1

“Bệnh lao kháng thuốc cũng không quá đáng sợ…” - bệnh viện Phổi trung ương

Đó là lời chia sẻ của anh Kiều Văn T. (36 tuổi, Quan Lạn, Quảng Ninh). Anh T. chia sẻ: “Được các bác sỹ cho biết, thực ra bệnh lao kháng thuốc cũng không quá đáng sợ, chỉ cần mọi người không giấu bệnh và nếu có triệu chứng ho, sốt kéo dài phải nhanh chóng đi khám để được phát hiện sớm, điều trị đúng phác đồ thì vẫn có thể chữa khỏi bệnh. Đối với những người đã mắc lao cần tuyệt đối tuân thủ đúng và đủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Tôi hy vọng có thêm nhiều người bớt đi mặc cảm để có thể đi khám, phát hiện sớm, chữa khỏi kịp thời, không lây lan cho mọi người xung quanh.”

“Dù có phải bán nhà, bán đất tôi cũng quyết tâm chữa khỏi bệnh cho vợ”. Gần 2 năm nay với 06 lần ra vào bệnh viện điều trị tại Bệnh viện Phổi Trung ương, anh T. vẫn luôn ân cần chăm sóc người vợ mắc bệnh Lao đa kháng thuốc là chị Nguyễn Thị Tr. (34 tuổi) khiến những người chứng kiến ai cũng khâm phục.

Bệnh lao, đặc biệt là lao phổi - căn bệnh có thể lây truyền cho người khác, nhất là những người tiếp xúc gần, thường xuyên, nhiều người kỳ thị xa lánh, vì vậy đa số người bệnh mắc lao đều mặc cảm và giấu bệnh.

Tuy nhiên, điều đáng khâm phục về anh T, đó là sự quyết tâm chữa bệnh cho vợ, sự dũng cảm sẵn sàng tuyên truyền về bệnh lao cho cộng đồng xã hội có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Hiện nay, Việt Nam là một trong 30 nước có gánh nặng bệnh lao đa kháng thuốc cao trên thế giới. Lao kháng thuốc không chỉ là mối nguy hiểm cho cộng đồng mà còn nguy hại đến sức khỏe, mất nhiều thời gian và chi phí điều trị cực kỳ tốn kém.

Theo Ts.Bs Nguyễn Kim Cương, Trưởng khoa Lao Hô hấp, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết:

“Về tình trạng của người bệnh Tr., đây là trường hợpbệnh biến chứng từ lao phổi kháng thuốc sang lao màng não. Lao kháng đa thuốc, đặc biệt lao màng não là một thể bệnh nguy hiểm. Rất may hiện nay với sự phát triển của các xét nghiệm, chúng ta có thể chẩn đoán sớm bệnh lao, hơn thế nữa còn xác định được đặc tính nhậy cảm hay kháng thuốc của vi khuẩn.

Để có phác đồ điều trị hợp lý, chữa bệnh lao đa kháng thuốc phức tạp hơn, nhiều tác dụng không mong muốn hơn, thuốc điều trị tốn kém gấp hàng chục lần so với bệnh lao thông thường nhưng rất may là thuốc được Chương trình Chống lao Quốc Gia cung cấp miễn phí theo hệ thống tới tận địa phương. Tại Việt Nam đã áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất nên kết quả điều trị thành công lao đa kháng lên tới 70%, kết quả này tốt hơn rất nhiều so với các quốc gia khác.

Bên cạnh đó, Chương trình Chống Lao Quốc gia và Bệnh viện Phổi Trung ươngđã thành lập Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao – PASTB nhằm mục đích hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho những người bệnh lao chưa có thẻ và kinh phí điều trị cho những hoàn cảnh khó khăn.

Chúng tôi cũng hy vọng trong thời gian tới sẽ nhận được thêm nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức/cá nhân thiện nguyện, các nhà hảo tâm trên cả nước dành cho Quỹ PASTB để tất cả mọi người dân đều được phát hiện sớm và chữa khỏi bệnh lao, không lây lan ra cộng đồng và tiến tới chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.”

Nguồn: Bệnh viện Phổi trung ương

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? 01:57
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào?
 Hàng năm có khoảng 450 triệu người trên thế giới bị viêm phổi, đây là căn bệnh gây tử vong ở mọi nhóm tuổi với số ca lên đến 4 triệu người,...
 3 năm trước
 664 Lượt xem
Tin liên quan
Viêm phổi ở trẻ em
Viêm phổi ở trẻ em

Viêm phổi có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng thường xuất hiện vào mùa đông và mùa xuân, thường là sau khi bị nhiễm trùng hô hấp trên hoặc cảm lạnh. Nếu bạn cho rằng con của bạn có thể bị viêm phổi, hãy cho bé đi khám bác sĩ ngay.

Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?

Triệu chứng của các bệnh về đường hô hấp thường có tính tương đồng, điều này gây khó khăn và trở ngại trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây