1

Cách nhận biết sa tử cung bằng tay như thế nào? Có chính xác không?

Sa tử cung sau sinh được biết tới là căn bệnh dễ gặp ở phụ nữ đặc biệt là những người sinh thường qua đường âm đạo.
Kiểm tra sa tử cung bằng tay

Sa tử cung sau sinh được biết tới là căn bệnh dễ gặp ở phụ nữ đặc biệt là những người sinh thường qua đường âm đạo. Nếu không phát hiện kịp thời bệnh này có thể tiến triển thành viêm nhiễm, loét âm đạo,...cùng nhiều biến chứng nguy hiểm khác dẫn đến việc phải cắt bỏ tử cung. Hãy tìm hiểu ngay cách nhận biết sa tử cung bằng tay dưới đây để kịp thời phát hiện ra bệnh sớm nhất nhé. 

Sa tử cung là gì? Tại sao lại bị sa tử cung?

Sa tử cung là tình trạng hệ thống dây chằng nâng đỡ tử cung bị suy yếu, mất sự đàn hồi - không thể tiếp tục chức năng nâng đỡ tử cung khiến cho tử cung bị sa xuống dưới thành âm đạo, và có thể sa hẳn ra ngoài âm đạo. 

Các nguyên nhân và các yếu tố gây sa tử cung thường gặp: 

  • Phụ nữ sau sinh, sinh con qua đường âm đạo, thời gian chuyển dạ lâu, thai nhi lớn

  • Sau sinh thường xuyên mang vác vật nặng khiến cho vùng đáy chậu co bóp nhiều dẫn tới tổn thương và gây nên tình trạng sa tử cung

  • Phụ nữ lớn tuổi đang ở giai đoạn tiền mãn kinh

  • Thiếu Estrogen - sau thời kỳ tắt kinh

  • Béo phì

  • Tăng áp lực ổ bụng kéo dài (Táo bón, ho mãn tính)

Tình trạng sa tử cung càng tiến triển nặng càng khiến cho người bệnh dễ bị viêm loét tử cung, hoại tử dẫn tới phải phẫu thuật cắt bỏ tử cung.

Do đó, việc phát hiện sớm đóng vai trò quan trọng giúp người bệnh tìm ra cách điều trị sa tử cung phù hợp với tình trạng bệnh của mình và phục hồi được sức khỏe một cách nhanh chóng nhất.

3 cấp độ sa tử cung thường gặp
3 cấp độ sa tử cung thường gặp

Cách nhận biết sa tử cung bằng tay 

Tùy theo mức độ, cách nhận biết sa tử cung bằng tay được thực hiện như sau:

  • Sa tử cung độ 1: Ở mức độ này, tử cung sa xuống gần ống âm đạo. Đưa ngón trỏ và ngón giữa vào cách lỗ 3-4 cm và kiểm tra xem có vật gì kẹt trong đó không. Nếu bạn bị sa tử cung cấp độ 1, ngón tay của bạn sẽ chạm vào vật gì đó trôi nổi gần đó. Đảm bảo cắt móng tay trước khi kiểm tra, đồng thời đưa tay vào từ từ và nhẹ nhàng để tránh những tổn thương không đáng có.

  • Sa tử cung độ 2: Tử cung đã sa vào ống âm đạo, bạn chỉ cần đưa ngón tay vào khoảng 1 – 2 cm vào âm đạo là có thể cảm nhận được có vùng sa ở đó. Để xác nhận thêm mức độ này, khi thực hiện bài kiểm tra, bạn nên đứng dang rộng hai chân và phần thân trên cong về phía hông.

  • Sa tử cung độ 3: Ở giai đoạn này, tử cung đã sa đến cửa âm đạo, lộ ra mép âm hộ. Dùng tay chạm nhẹ hoặc đặt giữa các ngón tay và cảm nhận phần thịt tròn màu hồng ngay trước “cửa mình”.

Nhận biết sa tử cung qua các dấu hiệu đặc trưng

Cách nhận biết sa tử cung bằng cách quan sát các biểu hiện, triệu chứng sa tử cung

  • Sa tử cung độ 1: nặng vùng bụng dưới, đau bụng kinh, đi tiểu nhiều lần hoặc thường xuyên, mỏi lưng khi đứng lâu hoặc làm việc nặng. Những dấu hiệu này rất giống với triệu chứng kinh nguyệt và mất cân bằng nội tiết tố. Vì vậy, cần phải theo dõi tần suất xuất hiện các triệu chứng và kết hợp cách nhận biết sa tử cung bằng tay để xác định có bị sa tử cung hay không. 

  • Sa tử cung độ 2: Các triệu chứng ở giai đoạn này rõ ràng hơn như đi tiểu không kiểm soát, hắt hơi không tự chủ được, ho, cười, tức bụng dưới, tăng tiết bạch cầu, đôi khi ra máu. Khi quan hệ tình dục hoặc di chuyển xung quanh, tôi có cảm giác như có vật gì đó treo lơ lửng như sắp rơi ra khỏi âm đạo.

Các triệu chứng sa tử cung thường gặp
Các triệu chứng sa tử cung thường gặp
  • Sa tử cung độ 3: táo bón nặng, sốt cao, mệt mỏi toàn thân và có cảm giác quấn ở háng. Bộ phận sinh dục phát ra mùi khó chịu, khí hư màu vàng, đôi khi ra máu tươi, âm hộ đỏ, sưng tấy và ngứa.

Khi sa tử cung tiến triển tới độ 3, nghĩa là tử cung đã sa hẳn ra bên ngoài, hệ thống cơ và dây chằng không nâng đỡ được tử cung nữa. Lúc này cần thực hiện can thiệp phẫu thuật. Tùy vào thể trạng bệnh, mức độ viêm nhiễm, bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định cắt bỏ 1 phần hoặc toàn phần tử cung. Điều này làm ảnh hưởng đến sức khỏe tâm sinh lý của người bệnh vì làm giảm khả năng có con về sau, thậm chí là không có hy vọng mang thai. 

Điều trị sa tử cung triệt để bằng phương pháp tự nhiên 

Như đã phân tích ở trên, muốn phục hồi sa tử cung hiệu quả cần phải tập trung làm lành tổn thương, phục hồi chức năng của hệ thống cơ dây chằng nâng đỡ tử cung. Để làm điều này không có giải pháp nào tốt hơn việc sử dụng PQA Ích Khí Thăng Dương của công ty Dược phẩm PQA

Cách nhận biết sa tử cung bằng tay
PQA Ích Khí Thăng Dương - Hỗ trợ điều trị sa tử cung hiệu quả

Sản phẩm PQA Ích Khí Thăng Dương hội tụ đủ các dược liệu cho công dụng hỗ trợ co hồi sa tử cung, mang lại sự se khít cho vùng kín với các cơ chế chăm sóc đặc biệt như sau:

  • Hoàng kỳ là thành phần chính của bài thuốc, có tác dụng bổ khí huyết, đưa vùng tử cung bị sa về vị trí ban đầu. 

  • Kết hợp cùng thăng ma, sài hồi có tác dụng chính là thanh nhiệt, giải độc, kháng khuẩn, giảm triệu chứng viêm nhiễm, nhiễm trùng, nấm ngứa. 

  • Đảng sâm kết hợp trần bì, bạch truật, đương quy, cam thảo có tác dụng bổ tỳ vị, bổ máu, tăng cường chức năng tiêu hóa, giúp người sa tử cung nâng cao miễn dịch, phòng tránh bệnh lý tái phát. 

  • Đồng thời, quá trình thanh lọc, làm mát máu nhằm điều hòa nội tiết tố estrogen, duy trì nét thanh xuân cho chị em phụ nữ. 

Từ sự kết hợp hoàn hảo của nguồn dược thảo trên, sản phẩm PQA Ích Khí Thăng Dương đem lại công dụng hỗ trợ điều trị sa tử cung vô cùng hiệu quả. Sản phẩm sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng đau căng tức vùng bụng dưới, đồng thời tăng cường phục hồi hệ thống cơ dây chằng nâng đỡ tử cung

Sử dụng trong khoảng thời gian từ 1 - 3 tháng người bệnh sẽ thấy cơ thể phục hồi rõ rệt, triệu chứng bệnh như đau vùng bụng dưới, khí hư nhiều, đau rát khi quan hệ,...đều sẽ không còn. 

PQA Ích Khí Thăng Dương được Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng đánh giá cao về hiệu quả điều trị
PQA Ích Khí Thăng Dương được Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng đánh giá cao về hiệu quả điều trị
Tổng đài tư vấn miễn phí: 0818 288 717

Sản phẩm PQA Ích Khí Thăng Dương được rất nhiều chuyên gia sức khỏe sinh sản khuyên dùng và được đông đảo phụ nữ sau sinh an tâm sử dụng. An toàn cho cả mẹ sau sinh và mẹ đang cho con bú. 

> Xem thêm: 5 bài thuốc nam chữa sa tử cung hiệu quả, thực hiện ngay tại nhà

Hãy kết hợp cách nhận biết sa tử cung bằng tay kết hợp cùng thuốc trị sa tử cung để xác định bệnh sớm tăng khả năng điều trị sa tử cung hiệu quả. Đừng ngại, hãy liên hệ trực tiếp tới tổng đài 0818.288.717 hoặc để lại thông tin trên website www.thuocnampqa.vn để được tư vấn thêm về sản phẩm và được các chuyên gia hỗ trợ về cách điều trị sa tử cung phù hợp nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 24 trong 5 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sa tử cung (Sa dạ con) phải làm sao? Giải pháp điều trị toàn diện cho người sa tử cung
Sa tử cung (Sa dạ con) phải làm sao? Giải pháp điều trị toàn diện cho người sa tử cung

Sa tử cung hiện đang là nỗi lo của rất nhiều chị em phụ nữ, tình trạng này đã đem lại rất nhiều phiền phức trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày cũng như sức khỏe của các chị em.

Top 5 bài thuốc nam chữa bệnh sa tử cung hiệu quả, tại nhà
Top 5 bài thuốc nam chữa bệnh sa tử cung hiệu quả, tại nhà

Sa tử cung (sa dạ con) là một bệnh lý thường gặp ở nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt là những người đã trải qua quá trình sinh đẻ khó khăn và người lớn tuổi.

Sa sinh dục độ 3 càng để lâu càng nguy hiểm
Sa sinh dục độ 3 càng để lâu càng nguy hiểm

Sa sinh dục là căn bệnh khó nói nên tâm lý người bệnh khá e ngại đi thăm khám.

Tin liên quan
Kích thích chuyển dạ bằng dầu hoa anh thảo có an toàn không?
Kích thích chuyển dạ bằng dầu hoa anh thảo có an toàn không?

Dầu hoa anh thảo có thể giúp làm mềm cổ tử cung nhưng vẫn chưa rõ liệu loại dầu này có tác dụng kích thích chuyển dạ hay không. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào trong thời gian mang thai.

Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?
Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?

Hoa anh thảo là một loài hoa màu vàng mọc nhiều ở Bắc Mỹ và một phần của Châu Âu. Từ lâu loài cây này đã được sử dụng làm thuốc chữa lành vết thương và cân bằng hormone. Lợi ích chữa bệnh của cây hoa anh thảo có thể là nhờ hàm lượng axit gamma-linoleic (GLA) cao. GLA là một loại axit béo omega-6 có đặc tính chống viêm mạnh. Vì thế nên dầu hoa anh thảo được cho là có tác dụng trị mụn trứng cá.

Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết

Để bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh thường bạn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của người mẹ, quá trình hồi phục sau sinh và tâm lý của cả hai vợ chồng. Điều quan trọng nữa là hai vợ chồng cần chủ động sử dụng biện pháp tránh thai trong khoảng thời gian đầu khi quan hệ tình dục sau sinh con.

Giảm các triệu chứng mãn kinh bằng dầu hoa anh thảo
Giảm các triệu chứng mãn kinh bằng dầu hoa anh thảo

Giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh thường gây ra các triệu chứng khó chịu như bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm, mệt mỏi và dễ cáu gắt. Có nhiều biện pháp tự nhiên để khắc phục các triệu chứng này, một trong số đó là dùng dầu hoa anh thảo.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài thực vật có hoa màu vàng, mọc chủ yếu ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Trong khi hầu hết các loài thực vật có hoa đều nở hoa khi mặt trời mọc thì hoa anh thảo lại nở hoa vào buổi tối. Dầu được chiết xuất từ hạt của loài cây này. Dầu hoa anh thảo được sử dụng làm thực phẩm chức năng, các sản phẩm bôi tại chỗ và thành phần trong các sản phẩm làm đẹp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây