1

Vi khuẩn gây mụn trứng cá: P. acnes hay C.acnes?

Mặc dù hiện nay, "P. acnes” hay “C. acnes” đều được sử dụng để chỉ loại vi khuẩn gây mụn trứng cá nhưng các nhà khoa học gần đây phát hiện ra rằng C. acnes là cái tên chính xác hơn
Vi khuẩn gây mụn trứng cá: P. acnes hay C.acnes? Vi khuẩn gây mụn trứng cá: P. acnes hay C.acnes?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Cutibacterium acnes hay viết tắt là C. acnes là cái tên chính xác để chỉ loại vi khuẩn gây mụn trứng cá.
  • Vi khuẩn C. acnes nếu có số lượng quá đông thì có thể xâm nhập vào tuyến bã nhờn trên da và kích hoạt hệ thống phản ứng viêm của cơ thể, gây mụn trứng cá.
  • Nhiều nghiên cứu vẫn đang được thực hiện để tìm hiểu rõ hơn về vi khuẩn gây mụn trứng cá và tìm ra các giải pháp điều trị, ngăn ngừa mới cho những người có làn da dễ bị mụn.
  • Có thể là trong vài năm mới, chúng ta có thể có một loại vắc-xin hiệu quả giúp ngăn ngừa mụn trứng cá.

Chắn hẳn bạn đã từng thấy thuật ngữ vi khuẩn P. acnes trong các bài viết về mụn trứng cá. P. acnes là viết tắt của Propionibacterium acnes - tên khoa học được đặt cho loại vi khuẩn gây ra mụn trứng cá. Tuy nhiên, gần đây khoa học đã đưa ra cái tên mới cho vi khuẩn này: Cutibacterium acnes hay viết tắt là C. acnes. Hãy cùng tìm hiểu xem lý do tại sao lại có sự thay đổi như vậy và tác động của loại vi khuẩn này đối với sức khỏe của làn da.

C. acnes hay P. acnes?

Mặc dù hiện nay, "P. acnes” hay “C. acnes” đều được sử dụng để chỉ loại vi khuẩn gây mụn trứng cá nhưng các nhà khoa học gần đây phát hiện ra rằng C. acnes là cái tên chính xác hơn. Propionibacterium là một chi trong họ Propionibacteriaceae - nhóm vi khuẩn bao gồm cả vi khuẩn sống trong phô mai, các sản phẩm từ sữa, dạ cỏ gia súc và da người. Do họ vi khuẩn này rất đa dạng nên các nhà nghiên cứu đã chia ra thành ba chi riêng biệt là Acidipropionibacterium, Cutibacterium và Pseudopropionibacterium.

Cutibacterium là chủng vi khuẩn cụ thể sống trên da người và là thủ phạm gây ra mụn trứng cá cũng như là phản ứng viêm khi số lượng vi khuẩn tăng đột biến.

Vi khuẩn gây mụn như thế nào?

Da là môi trường có một hệ sinh thái đa dạng gồm các sinh vật cực nhỏ mà hầu hết đều vô hại hoặc thậm chí còn có lợi. Tuy nhiên, khi hệ vi sinh vật trên da trở nên mất cân bằng và một loại vi sinh vật nào đó đột nhiên phát triển quá mức thì các vấn đề về da như mụn trứng cá hay bệnh viêm da cơ địa (eczema) sẽ xảy ra. C. acnes, trước đây được gọi là P. acnes, là những vi khuẩn mà nếu số lượng quá đông thì có thể xâm nhập vào tuyến bã nhờn trên da và kích hoạt hệ thống phản ứng viêm của cơ thể. Đây là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá sưng đỏ và đôi khi còn gây đau đớn.

Lỗ chân lông bị tắc tạo ra môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn gây mụn có thể sinh sôi, phát triển mạnh. Đó là lý do tại sao những người có da dầu và da khô, bong tróc lại dễ bị mụn trứng cá. Dầu và các mảnh tế bào da chết có thể dễ dàng bị mắc kẹt lại bên trong lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn trứng cá phát triển.

Các phương pháp trị mụn trứng cá mới

Vì vi khuẩn C. acnes là nguyên nhân gây mụn trứng cá nên hầu hết các phương pháp trị mụn đều nhằm mục đích tiêu diệt loại vi khuẩn này. Benzoyl peroxide, salicylic acid, bạc và natri hypochlorite là một số thành phần kháng khuẩn phổ biến nhất được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá hiện nay. Liệu pháp ánh sáng xanh cũng là một trong những giải pháp trị mụn trứng cá hiệu quả nhưng lại có nhược điểm là làm tăng tốc độ lão hóa da.

Benzoyl peroxide và salicylic acid có điểm hạn chế là không phù hợp cho những người có da quá khô hoặc da nhạy cảm. Với những loại da này thì có thể dùng glycolic acid để giữ cho lỗ chân lông thông thoáng và từ đó ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn trứng cá phát triển quá mức.

Hiện nay, một loại vắc-xin ngăn ngừa và trị mụn đang trong quá trình nghiên cứu, nhắm đến một loại protein có tên là yếu tố CAMP 2 - được cho là chất kích hoạt phản ứng viêm liên quan đến vi khuẩn C. acnes và mụn trứng cá. Mặc dù vắc-xin này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng rất có thể sẽ được đưa vào sử dụng trong vòng vài năm tới.

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá

Nếu bạn bị mụn trứng cá cũng như nhiều người khác, có lẽ bạn đang tự hỏi những loại kem dưỡng ẩm nào tốt nhất cho mụn.

Bạn muốn làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn? Hãy thử yoga
Bạn muốn làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn? Hãy thử yoga

Chúng ta đều biết rằng các tác động bên ngoài như ánh nắng hay môi trường đều gây hại cho da nhưng dường như không mấy ai để ý rằng thói quen sống hiện đại cũng có ảnh hưởng nhất định đến vẻ bề ngoài của chúng ta.

8 cách chăm sóc da để có vẻ ngoài trẻ trung hơn
8 cách chăm sóc da để có vẻ ngoài trẻ trung hơn

Không bao giờ là quá muộn cho việc phòng chống lão hóa, kể cả các biện pháp ngăn ngừa hay điều trị các dấu hiệu lão hóa đã xuất hiện trên da.

Ngăn ngừa và giảm ngứa do muỗi đốt, côn trùng cắn
Ngăn ngừa và giảm ngứa do muỗi đốt, côn trùng cắn

Mùa hè đến, một vấn đề bạn phải đối mặt đó là những nốt đỏ, ngứa do muỗi và côn trùng đốt.

Mụn trứng cá - nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá - nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá là vấn đề về da phổ biến nhất, ảnh hưởng đến cả thanh thiếu niên và người lớn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Về mặt nạ nội địa Trung
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  940 lượt xem

Các chị ơi, cho em hỏi, hiện nay, mặt nạ nội địa trung khá nổi bật trên thị trường với các ưu điểm như giá thành rẻ , chất lượng ngang bằng với các thương hiệu mặt nạ đắt tiền khác. Vậy đó có thật sự đúng không ạ? Em muốn dùng thử nhưng còn đang phân vân.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2205 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1689 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1510 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1462 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1436 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1410 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây