1

Điều trị thành công cho 2 chị em song sinh với chẩn đoán thông liên nhĩ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Ca lâm sàng:

Ngày 17/09, bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã điều trị thành công cho 2 chị em song sinh với chẩn đoán thông liên nhĩ lỗ thứ phát. Hai bé là N.T.M.N và N.T.M.C (sinh năm 2015, ngụ tại Long Hồ, Vĩnh Long.

Theo thông tin từ gia đình, từ khi sinh ra hai bé thường xuyên bị bệnh và suy dinh dưỡng. Trong đợt khám tầm soát bệnh tim miễn phí do bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long phối hợp với trung tâm Y Tế TP Vĩnh Long thực hiện vào tháng 8/2019, hai bé được kiểm tra và chẩn đoán thông liên nhĩ lỗ thứ phát, kích thước khá lớn so với cân nặng của bé (14*16m), bệnh đã có biến chứng dãn buồng thất phải, tăng áp lực động mạch phổi mức độ trung bình.

Ekip Can Thiệp Tim Bẩm Sinh với sự tham gia của ThS.Bs Nguyễn Đình Đại Khánh- Phó Trưởng Khoa can Thiệp Nội Mạch, BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long đã trực tiếp tiến hành can thiệp bít dù cho hai em vào ngày 17/09. Bít dù thông liên nhĩ qua da là một phương pháp điều trị thông liên nhĩ đạt hiệu quả cao, an toàn. Trong kỹ thuật này, một thiết bị 2 cánh giống như chiếc dù nhỏ được đưa từ ngoài vào tim qua tĩnh mạch đùi ở bẹn đến vị trí lỗ thông liên nhĩ trong tim của người bệnh để bít lỗ thông bất thường này.

So với phương pháp mổ hở, đây là một phương pháp ít xâm lấn, thời gian thực hiện thủ thuật ngắn, bệnh nhân mau hồi phục và rút ngắn được thời gian nằm viện. Theo Ths.BS Nguyễn Đình Đại Khánh, việc rút ngắn được thời gian chờ và thời gian nằm viện cho người bệnh là bước đột phá rất lớn về chuyên môn, dịch vụ chăm sóc và các thủ tục hành chính.

Thời gian nằm viện ngắn sẽ đem đến nhiều lợi ích và tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân. Bên cạnh đó,với bệnh lý thông liên nhĩ, người bệnh đa số không có các triệu chứng cơ năng mà chỉ có các triệu chứng lâm sàng rất kín đáo do đó thường bị bỏ sót chẩn đoán cho đến tuổi trưởng thành hoặc khi bệnh đã gây ra các biến chứng nặng, do vậy cha mẹ nên chú ý đến các dấu hiệu bất thường của trẻ như mệt mỏi, chậm lớn, chậm lên cân, kém ăn, khó thở khi gắng sức, hay mắc các vấn đề về phổi như viêm phổi tái phát… để đưa trẻ đến trung tâm tim mạch có kinh nghiệm chuyên môn để được khám và phát hiện sớm bệnh tim mạch ở trẻ em và có cách điều trị kịp thời.

Các bậc phụ huynh có thể đăng ký tham gia chương trình khám tầm soát bệnh tim cho trẻ dưới 16 tuổi, được tổ chức vào thứ ba hàng tuần tại bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long qua số điện thoại tổng đài bệnh viện 02923 917 901

Hiện tại sau can thiệp, tình trạng hai em hồi phục tốt, đỡ mệt nhiều, và áp lực động mạch phổi giảm đáng kể so với trước can thiệp và đã xuất viện vào ngày 20/09. Toàn bộ chi phí được tài trợ bởi quỹ Nhịp Tim Việt Nam - VinaCapital.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 01:57
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Theo các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Hội Tim mạch Việt Nam, số người bị tăng huyết áp ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng...
 3 năm trước
 690 Lượt xem
GHÉP TIM CHO NGƯỜI SUY TIM GIAI ĐOẠN CUỐI GHÉP TIM CHO NGƯỜI SUY TIM GIAI ĐOẠN CUỐI 02:24
GHÉP TIM CHO NGƯỜI SUY TIM GIAI ĐOẠN CUỐI
 
 3 năm trước
 640 Lượt xem
Tin liên quan
Chẩn đoán mức cholesterol cao

Mọi người trên 20 tuổi nên đo mức cholesterol mỗi 5 năm một lần.

Giảm cholesterol cao: Tác dụng của chương trình thay đổi lối sống TLC
Giảm cholesterol cao: Tác dụng của chương trình thay đổi lối sống TLC

Có lẽ bạn đã được bác sĩ thông báo cần kiểm soát mức cholesterol. Nhưng liệu bạn có nhầm lẫn về những thức ăn tốt nên ăn và những món không nên ăn? Bạn có tự hỏi xem liệu mình đã vận động đủ chưa và liệu đã ở mức cân nặng phù hợp hay chưa.

Mối liên hệ giữa suy thận mạn, tiểu đường và cao huyết áp
Mối liên hệ giữa suy thận mạn, tiểu đường và cao huyết áp

Giải đáp một số thắc mắc thường gặp về suy thận mạn cũng như mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường, cao huyết áp và suy thận mạn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây