1

Ăn nhiều đạm giúp vết thương mau lành - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Ăn đủ chất đạm là chất có ở thịt, cá, trứng, các loại đậu. Vì đây là nguyên liệu chính để tạo các tế bào mới cũng như các thành phần có liên quan đến quá trình lành vết thương.

Do đó, nếu chế độ ăn quá nghèo đạm hoặc ở người bị suy dinh dưỡng, người có bệnh lý làm giảm protein trong cơ thể hoặc bị các bệnh làm rối loạn chuyển hóa protein thường vết thương lành sẹo chậm hơn hoặc có khi không lành được do thiếu protein quá nặng, ví như chúng ta xây nhà mà thiếu gạch cát vậy.

Máu là phương tiện mang các nguyên liệu cần thiết như protein, oxygen đến mô, đồng thời mang các chất thải bỏ ra khỏi vết thương, mang các tế bào bạch cầu, đại thực bào đến dọn dẹp các chất thải như xác vi trùng chết, xác các tế bào đã chết.

Cho nên chúng ta cần chú ý ăn các loại thực phẩm có liên quan đến việc tạo máu như sắt, axit folic, vitamin B12... Các chất này có trong các loại thịt, gan, trứng, sữa cũng như các loại rau xanh...

Hơn nữa các vitamin, nhất là các vitamin tan trong nước như vitamin B, C có vai trò quan trọng trong việc tạo tế bào mới và làm vết thương mau lành. Vitamin có ảnh hưởng đáng kể đến việc lành vết thương là vitamin C.

Vitamin C giúp gia tăng sức đề kháng của cơ thể, chống lại hiện tượng nhiễm trùng ở vết thương và làm gia tăng sự hấp thu chuyển hóa chất sắt trong cơ thể, có nhiều trong các loại rau quả tươi như cam, bưởi, chanh, sơ ri,... Chất kẽm cũng đóng vai trò làm mau lành vết thương. Chất này có trong trứng, các thức ăn có nguồn gốc từ biển như nghêu, sò, ốc...

Một số quan niệm dân gian cho rằng trong thời gian vết thương đang lành sẹo không nên ăn tôm, cua, cá biển, thịt bò vì sợ bị sẹo lồi. Thực ra cho đến nay cơ chế sinh học tạo nên sẹo lồi cũng chưa được rõ ràng nhưng nhận xét thấy, ở chủng tộc da đen người bị sẹo lồi là thường gặp nhất, cũng như vị trí của vết thương cũng có vai trò quan trọng như các vết thương ở vùng trước xương ức (giữa ngực) dễ bị lồi nhất.

Như vậy việc tạo sẹo lồi một phần mang tính cơ địa của từng người chứ không phải là tất cả, cho nên chúng ta chỉ cần tránh những thức ăn mà trước khi bị vết thương chúng ta cũng không ăn được vì gây ra dị ứng. Những thức ăn người khác bị dị ứng mà mình không bị thì vẫn ăn được. Ngoài ra, ở nam giới nên tránh hút thuốc lá vì đây là nguyên nhân quan trọng trong việc làm co các mạch máu ở ngoại vi, làm giảm sự tưới máu đến vết thương, đồng thời làm giảm sự cung cấp oxy đến mô.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
7 loại thực phẩm lành mạnh chứa nhiều vitamin D
7 loại thực phẩm lành mạnh chứa nhiều vitamin D

Để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời là một cách đơn giản và hiệu quả để cung cấp vitamin D cho cơ thể. Nếu như ít khi ra nắng thì sẽ có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin D và cần phải bổ sung từ các loại thực phẩm.

Những thực phẩm lành mạnh giúp bổ sung 13 loại vitamin thiết yếu
Những thực phẩm lành mạnh giúp bổ sung 13 loại vitamin thiết yếu

Thực phẩm không chỉ giúp chúng ta no bụng mà còn cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển và hoạt động bình thường. Những gì chúng ta ăn hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại và tình trạng sức khỏe trong nhiều năm tới.

14 cách sáng tạo giúp bạn ăn nhiều rau hơn
14 cách sáng tạo giúp bạn ăn nhiều rau hơn

Ăn nhiều rau củ là điều vô cùng có lợi cho sức khỏe. Các loại rau củ rất giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật. Ngoài ra, ăn rau còn có lợi cho việc kiểm soát cân nặng đa số các loại rau đều có ít calo.

Ăn nhiều chất xơ có thể giúp giảm mỡ bụng
Ăn nhiều chất xơ có thể giúp giảm mỡ bụng

Mỡ bụng rất có hại cho sức khỏe. Trên thực tế, mỡ bụng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường type 2 và nhiều bệnh lý khác. Tuy nhiên, có nhiều cách để giảm mỡ bụng. Nghiên cứu gần đây cho thấy ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm nguy cơ tích tụ mỡ bụng. Nhưng nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chỉ có một loại chất xơ mang lại lợi ích này, đó là chất xơ hòa tan. Vậy tại sao chất xơ hòa tan lại giúp giảm mỡ bụng và bổ sung chất xơ hòa tan bằng cách nào?

Cà phê khử caffeine (Decaf Coffee) có gì khác với cà phê thông thường?
Cà phê khử caffeine (Decaf Coffee) có gì khác với cà phê thông thường?

Cà phê là một trong những loại đồ uống phổ biến nhất trên thế giới. Nhiều người mặc dù thích uống cà phê nhưng lại phải hạn chế lượng caffeine vì lý do sức khỏe.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây