1

Câu chuyện y khoa (số 13): Kỹ thuật “chế ngự” biến chứng chảy máu não thất - Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh viện Bạch Mai là nơi đầu tiên ứng dụng thành công kỹ thuật tiêu sợi huyết trong điều trị chảy máu não thất biến chứng giãn não thất cấp. Kỹ thuật  đang được các bác sĩ Khoa Cấp cứu A9 đưa vào áp dụng thường quy giúp bệnh nhân hồi phục sức khỏe gần như tương đương trước khi bị đột quỵ. Phóng viên Trúc Giang có bài giới thiệu về kỹ thuật này.

“Ưu điểm là khi bơm thuốc vào trong não thất, sẽ làm cho máu loãng ra, tan ra không đông lại, làm cho dẫn lưu không bị tắc, giúp cho dẫn lưu máu trong não thất ra ngoài, làm giảm giãn não thất, giảm áp lực nội sọ. Giảm áp lực nội sọ, giúp các tế bào thần kinh còn tốt, lành sẽ không bị chèn ép, sẽ hồi phục nhanh chóng hơn, rút được dẫn lưu não thất nhanh hơn, hạn chế được nguy cơ nhiễm trùng, tình trạng bệnh nhân hồi phục nhanh hơn” - Đó là nhận định của ThS. BS. Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai khi nói về kỹ thuật tiêu sợi huyết trong điều trị chảy máu não thất biến chứng giãn não thất cấp. 

Ưu điểm của kỹ thuật

  • Kỹ thuật này đã khắc phục được những nhược điểm của các kỹ thuật khác
  • giúp cải thiện được chất lượng điều trị
  • cải thiện được ý thức bệnh nhân
  • giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi.
  • Đặc biệt, góp phần tránh được nguy cơ bị liệt do di chứng.

Ca bệnh

Theo đó, năm 2012, bệnh nhân Nguyễn Đình Kính (66 tuổi, quê ở Thái Nguyên) nhập viện Bạch Mai trong tình trạng nguy kịch. Trước đó 4 ngày, bệnh nhân đột ngột đau đầu, phải vào  cấp cứu  tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Nguyên và được phát hiện chảy máu não thất.

Sau 3 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân xấu đi, chảy máu não thất nhiều hơn, giãn não thất cấp,  và rơi vào trạng thái hôn mê sâu. Bệnh nhân được chuyển tuyến lên Bệnh viện Bạch Mai.

Các bác sĩ Khoa Cấp cứu A9 của Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành mổ cấp cứu dẫn lưu não thất ra ngoài. Sau 6 giờ mổ dẫn lưu, bệnh nhân được điều trị tiêu sợi huyết não thất bằng thuốc Alteplase với liều lượng phù hợp, cách nhau 8 giờ/lần điều trị.

Sau 1 tuần thì bệnh nhân được rút dẫn lưu não thất và hoàn toàn tỉnh táo, không để lại di chứng liệt. Tình trạng sức khỏe ổn định nên bệnh nhân được chuyển về tuyến dưới điều trị. Một tháng sau tái khám, sức khỏe bệnh nhân ổn định và có thể đi lại gần như bình thường.

Chia sẻ niềm vui mừng vì bố khỏi bệnh hơn 2 năm nay, anh Nguyễn Mạnh Hảo, con trai của bệnh nhân Kính cho biết: “Hai năm trước, bố tôi bị tai biến và nhập viện tại Bạch Mai, được bác sĩ Chính và e-kip đã sử dụng kỹ thuật mới để điều trị bệnh cho bố tôi. Từ khi mổ đến nay, sức khỏe của bố tôi ổn định gần như bình thường, và vẫn rất minh mẫn”.

Anh Hảo nhấn mạnh, nhờ có kỹ thuật tiên tiến này mà bố anh thoát khỏi nguy cơ bị liệt. Thực tế, tình trạng chảy máu não não chiếm 10 đến 15% trong tổng số khoảng 2 triệu trường hợp đột quỵ mỗi năm trên toàn thế giới. Biến chứng chảy máu não thất chiếm khoảng 40% và làm tăng tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do giãn não thất, tăng áp lực nội sọ…. Tỷ lệ tử vong trong 30 ngày liên quan tới chảy máu não thất chiếm từ 40  đến 80%.

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Chính cho biết, sau các chuyến công tác và học tập ở nước ngoài, các y bác sĩ đã đưa kỹ thuật này về nghiên cứu và áp dụng tại Khoa cấp cứu A9 của Bệnh viện Bạch Mai. Hiện tại, bác sĩ Chính và các cộng sự tiếp tục nghiên cứu nâng cao đề tài, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm tỷ lệ tử vong các ca điều trị bệnh. Đây cũng là công trình khoa học đầu tiên, nghiên cứu về kỹ thuật tiêu sợi huyết trong điều trị chảy máu não thất tại Việt Nam.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Bạch Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. 03:01
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
 Từng điều trị thành công hàng ngàn trường hợp RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN do THẠCH_NHĨ_LẠC_CHỖ, PGS.TS.BS LÊ MINH KỲ, Phụ trách chuyên...
 3 năm trước
 1120 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây