1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Bổ sung chất xơ cho trẻ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Chào Bác sĩ, bé nhà em không thích ăn rau, vậy làm sao để bổ sung chất xơ cho bé ạ?  

Trả lời:

 

Chào bạn, chất xơ đối với trẻ rất quan trọng vì chúng giúp phát triển tốt hệ tiêu hóa của trẻ. Trẻ dưới 5 tuổi thường kén chọn món ăn, nhất là ăn rau vì lúc này răng trẻ chưa phát triển tốt, có thể bị sâu răng, hoặc trẻ không được giới thiệu khi còn tập ăn dặm hoặc màu sắc của rau trẻ không thích…dẫn đến thiếu các vitamin và chất xơ.  

Nhu cầu chất xơ của trẻ hàng ngày = 5 gram + (số tuổi trẻ) 

Nếu con bạn cực kỳ kháng cự lại việc ăn những loại thực phẩm có chất xơ tự nhiên, bạn có thể trộn chất xơ bổ sung vào các bữa ăn thường ngày của bé. Bạn không nên tăng lượng chất xơ trong khẩu phần ăn của con quá đột ngột, vì sự gia tăng nhanh chất xơ có thể sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy. Thay vào đó, hãy thêm chất xơ một cách dần dần trong vài tuần hệ tiêu hóa của trẻ quen dần với việc dùng chất xơ. 

Thêm hạt lanh nghiền vào ngũ cốc, sữa chua hoặc thêm quả vào bánh, bánh kem xốp hoặc bột yến mạch. Bạn cũng có thể cho thêm một ít đậu vào súp, món salad và các món hầm. 

Bạn có thể thêm một số thành phần bí mật vào thức ăn của bé để phù hợp với khẩu vị của bé hơn. Bạn cũng có thể kết hợp với một số thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao như ngũ cốc nguyên hạt, táo, chuối, lê, các loại đậu, hạnh nhân,… 

Đồng thời, bạn cũng nên giải thích cho trẻ hiểu lợi ích của việc ăn rau để trẻ có ý thức ăn thêm rau để làm gì. Thay đổi cách chế biến và trình bày đẹp mắt bằng những con vật hay cây cối, hình ảnh sinh động giúp trẻ hứng thú với việc ăn rau hơn. Chúc bạn thành công! 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Có nên uống bổ sung chất chống oxy hóa không?
Có nên uống bổ sung chất chống oxy hóa không?

Nhiều người cho rằng uống bổ sung chất chống oxy hóa sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, việc uống bổ sung chất chống oxy hó liều cao có thể gây ra tác dụng ngược lại.

Chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) là gì và có lợi ích như thế nào?
Chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) là gì và có lợi ích như thế nào?

Chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) có thể giúp giảm cân và các sản phẩm bổ sung chất dinh dưỡng này được nhiều vận động viên và người tập thể hình sử dụng.

Lợi ích của chất chống oxy hóa trong cà phê
Lợi ích của chất chống oxy hóa trong cà phê

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn uống của con người.

Tác hại của chất acrylamide trong cà phê
Tác hại của chất acrylamide trong cà phê

Hợp chất acrylamide có thể gây hại nhưng điều này còn tùy thuộc vào liều lượng.

Các nguồn bổ sung vitamin D cho người ăn chay
Các nguồn bổ sung vitamin D cho người ăn chay

Đa số các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D đều có nguồn gốc từ động vật. Nhưng vẫn có một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây