1

Giảm các triệu chứng mãn kinh bằng dầu hoa anh thảo

Giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh thường gây ra các triệu chứng khó chịu như bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm, mệt mỏi và dễ cáu gắt. Có nhiều biện pháp tự nhiên để khắc phục các triệu chứng này, một trong số đó là dùng dầu hoa anh thảo.
Giảm các triệu chứng mãn kinh bằng dầu hoa anh thảo Giảm các triệu chứng mãn kinh bằng dầu hoa anh thảo

Tiền mãn kinh là giai đoạn chuyển tiếp diễn ra trước khi mãn kinh. Độ tuổi bắt đầu giai đoạn tiền mãn kinh ở mỗi phụ nữ là khác nhau. Khi một phụ nữ không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tục thì có nghĩa là đã bước vào thời kỳ mãn kinh. Mặc dù các triệu chứng vẫn tiếp diễn vào thời điểm này nhưng hầu hết phụ nữ cho biết các triệu chứng giảm dần theo thời gian.

Dầu hoa anh thảo là một trong những biện pháp tự nhiên để giảm các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ mãn kinh.

Hoa anh thảo là gì?

Hoa anh thảo là một loài hoa có nguồn gốc từ Bắc Mỹ nhưng cũng được tìm thấy ở Châu Âu và một số khu vực ở Nam bán cầu. Hoa anh thảo có cánh màu vàng, nở vào buổi tối.

Từ xa xưa, người Mỹ bản địa đã sử dụng cây hoa anh thảo để chữa bệnh. Lá của loài cây này được dùng để chữa các vết thương nhỏ và viêm họng, toàn bộ cây hoa anh thảo được dùng chữa vết bầm tím.

Y học hiện đại sử dụng chiết xuất dầu từ hạt hoa anh thảo cho nhiều mục đích như điều trị bệnh chàm (eczema), đau vú và các triệu chứng mãn kinh. Điều này là do dầu hoa anh thảo có chứa nhiều axit béo đặc biệt.

Dầu hoa anh thảo chứa những axit béo nào?

Cơ thể con người cần sự cân bằng giữa các chất dinh dưỡng và axit béo để hoạt động bình thường. Axit béo omega-3 và axit béo omega-6 rất cần thiết cho chức năng não bộ và sức khỏe xương. Cơ thể không thể tự tạo ra hai axit béo này mà phải hấp thụ từ thực phẩm tự nhiên hoặc thực phẩm chức năng như dầu hoa anh thảo.

Dầu hoa anh thảo chứa axit gamma-linolenic (GLA) và axit linolenic với hàm lượng cao, cả hai đều là axit béo omega-6. Những axit này có tác dụng giảm viêm.

Dầu hoa anh thảo có thể được dùng qua đường uống hoặc bôi tại chỗ. Điều quan trọng là phải tuân thủ hướng dẫn về liều dùng. Tuy rằng có nguồn gốc tự nhiên nhưng dùng dầu hoa anh thảo liều quá cao cũng sẽ dẫn đến tác dụng phụ.

Tác dụng phụ của dầu hoa anh thảo

Sử dụng dầu hoa anh thảo trong thời gian ngắn đã được chứng minh là an toàn. Tuy nhiên, không nên uống loại dầu này trong thời gian dài.

Dầu hoa anh thảo có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Đau bụng
  • Khó tiêu
  • Đau đầu
  • Buồn nôn
  • Tiêu chảy
  • Dị ứng
  • Chảy máu
  • Co giật

Nếu bạn đang dùng thuốc thì không nên uống dầu hoa anh thảo. Dầu hoa anh thảo có thể tương tác với một số loại thuốc và gây chảy máu, tăng nguy cơ co giật và làm giảm hiệu quả của thuọa.

Dầu hoa anh thảo dạng bôi tại chỗ có ít tác dụng phụ hơn nhưng vẫn có thể gây dị ứng.

Nghiên cứu về lợi ích của dầu hoa anh thảo đối với triệu chứng mãn kinh

Ngoài tác dụng cải thiện sức khỏe tổng thể, GLA trong dầu hoa anh thảo còn tạo ra prostaglandin, một loại hormone tạo ra phản ứng viêm và điều hóa sự lưu thông máu.

Nhiều phụ nữ đã sử dụng dầu hoa anh thảo để điều trị các triệu chứng mãn kinh và nhận thấy sự cải thiện.

Trong một thử nghiệm lâm sàng vào năm 2013, những phụ nữ tham gia được cho uống dầu hoa anh thảo hoặc giả dược trong vòng 6 tuần để các nhà nghiên cứu đánh giá tính hiệu quả của dầu hoa anh thảo trong việc cải thiện tình trạng bốc hỏa. Kết quả cho thấy tần suất hoặc độ dài của các đợt bốc hỏa đã giảm ở những người uống dầu hoa anh thảo.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác lại cho thấy dầu hoa anh thảo không có hiệu quả điều trị các triệu chứng mãn kinh. Một nghiên cứu vào năm 2006 đã thử sử dụng dầu hoa anh thảo như một phương pháp điều trị không dùng nội tiết tố cho tình trạng bốc hỏa ở thời kỳ mãn kinh. Các nhà nghiên cứu xác nhận rằng có rất ít dữ liệu cho thấy dầu hoa anh thảo có hiệu quả đối với tình trạng này.

Tương tự, một nghiên cứu vào năm 2016 cũng chỉ ra rằng các sản phẩm thảo dược, bao gồm cả dầu hoa anh thảo, không phải là giải pháp hiệu quả để làm giảm các triệu chứng mãn kinh. Nghiên cứu này còn phát hiện ra rằng sử dụng các sản phẩm thảo dược kết hợp với thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ như chảy máu.

Tóm tắt bài viết

Mặc dù dầu hoa anh thảo có thể được sử dụng để điều trị triệu chứng mãn kinh nhưng hiệu quả của loại dầu này vẫn chưa được khoa học chứng minh.

Có nhiều cách tự nhiên khác để làm giảm các triệu chứng mãn kinh như ăn uống đủ chất, giữ mát cơ thể, duy trì chế độ ăn giàu canxi và tập thể dục thường xuyên.

Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm mãn kinh nào.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Dầu hoa anh thảo có những công dụng gì?
Dầu hoa anh thảo có những công dụng gì?

Dầu hoa anh thảo (evening primrose) được chiết xuất từ hạt của cây hoa anh thảo, một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Từ lâu, loài cây này đã được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề khác nhau như bầm tím, bệnh trĩ và viêm họng.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài thực vật có hoa màu vàng, mọc chủ yếu ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Trong khi hầu hết các loài thực vật có hoa đều nở hoa khi mặt trời mọc thì hoa anh thảo lại nở hoa vào buổi tối. Dầu được chiết xuất từ hạt của loài cây này. Dầu hoa anh thảo được sử dụng làm thực phẩm chức năng, các sản phẩm bôi tại chỗ và thành phần trong các sản phẩm làm đẹp.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và còn được tìm thấy ở một số khu vực thuộc châu Âu. Loài cây này nở hoa vào buổi tối. Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây. Dầu hoa anh thảo chứa axit béo omega-3 và axit gamma-linolenic (GLA) – một loại axit béo omega-6. Dầu hoa anh thảo được sản xuất ở dạng viên nang để dùng qua đường uống. Loại dầu này còn là thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc da.

5 lý do bạn nên chăm sóc tóc bằng tinh dầu hoa oải hương
5 lý do bạn nên chăm sóc tóc bằng tinh dầu hoa oải hương

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm tự nhiên để chăm sóc mái tóc thì có thử tinh dầu hoa oải hương. Các nghiên cứu cho thấy tinh dầu oải hương có thể thúc đẩy sự mọc tóc và ngăn ngừa rụng tóc, đồng thời tinh dầu oải hương còn mang lại những lợi ích khác cho sức khỏe da đầu và tóc.

Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương
Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương

Có nhiều cách kiểm soát chứng đau nửa đầu, từ dùng thuốc cho đến các biện pháp điều trị tự nhiên. Nghiên cứu gần đây cho thấy hoa oải hương có thể làm giảm chứng đau nửa đầu. Hoa oải hương có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để trị đau nửa đầu. Một trong số đó là sử dụng tinh dầu oải hương. Cùng tìm hiểu xem liệu điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương có hiệu quả hay không và cách sử dụng ra sao.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây