1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Nóng gan - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi: 

Người em luôn trong tình trạng rất nóng, nổi mụn nhọt nhiều ở lưng và mặt, khi đi tiểu thì nước màu vàng. Như vậy có phải em bị nóng gan không ạ. Em cảm ơn bác sỹ! 

 

Trả lời: 

Cấu tạo da gồm ba lớp:

  • Lớp biểu bì (thượng bì) gồm tầng  sừng xếp trên cùng  đây là  lớp các tế bào đã chết chồng lên nhau , dễ bong ra thành ghét da và tầng tế bào sống chứa các hạt sắc tố melanin tạo màu cho da, các tế bào sống này có thể biệt hóa thành tế bào sinh lông và tế bào sinh móng;
  • Lớp bì cấu tạo bởi các sợi chun và sợi keo và mô liên kết. Trong lớp bì có nhiều thụ thể xúc giác, tuyền nhờn, tuyền mồ hôi, lông, bao lông, cơ dựng lông, mạch máu
  • Lớp hạ bì gồm mô mỡ, mạch máu và dây thần kinh. Da bao bọc bảo vệ cơ thể, cơ quan xúc giác, bài tiết chất bã, mồ hôi và điều hòa thân nhiệt. Dưới tác dụng của ánh nắng da còn tổng hợp vitamin D cho cơ thể sử dụng. 

Mụn nhọt  xuất hiện khi da bẩn, hệ miễn dịch kém không loại trừ được các vi khuẩn xâm nhập vào da. Do đó muốn khỏi bị mụn nhọt thì phải vệ sinh da, đặc biệt mùa nắng nóng tiết nhiều mồ hôi.     

Huyết cầu tố trong hồng cầu bị thoái biến tạo thành chất bilirubin màu vàng. Bilirubin được thải chủ yếu qua đường mật trong gan. Hai lý do chính làm nồng độ bilirubin cao là bệnh lý tan máu (huyết tán) và bệnh lý gan, lúc này da và nước tiểu sẽ vàng. 

 “NÓNG GAN” là từ dân dã nói về người giảm chức năng gan, khả năng thải độc gan kém. Nếu chúng ta thức khuya nhiều, làm việc quá sức, dân gian gọi là “NHIỆT”, hồng cầu bị thoái hóa nhiều nước tiểu cũng có màu vàng sậm.  

Để có nhận định đúng, bạn nên thăm khám, xét nghiệm tại  cơ sở y tế gần nhất có đủ trang thiết bị thăm dò, xét nghiệm để bác sĩ chẩn đoán chính xác những thay đổi bạn ghi nhận.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây