1

Rối loạn chức năng tình dục là gì?

Việc thi thoảng không có hứng thú đối với “chuyện ấy” là điều bình thường và không được coi là rối loạn nhưng khi tình trạng xảy ra thường xuyên và ảnh hưởng đáng kể đến đời sống tình dục thì sẽ được coi là rối loạn.
Rối loạn chức năng tình dục là gì? Rối loạn chức năng tình dục là gì?

Nội dung chính của bài viết

  • Rối loạn chức năng tình dục là những vấn đề ảnh hưởng đến ham muốn hoặc sự thỏa mãn khi hoạt động tình dục.
  • Rối loạn chức năng tình dục ở nam giới gồm có rối loạn cương dương và rối loạn xuất tinh.
  • Còn rối loạn xảy ra ở phụ nữ thường là đau rát khi quan hệ và khó đạt cực khoái.
  • Nếu tình trạng rối loạn chức năng tinh dục tạm thời do căng thẳng, tâm lý thì bạn có thể trị liệu tâm lý.
  • Nguy cơ bị rối loạn chức năng tình dục sẽ tăng cao nếu lạm dụng rượu bia hoặc chất kích thích. Hãy thay đổi lối sống, chăm chỉ luyện tập để giảm thiểu nguy cơ rối loạn chức năng tình dục.
  • Khi các vấn đề về chức năng tình dục liên tục xảy ra và ảnh hưởng đến cuộc sống thì cần đi khám bác sĩ. 

Rối loạn chức năng tình dục là gì?

Rối loạn chức năng tình dục là những vấn đề ảnh hưởng đến ham muốn hoặc sự thỏa mãn khi hoạt động tình dục và có thể xảy ra bất cứ lúc nào, với bất cứ ai. Nam giới và phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có thể bị rối loạn chức năng tình dục. Tuy nhiên, càng có tuổi thì nguy cơ sẽ càng cao.

Stress hay căng thẳng thần kinh là một nguyên nhân phổ biến gây rối loạn chức năng tình dục. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như:

  • Chấn thương do những lần hoạt động tình dục trước
  • Vấn đề về tâm lý
  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh tim mạch hoặc các vấn đề sức khỏe khác
  • Sử dụng chất kích thích
  • Tiêu thụ quá nhiều rượu
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Các loại rối loạn chức năng tình dục?

Việc thi thoảng không có hứng thú đối với “chuyện ấy” là điều bình thường và không được coi là rối loạn nhưng khi tình trạng xảy ra thường xuyên và ảnh hưởng đáng kể đến đời sống tình dục thì sẽ được coi là rối loạn. Có 4 loại rối loạn chức năng tình dục là:

  • Rối loạn ham muốn tình dục: là khi liên tục bị giảm hoặc hoàn toàn không có hứng thú đối với tình dục.
  • Rối loạn kích thích tình dục: là tình trạng xảy ra khi có hứng thú nhưng cơ thể lại không đáp ứng với kích thích.
  • Rối loạn cực khoái: có nghĩa là mặc dù có hứng thú nhưng lại không thể “lên đỉnh” khi quan hệ.
  • Đau rát khi quan hệ.

Giảm ham muốn

Ở nam giới, nồng độ testosterone thấp có thể gây giảm hoặc mất hoàn toàn ham muốn tình dục. Ở phụ nữ, ham muốn có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố dưới đây:

Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác gồm có:

  • Cao huyết áp
  • Bệnh tiểu đường
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc
  • Vấn đề trong mối quan hệ vợ chồng
  • Ám ảnh tâm lý về tình dục
  • Căng thẳng
  • Mệt mỏi
  • Sợ mang thai ngoài ý muốn

Rối loạn chức năng tình dục ở nam giới: Rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là tình trạng xảy ra khi nam giới không thể cương cứng hoặc có thể cương cứng nhưng không duy trì được đủ lâu để quan hệ tình dục. Điều này có thể xảy ra do:

  • Sự suy giảm lưu thông máu đến dương vật
  • Vấn đề về thần kinh
  • Chấn thương dương vật
  • Vấn đề tâm lý, ví dụ như căng thẳng hoặc trầm cảm
  • Vấn đề trong mối quan hệ
  • Bệnh Peyronie
  • Các bệnh mãn tính như tiểu đường
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Ngược lại, tình trạng rối loạn cương dương tiếp diễn liên tục sẽ gây căng thẳng, lo lắng.

Rối loạn chức năng tình dục ở nam giới: Rối loạn xuất tinh

Xuất tinh sớm là hiện tượng xuất tinh xảy ra trước hoặc ngay sau khi thâm nhập được một thời gian ngắn. Đây thường là hậu quả do sự lo lắng về hiệu suất tình dục hoặc cũng có thể là do:

  • Những vấn đề về tâm lý khác
  • Vấn đề về thần kinh
  • Tổn thương tủy sống
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Bên cạnh xuất tinh sớm, nhiều nam giới lại bị xuất tinh muộn hoặc hoàn toàn không xuất tinh. Một số nam giới, đặc biệt là những người mắc bệnh lý thần kinh đái tháo đường (hay thần kinh tiểu đường) còn bị xuất tinh ngược. Đây là tình trạng mà khi đạt cực khoái, tinh dịch được đẩy vào bàng quang thay vì phóng ra khỏi dương vật. Mặc dù điều này không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng nhưng có thể làm giảm khả năng sinh sản. Do đó, bạn nên đi khám bác sĩ nếu gặp phải hiện tượng xuất tinh ngược.

Rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ: Đau rát khi quan hệ

Nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây đau rát khi quan hệ tình dục. Bôi trơn không đầy đủ và cơ âm đạo quá chặt sẽ làm cho quá trình thâm nhập trở nên đau đớn. Chứng co thắt cơ âm đạo không chủ đích hay co thắt âm đạo cũng có thể khiến phụ nữ đau đớn khi giao hợp. Đây có thể là triệu chứng của rối loạn thần kinh, vấn đề ở hệ tiết niệu hoặc rối loạn đường ruột.

Sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh cũng là một nguyên nhân khiến quá trình “thân mật” không được thoải mái. Sự suy giảm nồng độ estrogen sẽ khiến da ở vùng sinh dục mỏng đi, kém săn chắc, ngoài ra còn làm mỏng niêm mạc âm đạo cũng như là giảm khả năng tiết dịch bôi trơn tự nhiên.

Rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ: Khó đạt cực khoái

Căng thẳng và mệt mỏi là những yếu tố khiến phụ nữ khó hay không thể đặt cực khoái khi hoạt động tình dục. Đau rát và khó chịu khi quan hệ cũng có thể dẫn đến tình trạng này. Phụ nữ cũng sẽ khó đạt được cực khoái khi ham muốn tình dục ở mức thấp hoặc khi suy giảm nồng độ nội tiết tố.

Mặc dù không có tiêu chuẩn nào đánh giá mức phản ứng tình dục bình thường ở phụ nữ nhưng về cơ bản, ngay cả khi không thể đạt cực khoái nhưng nếu hài lòng với đời sống tình dục của mình thì bạn không bị rối loạn chức năng tình dục.

Khi nào cần đi khám?

Khi các vấn đề về chức năng tình dục liên tục xảy ra thì sẽ có ảnh hưởng đến cả hai người và có thể tác động tiêu cực đến mối quan hệ.

Nếu tình hình không cải thiện hoặc bạn nghi ngờ là do một nguyên nhân về thể chất thì nên đi khám bác sĩ. Hãy cho bác sĩ biết cụ thể về vấn đề, cung cấp bệnh sử chi tiết, bao gồm cả các loại thuốc kê đơn và không kê đơn mà bạn đang sử dụng.

Sau đó, bác sĩ sẽ bắt đầu khám sức khỏe. Tùy thuộc vào kết quả mà có thể sẽ phải làm xét nghiệm để chẩn đoán. Nếu như không tìm ra nguyên nhân thể chất thì có thể tiếp tục cần đến gặp bác sĩ tâm lý.

Điều trị

Điều trị nguyên nhân thể chất

Kế hoạch điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể gây ra vấn đề. Trong đa số các trường hợp thì chỉ cần điều trị nguyên nhân gốc rễ là vấn đề về chức năng tình dục cũng sẽ được giải quyết. Với những trường hợp mà nguyên nhân do tác dụng phụ của thuốc thì cách khắc phục sẽ đơn giản hơn, ví dụ như chuyển sang loại thuốc khác hoặc điều chỉnh liều lượng. Nhưng không được tự ý điều chỉnh mà cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Các phương pháp điều trị rối loạn cương dương ở nam giới đã có nhiều bước tiến lớn trong những năm gần đây. Rất nhiều nam giới đã nhận thấy kết quả tích cực khi sử dụng các loại thuốc điều trị kê đơn như Viagra. Ngoài dùng thuốc thì còn có các biện pháp khác, từ không xâm lấn như dùng máy hút chân không dương vật cho đến xâm lấn như phẫu thuật để cấy thể hang nhân tạo

Đối với phụ nữ, có thể giải quyết vấn đề khô âm đạo và đau rát khi quan hệ bằng gel bôi trơn hoặc liệu pháp hormone thay thế.

Điều trị nguyên nhân tâm lý

Với những trường hợp mà nguyên nhân gây rối loạn chức năng tình dục là do vấn đề tâm lý thì sẽ cần được tư vấn tâm lý. Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn những cách để đối phó với tình trạng căng thẳng và lo âu. Ngoài ra, có thể sẽ cần liệu pháp tư vấn cặp đôi, trong đó cả hai người cùng đến gặp bác sĩ để tăng khả năng, hiệu quả giao tiếp và cải thiện sự gắn kết trong mối quan hệ.

Đôi khi chỉ cần liệu pháp nhận thức – hành vi là đủ. Dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, bạn sẽ thấy tự tin hơn vào bản thân và giải quyết được các trở ngại trong tâm lý. Đối với những trường hợp mà rối loạn chức năng tình dục là do những vấn đề tâm lý phức tạp hơn, ăn sâu trong tiềm thức thì liệu pháp tâm lý trị liệu sẽ là giải pháp cần thiết.

Giao tiếp là điều rất quan trọng

Giao tiếp là điều vô cùng quan trọng. Nếu bạn gặp phải bất kỳ loại rối loạn chức năng tình dục nào thì đừng ngần ngại mà hãy nói chuyện với nửa kia của mình. Nếu bị lạm dụng hay tấn công tình dục và không muốn nói với người quen thì hãy gọi điện đến tổng đài tư vấn để được hỗ trợ.

Triển vọng về lâu dài

Thông thường, rối loạn chức năng tình dục càng kéo dài thì mức độ căng thẳng, lo lắng sẽ càng tăng và điều này sẽ lại khiến cho các vấn đề tiếp diễn. Trong hầu hết các trường hợp, nếu được phát hiện và điều trị kịp thời thì triển vọng cho những người bị rối loạn chức năng tình dục đều khá tốt. Tuy nhiên, một số vấn đề sức khỏe có thể làm cho việc khắc phục trở nên khó khăn hơn.

Bạn hoàn toàn có thể đảo ngược tình trạng rối loạn chức năng tình dục tạm thời do căng thẳng hoặc do hoàn cảnh nếu tiếp cận vấn đề một cách cởi mở. Với các vấn đề tâm lý phức tạp thì sẽ mất nhiều thời gian hơn để giải quyết hoặc có thể không bao giờ điều trị được hoàn toàn nhưng vẫn có thể cải thiện được đáng kể nếu can thiệp tích cực.

Nguy cơ bị rối loạn chức năng tình dục sẽ tăng cao nếu lạm dụng rượu bia hoặc chất kích thích. Ngoài ra, trước khi dùng bất kỳ loại thuốc mới nào thì cũng phải tìm hiểu kỹ về các tác dụng phụ tiềm ẩn và phải dùng đúng theo chỉ dẫn, tốt nhất là tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Hầu hết mọi người đều có thể bị rối loạn chức năng tình dục tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Nhưng nếu vấn đề tiếp diễn thì cần tìm sự trợ giúp.

Xem thêm: Xuất tinh sớm: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Tổng số điểm của bài viết là: 55 trong 11 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Rối loạn chức năng cực khoái là gì?
Rối loạn chức năng cực khoái là gì?

Nếu bạn bị rối loạn chức năng cực khoái thì nên cân nhắc tiến hành trị liệu

Cần sa ảnh hưởng đến chức năng cương dương như thế nào?
Cần sa ảnh hưởng đến chức năng cương dương như thế nào?

Nhiều nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa cần sa và sức khỏe tình dục.

Âm đạo: Cấu tạo, chức năng và các bệnh lý thường gặp
Âm đạo: Cấu tạo, chức năng và các bệnh lý thường gặp

Tìm hiểu về giải phẫu, chức năng và các vấn đề thường gặp của âm đạo

Lo lắng về hiệu suất tình dục có thể gây rối loạn cương dương
Lo lắng về hiệu suất tình dục có thể gây rối loạn cương dương

Hầu hết nam giới đều từng gặp phải một vấn đề về chức năng tình dục nào đó trong cuộc đời. Các vấn đề phổ biến nhất gồm có lo lắng về hiệu suất tình dục và rối loạn chức năng cương dương.

Các loại thảo dược, vitamin và thực phẩm chức năng giúp tăng testosterone
Các loại thảo dược, vitamin và thực phẩm chức năng giúp tăng testosterone

Có rất nhiều loại thảo dược, vitamin và thực phẩm chức năng khác nhau được cho là giúp tăng lượng testosterone hoặc cải thiện các triệu chứng của tình trạng testosterone thấp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây