1

Cảnh giác bệnh lý phình động mạch chủ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Trọng tháng 01/2018, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long tiếp nhận 5 trường hợp phình động mạch chủ lớn (> 50mm) đến, trong đó có một trường hợp bị bóc tách phải điều trị cấp cứu.

Những bệnh nhân đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long khám với những lý do khác nhau, có những lý do rất đơn giản như: nặng ngực, nuốt nghẹn, khàn tiếng …. Do khối phình lớn dần theo thời gian dài mà bệnh nhân không biết, cũng không thường xuyên khám sức khỏe định kỳ.

Động mạch chủ là mạch máu lớn của cơ thể, là mạch máu chính dẫn máu và cung cấp máu cho toàn bộ cơ thể. Bình thường đường kính động mạch chủ (d = 20 – 30 mm), phình động mạch chủ có chỉ định can thiệp khi (d >50mm) trên CT Scan

Điều trị phình động mạch chủ cổ điển là phẫu thuật cắt bỏ túi phình thay thế bằng ống ghép nhân tạo nối 2 đầu, tái thông dòng chảy của máu. Đây là một cuộc đại phẫu rất nặng nề sau phẫu nên tỷ lệ thành công không cao, tử vong > 50% sau mổ và chỉ có một vài bệnh viện lớn ở Tp. HCM thực hiện được.

Hiện nay có thêm phương pháp mới là đặt stent nội mạch còn gọi là Stent Graft (hình minh họa), đây là phương pháp rất nhẹ nhàng, tỷ lệ thành công rất cao và phù hợp với người cao tuổi vì đa số những bệnh nhân mắc bệnh này điều lớn tuổi. Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long là đơn vị duy nhất thực hiện được kỹ thuật này tại khu vực ĐBSCL.

Với mong muốn mang đến những dịch vụ kỹ thuật cao nhằm phục vụ tốt cho công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân ĐBSCL, bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long không ngừng cải tiến dịch vụ và nâng cao kỹ thuật chuyên môn hàng năm.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Nếp gấp dái tai có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch
Nếp gấp dái tai có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch

Một dấu hiệu nhỏ như nếp gấp ở dái tai thì có liên quan gì đến bệnh tim mạch?

Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?
Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?

Bạn biết gì về hệ thống động mạch trong cơ thể?

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây