1

Bà mẹ trẻ cùng đứa con đầu lòng với khối u quái ác khổng lồ

23 tết, và một chồi non đang được thay da đổi thịt ngoạn mục..

Vẫn có mảnh đời, dù biết núm ruột đang mang dính phải khối u to khó sanh nở và nhiều nguy cơ cả mẹ lẫn con, nhưng lo toan rủi ro không át nổi tình thân, quyết giữ trọn yêu thương từng phút từng giây khi nghe tin sét đánh từ tuần thai 27..Bà mẹ trẻ L.Đ.B.T ngụ Đồng Nai mới gần 30 tuổi, chấp nhận đứa con đầu lòng với khối u quái khổng lồ vùng cùng cụt to hơn cả quả đầu của mình, cô gái ấy đã chịu đựng hơn 2 tháng căng thẳng, cả lo toan rủi ro lẫn những cơn đau bất chợt doạ sanh non, mẹ vẫn bình tĩnh hợp tác, chăm chú nghe tiên lượng và hướng dẫn dưỡng thai thận trọng từ đơn vị Tiền sản Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố và y bác sĩ Bệnh Viện Từ Dũ.., "U quá to, tận 10% nguy cơ ác tính, cần phẫu thuật sớm sau sinh, u lớn chèn ép xâm lấn cơ quan lân cận ảnh hưởng đường tiết niệu, tiêu hoá, còn cả nguy cơ suy tim, suy hô hấp, tử vong trước sinh và trước phẫu thuật.. " các bác sĩ đơn vị Tiền Sản, nhẹ nhàng an ủi tham vấn cho cả nhà..

Đau đớn, nhưng gia đình vẫn quyết định giữ thai và hi vọng kỹ thuật y học hiện đại sẽ có thể giúp được bé.

Và rồi con đã chào đời ngoạn mục an toàn nhờ sanh mổ khi doạ sanh non 36 tuần, con và cả cục nợ bất đắc dĩ nặng tổng 3600gram được chuyển ngay đến bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố trên quãng đường hơn 18 cây số đầy hồi hộp, dưới sự theo sát từ BS Cẩm Xuyên team tiền sản và đội Y Bác Sĩ khoa Hồi Sức Sơ Sinh BV Nhi Đồng Thành Phố.

Con đã đến nơi em cần đến, và mong muốn con sẽ vượt qua những chặng đường tiếp theo cần vượt qua đã toại nguyện..

Chuyển qua Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố an toàn, được chẩn đoán lại là U quái cùng cụt khổng lồ, con đuợc điều trị chăm sóc tích cực tại khoa Hồi Sức Sơ Sinh, chuẩn bị trước mổ với kết quả MRI là Teratoma cùng cụt type I.

Ca phẫu thuật tiến hành thuận lợi khi con chỉ vài ngày tuổi dưới sự dẫn dắt của BS CK2 Tạ Huy Cần, trưởng khoa Ngoại Tổng Hợp với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bác sĩ phẫu thuật và gây mê, bóc trọn khối u to, nặng gần 1 kg, chứa các thành phần nang nước da, lông, tóc, móng, các chi, xương và ruột,… phù hợp với u quái trưởng thành. Sau phẫu thuật, con được hồi sức ổn định, những vết khâu da cho một hình hài mới đang lành tốt. Con nằm sấp ngủ ngoan, mọi sinh hiệu ổn định với cặp mông sắp xinh đẹp lành lặn trở lại..

Sự phát triển của kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán hình ảnh học và sự hợp tác của các chuyên gia Sản – Nhi đã mang đến nhiều hy vọng hơn cho các bé sơ sinh với bệnh lý u to, phức tạp. Qua đây cũng khuyến khích các thai phụ khám thai định kỳ nhằm phát hiện sớm các bệnh lý bẩm sinh Tim Mạch, Lồng Ngực, Thần Kinh, Tiêu Hoá, Tiết Niệu.. và liên hệ đơn vị Tiền Sản Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố để có thể chữa khỏi cho trẻ.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Cách gì giúp trẻ 3 tháng tuổi khỏi bị giật tay chân, khi khóc không bị run tay không?

Bé nhà em hiện đã hơn 3 tháng tuổi. Bé rất hay bị giật tay chân. Buổi tối, ngủ một lúc bé lại giật tay chân và cựa quậy. Lúc bú xong, ngủ lại tay cũng bị giật. Ban ngày bế bé ngủ, đặt xuống là chân tay lại giật. Khi khóc, tay bé cũng hay bị run. Có điều bé vẫn chơi, ăn ngủ bình thường ạ. Cho em hỏi bé như vậy có bị làm sao không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2827 lượt xem

Bé đầu lòng 12 ngày tuổi ngủ không sâu giấc có phải do bú sữa mẹ không đủ no?

Em sinh bé đầu lòng mới được 12 ngày ạ. Ngày đầu tiên sữa mẹ chưa về nên em cho bé bú sữa ngoài. Mấy ngày sau em vẫn cho bé ti mẹ nhưng bé có vẻ không thích lắm nên em lại cho bé bú thêm sữa ngoài. Nay em cho bé ti mẹ hoàn toàn. Bé bú cả 2 bên và vừa bú vừa ngủ trong vòng 1h. Nhưng bé lại ngủ không sâu giấc, chỉ ngủ tầm 15-30 phút là dậy. Có phải do bé ti mẹ không đủ no nên như vậy không bác sĩ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  473 lượt xem

Trẻ hơn 7 tháng người nhỏ xíu, cổ không cứng cáp phải làm gì?

Bé nhà em hiện đang 7 tháng 15 ngày, nặng 7kg, dài 70cm thì có phát triển bình thường không bác sĩ? Vì em thấy bé 7 tháng rồi mà cổ không được cứng cáp như các bé khác. Mẹ bế bồng đứng thì bé cứ bị ngã cổ về sau, chân tay nhỏ, ẵm cắp nách thì bé dịu quặt. Bé có đi khám tại bệnh viện Nhi Đồng, bác sĩ kết luận bé bị thiếu canxi và cho sữa dinh dưỡng và thuốc bổ sung. Bé uống sữa lại hay ọc sữa nên em phải chia nhỏ các cữ bú, mỗi lần 100ml, sau 1h cho bú lại thì bé ổn hơn. Tuy nhiên hiện tại bé vẫn nhỏ xíu và không tăng cân, ai gặp cũng quở. Em phải làm gì đây ạ? Hàng ngày bé vẫn chơi ngoan, tự lật và tự ngẩng đầu nhưng không biết trườn, bò.

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1203 lượt xem

Trẻ 1 tháng 13 ngày đi phân lỏng có kèm tia máu nhỏ thì có đáng lo không?

Hiện giờ bé nhà em đang được 1m13d. Bé hoàn toàn ăn bằng sữa mẹ. Bình thường bé 4 ngày đi ị một lần. Hàng ngày em có bổ sung canxi, sắt, vitamin và 1 giọt Vitamin D3 Aquadetrim cho bé. Khoảng hơn 3 ngày nay, bé đột nhiên có hiện tượng đi ngoài 4 lần/ ngày, phân lỏng nước, màu xanh, có cả bọt. Em cho bé đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán là bé bị nhiễm trùng đường ruột và kê thuốc enterogermina (uống 2 lần/ngày, mỗi lần nửa ống) và thuốc zithromax 200mg (uống ngày 2 lần, 1ml/lần). Bé uống được 3 ngày thì phân chuyển sang màu vàng, nhầy, vẫn có nước và cả lợn cợn. Ngày bé đi khoảng 3 lần, 2 lần đầu thì không sao nhưng đến lần thứ 3 lại có vài tia máu nhỏ. Bé bị như vậy có đáng lo ngại không ạ? Và phân bé như vậy đã bình thường chưa, thưa bác sĩ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  489 lượt xem

Nhỏ nước muối sinh lý cũng không hết ghèn ở mắt bé 10 ngày tuổi thì cần đi khám ở đâu?

Em sinh bé đã được 10 ngày tuổi rồi. Tuy nhiên, từ lúc sinh ra đến giờ mắt bé cứ có ghèn. Em có nhỏ nước muối sinh lý rồi day mắt mà vẫn không thấy đỡ. Em cần cho bé đi khám ở bệnh viện nào thì uy tín ạ? Và bé cần điều trị thế nào, thưa bác sĩ?  

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  684 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ 02:51
VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ
Trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh đường tiêu hóa do sức đề kháng chưa cao và hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện. Trong khi đó, virus gây bệnh viêm ruột ở trẻ lại dễ...
 2 năm trước
 656 Lượt xem
Tin liên quan
Vắc-xin viêm gan B có làm tăng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng không?
Vắc-xin viêm gan B có làm tăng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng không?

Có một số người băn khoăn là Vắc - xin viên gan B có làm tăng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng không? Hãy tìm hiểu qua bài viết đưới đây để cùng có câu trả lời nhé!

Thai chậm tăng trưởng trong tử cung (IUGR)
Thai chậm tăng trưởng trong tử cung (IUGR)

Thai chậm tăng trưởng trong tử cung có nguy cơ tử vong cao do lượng oxy và chất dinh dưỡng trong tử cung thấp. Điều quan trọng là cần thực hiện thăm khám đầy đủ và theo dõi thai kỳ cẩn thận, phát hiện sớm và có các biện pháp can thiệp kịp thời.

Bạn có thể thực sự bảo vệ con mình khỏi dị ứng?
Bạn có thể thực sự bảo vệ con mình khỏi dị ứng?

Theo báo cáo của Tổ chức Dị ứng Thế giới, số lượng đã tăng lên từ 20 đến 40% trẻ em tại Mỹ mắc ít nhất một chứng bệnh dị ứng. Vào thời điểm mà rất nhiều trẻ em đang phải hứng chịu căn bệnh này, các bậc cha mẹ và các nhà nghiên cứu cũng đang tìm kiếm câu trả lời. Dị ứng và hen suyễn bắt đầu từ đâu? Có cách nào thực sự để ngăn chặn chúng xảy ra hay không?

Không dung nạp lactose là bệnh gì?
Không dung nạp lactose là bệnh gì?

Sự không dung nạp lactose thật sự sẽ xuất hiện trong những năm trẻ học tiểu học hoặc thanh thiếu niên. Mặc dù các triệu chứng có thể xuất hiện sớm hơn, nhưng rất khó xảy ra việc con bạn không dung nạp lactose.

Viêm nang lông và cách điều trị
Viêm nang lông và cách điều trị

Viêm nang lông có thể xảy ra ở trẻ em hoặc người lớn, nhưng hiếm khi xảy ra ở trẻ dưới 2 tuổi.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây