹ thuật ít xâm lấn, an toàn ít tai biến, ít biến chứng nhưng có hiệu quả chẩn đoán rất cao đặc biệt là chẩn đoán sớm ung thư phổi, chẩn đoán giai đoạn ung thư phổi”

Theo BS Minh, với kỹ thuật này, các bác sĩ sẽ tiếp cận tổn thương trên phổi như u trung thất, hạch trung thất hoặc tổn thương phổi ngoại vi nghĩ đến ung thư phổi. Hệ thống máy này sẽ lấy được bệnh phẩm chính xác nhất, xác định chính vị trí tổn thương không lấy nhầm bệnh phẩm ở vị trí lành hay hoại tử, dẫn đến chẩn đoán sai lầm cho người bệnh.

Thông qua hình ảnh nội soi và siêu âm, sẽ giúp bác sĩ không sinh thiết vào mạch máu lớn dẫn tới tai biến nặng. Đặc biệt với những tổn thương ác tính, hệ thống này giúp phát hiện sớm và sẽ có phương án xử trí sớm giúp việc chữa bệnh triệt để.

BS Minh cho hay, trước đây nội soi phế quản thông thường không thể chẩn đoán chính xác vì phải sinh thiết “mù”, còn nội soi giờ có thêm hình ảnh siêu âm sẽ xác định vị trí tổn thương, lấy bệnh phẩm chính xác, có chẩn đoán chính xác.

“Trước đây, với những tổn thương u trung thất, hạch trung thất không sinh thiết được nhiều mà phải phẫu thuật mở ngực lấy bệnh phẩm. Đây là một phẫu thuật lớn, ảnh hưởng sức khỏe người bệnh. Hiện nay với kỹ thuật nội soi siêu âm có thể lấy bệnh phẩm ở trong trung thất chỉ qua nội soi, an toàn vì hình ảnh siêu âm cho biết đó là tổn thương chứ không chọc nhầm vào mạch máu ở trung thất, giảm tương đối nguy cơ xảy ra tai biến”, BS Minh nói.

Hiện tại Nội soi phế quản siêu âm là kỹ thuật mới, trang thiết bị hiện đại nên giá thành cao. Bệnh viện Phổi Trung ương đã làm quy trình đầy đủ triển khai xây dựng giá, đang trình Bộ Y tế và BHYT để được phê duyệt chi trả. Trong tương lai, kỹ thuật này sẽ có thể được bảo hiểm y tế thanh toán.

Trong ngày hôm nay, các bác sĩ sẽ tiến hành kỹ thuật nội soi phế quản siêu âm áp sát và nội soi phế quản siêu âm xuyên tâm với ba bệnh nhân. Đây là những bệnh nhân có tổn thương ở trong trung thất, tổn thương phổi ở ngoại vi.

Nguồn: Bệnh viện Phổi trung ương

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? 01:57
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào?
 Hàng năm có khoảng 450 triệu người trên thế giới bị viêm phổi, đây là căn bệnh gây tử vong ở mọi nhóm tuổi với số ca lên đến 4 triệu người,...
 3 năm trước
 659 Lượt xem
GẶP BÁC SĨ QUEN CỦA CON, BỐ THOÁT U XƠ THANH QUẢN, TÌM LẠI "GIỌNG CA VÀNG" GẶP BÁC SĨ QUEN CỦA CON, BỐ THOÁT U XƠ THANH QUẢN, TÌM LẠI "GIỌNG CA VÀNG" 01:08
GẶP BÁC SĨ QUEN CỦA CON, BỐ THOÁT U XƠ THANH QUẢN, TÌM LẠI "GIỌNG CA VÀNG"
 Đó là trường hợp của anh Bùi Ngọc Hòa - 37 tuổi - Hà Nội. Bệnh lý U xơ dây thanh quản từng khiến giọng anh Hòa rất ồm, ngày càng khó nghe. Từ...
 3 năm trước
 440 Lượt xem
Tin liên quan
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?

Triệu chứng của các bệnh về đường hô hấp thường có tính tương đồng, điều này gây khó khăn và trở ngại trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Viêm phổi ở trẻ em
Viêm phổi ở trẻ em

Viêm phổi có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng thường xuất hiện vào mùa đông và mùa xuân, thường là sau khi bị nhiễm trùng hô hấp trên hoặc cảm lạnh. Nếu bạn cho rằng con của bạn có thể bị viêm phổi, hãy cho bé đi khám bác sĩ ngay.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây