1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Điều phụ nữ cần biết về tình trạng đa ối khi mang thai - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Chào Bác sĩ, em hay nghe nói về tình trạng thiếu ối khi mang thai, tuy nhiên gần đây em được biết còn có tình trạng đa ối nữa. Bác sĩ có thể giải thích thêm cho em về tình trạng đa ối này được không ạ? Em cảm ơn Bác sĩ.

Trả lời:

Chào bạn, thai nhi phát triển trong nước ối, và lượng nước ối dù nhiều hay ít đều ảnh hưởng đến thai nhi. Trong 14 tuần đầu của thai kỳ, nước ối được tạo ra từ hệ tuần hoàn của mẹ bầu trong màng ối. Vào đầu tam cá nguyệt thứ hai, bé bắt đầu nuốt nước ối và bài tiết nó như nước tiểu, sau đó nuốt lại, tái lập đầy đủ lượng nước ối mỗi vài giờ. Điều này có nghĩa là hầu hết phần nước ối là nước tiểu của thai nhi.

Vì vậy, thai nhi đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ đúng thể tích dịch ối trong túi ối. Đôi khi sự cân bằng này bị phá vỡ dẫn đến hoặc là quá nhiều hoặc quá ít nước ối. Trong tình trạng bình thường, lượng nước ối trong tử cung tăng lên cho đến đầu tam cá nguyệt thứ 3. Lượng nước ối này tăng nhiều nhất vào tuần thứ 34 đến tuần 36. Lúc này túi ối có thể chứa khoảng 800 ml nước. Sau đó, thể tích nước ối sẽ giảm dần cho đến khi sinh.

Tình trạng có quá nhiều dịch ối ở bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ gọi là đa ối. Nó xảy ra chỉ 1% ở mẹ bầu (nếu nước ối quá ít người ta gọi là thiểu ối). Nếu tử cung phát triển nhanh hơn mức bình thường thì bác sĩ có thể chẩn đoán bạn bị đa ối. 

Nếu đang gặp phải tình trạng đa ối khi mang thai, bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm với độ phân giải cao để kiểm tra các bất thường và thực hiện thủ thuật chọc ối để xem có khuyết tật về di truyền và nhiễm trùng hay không.

Mẹ bầu bị đa ối khi mang thai sẽ được theo dõi cẩn thận trong quá trình chuyển dạ do lượng nước ối nhiều sẽ làm tăng nguy cơ bị sa dây rốn (dây rốn sa xuống lỗ cổ tử cung) hoặc bị nhau bong non khi nước vối vỡ. Cả hai trường hợp đều cần phải mổ lấy thai.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tình trạng thiếu máu khi mang thai?

Em có thai được 28 tuần. Lúc trước khi có thai, em không bị thiếu máu. Nhưng từ lúc có thai em bị thiếu máu (hct32 - Mức trung bình là 36). Mặc dù em đã uống thuốc (theo chỉ định của bác sĩ), ăn nhiều trứng gà và các loại thịt (bò, gà, heo, thỏ, ếch, lươn ..... ), nhưng vẫn bị thiếu máu. Mong bs cho em lời khuyên ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  351 lượt xem

Tôi nghĩ chân mình to hơn khi mang thai, điều này có thể không?

- Bác sĩ ơi, tôi cảm thấy chân mình to hơn trong khi mang thai. Điều này có đúng không, thưa bác sĩ? Bác sĩ giải đáp giúp tôi với nhé!

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  811 lượt xem

Mang thai có thể cải thiện các bệnh mạn tính không?

- Bác sĩ ơi, nhiều người nói mang thai có thể cải thiện các bệnh mạn tính. Điều này có đúng không, thưa bác sĩ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  666 lượt xem

Tẩy trắng răng khi mang thai có an toàn không?

Thưa bác sĩ, tôi có thể đi làm trắng răng khi đang mang thai không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  460 lượt xem

Tính thế nào để biết tuổi thai?

Em thường có vòng kinh là 35 ngày. Ngày kinh cuối cùng của em là 13/10/2020 Vậy bác sĩ cho em hỏi: tính đến thời điểm hiện tại là thai của em được bao nhiêu tuần? Và khi siêu âm, đến tuần thứ bao nhiêu thì mới đo được độ mờ da gáy ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  491 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Xua tan tình trạng rạn da mông khi mang thai Xua tan tình trạng rạn da mông khi mang thai 11:59
Xua tan tình trạng rạn da mông khi mang thai
 Rạn da mông khi mang thai không phải là một trường hợp hiếm gặp
 3 năm trước
 452 Lượt xem
Bí quyết giúp mẹ cải thiện tình trạng tê tay khi mang thai Bí quyết giúp mẹ cải thiện tình trạng tê tay khi mang thai 06:48
Bí quyết giúp mẹ cải thiện tình trạng tê tay khi mang thai
Tê tay khi mang thai là tình trạng nhiều mẹ bầu gặp phải.
 2 năm trước
 330 Lượt xem
NGHẸT THỞ SẢN PHỤ VƯỢT CẠN THÀNH CÔNG TRONG TÌNH TRẠNG RAU TIỀN ĐẠO TRUNG TÂM, THAI NGÔI NGANG VÀ SINH MỔ LẦN 3 NGHẸT THỞ SẢN PHỤ VƯỢT CẠN THÀNH CÔNG TRONG TÌNH TRẠNG RAU TIỀN ĐẠO TRUNG TÂM, THAI NGÔI NGANG VÀ SINH MỔ LẦN 3 02:27
NGHẸT THỞ SẢN PHỤ VƯỢT CẠN THÀNH CÔNG TRONG TÌNH TRẠNG RAU TIỀN ĐẠO TRUNG TÂM, THAI NGÔI NGANG VÀ SINH MỔ LẦN 3
 Vừa qua, Ths.Bs. Thầy thuốc ưu tú Bùi Xuân Quyền cùng ekip khoa sản bệnh viện Hồng Ngọc đã tiếp nhận trường hợp chị Thanh Hương 27 tuổi, mang...
 3 năm trước
 630 Lượt xem
Những điều cần biết khi tim thai chậm Những điều cần biết khi tim thai chậm 10:27
Những điều cần biết khi tim thai chậm
 Tình trạng tim thai chậm khiến không ít các mẹ bầu hoang mang và lo lắng
 3 năm trước
 341 Lượt xem
Những bí quyết giúp ngăn ngừa biến chứng của tình trạng thai to Những bí quyết giúp ngăn ngừa biến chứng của tình trạng thai to 07:28
Những bí quyết giúp ngăn ngừa biến chứng của tình trạng thai to
Mẹ có biết khi bầu thai to:
 3 năm trước
 427 Lượt xem
Tin liên quan
Những điều cần biết khi xỏ khuyên, xăm hình lúc mang thai
Những điều cần biết khi xỏ khuyên, xăm hình lúc mang thai

Xỏ khuyên trong quá trình mang thai có an toàn không? Mang thai có nên tháo bỏ khuyên rốn? Xăm hình trong quá trình mang thai thì thế nào? Cách chăm sóc hình xăm khi mang thai sẽ như thế nào? Đó là những câu hỏi xung quanh nghệ thuật hình thể được các bà mẹ vô cùng quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Bệnh lây truyền qua đường tình dục trong quá trình mang thai
Bệnh lây truyền qua đường tình dục trong quá trình mang thai

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục STIs có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng về sức khoẻ cho bà bầu và thai nhi.

Tiểu đường thai kỳ: những điều bạn nên biết
Tiểu đường thai kỳ: những điều bạn nên biết

Tiểu đường thai kỳ nếu không được kiểm soát tốt sẽ dẫn đến các biến chứng cho cả mẹ và bé trong khi mang thai và khi sinh nở.

Huyết áp cao mạn tính khi mang thai
Huyết áp cao mạn tính khi mang thai

Hầu hết phụ nữ bị huyết áp cao có thể mang thai bình thường. Tuy nhiên việc bị cao huyết áp trong thời kỳ mang thai sẽ khiến bà bầu và bé dễ mắc những biến chứng nhất định.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây