1

Dị ứng thuốc có những đặc điểm gì? - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

I. Dị ứng thuốc có những đặc điểm gì?

Nên lưu ý một số đặc điểm của dị ứng thuốc như sau:

  • Dị ứng thuốc không phụ thuộc vào liều lượng nên sẽ xảy ra dị ứng dù thuốc được dùng đúng liều hoặc thậm chí dùng rất ít. Đây là những phản ứng không đoán trước được của hệ miễn dịch. Trường hợp bị dị ứng thuốc thì hệ thống miễn dịch sẽ tạo ra mức độ nhạy thuốc cực lớn, nhất là khi dùng thuốc lần đầu nhưng cũng có trường hợp dùng thuốc lần đầu không bị dị ứng nhưng những lần tiếp theo lại có thể bị dị ứng.
  •  Phản ứng dị ứng chỉ xảy ra ở một số ít bệnh nhân được gọi là người dễ dị ứng hoặc người có “cơ địa dị ứng”. Cho nên, có thuốc nhiều người dùng chẳng việc gì nhưng ở người khác thì bị dị ứng, thậm chí dị ứng rất nặng.
  • Trong thuốc, ngoài dược chất còn có tá dược, chất bảo quản, kể cả tạp chất và người dùng thuốc có thể bị dị ứng với bất cứ thành phần nào trong đó.
  • Phản ứng dị ứng sẽ biến mất khi ngưng dùng thuốc.
  • Dị ứng thuốc không phải là tác dụng phụ của thuốc. Tất cả các loại thuốc chữa bệnh đều có thể có những tác dụng phụ không mong muốn và những tác dụng phụ đó đều được ghi cụ thể bên ngoài nhãn mác, trong khi đó dị ứng thuốc lại ít xảy ra hơn, chiếm 5-10% các trường hợp điều trị.
  • Dị ứng thuốc cũng không phải là trường hợp tích lũy thuốc do dùng môt số thuốc lâu dài như: thuốc có chứa thủy ngân, vàng, arsen, belladone (cà độc dược),  strychnine (mã tiền).

II. Thuốc nào gây dị ứng? 

  • Tất cả các thuốc đều có khả năng gây ra phản ứng có hại. Trong số các loại thuốc gây dị ứng, kháng sinh là nhóm thuốc xếp "đầu bảng" chiếm tới hơn 50%. 
  • Các thuốc kháng sinh thường gây dị ứng là  Penilicilin,  Ampicillin, Streptomicine, Sulfonamide. Kế đến là các thuốc điều trị động kinh, thuốc giảm đau,  kháng viêm, giảm sốt, vitamin, các thuốc có nguồn gốc từ chất đạm (protein, peptid) như các hormon…
  • Một số thuốc ảnh hưởng trên hệ tim mạch như thuốc tê novocain, lidocain, vitamin C chích, vitamin B1 chích... có thể gây choáng phản vệ.
  • Ngay cả aspirin uống cũng có thể gây choáng phản vệ. Có thuốc dùng nhiều lần trước đó không việc gì nhưng sau lại bị phản ứng.
  • Đặc biệt lưu ý có hiện tượng gói là phản ứng chéo giữa thuốc gây dị ứng với thuốc khác cùng nhóm. Thí dụ, người đã bị dị ứng với kháng sinh amoxicillin thì có thể bị dị ứng với các thuốc khác nằm cùng nhóm beta-lactam (gọi là nhóm penicillin, nhóm cephalosporin).
  • Người đã dị ứng với aspirin cũng có thể bị dị ứng với các thuốc khác nằm trong nhóm thuốc kháng viêm không steroid (NSAID).
  • Dị ứng thuốc do đường uống nhiều nhất (hơn 70%), thường gây ra các hội chứng loại hình dị ứng muộn, tiếp đó là đường tiêm chích (gần 20%). Các loại thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, bôi ngoài da, tẩy-nhuộm lông,tóc… cũng đều có khả năng gây ra các dị ứng tại chỗ và toàn thân như dùng đường uống, đường tiêm chích.
  • Trong các trường hợp dị ứng với kháng sinh thường xảy ra, đáng lo ngại nhất là Penicillin và nhóm beta-lactam. Đây là kháng sinh đầu được tìm ra và áp dụng vào điều trị và cũng chính Penicillin gây sốc phản vệ do dùng kháng sinh.
  • Sốc phản vệ là tai họa khủng khiếp, là trường hợp nặng nhất của dị ứng thuốc, có thể dẫn đến khó thở, hạ huyết áp, trụy mạch và tử vong có thể xảy ra trong vài phút nếu không cấp cứu đúng và kịp thời. Vì thế có kiến thức về tình trạng dị ứng thuốc và sốc thuốc là điều rất cần thiết cho tất cả mọi người.
  • Thuốc đông y đứng thứ ba trong số các nhóm thuốc gây dị ứng. Đây thực sự là điều rất đáng báo động vì người dân vẫn thường quan niệm không những các thuốc đó lành tính, không độc mà còn mát, bổ và hợp với tạng người Việt. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Những điều cần biết về phương pháp làm sạch da bằng dầu
Những điều cần biết về phương pháp làm sạch da bằng dầu

Nguyên lý của việc dùng dầu để làm sạch da là “dầu hòa tan dầu”. Phương pháp làm sạch da bằng dầu mang lại nhiều lợi ích cho da như loại bỏ dầu thừa, giảm bít tắc lỗ chân lông và làm sạch tế bào da chết.

Những lợi ích của củ nghệ đối với da
Những lợi ích của củ nghệ đối với da

Bên cạnh các tác dụng đối với sức khỏe tổng thể, củ nghệ và curcumin còn có lợi cho làn da.

Lăn kim vi điểm: Tác dụng, cách lựa chọn dụng cụ và chăm sóc da
Lăn kim vi điểm: Tác dụng, cách lựa chọn dụng cụ và chăm sóc da

Lăn kim vi điểm hiện đang là một liệu pháp làm đẹp được rất nhiều người biết đến và lựa chọn. Phương pháp này được thực hiện tại các spa nhưng nếu biết cách thì hoàn toàn có thể tự làm tại nhà. Nếu bạn đang có ý định lăn kim thì trước tiên nên dành một chút thời gian tìm hiểu về cơ chế, cách lựa chọn dụng cụ, các bước thực hiện và lưu ý về chăm sóc da sau lăn kim.

Những lý do nên thoa dầu dừa sau khi xăm hình
Những lý do nên thoa dầu dừa sau khi xăm hình

Các nghiên cứu khoa học gần đây mới chứng minh các lợi ích của dầu dừa trong chăm sóc da nhưng dầu dừa đã được sử dụng từ xa xưa trong hệ thống y học cổ đại Ayurvedic của Ấn Độ. Loại dầu này được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như điều trị bỏng, chữa lành vết thương và giảm khô da. Ngoài ra, dầu dừa còn một công dụng ít được biết đến, đó là dưỡng ẩm và bảo vệ da sau khi xăm và xóa xăm.

Dị ứng dầu dừa có những triệu chứng nào?
Dị ứng dầu dừa có những triệu chứng nào?

Dừa là một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng giống như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, dừa cũng có thể gây dị ứng và thậm chí còn có gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng. Ở những người bị dị ứng với dừa, bất kỳ sản phẩm nào từ dừa như nước cốt dừa hay dầu dừa đều có thể kích hoạt phản ứng dị ứng. Mặc dù không phổ biến như các loại dị ứng khác, chẳng hạn như dị ứng đậu phộng nhưng dị ứng dầu dừa hoàn toàn có thể xảy ra.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây