1

3 cách đơn giản để vượt qua cơn thèm đồ ngọt

Ăn nhiều đường không chỉ gây tăng cân mà còn có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác. Do đó, nếu thường xuyên thèm đồ ngọt thì nên thực hiện các cách để ngăn chặn.
3 cách đơn giản để vượt qua cơn thèm đồ ngọt 3 cách đơn giản để vượt qua cơn thèm đồ ngọt

Thường xuyên có cảm giác thèm đồ ngọt là một trong những lý do chính khiến nhiều người khó duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và dẫn đến thừa cân.

Cảm giác thèm ăn nói chung và thèm đồ ngọt nói riêng được tạo ra bởi nhu cầu của não bộ về “phần thưởng”, chứ không phải nhu cầu thực sự về thức ăn.

Nếu như bạn có thể kiểm soát bản thân và chỉ ăn 1, 2 miếng rồi dừng lại thì việc thưởng thức một chút đồ ngọt khi thấy thèm sẽ không có vấn đề gì cả. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên ăn đồ ăn nhiều đường một cách mất kiểm soát thì thực sự nên có biện pháp kiềm chế mỗi khi cảm thấy thèm đồ ngọt.

Dưới đây là 3 cách đơn giản để giúp bạn ngăn chặn cảm giác thèm ăn đồ ngọt và đường.

1. Ăn đồ ăn lành mạnh và no lâu khi cảm thấy đói

Cảm giác thèm ăn khác với cảm giác đói.

Thèm ăn không phải là tín hiệu cho thấy cơ thể đang cần thêm năng lượng, mà là do não bộ đang chỉ đạo giải phóng nhiều dopamine trong hệ thần kinh tưởng thưởng.

Tuy nhiên, thèm ăn và đói đều rất khó cưỡng lại, đặc biệt là khi hai cảm giác này xảy ra cùng một lúc.

Trên thực tế, cơn thèm ăn kết hợp với cảm giác đói là vật cản lớn nhất khi thực hiện các chế độ ăn kiêng.

Nếu bạn thèm ăn và đồng thời cũng cảm thấy đói thì một trong những giải pháp tốt nhất là ngay lập tức ăn một bữa lành mạnh. Nên mua sẵn một vài món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe để ăn mỗi lúc như vậy.

Các loại thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như thịt, cá và trứng là những thực phẩm giúp kiềm chế cơn đói đặc biệt hiệu quả. Mặc dù ăn những món ăn này sẽ không được “thỏa mãn” lắm khi cảm thấy thèm ngọt nhưng nếu đang cần giảm cân thì việc thay các loại đồ ăn này thay cho các món chứa nhiều đường là điều rất cần thiết.

2. Tắm nước nóng

Tắm nước nóng mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, chẳng hạn như cải thiện sự lưu thông máu, thư giãn, giảm stress, giúp ngủ ngon hơn và ngoài ra còn giúp làm giảm cảm giác thèm ăn đồ ngọt.

Điều quan trọng là nước phải đủ nóng - không nóng đến mức làm bỏng da nhưng nhiệt độ nước nên cao hơn so với những lúc tắm nước nóng bình thường. Và tốt nhất nên tắm vòi hoa sen.

Hãy để nước chảy xuống lưng và vai để làm nóng cơ thể. Tắm ít nhất 5 – 10 phút.

Sau khi tắm, bạn sẽ nhận thấy cảm giác thèm ăn không còn nữa.

3. Ra ngoài đi bộ

Một cách nữa bạn có thể thử mỗi khi cảm thấy thèm ăn đồ ngọt là xỏ giày vào và ra ngoài đi bộ một chút. Nếu có thể thì hãy chạy bộ.

Vì không còn ở nhà và cách xa những món đồ ngọt nên sẽ không còn cảm thấy thèm ăn nữa.

Hơn nữa, việc vận động sẽ kích thích não bộ giải phóng endorphin – một hóa chất giúp tạo cảm giác hưng phấn, cải thiện tâm trạng, giảm đau và căng thẳng. Điều này cũng giúp loại bỏ cảm giác thèm ăn.

Nếu như không muốn đi ra ngoài hoặc điều kiện thời tiết không cho phép thì hãy thử tập các bài tập tại nhà như gập bụng, chống đẩy hay squat. Trong lúc tập, bạn sẽ tạm thời quên đi cảm giác thèm ăn và việc vận động tại chỗ cũng giúp kích thích sự giải phóng endorphin giống như tập ngoài trời.

Các cách khác để giảm cảm giác thèm ngọt

Ba cách trên sẽ giúp đẩy lùi cơn thèm ngọt ở hầu hết mọi người.

Nhưng ngoài ra vẫn còn rất nhiều cách khác để ngăn bản thân ăn quá nhiều đường, chẳng hạn như không tích trữ đồ ăn vặt không lành mạnh trong nhà. Nếu để những đồ ăn này trong nhà, bạn sẽ rất khó kiểm soát bản thân mỗi khi cảm thấy thèm ăn. Nếu cảm thấy đói hay thèm ăn giữa các bữa thì hãy ăn các loại thực phẩm lành mạnh, ví dụ như trứng, các loại hạt hay sữa chua không đường…

Ngoài ra, việc xây dựng thói quen ăn uống khoa học và tập thể dục đều đặn ít nhất vài lần mỗi tuần cũng sẽ giúp bạn không cảm thấy thèm ăn quá thường xuyên nữa.

Dưới đây là 11 cách khác cũng giúp ngăn chặn cảm giác thèm đồ ngọt:

  • Uống nhiều nước: Cơ thể mất nước cũng có thể là nguyên nhân gây ra cảm giác thèm ăn.
  • Ăn trái cây: Ăn một vài miếng trái cây tươi như cam, táo, bưởi, đào… sẽ giúp thỏa mãn cơn thèm ngọt. Mặc dù trái cây cũng có đường nhưng đó là đường tự nhiên và không gây hại như các món ăn vặt.
  • Tránh chất làm ngọt nhân tạo: Không nên ăn các món chứa chất làm ngọt nhân tạo. Ăn quá nhiều những chất này sẽ có hại cho sức khỏe.
  • Ăn nhiều protein: Protein giúp duy trì cảm giác no lâu và còn giúp làm giảm cảm giác thèm ăn.
  • Làm việc khác: Mỗi khi cảm thấy thèm ăn hãy thử đi làm việc khác, ví dụ như lau dọn nhà cửa, giặt đồ, nghe nhạc hay nói chuyện với bạn. Điều này sẽ giúp bạn tạm quên đi cơn thèm.
  • Ngủ đủ: Ngủ đủ giấc là điều rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và còn giúp ngăn ngừa cảm giác thèm ăn.
  • Hạn chế căng thẳng: Tương tự như việc ngủ đủ giấc, thư giãn và tránh căng thẳng cũng sẽ giúp giảm thèm ăn.
  • Tránh các tác nhân gây thèm ăn: Cố gắng tránh các hoạt động hoặc địa điểm khiến bạn cảm thấy thèm ăn, chẳng hạn như đi ngang qua hàng đồ ăn vặt.
  • Uống vitamin tổng hợp: Cảm giác thèm ăn có thể là do cơ thể đang bị thiếu một chất dinh dưỡng nào đó. Uống vitamin tổng hợp sẽ giúp bổ sung chất bị thiếu và đôi khi điều này sẽ giúp giảm thèm ăn.
  • Tạo động lực cho bản thân: Bạn có thể viết ra một danh sách những lý do cần ăn uống lành mạnh và giảm cân, sau đó mở ra đọc mỗi khi muốn ăn những món không lành mạnh.
  • Không nhịn ăn: Nhịn ăn sẽ khiến bạn bị đói và thèm ăn dữ dội, dẫn đến càng ăn nhiều hơn khi được ăn. Do đó, không nên giảm cân bằng cách nhịn ăn mà hãy ăn đủ và chọn những thực phẩm giúp no lâu như thực hẩm giàu protein và chất xơ.

Tóm tắt bài viết

Thi thoảng ăn vài miếng đồ ngọt khi cảm thấy thèm sẽ không gây hại đến sức khỏe hay ảnh hưởng đến quá trình giảm cân.

Tuy nhiên, nếu không thể kiểm soát được bản thân trước những món ăn nhiều đường và thường ăn quá nhiều thì cần phải thực hiện các biện pháp để hạn chế cảm giác thèm đồ ngọt, chẳng hạn như ăn các món lành mạnh, tắm nước nóng hay ra ngoài vận động.

Chỉ cần đủ quyết tâm cưỡng lại, cảm giác thèm ăn sẽ giảm dần và cuối cùng biến mất.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Có được uống cà phê trong thời gian nhịn ăn gián đoạn không?
Có được uống cà phê trong thời gian nhịn ăn gián đoạn không?

Nhiều người thường có thói quen uống một tách cà phê vào buổi sáng và băn khoăn không biết có thể uống cà phê vào giai đoạn nhịn ăn hay không.

Tại sao lại có cảm giác thèm cà phê?
Tại sao lại có cảm giác thèm cà phê?

Nguyên nhân gây thèm cà phê có thể đơn giản là do thói quen hoặc do một số vấn đề như căng thẳng, thiếu máu, cai nghiện caffeine,…

Cách khắc phục hơi thở có mùi khi uống cà phê
Cách khắc phục hơi thở có mùi khi uống cà phê

Cà phê có hương thơm rất hấp dẫn nhưng mùi hơi thở sau khi uống cà phê lại không mấy dễ chịu đối với cả bản thân người uống và những người xung quanh.

7 cách hiệu quả để tăng lượng vitamin D
7 cách hiệu quả để tăng lượng vitamin D

Vitamin D là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần cho nhiều quá trình quan trọng, ví dụ như hình thành và duy trì cấu trúc xương chắc khỏe. Có nhiều cách để tăng lượng vitamin D cho cơ thể.

Bổ sung vitamin D một cách an toàn từ ánh nắng mặt trời
Bổ sung vitamin D một cách an toàn từ ánh nắng mặt trời

Vitamin này được tạo ra trong da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhưng phải để da tiếp xúc với nắng bao lâu để có đủ vitamin D mà lại không gây hại cho sức khỏe?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây