1

​​​​​​​3 DẤU HIỆU BẤT THƯỜNG KHI THỨC DẬY VÀO BUỔI SÁNG CẢNH BÁO NHỒI MÁU NÃO

Anh T.Q.T, 34 tuổi đến khám tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ với dấu hiệu buổi sáng khi ngủ dậy bị chóng mặt, mất thăng bằng, nhìn mờ, không cân xứng động tác chi, không kiểm soát được bàn chân kèm đau vai gáy, đau vùng đỉnh đầu và hai bên thái dương. Đặc biệt, có dấu hiệu “yếu nhẹ” nửa người bên trái.

Kết quả chụp cộng hưởng từ não có ổ nhồi máu não vị trí cuống đại não phải (tổn thương >6H). Bệnh nhân được tư vấn nhập viện để điều trị và theo dõi đến khi tình trạng ổn định, tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

ThS.BS Lê Quỳnh Sơn - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh PKĐK MEDLATEC Tây Hồ cho biết: “Nhồi máu não là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế và tử vong. Vì vậy, khi thức dậy vào buổi sáng với 3 dấu hiệu bất thường dưới đây, hãy nhanh chóng kiểm tra để kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm”.

1️⃣ ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT, MẤT THĂNG BẰNG: Biểu hiện thường thấy và xuất hiện sớm nhất do hẹp, tắc mạch máu não làm giảm lưu lượng tuần hoàn máu tới não;

2️⃣ DẤU HIỆU LẠ TRÊN MẶT: Mắt xếch; Mặt và cơ miệng bị méo, co giật nhẹ, gặp khó khăn khi phát âm xuất hiện vài ngày trước khi nhồi máu não.

3️⃣ LIỆT NỬA NGƯỜI: Tê ở một bên chân tay, khó cầm nắm các vật, thậm chí không thể đứng và đi lại là dấu hiệu rõ rệt nhất và cần ngay lập tức đưa đến bệnh viện.

??CÁCH PHÒNG TRÁNH NHỒI MÁU NÃO

Để hạn chế nguy mắc bệnh này, người dân cần:

- Xây dựng lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên.

- Đặc biệt với các bệnh nhân có nguy cơ cao như: Người cao tuổi; Thừa cân; Stress; Lạm dụng rượu, bia, thuốc lá..; Bệnh nhân đái tháo đường, tăng huyết áp hay rối loạn lipid máu,… cần lưu ý các triệu chứng bệnh để điều trị tốt, hạ thấp tỷ lệ tử vong, hạn chế tàn phế, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

? MEDLATEC - CHẨN ĐOÁN XÁC ĐỊNH NHỒI MÁU NÃO BẰNG CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠI HÀNG ĐẦU

Nhằm nâng cao chất lượng khám, chẩn đoán nhồi máu não cho người dân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã đầu tư hệ thống máy chụp cộng hưởng từ SIGNA Explorer 1.5 Tesla với những ưu điểm vượt trội như:

- Có độ nhạy rất cao;

- Khả năng phát hiện và thể hiện rõ ràng hình ảnh vùng nhồi máu;

- Cho phép phát hiện được trên 90% các trường hợp nhồi máu não trong 1h đầu.

Ngoài ra bệnh viện còn hỗ trợ:

- Thanh toán bảo lãnh viện phí;

- Phục vụ các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, Chủ nhật.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây