1

3 sai lầm lớn của người Việt khi ăn chay gây hại không ngờ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh – Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, người Việt hầu hết chưa ăn chay đúng cách và cần phải có sự điều chỉnh phù hợp để đảm bảo sức khỏe.

Nói về việc ăn chay ở Việt Nam, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh – Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết: “Người Việt mình hầu hết chưa ăn chay đúng cách. Họ thường ăn nhiều đường, tinh bột, muối, đồ chiên xào trong khẩu phần ăn của mình mà không kiểm soát. Đây là điều cần phải điều chỉnh phù hợp hơn”.

Ăn vừa đủ tinh bột, hạn chế đường tinh để đảm bảo sức khỏe khi ăn chay

  • Người ăn chay Việt luôn lựa chọn nhiều tinh bột, nhiều đường trong khẩu phần ăn của mình (ăn nhiều cơm, các loại củ, ăn chè ngọt, trái cây ngọt), song đây không phải là lựa chọn đúng đắn. Hấp thu quá nhiều tinh bột, đường sẽ khiến cơ thể dư thừa cân trong khi bạn vẫn thiếu chất, đặc biệt là chất đạm và các vi chất dinh dưỡng.
  • Theo bác sĩ Hạnh, người ăn chay nên chọn gạo không xát kỹ vì lớp vỏ cám chứa nhiều vi khoáng chất và chất xơ. Để cung cấp đủ chất đạm nên ăn đậu hũ, các sản phẩm từ đậu nành và các loại đậu khác. Chúng ta có thể nấu cơm trộn đậu để giảm lượng tinh bột và tăng chất đạm, thay vì dùng đậu cho những món chè ngọt. Cách ăn này sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu, ngăn ngừa bệnh đái tháo đường và thừa cân béo phì.

Hạn chế chất béo và đồ chiên xào

  • Đồ chiên xào, giàu chất béo được sử dụng để chế biến các món chay thay cho luộc, kho, bởi nó kích thích vị giác tốt hơn. Thế nhưng, ăn thường xuyên các món này sẽ dễ bị dư thừa năng lượng.
  • Có thể sử dụng vừa phải chất béo từ dầu oliu, dầu mè, hướng dương, nành... Cần hạn chế chất béo no từ dầu cọ, nước cốt dừa.
  • Có thể thêm các loại hạt vào chế độ ăn nhưng nếu ăn nhiều các loại hạt nhiều dầu như đậu phộng cũng sẽ gây tăng cân.

Hạn chế muối trong bữa ăn

  • Nhiều người có thói quen ăn tương, chao, kho chay... Chế độ ăn này thường sẽ có quá nhiều muối dễ gây tăng huyết áp, bệnh tim mạch.
  • Muối sẽ khiến người ăn chay mắc nhiều bệnh nếu không sử dụng đúng
  • Khi món ăn quá đơn điệu (rau luộc chấm tương chao) cũng sẽ khiến người ăn chay dễ bị thiếu chất dinh dưỡng như thiếu chất sắt để tạo máu, thiếu kẽm, canxi...
  • Vào thời điểm đại lễ Vu Lan, món chay càng trở nên thịnh hành trong bữa cơm gia đình. Chúc các bạn có thể lựa chọn những món ăn chay đúng cách, đầy đủ dinh dưỡng để mùa Vu lan thêm ấm áp.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  489 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? 02:53
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG?
Từ lâu, nghệ là một vị thuốc dân gian, có tính hoạt huyết mau liền vết thương và chống gốc tự do. Sử dụng bột nghệ trong điều trị bệnh lý về dạ dày...
 3 năm trước
 945 Lượt xem
Tin liên quan
Người ăn thuần chay có ăn trứng không?
Người ăn thuần chay có ăn trứng không?

Ăn thuần chay là chế độ ăn không có bất cứ loại thực phẩm nào có nguồn gốc từ động vật. Vì trứng có nguồn gốc từ gia cầm nên hiển nhiên là cũng bị loại bỏ khỏi danh sách thực phẩm của những người ăn thuần chay.

Sữa chua có giúp giảm tiêu chảy không?
Sữa chua có giúp giảm tiêu chảy không?

Sữa chua chứa lợi khuẩn có thể ngăn ngừa hoặc làm giảm một số dạng tiêu chảy, ví dụ như tiêu chảy do nhiễm trùng, do thuốc kháng sinh, hội chứng ruột kích thích và bệnh viêm ruột.

Các nguồn bổ sung vitamin D cho người ăn chay
Các nguồn bổ sung vitamin D cho người ăn chay

Đa số các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D đều có nguồn gốc từ động vật. Nhưng vẫn có một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Hướng dẫn bổ sung vitamin D cho người bị bệnh đa xơ cứng
Hướng dẫn bổ sung vitamin D cho người bị bệnh đa xơ cứng

Những người bị bệnh đa xơ cứng (multiple sclerosis) sẽ cần bổ sung nhiều vitamin D hơn so với những người không bị bệnh này.

10 thực phẩm giàu canxi dành cho người ăn chay
10 thực phẩm giàu canxi dành cho người ăn chay

Mặc dù sữa và các sản phẩm từ sữa là một trong những nguồn cung cấp canxi hàng đầu nhưng ngoài ra cũng có rất nhiều loại thực phẩm giàu canxi có nguồn gốc thực vật.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây