1

Bệnh do nhiễm khuẩn Chlamydia - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Nhiễm Chlamydia là gì?

  • Nhiễm Chlamydia là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) thường gặp, gây ra bởi vi khuẩn Chlamydia trachomatis.
  • Mặc dù triệu chứng của nhiễm Chlamydia thường nhẹ hoặc không hiện diện, bệnh vẫn có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng và tổn thương không thể đảo ngược, bao gồm cả vô sinh, "âm thầm" xảy ra trước khi người phụ nữ nhận biết được vấn đề.
  • Chlamydia cũng gây tiết dịch từ dương vật của đàn ông nhiễm bệnh.

Bệnh do chlamydia có thường gặp hay không?

  • Chlamydia là một bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn rất phổ biến. Tại Mỹ, trong năm 2010 có 1.307.893 trường hợp nhiễm Chlamydia đã được báo cáo.
  • Hầu hết bệnh nhân không biết là mình đã bị nhiễm, do đó không đi xét nghiệm.
  • Ước lượng có 2,8 triệu ca nhiễm Chlamydia xảy ra ở phụ nữ Mỹ hàng năm.
  • Phụ nữ thường xuyên bị tái nhiễm nếu các bạn tình của họ không được điều trị.

Có thể bị lây nhiễm chlamydia bằng đường nào?

  • Chlamydia lây truyền khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hay đường miệng.
  • Chlamydia còn có thể lây truyền từ mẹ sang con trong khi sinh.
  • Tất cả những người có hoạt động tình dục đều có thể bị nhiễm chlamydia. Bạn tình càng nhiều, nguy cơ lây nhiễm càng cao.
  • Ở các cô gái tuổi teen và phụ nữ trẻ, cổ tử cung chưa hoàn toàn trưởng thành nên rất dễ bị nhiễm trùng. Họ có nguy cơ đặc biệt cao đối với nhiễm trùng nếu sinh hoạt tình dục sớm. Đàn ông đồng tính cũng có nguy cơ lây nhiễm vì Chlamydia có thể lây truyền khi quan hệ tình dục qua đường miệng hoặc hậu môn.

Các triệu chứng khi nhiễm Chlamydia?

  • Chlamydia là một căn bệnh "thầm lặng" do phần lớn người bị nhiễm đều không có triệu chứng. Nếu có, các triệu chứng thường xuất hiện trong vòng 1-3 tuần sau khi tiếp xúc.
  • Ở phụ nữ, đầu tiên vi khuẩn sẽ gây nhiễm ở cổ tử cung và niệu đạo. Phụ nữ thường thấy có tiết dịch bất thường ở âm đạo hoặc cảm giác nóng rát khi đi tiểu.
  • Khi nhiễm trùng lây lan từ cổ tử cung lên đến ống dẫn trứng, ở một số phụ nữ vẫn không có dấu hiệu hoặc triệu chứng rõ rệt nào cả, số khác có đau bụng dưới, đau lưng, buồn nôn, sốt, đau khi giao hợp, hoặc ra huyết giữa chu kỳ kinh nguyệt. Nhiễm Chlamydia ở cổ tử cung có thể lây lan sang trực tràng.
  • Ở đàn ông, triệu chứng có thể là tiết dịch từ dương vật hoặc cảm giác nóng rát khi đi tiểu. Đàn ông còn có thể cảm thấy nóng rát và ngứa quanh lỗ sáo dương vật. Đau và sưng tinh hoàn ít gặp hơn.
  • Đàn ông hoặc phụ nữ giao hợp qua đường hậu môn có thể nhiễm  Chlamydia ở trực tràng, gây ra đau trực tràng, tiết dịch, hoặc chảy máu. Chlamydia còn được tìm thấy trong họng của phụ nữ và nam giới có quan hệ tình dục bằng miệng với bạn tình nhiễm bệnh.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Bệnh Chlamydia là gì?
Bệnh Chlamydia là gì?

Đa số trường hợp mắc bệnh chlamydia đều không có triệu chứng. Tuy nhiên, ngay cả khi không có triệu chứng thì bệnh vẫn gây ảnh hưởng lên cơ thể.

Tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng có phải là bệnh lây qua đường tình dục không
Tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng có phải là bệnh lây qua đường tình dục không

Tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng là một bệnh truyền nhiễm phổ biến. Mặc dù được coi là một bệnh lây qua đường tình dục nhưng quan hệ tình dục không phải con đường lây truyền duy nhất.

Sự khác biệt giữa chlamydia và bệnh lậu
Sự khác biệt giữa chlamydia và bệnh lậu

Cả chlamydia và bệnh lậu đều lây truyền qua những con đường giống nhau và cả hai đều có thể được điều trị một cách dễ dàng bằng thuốc kháng sinh.

Nhiễm HIV làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư
Nhiễm HIV làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Những tác động của HIV lên hệ miễn dịch sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác, bao gồm cả ung thư.

Các bệnh nhiễm trùng cơ hội do nhiễm HIV
Các bệnh nhiễm trùng cơ hội do nhiễm HIV

Khi bị nhiễm HIV, hệ miễn dịch trở nên suy yếu và bị giảm khả năng chống lại các tác nhân gây hại nên sẽ dễ bị mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, ung thư và các bệnh khác.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây