1

6 nguyên nhân gây khó thở bạn cần lưu ý

Khó thở không phải là bệnh mà là một triệu chứng liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe. Dưới đây là 6 nguyên nhân phổ biến gây nên triệu chứng khó thở bạn cần lưu ý ngay.

❎ Các bệnh về phổi

- Viêm phế quản, viêm phổi, lao phổi: khó thở, sốt hoặc đờm thay đổi màu sắc.

- Hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế nang: khó thở kèm theo thở khò khè.

- Ung thư phổi hoặc có khối u tại phổi: khó thở kèm theo ăn kém, gầy sút nhiều. Bệnh nhân thường từng nghiện thuốc lá nặng.

❎ Thiếu máu

Thiếu máu có thể gây khó thở, hơi thở ngắn, mệt mỏi, chóng mặt, da nhợt nhạt và đau ngực. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra bao gồm suy dinh dưỡng, thiếu sắt, bệnh thận và rối loạn di truyền. Thiếu máu có thể điều trị dễ dàng, nhưng cũng gây tử vong nếu không được quan tâm điều trị đúng mức.

❎ Bệnh lý tim mạch

Người mắc bệnh tim thường có triệu chứng khó thở kể cả khi không gắng sức. Tình trạng này xảy ra ngay khi bạn nằm xuống hoặc đi ngủ, do đột ngột tim giảm khả năng co bóp, làm gián đoạn quá trình bơm máu từ tim đến phổi gây khó thở.

❎ Rối loạn lo âu tổng quát

Rối loạn lo âu tổng quát thường gặp ở lứa tuổi 30-40, nữ nhiều hơn nam. Các triệu chứng của rối loạn lo âu tổng quát có thể là lo lắng quá mức, hơi thở gấp, khó chịu, mệt mỏi, khó ngủ, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

❎ Hen suyễn

Hen suyễn là dạng phổi mãn tính do viêm và hẹp đường thở. Các triệu chứng bao gồm ho, khó thở, thở khò khè và hơi thở gấp.

❎ Có vấn đề về hệ thống thần kinh

Tăng áp lực sọ não do chấn thương sọ não, khối u não, tai biến mạch não, chảy máu não: khó thở thường xảy ra khi não bị chèn ép ở vùng điều hòa hô hấp. Triệu chứng hô hấp thường xảy ra sau các triệu chứng thần kinh.

-----

Bệnh viện Đa khoa Phương Đông - Nâng niu từng sự sống

Số 9 Phố Viên, Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 1900 1806

☎️ Tiêm chủng: 0911 615 115

? Cấp cứu: 0833 015 115

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 01:37
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19
13 tỉnh, thành phố trong nước đang có ca nhiễm Covid-19. Gần 150.000 người phải cách ly y tế để phòng tránh dịch. Số ca nhiễm bệnh lây nhiễm trong...
 3 năm trước
 924 Lượt xem
Tin liên quan
Thiếu máu ác tính: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Thiếu máu ác tính: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh thiếu máu ác tính thường tiến triển chậm. Bệnh này gây ra các triệu chứng tương tự như các hiện tượng mà chúng ta thi thoảng vẫn hay gặp phải nên thường khó phát hiện.

Thiếu máu do thiếu sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Thiếu máu do thiếu sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thiếu máu là tình trạng không có đủ hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến dẫn đến thiếu máu.

Ứ sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Ứ sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Sắt tích tụ trong các cơ quan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Ngộ độc sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị
Ngộ độc sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân gây ngộ độc sắt là do dùng viên uống sắt hoặc vitamin tổng hợp chứa sắt liều quá lớn. Điều này chủ yếu xảy ra ở trẻ nhỏ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây