1

CÓ NÊN NẠO VA CHO BÉ?

Nạo VA có nguy hiểm không? Khi nào cần nạo VA cho bé?... là những câu hỏi phổ biến của các bậc phụ huynh khi bác sĩ khuyên nạo VA cho trẻ.

? TRƯỚC TIÊN CẦN HIỂU VA LÀ GÌ?

- VA là tên viết tắt từ tiếng Pháp: Vegetations adenoids của mô lympho (tế bào của hệ miễn dịch tự nhiên) nằm ở vòm họng.

- VA có chức năng miễn dịch, nhận diện, bắt giữ và sản xuất các kháng thể tự nhiên chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn có hại trong đường hô hấp.

- VA đặc biệt có tác dụng trong độ tuổi từ 6 tháng - 4 tuổi, khi mà trẻ sử dụng hết hệ kháng thể tự nhiên được di truyền từ mẹ trong thai kỳ và bắt đầu sống bằng hệ miễn dịch non yếu của chính mình.

? CÁC MỨC ĐỘ CỦA VIÊM VA

Mức viêm nhiễm của VA ở trẻ được chia thành 4 giai đoạn:

- Cấp độ 1: Viêm VA chiếm ít hơn 33% diện tích cửa mũi sau.

- Cấp độ 2: VA chiếm từ 33 - 66% diện tích cửa mũi sau.

- Cấp độ 3: VA chiếm từ 66- 90% diện tích cửa mũi sau.

- Cấp độ 4: VA chiếm hết diện tích cửa mũi sau và lan sang hố mũi.

? CÁC TRIỆU CHỨNG VIÊM VA

- VA phình to chiếm diện tích ở cửa mũi khiến trẻ bị ngạt mũi kéo dài, khó thở, thở khò khè, ngáy ngủ hoặc nguy hiểm hơn với chứng ngưng thở do bít tắc lỗ mũi.

- VA bị nhiễm trùng với biến chứng làm chảy mũi kéo dài, dịch mũi không màu hoặc màu vàng, xanh, thường xuyên bị sốt. Những dấu hiệu này lặp đi lặp lại kéo dài.

- Ho kéo dài hoặc chữa khỏi lại tái phát, gây khàn tiếng do viêm VA chảy xuống đường hô hấp gây viêm thanh quản.

- Một số trẻ bị rối loạn tiêu hóa do vi khuẩn từ VA đi vào đường tiêu hóa gây đau bụng, nôn ói và tiêu chảy thường xuyên.

? KHI NÀO CẦN NẠO VA CHO BÉ?

Thực tế viêm VA không phải loại bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên nếu trường hợp VA bị viêm nhiễm tái phát nhiều lần trong năm thì chúng lại trở thành ổ trú ngụ lý tưởng của vi khuẩn có hại.

⭐ Với sự phát triển của y học hiện nay, Nạo VA là một kỹ thuật phẫu thuật vô cùng phổ biến và đơn giản, không nguy hiểm. Bởi VA chỉ là 1 trong nhiều tế bào miễn dịch đường hô hấp của trẻ. Ngoài VA còn nhiều hệ miễn dịch khác như Amidan khẩu cái, amidan đáy lưỡi, amidan ở lỗ vòi nhĩ và nhiều hệ thống miễn dịch tự nhiên khác nằm dưới lớp niêm mạc hô hấp.

⭐ Khoa Tai – Mũi – Họng của Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc đã áp dụng thành công phương pháp Plasma Plus, giúp quá trình phẫu thuật diễn ra nhẹ nhàng, nhanh chóng, không đau, không chảy máu, xuất viện sau 24 giờ.

? Để được tư vấn chi tiết, quý khách vui lòng để lại bình luận, chúng tôi sẽ giải đáp trong thời gian sớm nhất!

--------

HỆ THỐNG Y TẾ THU CÚC TCI

Cơ sở 286 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội

Cơ sở 216 Trần Duy Hưng - Cầu Giấy - Hà Nội

Cơ sở 32 Đại Từ - Hoàng Mai - Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây