1

Có được uống cà phê trong thời gian nhịn ăn gián đoạn không?

Nhiều người thường có thói quen uống một tách cà phê vào buổi sáng và băn khoăn không biết có thể uống cà phê vào giai đoạn nhịn ăn hay không.
Có được uống cà phê trong thời gian nhịn ăn gián đoạn không? Có được uống cà phê trong thời gian nhịn ăn gián đoạn không?

Nhịn ăn gián đoạn là một phương pháp ăn kiêng gồm có các giai đoạn nhịn ăn và ăn uống bình thường xen kẽ nhau.

Nghiên cứu cho thấy rằng nhịn ăn gián đoạn giúp giảm cân và giảm các yếu tố nguy cơ của một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim mạch, tiểu đường và bệnh Alzheimer. (1)

Một cách phổ biến để thực hiện nhịn ăn gián đoạn là nhịn hoàn toàn trong khoảng thời gian từ sau bữa tối ngày hôm trước cho đến bữa trưa ngày hôm sau. Tuy nhiên, nhiều người thường có thói quen uống một tách cà phê vào buổi sáng và băn khoăn không biết có thể uống cà phê vào giai đoạn nhịn ăn hay không.

Bài viết dưới đây sẽ giải đáp vấn đề này.

Có thể uống cà phê đen

Bạn vẫn có thể uống các loại đồ uống không có calo hoặc chỉ có rất ít calo trong giai đoạn nhịn ăn. Điều này sẽ không ảnh hưởng đến hiệu quả của phương pháp nhịn ăn gián đoạn. Các loại đồ uống được phép tiêu thụ khi nhịn ăn gồm có nước lọc, trà xanh, cà phê đen,…

Một cốc (240 ml) cà phê đen chứa khoảng 3 calo và một lượng rất nhỏ protein, chất béo cùng với các khoáng chất vi lượng. (2)

Đối với hầu hết mọi người, các chất dinh dưỡng trong 1 – 2 cốc (240 – 470 ml) cà phê đen không đủ để tạo ra sự thay đổi đáng kể đến quá trình trao đổi chất và ảnh hưởng đến việc nhịn ăn.

Thậm chí cà phê còn làm giảm cảm giác thèm ăn và điều này giúp cho việc nhịn ăn trong thời gian dài trở nên dễ dàng hơn.

Nói chung, uống một lượng vừa phải cà phê đen sẽ không ảnh hưởng nhiều đến quá trình nhịn ăn gián đoạn. Nhưng lưu ý chỉ được uống cà phê đen, không thêm bất kỳ thành phần nào khác.

Tóm tắt: Vẫn có thể uống cà phê đen trong thời gian nhịn ăn gián đoạn. Cà phê còn làm giảm sự thèm ăn và giúp ích cho việc nhịn ăn.

Cà phê giúp tăng lợi ích của việc nhịn ăn

Trên thực tế, cà phê còn giúp tăng cường một số lợi ích của việc nhịn ăn, gồm có cải thiện chức năng não bộ, giảm phản ứng viêm, kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Tăng cường trao đổi chất

Viêm mãn tính là căn nguyên của nhiều bệnh tật. Nghiên cứu cho thấy rằng cả nhịn ăn gián đoạn và uống cà phê đều giúp giảm phản ứng viêm trong cơ thể. (3)

Một số nghiên cứu cho thấy rằng uống nhiều cà phê giúp làm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa - một vấn đề xảy ra do phản ứng viêm với các biểu hiện là cao huyết áp, mỡ thừa trong cơ thể, nồng độ cholesterol và đường huyết ở mức cao.

Các nghiên cứu còn chứng minh uống cà phê giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Hơn nữa, uống tới 3 cốc (710 ml) cà phê mỗi ngày có thể làm giảm gần 20% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. (4)

Cải thiện sức khỏe não bộ

Một trong những lý do chính khiến phương pháp nhịn ăn gián đoạn được thực hiện phổ biến là vì ngoài giảm cân, phương pháp này còn cải thiện sức khỏe não bộ và giảm nguy cơ mắc các bệnh thần kinh do lão hóa.

Cà phê cũng mang lại những lợi ích này.

Giống như nhịn ăn gián đoạn, uống cà phê thường xuyên giúp làm giảm nguy cơ các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và Parkinson. (5)

Ở trạng thái nhịn ăn, cơ thể sản xuất năng lượng từ chất béo dưới dạng xeton. Quá trình này sẽ cải thiện chức năng não bộ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng caffeine trong cà phê cũng có thể thúc đẩy sự sản xuất xeton. (6)

Nhịn ăn gián đoạn còn hỗ trợ sức khỏe não bộ thông qua tác dụng tăng cường sự “tự thực bào”.

Tự thực bào (autophagy) là cách mà cơ thể chúng ta thay thế các tế bào bị hư hại bằng những tế bào khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy rằng quá trình này có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh do lão hóa. (7)

Trong một nghiên cứu trên chuột, cà phê đã được chứng minh là có tác dụng làm tăng đáng kể quá trình tự thực bào.

Do đó, uống một lượng cà phê vừa phải trong thời gian nhịn ăn gián đoạn sẽ có lợi.

Tóm tắt: Cà phê mang lại nhiều lợi ích tương tự như việc nhịn ăn, gồm có giảm viêm và cải thiện sức khỏe não bộ.

Nhưng không nên thêm các thành phần khác vào cà phê

Mặc dù cà phê đen không ảnh hưởng đến hiệu quả của việc nhịn ăn nhưng các thành phần khác được thêm vào cà phê thì có.

Việc thêm những thành phần có lượng calo cao như sữa đặc và đường sẽ làm gián đoạn giai đoạn nhịn ăn và làm giảm hiệu quả của phương pháp ăn kiêng này.

Theo nhiều hướng dẫn về nhịn ăn gián đoạn thì có thể nạp vào 50 – 75 calo trong giai đoạn nhịn ăn. Tuy nhiên, vẫn nên nạp càng ít calo càng tốt và tốt nhất là nhịn hoàn toàn.

Tránh tất cả các loại đồ ăn, thức uống có đường hoặc có hàm lượng calo cao trong giai đoạn nhịn ăn. Có thể ăn trở lại những món này vào giai đoạn ăn uống bình thường.

Không nên uống quá nhiều

Một cốc cà phê (240 ml) chứa khoảng 90 - 100 mg caffeine.

Tiêu thụ quá nhiều caffeine từ cà phê có thể dẫn đến một số vấn đề không mong muốn, ví dụ như tim đập nhanh và tăng huyết áp tạm thời.

Một nghiên cứu cho thấy rằng uống quá nhiều cà phê (lên đến 13 cốc hay 3.1 lít) mỗi ngày có thể làm tăng nồng độ insulin lúc đói và giảm độ nhạy insulin trong thời gian ngắn. (8)

Nếu thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn để cải thiện mức insulin lúc đói hoặc tăng độ nhạy insulin thì nên hạn chế uống cà phê.

Hơn nữa, lượng caffeine tiêu thụ quá cao có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Thiếu ngủ sẽ tác động tiêu cực đến sự trao đổi chất theo thời gian và điều này sẽ làm giảm hiệu quả của phương pháp nhịn ăn gián đoạn.

Hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy mức tiêu thụ caffeine an toàn đối với một người khỏe mạnh là tối đa 400 mg caffeine mỗi ngày, tương đương với khoảng 3 – 4 cốc (710 – 945 ml) cà phê đen.

Tóm tắt: Nếu uống cà phê trong thời gian nhịn ăn thì không được thêm các thành phần chứa nhiều calo như đường và sữa đặc vì sẽ làm giảm hiệu quả của việc nhịn ăn.

Có nên uống cà phê khi nhịn ăn không?

Cuối cùng, có uống cà phê trong thời gian nhịn ăn hay không là tùy thuộc vào sở thích cá nhân của mỗi người.

Nếu như bạn không thích hoặc hiện tại không uống cà phê thì không nhất thiết phải uống để tăng cường sự trao đổi chất. Miễn thực hiện đúng các quy tắc nhịn ăn gián đoạn thì sẽ vẫn có được đầy đủ những lợi ích của phương pháp này.

Mặt khác, nếu bạn vẫn có thói quen uống cà phê mỗi ngày thì hoàn toàn có thể uống một ly cà phê đen trong thời gian nhịn ăn gián đoạn. Điều này có thể sẽ giúp cho việc nhịn ăn dễ dàng hơn một chút nhưng chỉ nên uống vừa phải và không thêm các thành phần khác.

Nếu như đang tiêu thụ quá nhiều cà phê hoặc gặp các vấn đề như khó ngủ thì nên cắt giảm bớt hoặc ngừng hoàn toàn.

Tóm tắt: Uống một lượng cà phê đen vừa phải trong thời gian nhịn ăn gián đoạn là điều tốt cho sức khỏe và giúp tăng hiệu quả của việc nhịn ăn. Tuy nhiên, không nên uống nhiều và tránh thêm các thành phần khác như đường hoặc sữa đặc.

Tóm tắt bài viết

Vẫn có thể uống cà phê đen trong thời gian nhịn ăn vì loại đồ uống này chứa rất ít calo và không làm gián đoạn quá trình nhịn ăn.

Thậm chí, cà phê còn giúp tăng lợi ích của phương pháp nhịn ăn gián đoạn, ví dụ như giảm phản ứng viêm, thúc đẩy trao đổi chất và cải thiện chức năng não bộ.

Tuy nhiên, chỉ nên uống một lượng cà phê vừa phải và không thêm các thành phần có lượng calo cao.

Lạm dụng cà phê sẽ gây hại cho sức khỏe.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nên uống vitamin D vào thời điểm nào trong ngày?
Nên uống vitamin D vào thời điểm nào trong ngày?

Hiệu quả của việc uống bổ sung vitamin D phụ thuộc vào một số yếu tố, gồm có thời điểm uống trong ngày và liều lượng. Vậy, nên uống vitamin D vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

5 cách đơn giản để phân biệt trứng còn dùng được hay đã hỏng
5 cách đơn giản để phân biệt trứng còn dùng được hay đã hỏng

Biết cách nhận biết trứng đã hỏng hay còn dùng được sẽ giúp chúng ta không phải vứt đi những quả trứng còn tốt một cách lãng phí.

Có nên uống cà phê trước khi ngủ trưa không?
Có nên uống cà phê trước khi ngủ trưa không?

Uống cà phê trước khi ngủ trưa giúp làm tăng mức năng lượng một cách hiệu quả hơn so với chỉ uống cà phê hoặc chỉ ngủ trưa.

Có nên uống cà phê hòa tan không?
Có nên uống cà phê hòa tan không?

Trong cuộc sống bạn rộn, cà phê hòa tan là sản phẩm được rất nhiều người lựa chọn vì thời gian pha chế nhanh chóng và giá cũng rẻ hơn so với cà phê pha phin. Cà phê hòa tan thậm chí còn chiếm hơn 50% tổng lượng cà phê tiêu thụ ở một số quốc gia.

Có nên uống cà phê khi bụng đói không?
Có nên uống cà phê khi bụng đói không?

Nhiều người có thói quen uống cà phê ngay khi vừa mới thức dậy vào buổi sáng nhưng có ý kiến cho rằng uống cà phê khi bụng đói sẽ gây hại cho sức khỏe.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  489 lượt xem

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây