1

Can thiệp mạch vành khi nhồi máu cơ tim cấp: Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân

Can thiệp mạch vành là một trong những giải pháp quan trọng trong điều trị khi nhồi máu cơ tim cấp. Làm sao để người bệnh có thể nhanh chóng bình phục, khâu chăm sóc là vô cùng quan trọng. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích về cách chăm sóc người bệnh khi can thiệp mạch vành.

1. Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân trước khi can thiệp mạch vành

Tốc độ bình phục của bệnh nhân phụ thuộc vào tất cả các khâu chăm sóc từ trước, trong và sau khi can thiệp mạch vành.

Về phía đội ngũ bác sĩ

Trước khi can thiệp, các bác sĩ và đội ngũ nhân viên y tế cần chuẩn bị hồ sơ bệnh án, các xét nghiệm cơ bản: xét nghiệm chẩn đoán bệnh tim mạch, các xét nghiệm thường quy, các xét nghiệm về đông cầm máu, các xét nghiệm về bệnh lây nhiễm. Tiếp theo đó là chuẩn bị và vệ sinh vùng chọc mạch bằng cách: xác định vị trí vùng chọc mạch: kiểm tra xem mạch có rõ không, có bất thường liên quan, tiền sử tắc mạch hay can thiệp trước đây, trong 1 số trường hợp phải làm sạch lông vị trí chọc mạch.

Về phía bệnh nhân và người nhà bệnh nhân

Người nhà bệnh nhân cần vận động, chuẩn bị một tinh thần tốt cho người bệnh trước khi tiến hành điều trị.

2. Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân sau khi can thiệp mạch vành

Về phía đội ngũ bác sĩ

Bác sĩ phải ghi rõ thông tin về kết quả thủ thuật, các biến chứng có thể gặp phải sau khi can thiệp mạch vành, y lệnh thuốc thêm và các lưu ý theo khi bệnh nhân về phòng.

Điều dưỡng phòng can thiệp bệnh nhân phải bàn giao cho điều dưỡng bệnh phòng tình trạng bệnh nhân, thời gian rút sheath, các thuốc y lệnh thêm và kết quả can thiệp mạch vành.

Khi về bệnh phòng cần theo dõi sát bệnh nhân bằng Monitor ít nhất 6 tiếng: tình trạng ý thức bệnh nhân, các thông số sinh tồn: mạch, huyết áp, spO2, tình trạng đau ngực và khó thở của bệnh nhân, tình trạng vùng chọc mạch, số lượng và màu sắc nước tiểu, làm lại điện tâm đồ, xét nghiệm hóa sinh máu: ure, creatinin, điện giải đồ, CK, CKMB, Troponin,...công thức máu, một số trường hợp nghi ngờ biến chứng: siêu âm tim, chụp CT ngực.

Điều dưỡng sẽ làm ẩm trước để lấy bỏ băng gạc cho vết thương, sau đó sẽ rửa lại bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch sát khuẩn, có thể băng lại bằng băng dán cá nhân hoặc để thoáng khí.

Về phía bệnh nhân và người nhà

  • Rửa vết thương ít nhất 1 lần/ngày bằng nước muối hoặc dung dịch sát khuẩn. Dùng tay hoặc khăn lau mềm nhẹ nhàng, không chà xát mạnh lên vết thương.
  • Cố gắng giữ vết thương khô ráo, trừ khi tắm.
  • Không bôi kem, thuốc mỡ hoặc bất kỳ thứ gì lên vết thương.
  • Mặc quần áo rộng rãi.
  • Không ngâm mình trong bồn tắm, đi bơi trong một tuần sau thủ thuật.
  • Bỏ hút thuốc lá kể cả hút thuốc lá thụ động.
  • Sau khi đặt stent mạch vành, bệnh nhân can thiệp mạch vành nên nghỉ ngơi hoàn toàn trong vòng 1 tuần, sau đó mới bắt đầu tập thể dục vừa sức. Cách vận động đơn giản nhất là đi bộ, người bệnh nên đi bộ 30–60 phút mỗi ngày và 5 buổi mỗi tuần. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể chơi golf hoặc cầu lông nhưng không nên chơi môn thể thao mạnh như tennis.

Để giúp người thân duy trì thói quen vận động, bạn có thể thu xếp thời gian cùng tập luyện mỗi ngày. Đây cũng là một bí quyết giúp kiểm soát huyết áp, cân nặng và lượng cholesterol, giữ trạng thái thư giãn, tránh áp lực, căng thẳng.

3. Chế độ dinh dưỡng sau can thiệp mạch vành

Can thiệp mạch vành khi nhồi máu cơ tim cấp: Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân
Người bệnh nên hạn chế ăn thịt đỏ tránh làm tăng cholesterol và làm tình trạng xơ vữa mạch vành năng hơn

Chế độ ăn uống lành mạnh để vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa giúp vết thương mau lành ở bệnh nhân can thiệp mạch vành:

  • Chất đạm (Protein): Nên ăn lượng vừa phải thịt nạc, thịt gà bỏ da, trứng, đậu phụ; mỗi tuần nên ăn 2 bữa có các loại cá như cá hồi, cá thu hoặc cá mòi để cung cấp cho cơ thể nhiều chất béo omega-3 có lợi cho tim. Ngoài ra, cần tránh thịt có màu đỏ như thịt bò, thịt chó... để tránh làm tăng cholesterol và làm nặng thêm tình trạng xơ vữa mạch vành.
  • Chất béo: Nên sử dụng chất béo dễ tiêu (chất béo chưa bão hòa) như dầu thực vật (dầu ô liu, hướng dương, dầu cải...) hoặc các từ các loại hạt, bơ, dầu cá; hạn chế tối đa mỡ động vật, đồ ăn nhanh, da các loài động vật.
  • Chất xơ: Bổ sung vào thực đơn nhiều trái cây tươi và rau xanh.
  • Nước lọc: Uống nhiều nước (trừ bệnh nhân suy tim nặng) và hạn chế chất kích thích, đồ uống có đường. Nên uống 8 – 10 ly nước mỗi ngày để tăng đào thải chất cản quang sử dụng khi can thiệp. Ngoài nước, bệnh nhân cũng nên uống sữa ít béo, sữa chua, sữa không đường hoặc tốt nhất là uống sữa đậu nành.
  • Cần lưu ý nấu ăn nhạt, giảm nêm muối, mắm khi chế biến, nên ăn nhạt hơn người bình thường để tránh tăng huyết áp, giảm phù.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về cách chăm sóc người can thiệp mạch vành khi nhồi máu cơ tim, hy vọng đã mang đến những kiến thức hữu ích cho bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Tập thể dục là “liều thuốc tốt” để kiểm soát huyết áp, nếu tập thể dục thường xuyên huyết áp sẽ dần trở về bình thường và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tập gym là hình thức tập thể dục, vậy người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ
Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất hiện nay và có tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi. Khoảng 4% trường hợp rung nhĩ xảy ra ở các bệnh nhân tuổi 8% bệnh nhân độ tuổi 80 trở lên có rung nhĩ.

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim
Đặt stent trong nhồi máu cơ tim

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị tim mạch. Đặt stent được chỉ định với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành bị tắc hẹp nặng không đáp ứng tốt với điều trị của thuốc.

Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim
Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim hay bệnh động mạch vành cấp tính là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch vẫn còn cao dù đã có xu hướng giảm so với trước đây. Hiện nay có 5 type nhồi máu cơ tim khác nhau và hay gặp nhất là nhồi máu cơ tim type 1.

Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim
Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và được sử dụng rất phổ biến trong xác định những bất thường của tim.

Video có thể bạn quan tâm
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 01:57
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Theo các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Hội Tim mạch Việt Nam, số người bị tăng huyết áp ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng...
 3 năm trước
 683 Lượt xem
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây