1

Kích thích chuyển dạ bằng dầu hoa anh thảo có an toàn không?

Dầu hoa anh thảo có thể giúp làm mềm cổ tử cung nhưng vẫn chưa rõ liệu loại dầu này có tác dụng kích thích chuyển dạ hay không. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào trong thời gian mang thai.
Kích thích chuyển dạ bằng dầu hoa anh thảo có an toàn không? Kích thích chuyển dạ bằng dầu hoa anh thảo có an toàn không?

Chắc hẳn bạn đã từng nghe nói về một số cách tự nhiên để kích thích chuyển dạ. Điều này được thực hiện sau tuần thứ 40 của thai kỳ. Một trong những lựa chọn đó là sử dụng dầu hoa anh thảo (evening primrose). Loại dầu này có thể được bôi trực tiếp vào âm đạo nhằm mục đích kích thích chuyển dạ.

Tuy nhiên, liệu rằng cách này có an toàn hay không?

Dầu hoa anh thảo là gì?

Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây hoa anh thảo, có chứa axit linolenic, axit gamma linolenic và vitamin E. Bạn có thể dễ dàng tìm mua viên nang dầu hoa anh thảo tại các hiệu thuốc hoặc mua online. Dầu hoa anh thảo được cho là có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh thần kinh, hội chứng tiền kinh nguyệt, triệu chứng mãn kinh và viêm khớp dạng thấp. Mặc dù đã được sử dụng từ lâu như một phương pháp điều trị bổ sung cho nhiều chứng bệnh nhưng chưa rõ liệu dầu hoa anh thảo có tác dụng kích thích chuyển dạ hay không.

Cách sử dụng dầu hoa anh thảo

Dầu hoa anh thảo thường được sản xuất dưới dạng viên nang, có thể dùng qua đường uống hoặc đặt vào âm đạo. Mặc dù không có liều dùng tiêu chuẩn nhưng liều dùng phổ biến là 500 đến 2000mg mỗi ngày, bắt đầu từ tuần thứ 38 của thai kỳ. Nên bắt đầu từ liều thấp nhất và theo dõi phản ứng của cơ thể. Bác sĩ sẽ cho biết việc sử dụng dầu hoa anh thảo cho mục đích kích thích chuyển dạ có an toàn hay không và tư vấn liều dùng thích hợp.

Hiệu quả kích thích chuyển dạ của dầu hoa anh thảo

Theo Hiệp hội Bác sĩ Gia đình Hoa Kỳ, dầu hoa anh thảo có thể giúp làm mềm và mỏng thành cổ tử cung. Một số nghiên cứu cho thấy loại dầu này có thể giúp rút ngắn thời gian chuyển dạ. Điều này là do axit linolenic trong dầu hoa anh thảo có thể gây ra phản ứng prostaglandin trong cơ thể.

Về tính hiệu quả, hiện chưa có đủ nghiên cứu chính thức về dầu hoa anh thảo để chứng minh tác động của loại dầu này đến quá trình chuyển dạ hay quá trình mở cổ tử cung. Các nghiên cứu đã được công bố nhìn chung đều không cho thấy dầu hoa anh thảo có hiệu quả đáng kể trong việc kích thích chuyển dạ. Thậm chí, một nghiên cứu còn cho thấy những phụ nữ dùng viên uống dầu hoa anh thảo có thời gian chuyển dạ trung bình lâu hơn ba giờ so với những phụ nữ không dùng.

Hầu hết các nghiên cứu cho thấy kết quả tích cực đều sử dụng dầu hoa anh thảo kết hợp với các phương pháp kích thích chuyển dạ tự nhiên khác, gồm có uống trà lá mâm xôi đỏ, kích thích núm vú và quan hệ tình dục. Vì lý do này nên rất khó để xác định liệu rằng dầu hoa anh thảo có thực sự giúp kích thích chuyển dạ hay không.

Ưu và nhược điểm của dầu hoa anh thảo

Mặc dù cần có thêm nghiên cứu khoa học để đánh giá tính an toàn và hiệu quả của dầu hoa anh thảo nhưng các nghiên cứu cho đến nay đã chỉ ra một số ưu và nhược điểm của loại dầu này.

Ưu điểm của dầu hoa anh thảo

  • Không ảnh hưởng tiêu cực đến việc cho con bú.
  • Được sử dụng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới để chuẩn bị cho sự chuyển dạ thay cho các hóa chất mạnh.
  • Có thể làm giảm nhu cầu kích thích chuyển dạ bằng thuốc.

Mặc dù có thể có một số lợi ích nhưng dầu hoa anh thảo cũng có một số nhược điểm cần cân nhắc.

Nhược điểm của dầu hoa anh thảo

  • Có đặc tính làm loãng máu.
  • Có thể gây ra một số vấn đề không mong muốn trong quá trình sinh nở.
  • Đi kèm các tác dụng phụ như đau đầu hoặc rối loạn tiêu hóa.

Những cách kích thích chuyển dạ an toàn

Có nhiều cách tự nhiên an toàn hơn để kích thích chuyển dạ, ví dụ như:

  • Tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ hoặc leo cầu thang
  • Quan hệ tình dục
  • Ăn đồ cay
  • Uống trà lá mâm xôi, cách này có thể giúp các cơn co tử cung diễn ra đều đặn hơn

Luôn phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ biện pháp kích thích chuyển dạ nào. Không được kích thích chuyển dạ trước tuần thứ 40 của thai kỳ. Việc tự kích thích chuyển dạ tại nhà có thể gây nguy hiểm nếu thai phụ đang dùng một số loại thuốc, mắc một số bệnh lý nhất định hoặc gặp biến chứng khi mang thai.

Tóm tắt bài viết

Chưa có nhiều bằng chứng khoa học kiểm chứng tính an toàn của dầu hoa anh thảo khi dùng cho mục đích kích thích chuyển dạ. Mặc dù nhiều phụ nữ đã sử dụng dầu hoa anh thảo để kích thích chuyển dạ mà không gặp phải vấn đề gì nhưng một nghiên cứu cho thấy việc uống dầu hoa anh thảo có thể gây ra các vấn đề không mong muốn trong quá trình sinh nở. Mẹ bầu cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào. Thai đủ tháng được định nghĩa là thai đủ 40 tuần. Tuyệt đối không kích thích chuyển dạ trước tuần thứ 40 và cho dù thai đã đủ tháng thì cũng phải trao đổi với bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ biện pháp kích thích chuyển dạ nào.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài thực vật có hoa màu vàng, mọc chủ yếu ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Trong khi hầu hết các loài thực vật có hoa đều nở hoa khi mặt trời mọc thì hoa anh thảo lại nở hoa vào buổi tối. Dầu được chiết xuất từ hạt của loài cây này. Dầu hoa anh thảo được sử dụng làm thực phẩm chức năng, các sản phẩm bôi tại chỗ và thành phần trong các sản phẩm làm đẹp.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và còn được tìm thấy ở một số khu vực thuộc châu Âu. Loài cây này nở hoa vào buổi tối. Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây. Dầu hoa anh thảo chứa axit béo omega-3 và axit gamma-linolenic (GLA) – một loại axit béo omega-6. Dầu hoa anh thảo được sản xuất ở dạng viên nang để dùng qua đường uống. Loại dầu này còn là thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc da.

Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với hội chứng ruột kích thích (IBS)?
Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với hội chứng ruột kích thích (IBS)?

Hội chứng ruột kích thích (irritable bowel syndrome – IBS) là một rối loạn tiêu hoá gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy và táo bón. Nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng này vẫn chưa được xác định nhưng các tác nhân kích hoạt triệu chứng gồm có mốt số loại thực phẩm, đồ uống và stress.

Tinh dầu hương thảo có tác dụng trị rụng tóc không?
Tinh dầu hương thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Tinh dầu hương thảo có thể giúp ngăn ngừa rụng tóc và hỗ trợ mọc tóc. Tuy nhiên, bôi quá nhiều tinh dầu có thể gây ra tác dụng phụ.

Dầu hoa anh thảo có những công dụng gì?
Dầu hoa anh thảo có những công dụng gì?

Dầu hoa anh thảo (evening primrose) được chiết xuất từ hạt của cây hoa anh thảo, một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Từ lâu, loài cây này đã được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề khác nhau như bầm tím, bệnh trĩ và viêm họng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
18t kích thích vú có sao ko ạ
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  245 lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây