1

Bé gái phát triển chiều cao đến bao nhiêu tuổi thì dừng?

Các bé gái thường có xu hướng trưởng thành nhanh hơn so với các bé trai và độ tuổi bé gái ngừng phát triển chiều cao sẽ phụ thuộc vào độ tuổi có kinh lần đầu tiên của trẻ. Tuy nhiên, tình trạng thể chất ở mỗi bé gái là không giống nhau, vì vậy một số trẻ có thể dậy thì sớm hoặc muộn. Điều này làm ảnh hưởng đáng kể đến sự tăng trưởng của các bé gái.

1. Bé gái sẽ ngừng phát triển chiều cao khi nào?

Thời điểm dậy thì đóng vai trò then chốt trong việc xác định được khi nào bé gái sẽ ngừng phát triển chiều cao. Sở dĩ, độ tuổi mà một bé gái đạt đến chiều cao trưởng thành sẽ phụ thuộc vào thời điểm mà trẻ bắt đầu có kinh nguyệt.

Một số dấu hiệu đầu tiên của tuổi dậy thì ở nữ giới thường bao gồm ngực phát triển, mọc lông ở vùng kín hoặc dưới vùng cánh tay và tiết dịch. Đây đều là những tín hiệu cho thấy các bé gái có thể sớm bắt đầu phát triển chiều cao nhanh hơn trước. Theo Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ cho biết, các bé gái đang trong giai đoạn dậy thì sẽ trải qua một đợt tăng trưởng sau khi ngực bắt đầu phát triển hoặc sau 2 – 3 năm kể từ chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên.

Các bé gái sẽ ngừng phát triển chiều cao và đạt được chiều cao trưởng thành cuối cùng chỉ từ 2 – 2.5 năm sau chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Đa số các bé gái sẽ phát triển chiều cao với tốc độ nhanh chóng trong suốt thời thơ ấu. Khi đến tuổi dậy thì, tốc độ tăng trưởng chiều cao của nữ giới lại tăng một cách đột ngột. Nhìn chung, các bé gái thường ngừng phát triển chiều cao vào năm 14 hoặc 15 tuổi.

XEM THÊM: Các mốc phát triển chiều cao của trẻ

Bé gái phát triển chiều cao đến bao nhiêu tuổi thì dừng?
Bé gái sẽ ngừng phát triển chiều cao chỉ từ 2 – 2.5 năm sau chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên

2. Tuổi dậy thì ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao ở bé gái như thế nào?

 

Hầu hết các bé gái sẽ có sự phát triển chiều cao vượt bậc trong 1 – 2 năm trước khi bắt đầu kinh nguyệt. Tuổi dậy thì ở nữ giới thường xảy ra từ 8 – 13 tuổi và sự phát triển chiều cao của các bé gái thường diễn ra trong giai đoạn từ 10 – 14 tuổi. Chiều cao ở các bé nữ chỉ tăng thêm từ 1 – 2 inch trong một hoặc hai năm sau kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Và đây cũng là lúc trẻ đạt đến chiều cao trưởng thành.

Đa số các bé gái sẽ đạt được chiều cao trưởng thành khi ở độ tuổi 14 hoặc 15. Tuy nhiên, độ tuổi này có thể ít hơn tùy thuộc vào thời điểm bé gái có kinh lần đầu. Nếu trẻ đã 15 tuổi nhưng chưa bắt đầu có kinh, các bậc phụ huynh nên đưa bé đến khám bác sĩ nhi khoa để được tư vấn cụ thể về tình trạng dậy thì muộn.

3. Tốc độ phát triển chiều cao ở bé gái có khác bé trai không?

 

Thông thường, tuổi dậy thì ở các bé trai sẽ đến muộn hơn một chút so với các bé gái. Nói chung, các bé trai sẽ bắt đầu dậy thì trong độ tuổi từ 10 -13 và trải qua giai đoạn tăng trưởng vượt bậc từ 12 – 15 tuổi. Điều này có nghĩa là tốc độ phát triển chiều cao mạnh nhất ở các bé trai xảy ra muộn hơn khoảng 2 năm so với các bé gái.

Ngoài ra, hầu hết các bé trai sẽ ngừng tăng chiều cao khi 16 tuổi, tuy nhiên cơ bắp của chúng có thể tiếp tục phát triển.

Bé gái phát triển chiều cao đến bao nhiêu tuổi thì dừng?
Tốc độ phát triển chiều cao ở nam chậm hơn nữ

4. Chiều cao trung bình của bé gái là bao nhiêu?

 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết, chiều cao trung bình được điều chỉnh theo độ tuổi dành cho phụ nữ trưởng thành từ 20 tuổi trở lên là 63,7 inch, tương đương với dưới 5 feet 4 inch.

Theo nghiên cứu đã cho thấy, khoảng một nửa số bé gái ở Mỹ sẽ cao dưới 50,2 inch (127,5 cm) khi 8 tuổi. Điều này đã chứng tỏ rằng có rất nhiều sự tăng trưởng xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn.

Dưới đây là bảng đánh giá chiều cao trung bình theo độ tuổi của nữ giới được tính theo inch và cm.

Tuổi Chiều cao trung bình (inch và cm)
8 50,2 inch (127,5 cm)
9 52,4 inch (133 cm)
10 54,3 inch (138 cm)
11 56,7 inch (144 cm)
12 59,4 inch (151 cm)
13 61,8 inch (157 cm)
14 63,2 inch (160,5 cm)
15 63,8 inch (162 cm)
16 64 inch (162,5 cm)
17 64 inch (163 cm)
18 64 inch (163 cm)

5. Di truyền có vai trò gì đối với sự phát triển chiều cao ở bé gái?

 

Chiều cao của mỗi người bị ảnh hưởng đáng kể bởi chiều cao của bố và mẹ. Do đó, các mô hình tăng trưởng chiều cao thường có xu hướng di truyền trong gia đình. Khi đánh giá sự tăng trưởng của một đứa trẻ, bác sĩ nhi khoa thường yêu cầu phụ huynh cung cấp các thông tin cơ bản về chiều cao của bản thân, tiền sử chiều cao của gia đình và các kiểu phát triển chiều cao.

Ngoài ra, một số cách khác cũng có thể được áp dụng để dự đoán chiều cao của một bé gái. Một trong những phương pháp phổ biến nhất là dự đoán chiều cao của con thông qua chiều cao của bố và mẹ. Đối với cách tính này, bạn sẽ tiến hành cộng chiều cao của cả mẹ và bố với nhau (tính bằng inch), sau đó chia đôi. Tiếp theo, lấy số vừa chia được trừ đi 2.5 inch. Ngược lại, đối với bé trai sẽ được cộng thêm 2.5 inch để cho ra kết quả dự đoán chiều cao cuối cùng.

Chẳng hạn, một bé gái có bố cao 72 inch và mẹ cao 66 inch thì chiều cao dự đoán của cô bé sẽ được tính theo cách sau:

  • B1: 72 + 66 = 138
  • B2: 138/2 = 69
  • B3: 69 – 2.5 = 66.5

Vậy chiều cao dự đoán của bé gái là 66.5 inch, tương đương với 5 feet 6.5 inch. Tuy nhiên, con số này chỉ là một ước tính sơ bộ, thực chất khoảng sai số có thể lên đến 4 inch. Nhưng nhìn chung, bố mẹ càng cao thì con cái cũng sẽ càng cao và ngược lại.

XEM THÊM: Phát triển chiều cao cho trẻ giai đoạn dậy thì

6. Nguyên nhân nào gây ra sự chậm phát triển ở bé gái?

 

Thực tế cho thấy có nhiều yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn đến sự tăng trưởng của một người, có thể bao gồm từ tình trạng suy dinh dưỡng đến việc sử dụng thuốc men.

Một số bé gái có thể bị chậm phát triển chiều cao do một số tình trạng sức khoẻ nhất định, chẳng hạn như viêm khớp nặng, các vấn đề về hormone tăng trưởng hoặc bệnh ung thư. Bên cạnh đó, một số điều kiện di truyền cũng liên quan mật thiết tới tình trạng chậm phát triển ở các bé gái. Chẳng hạn, ở những bé gái mắc phải hội chứng Noonan, hội chứng Down hoặc hội chứng Turner có thể có chiều cao thấp hơn so với các thành viên khác trong gia đình. Tuy nhiên, những bé gái mắc phải hội chứng Marfan có thể lại cao vượt trội hơn so với những thành viên khác cùng huyết thống.

Nếu bạn lo lắng về sự phát triển của trẻ, bạn nên liên hệ với bác sĩ nhi khoa để được tư vấn một cách kỹ lưỡng. Khi bé gái đến tuổi dậy thì, sự tăng trưởng sẽ dừng lại vài năm sau kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Nhìn chung, nếu trẻ ở tuổi dậy thì bị chậm phát triển sẽ có ít thời gian để phát triển chiều cao hơn trước khi kết thúc giai đoạn phát triển vượt bậc.

Bé gái phát triển chiều cao đến bao nhiêu tuổi thì dừng?
Bé gái mắc bệnh Down sẽ gây ra sự chậm phát triển ở bé gái

7. Khi nào nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ?

 

Trong trường hợp sự phát triển thể chất của các bé gái có vẻ vượt xa hoặc đi sau so với các bạn đồng trang lứa, lúc này các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhi khoa càng sớm càng tốt. Đối với những bé gái không có dấu hiệu phát triển ngực ở tuổi 13 hoặc không có kinh nguyệt đầu tiên vào năm 15 hoặc 16 tuổi sẽ được coi là chậm dậy thì. Mặt khác, nếu một bé gái có dấu hiệu dậy thì vào 6 hoặc 7 tuổi sẽ được xem là dậy thì sớm.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho rằng, nếu bé gái bị mắc phải một trong hai tình trạng trên thì tốt nhất bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhi khoa để kiểm tra xem liệu bé đang có các vấn đề y tế hoặc nội tiết tố gây dậy thì sớm / muộn hay không. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể thực hiện chụp X-quang tuổi xương để xác định xem liệu trẻ có đang đi đúng hướng để đạt được chiều cao trung bình khi trưởng thành hay không.

XEM THÊM: Thực đơn dinh dưỡng phát triển chiều cao

Bé gái phát triển chiều cao đến bao nhiêu tuổi thì dừng?
Trẻ dậy thì sớm cần được đi khám bác sĩ để kiểm tra nội tiết tố

8. Làm thế nào để tăng trưởng chiều cao tối ưu cho các bé gái?

Các bé gái có thể phát triển chiều cao từ nhỏ cho đến khi dậy thì. Nhìn chung, để đạt được mức chiều cao tối ưu và khoẻ mạnh, các bé gái cần thiết lập cho mình những thói quen tốt ngay từ thời thơ ấu, bao gồm ngủ đủ giấc, ăn các loại thực phẩm bổ dưỡng và tập thể dục mỗi ngày.

Ngoài ra, nếu có bất kỳ sự bất thường nào trong việc phát triển chiều cao của trẻ, tốt nhất bố mẹ nên liên hệ với bác sĩ nhi khoa càng sớm càng tốt để giúp con tăng trưởng một cách tối ưu.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em

Không chỉ dành cho phụ nữ đã kết hôn hoặc có quan hệ tình dục mới cần phải khám phụ khoa. Trẻ em cũng có thể mắc bệnh phụ khoa nếu không được chăm sóc đúng cách. Do đó, việc khám phụ khoa trẻ em và lưu ý khi đưa trẻ đi khám cũng rất quan trọng.

Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ
Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ

​​​​​​​Suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng đang là vấn đề quan trọng đối với việc nâng cao sức khỏe của trẻ em các nước đang phát triển và ở Việt Nam hiện nay. Đây là tình trạng bệnh lý theo tác động của sự nhiễm trùng, xảy ra khi chế độ ăn nghèo protein và năng lượng lâu dài, dẫn đến sự chậm phát triển về thể chất cũng như tinh thần của trẻ.

Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em
Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em

Thông thường chiếc răng sữa đầu tiên mọc khi trẻ được 6 tháng tuổi, và phần lớn trẻ mọc đủ 20 răng sữa (10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới) trước khi lên 3 tuổi. Sau đó các răng sữa rụng dần và sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn tương ứng. Đây chính là giai đoạn mà các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao sự phát triển răng miệng của con mình.

Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết
Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết

Viêm nướu răng cấp tính là một trong những bệnh lý phổ biến ở vùng miệng của trẻ. Bệnh thường dễ chẩn đoán và điều trị ở mức độ nhẹ, tuy nhiên có thể nặng hơn nếu không được chữa trị kịp thời. Phát hiện viêm nướu răng sớm sẽ giúp điều trị tốt, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát cũng như các ảnh hưởng đến răng, cấu trúc xương và các mô khác.

Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời
Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời

Trẻ 11 tháng tuổi cực kỳ tò mò với tất cả mọi thứ đang tồn tại. Giờ đây trẻ ngày càng trở nên độc lập hơn bao giờ hết, và những gì phát triển ở trẻ thời điểm này sẽ tiếp tục đi theo trẻ nhiều năm sau này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Bé gái 6 tháng tuổi nặng 7,6kg, dài 62cm có phát triển bình thường không?

Bé gái nhà em hiện nặng 7,6kg, dài 62cm. Cháu được 6 tháng tuổi rồi ạ. Cháu phát triển như vậy có bình thường không ạ? Em có phải bổ sung thêm vitamin gì cho cháu không, bác sĩ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1319 lượt xem

Cần làm gì để trẻ 1 tuổi nặng 8,5kg phát triển tốt hơn?

Bé nhà em sinh mổ ở tuần thứ 38, bé nặng 3,4kg. Giờ bé đã được 1 tuổi rồi mà chỉ nặng 8,5kg, chưa tự ngồi được và chỉ biết bò lếch. Ngày bé ăn 3 cữ cháo, 1 cữ ăn cơm và bú 700ml sữa. Gần đây bé còn hay bị tiêu chảy nữa nên em không dám cải thiện thức ăn lạ cho bé. Em cần làm gì để bé phát triển tốt hơn ạ?

  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1243 lượt xem

Trẻ 9 tháng tuổi nặng 7,8kg thì có phát triển bình thường không?

Bé nhà em hiện giờ đã được 9 tháng tuổi. Bé nặng 7,8kg thì có phát triển bình thường không ạ? Khi bé được 2 tháng tuổi, em cho bé đi khám bác sĩ vì thấy bé ngủ rất hay giật mình. Bác sĩ có kê thuốc Canxi genol và cho bé uống ngày 2 lần, mỗi lần 5ml. Em cho bé uống đến tháng thứ 4 thì bé lại bị phát ban sởi. Đi khám thì bác sĩ kê thêm thuốc Aquadetrim D3 và nói có thể uống song song 2 loại thuốc này. Em cho bé uống đến bây giờ thì ngưng cả 2 loại thuốc vì thấy bé cũng uống lâu rồi. Tuy nhiên, vừa ngưng xong thì em thấy bé ngủ lại giật mình, có lúc thì rên lên. Vậy em có nên cho bé uống lại Canxi genol không ạ? Liều lượng thế nào và trong bao lâu nữa thì phù hợp ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  912 lượt xem

Bé trai 32 tháng tuổi nặng 12,3kg, cao 94cm là có phát triển bình thường không?

Bé trai nhà em hiện đang được 32 tháng tuổi. Bé nặng 12,3kg, cao 94cm. Bé ăn uống đa dạng thức ăn, ngày 5 bữa, uống 3 cữ sữa một ngày, mỗi cữ 120ml. Em có cho bé uống thêm sữa chua, xổ giun đều đặn. Tuy nhiên em thấy bé tăng cân chậm và không biết chiều cao cân nặng của bé có đủ so với tháng tuổi của bé không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  730 lượt xem

Trẻ hơn 4 tháng tuổi chưa biết với đồ trước mặt, chưa biết quay mặt lại khi mẹ gọi có phải là dấu hiệu của chậm phát triển trí tuệ không?

Hiện bé nhà em đã được 4 tháng 10 ngày tuổi. Nhưng không hiểu sao bé chưa biết quay mặt lại khi nghe mẹ gọi, chưa đòi khi mẹ đi quá, cũng không ê a trò chuyện mà chỉ cười khi mọi người trêu đùa, bé cũng chưa biết với tay để lấy đồ trước mặt ạ. Bé nhà em có những biểu hiện như vậy có phải là dấu hiệu của chậm phát triển trí tuệ không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1687 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
CHIẾU PLASMA CUỐNG RỐN CHO BÉ CHIẾU PLASMA CUỐNG RỐN CHO BÉ 01:36
CHIẾU PLASMA CUỐNG RỐN CHO BÉ
 Hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ cho mẹ và bé, Khoa sản - Bệnh viện Hồng Ngọc mới đây đã phát triển thêm dịch vụ chiếu...
 3 năm trước
 2093 Lượt xem
Gen di truyền có ảnh hưởng đến chiều cao và trí tuệ? Gen di truyền có ảnh hưởng đến chiều cao và trí tuệ? 10:56
Gen di truyền có ảnh hưởng đến chiều cao và trí tuệ?
Gen di truyền ảnh hưởng đến chiều cao và trí tuệ, điều này ĐÚNG nhưng CHƯA ĐỦ. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đều chỉ ra rằng gen di truyền chỉ tác...
 3 năm trước
 617 Lượt xem
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 00:33
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa?
350 triệu trẻ em dưới 5 tuổi mắc phải hằng năm, hơn 1/3 bị nhiễm trùng lặp đi lặp lại, phải phẫu thuật, ảnh hưởng thính lực, sức khỏe... Viêm tai...
 3 năm trước
 745 Lượt xem
HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI. HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI. 00:53
HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI.
Không có nỗi khổ nào bằng chứng kiến con chiến đấu với bệnh tiêu chảy cấp do virus Rota mà không thể làm gì giúp con được. Tiêu chảy cấp rất nguy...
 3 năm trước
 672 Lượt xem
XIN DỪNG RUNG LẮC TRẺ!! XIN DỪNG RUNG LẮC TRẺ!! 00:53
XIN DỪNG RUNG LẮC TRẺ!!
Động tác bế và rung lắc của người lớn đối với trẻ ở các quốc gia có thể khác nhau và tùy theo tập quán sinh hoạt. Tất cả những động tác làm thay...
 3 năm trước
 496 Lượt xem
Tin liên quan
Phát ban ở trẻ sơ sinh
Phát ban ở trẻ sơ sinh

Phát ban rất phổ biến. Tình trạng này thường kéo dài vài giờ đến vài ngày, nhưng cũng có thể trong nhiều tháng liên tiếp. Chúng không lây nhiễm, nhưng có thể lây lan trên da. Chúng có thể biến mất khỏi một vùng da rồi lại mọc ở vị trí khác.

Không dung nạp lactose là bệnh gì?
Không dung nạp lactose là bệnh gì?

Sự không dung nạp lactose thật sự sẽ xuất hiện trong những năm trẻ học tiểu học hoặc thanh thiếu niên. Mặc dù các triệu chứng có thể xuất hiện sớm hơn, nhưng rất khó xảy ra việc con bạn không dung nạp lactose.

Hướng dẫn sử dụng thuốc OTC điều trị sốt, ho và cảm lạnh cho bé
Hướng dẫn sử dụng thuốc OTC điều trị sốt, ho và cảm lạnh cho bé

Những loại thuốc này giúp hạ sốt cho bé, giảm các triệu chứng khó chịu khác nhưng không cải thiện các triệu chứng cảm lạnh khác. Kiểm tra nhãn dán sản phẩm khi bé lớn hơn vì liều lượng công thức an toàn có thay đổi theo từng độ tuổi.

Viêm xoang ở trẻ 3-4 tuổi
Viêm xoang ở trẻ 3-4 tuổi

Tình trạng cảm lạnh của con dường như trở nên tồi tệ hơn chứ chẳng khá lên gì. Điều gì đang xảy ra? Nếu tình trạng ngạt mũi không biến mất, trẻ có thể bị nhiễm trùng xoang hoặc viêm xoang.

6 cách hạ sốt cho trẻ mà không cần dùng thuốc
6 cách hạ sốt cho trẻ mà không cần dùng thuốc

Để tránh sử dụng các loại thuốc hạ số như acetaminophen hoặc ibuprofen – hay khi không có sẵn thuốc – bạn hoàn toàn có thể thử các biện pháp can thiệp khác để hạ sốt cho bé.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây