1

Bị tiểu đường có nên ăn nhãn?

Mắc bệnh tiểu đường ăn nhãn được không là quan tâm của nhiều người, bởi nhãn là loại trái cây ngon và phổ biến, chứa nhiều chất xơ và vitamin. Tuy nhiên, nhãn có vị ngọt nên khiến người mắc tiểu đường e ngại. Vậy người tiểu đường có ăn được nhãn không, nên ăn lúc nào thì tốt?
Nhãn nói riêng và trái cây nói chung là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, vì đây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân tiểu đường, nhiều người đã chủ động loại khỏi ra thực đơn vì sợ ăn nhãn làm tăng đường huyết. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng. Để cơ thể không bị thiếu chất cũng như có thể kiểm soát, duy trì đường huyết, bệnh nhân tiểu đường nên bổ sung trái cây vào khẩu phần ăn nhưng với lượng vừa phải để đảm bảo giá trị carbohydrate trong mỗi bữa ăn.

1. Thông tin dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của nhãn

Trước khi trả lời cho câu hỏi mắc bệnh tiểu đường ăn nhãn được không, hãy cùng tìm hiểu thông tin dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe mà loại trái cây này mang lại.

Nhãn là thực phẩm chứa ít Calo và Carbs

Nhãn được biết là thực phẩm chứa ít calo, carbs và không có chất béo. Tiêu thụ khoảng 28gram nhãn tươi cung cấp cho cơ thể 17 calo và 4 gam carbs. Tuy nhiên, so với nhãn tươi thì nhãn khô có hàm lượng calo và carbs cao hơn. Tiêu thụ khoảng 28gram nhãn khô có thể cung cấp lên đến 80 calo và 21 carbs.

Trong nhãn chứa nhiều các loại Vitmin và chất chống oxy hóa cao

Thực tế, nhãn là loại trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C. 28gram nhãn tươi cung cấp đến gần 40% lượng vitamin C được khuyên là nên bổ sung mỗi ngày

Vitamin C đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của làn da, mạch máu và xương, còn chất chống oxy hóa có trong nhãn có tác dụng chống lại các gốc tự do trong cơ thể làm tổn thương tế bào và gây bệnh.

Những lợi ích cho sức khỏe từ quả nhãn

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh lợi ích của quả nhãn đối với sức khỏe nhưng nhãn thường được biết đến là như một loại thuốc bổ tổng hợp giúp:

  • Tăng cường năng lượng và hệ miễn dịch
  • Giảm mệt mỏi, phiền muộn, căng thẳng
  • Tăng cường và cải thiện trí nhớ
  • Chống lại nọc độc của rắn
Bị tiểu đường có nên ăn nhãn?
Nhãn là loại trái cây cung cấp nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể

2. Bệnh tiểu đường ăn nhãn được không và nên ăn khi nào?

Với thông tin dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe đã nêu trên, nhãn thực sự là loại trái cây tốt, cung cấp nhiều chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa cũng như có giá trị năng lượng, carb và chất béo rất thấp. Vậy mắc bệnh tiểu đường có ăn được nhãn không?

Giải đáp: Bệnh nhân tiểu đường nên tránh ăn nhãn khi nào?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, nhãn là loại thực phẩm thay thế tuyệt vời cho những thực phẩm chứa nhiều đường trong chế độ ăn của người bị tiểu đường, tuy nhiên chỉ nên ăn với lượng vừa phải, vì nhãn nằm trong nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Bên cạnh đó cần tránh ăn nhãn quá chín, vì khi đó, nhãn có lượng đường cao nhất.

Người mắc bệnh tiểu đường cần tránh ăn nhãn ngay sau bữa ăn, đặc biệt là bữa trưa hoặc bữa tối, vì có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao.

Bệnh nhân bị tiểu đường nên ăn nhãn thế nào phù hợp

  • Nên ăn nhãn cách sau bữa ăn chính ít nhất 2 giờ để không làm tăng đường huyết đột ngột.
  • Không ăn nhãn thay cho bữa chính
  • Hạn chế sử dụng các loại nhãn đóng hộp hay nhãn khô. Bởi lượng đường trong các loại nhãn này thường cao hơn nhãn tươi.

Một lưu ý khác đối với bệnh nhân tiểu đường là nên ăn đa dạng nhiều loại trái cây khác nhau bên cạnh quả nhãn để bổ sung cho cơ thể nhiều vitamin và khoáng chất hơn nhưng vẫn có thể kiểm soát đường huyết tốt.

Bị tiểu đường có nên ăn nhãn?
Người bệnh nên ăn nhãn với liều lượng phù hợp để tránh đường huyết bị tăng cao

3. Phụ nữ đang mang thai mắc tiểu đường ăn nhãn được không?

Khác với tiểu đường type 2, tiểu đường thai kỳ là tình trạng lượng đường trong máu tăng cao xuất hiện ở phụ nữ trong giai đoạn mang thai. Tiểu đường thai kỳ gây biến chứng cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng đến cả mẹ và bé. Vậy, phụ nữ đang mang thai mắc tiểu đường ăn nhãn được không?

Các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ sản khoa lưu ý, phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ nếu ăn quá nhiều trái cây, đặc biệt là nhóm trái cây có chỉ số đường huyết cao như nhãn có thể làm tăng lượng đường trong máu. Vì vậy, nếu muốn ăn nhãn khi đang mang thai, thai phụ chỉ nên ăn với một lượng vừa phải và điều độ.

Tốt nhất, trong giai đoạn mang bầu bạn nên chú ý với những thực phẩm mình bổ sung hàng ngày, nếu còn thắc mắc có thể liên hệ với bác sĩ để được tư vấn chuyên sâu.

Bệnh tiểu đường hiện nay không có thuốc điều trị khỏi hoàn toàn, do đó chế độ ăn với người bệnh đóng vai trò cực kỳ quan trọng, giúp tình trạng bệnh được kiểm soát tốt và hạn chế tối đa những biến chứng. Bên cạnh đó người bệnh cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để có được những tư vấn phù hợp từ bác sĩ chuyên môn.

Trên đây là một số thông tin chũng tôi giải đáp những thắc mắc về "Người bị tiểu đường có ăn được nhãn không?. Thời gian nào là thích hợp để ăn loại quả này để không tăng lượng đường trong máu. Hy vọng với những chia sẻ từ chuyên gia giúp bạn có thêm kiến thức trong hành trình chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân tiểu đường.

>>> Tham khảo thêm bài viết: Người Bị Tiểu Đường Có Ăn Được Trái Cây Không?

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Chế độ ăn trong bệnh lý viêm thực quản bạch cầu ái toan
Chế độ ăn trong bệnh lý viêm thực quản bạch cầu ái toan

Chế độ ăn là một phần quan trọng trong điều trị viêm thực quản bạch cầu ái toan (VTQDBCAT). Bác sĩ điều trị sẽ tư vấn cho bệnh nhân thật đầy đủ và phối hợp với bệnh nhân trong việc thực hiện các phác đồ này.

Đối phó với dị ứng quả chanh
Đối phó với dị ứng quả chanh

Chanh là một thực phẩm được sử dụng phổ biến nhất và được sử dụng hàng ngày. Mặc dù vậy, vẫn có một số người dị ứng với chanh cũng như các thực phẩm thuộc họ cam quýt. Nguyên nhân có thể do dị ứng các axit citric hoặc protein có trong chanh. Bài viết này có thể sẽ giúp bạn hiểu thêm về dị ứng chanh.

Giá trị dinh dưỡng từ thịt gà
Giá trị dinh dưỡng từ thịt gà

Thịt gà là loại thực phẩm yêu thích của chị em nội trợ do thịt gà cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà không chứa nhiều chất béo. Thêm vào đó, thịt gà lại rất dễ chế biến tại nhà hoặc các nhà hàng. Chắc hẳn có lúc bạn sẽ tự hỏi mình rằng một đĩa thịt gà cung cấp bao nhiêu dinh dưỡng và nó có phải là thực phẩm làm tăng cholesterol hoặc có bất kỳ tác hại nào về sức khoẻ không?

Khoai tây tươi có thể bảo quản trong bao lâu?
Khoai tây tươi có thể bảo quản trong bao lâu?

Khoai tây được trồng đầu tiên bởi người dân bản địa tại dãy núi Andes ở Nam Mỹ. Cho tới nay, hàng ngàn giống khoai tây đã được trồng trên toàn thế giới. Mặc dù khoai tây có xu hướng giữ được lâu nhưng bạn có biết chính xác là chúng nên được bảo quản bao lâu trước khi chúng trở nên kém chất lượng và cần phải bỏ đi?

Nên nấu cháo gì cho người ốm?
Nên nấu cháo gì cho người ốm?

Cháo là món ăn thường được bác sĩ khuyến khích sử dụng cho người ốm, bởi đây là món ngon dễ tiêu hóa và chứa nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, rất nhiều người không biết nên nấu món cháo gì để mau chóng phục hồi sức khỏe? Dưới đây là một vài công thức nấu cháo cho người ốm thơm ngon, bạn có thể đọc và tham khảo!

Tin liên quan
Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường
Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường

Mặc dù cà phê có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ tiểu đường cho những người chưa mắc nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thức uống này có thể gây nguy hiểm cho những người đã bị bệnh tiểu đường tuýp 2.

Mối liên hệ giữa vitamin D và bệnh tiểu đường tuýp 2
Mối liên hệ giữa vitamin D và bệnh tiểu đường tuýp 2

Các nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D và mức insulin.

Chế độ ăn dựa trên thực vật có thể làm giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2
Chế độ ăn dựa trên thực vật có thể làm giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2

Các chuyên gia cho biết không phải chế độ ăn dựa trên thực vật nào cũng giống nhau. Tuy nhiên, nếu thực hiện đúng thì một số chế độ ăn có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Những điều cần biết về bệnh tiểu đường và vitamin B12
Những điều cần biết về bệnh tiểu đường và vitamin B12

Bệnh thần kinh do tiểu đường cũng gây ra các triệu chứng giống như bệnh thần kinh ngoại biên do thiếu vitamin B12 (tê bì, yếu cơ, đau đớn và dị cảm ở cánh tay, bàn tay, chân và bàn chân).

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây