1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Tiểu đêm nhiều lần - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi

Chào bác sĩ, gần đây tôi hay bị tiểu đêm, khoảng 1-2 tiếng lại đi tiểu một lần. Tình trạng đã kéo dài cả tuần nay khiến tôi bị mất ngủ trầm trọng. Mong bác sĩ tư vấn giúp!

Trả lời

Chào bạn, khi bàng quang đầy nước tiểu, các tín hiệu thần kinh được phát lên não bộ, yêu cầu cơ thể xả thải. Tuy nhiên, nếu bàng quang có vấn đề (hoạt động quá mức), những tín hiệu này sẽ được phát ra ngay cả khi lượng nước tiểu ở mức thấp.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tiểu đêm nhiều lần: 

  • Do bệnh lý: bệnh về viêm nhiễm đường tiết niệu, bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt, bệnh thận, đái tháo đường,… 
  • Do tác động bên ngoài: chức năng sinh lý bị suy giảm, chế độ ăn uống không hợp lý, mất ngủ hoặc ngủ ít, mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, sử dụng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá, cà phê…) 

Bạn có thể tham khảo những những dấu hiệu cảnh báo bệnh qua tình trạng tiểu tiện sau đây để có chế độ hợp lí hơn hoặc thăm khám để tìm nguyên nhân gây bệnh và điều trị kịp thời.

  • Tiểu tiện quá 7 lần/ngày và hơn 2-3 lần/đêm
  • Nước tiểu màu vàng sẫm/màu đỏ: Vi khuẩn, virut có thể xâm nhập và gây tổn thương đến đường tiết niệu, gây bệnh trong đường tiết niệu làm cho nước tiểu chuyển sang màu vàng đục, nặng hơn là màu đỏ. Khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu sẽ kèm theo cảm giác đau và nóng rát khi đi tiểu. Còn khi nước tiểu có màu đỏ là có hiện tượng tiểu ra máu. 
  • Nước tiểu nổi bọt: Nếu bọt nước tiểu khá lớn hoặc lớn bé không giống nhau và tan đi nhanh chóng thì không nên lo lắng. Nhưng nếu thấy trên bề mặt của nước tiểu có một tầng bọt nổi lên, không tan ra, điều này có thể là biểu hiện của viêm thận thời kỳ đầu hoặc cảnh báo về bệnh viêm tiền liệt tuyến.
  • Nước tiểu nặng mùi: Các vi khuẩn gây nhiễm khuẩn đường tiết niệu cũng có thể khiến nước tiểu có mùi hôi. Nếu có dấu hiệu các bệnh nhiễm khuẩn đường tiểu khác như cảm giác rát khi tiểu tiện, sốt hay nước tiểu vẩn đục, hãy đi khám ngay.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ SẠCH SỎI TIẾT NIỆU CHO BỆNH NHÂN SAU NHIỀU NĂM UỐNG THUỐC KHÔNG KHỎI CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ SẠCH SỎI TIẾT NIỆU CHO BỆNH NHÂN SAU NHIỀU NĂM UỐNG THUỐC KHÔNG KHỎI 12:33
CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ SẠCH SỎI TIẾT NIỆU CHO BỆNH NHÂN SAU NHIỀU NĂM UỐNG THUỐC KHÔNG KHỎI
Hôm nay hãy cùng Thu Cúc theo dõi 1 ca tán sỏi đặc biệt: Bệnh nhân có "cơ địa sỏi" với nhiều loại sỏi trong hệ tiết niệu đã lựa chọn đến với Thu...
 3 năm trước
 731 Lượt xem
Tin liên quan
Nguyên nhân gây tiểu nhiều lần và tiểu gấp
Nguyên nhân gây tiểu nhiều lần và tiểu gấp

Việc đi tiểu nhiều lần hoặc tiểu gấp có thể là bình thường nếu như không đi kèm các triệu chứng khác. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, tiểu nhiều lần hoặc tiểu gấp là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn và cần phải điều trị.

Các nguyên nhân gây tiểu nhiều về đêm (tiểu đêm)
Các nguyên nhân gây tiểu nhiều về đêm (tiểu đêm)

Tiểu đêm có thể xảy ra do uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ, mang thai hoặc do một số vấn đề về sức khỏe.

Nguyên nhân gây đi tiểu nhiều lần
Nguyên nhân gây đi tiểu nhiều lần

Đi tiểu nhiều lần có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, gồm có hội chứng bàng quang tăng hoạt và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nồng độ canxi trong nước tiểu bao nhiêu là bình thường?
Nồng độ canxi trong nước tiểu bao nhiêu là bình thường?

Xét nghiệm canxi trong nước tiểu đo lượng canxi mà cơ thể đào thải qua nước tiểu. Xét nghiệm này còn được gọi là định lượng canxi trong nước tiểu hay xét nghiệm Ca+2 niệu.

Nồng độ axit uric trong nước tiểu bao nhiêu là bình thường?
Nồng độ axit uric trong nước tiểu bao nhiêu là bình thường?

Xét nghiệm axit uric được thực hiện nhằm xác định nguyên nhân gây ra mức axit uric bất thường. Việc đo lượng axit uric sẽ giúp đánh giá khả năng sản xuất và đào thải axit uric của cơ thể. Tùy vào nhận định bước đầu mà bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm axit uric trong máu hoặc xét nghiệm axit uric trong nước tiểu.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây