1

Bạn có biết: Điện thoại di động có thể gây mụn trứng cá?

Có thể bạn chưa biết, chiếc điện thoại mà chúng ta dùng hàng ngày là một vật dụng rất bẩn.
Bạn có biết: Điện thoại di động có thể gây mụn trứng cá? Bạn có biết: Điện thoại di động có thể gây mụn trứng cá?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Nếu bạn bị nổi mụn trứng cá ở má ngoài hoặc vùng gần tai thì thủ phạm có thể chính là chiếc điện thoại mà bạn dùng mỗi ngày.
  • Hãy vệ sinh sạch sẽ điện thoại hàng ngày để tránh bị mụn trứng cá do điện thoại.
  • Nếu đã có biện pháp chữa trị và phòng ngừa mà mụn trứng cá vẫn không cải thiện thì hãy đi khám bác sĩ da liễu để được tư vấn một liệu trình điều trị phù hợp nhất.

Có khi nào bạn phát hiện ra rằng một bên mặt của mình bị nổi mụn trứng cá trong khi bên kia thì không? Và thật trùng hợp, đó cũng là bên mà bạn thường áp điện thoại lên. Vậy có khi nào điện thoại là thủ phạm gây ra những nốt mụn trứng cá khó chịu không? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được tại sao điện thoại di động lại có thể gây nổi mụn trứng cá và phải làm gì để điều trị, ngăn ngừa.

Điện thoại bẩn đến đâu?

Có thể bạn chưa biết, chiếc điện thoại mà chúng ta dùng hàng ngày là một vật dụng rất bẩn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 75% điện thoại di động đều mang ít nhất một loại vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên lại rất ít người có thói quen vệ sinh điện thoại của mình thường xuyên.

Trung bình, một chiếc điện thoại di động có hơn 25.000 vi khuẩn trên mỗi 2.5cm2 bề mặt, trong khi đó, cùng một diện tích của bề mặt bồn cầu chỉ có khoảng 1.200 vi khuẩn.

Tại sao điện thoại lại gây nổi mụn?

Để hiểu rõ tác động của điện thoại đến tình trạng nổi mụn, trước hết bạn cần biết một chút về nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Có 3 nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá, đó là:

  • Da sản sinh quá nhiều dầu/bã nhờn
  • Lỗ chân lông bị bít tắc
  • Vi khuẩn

Khi tuyến bã nhờn sản sinh ra quá nhiều dầu, dầu thừa có thể bị mắc kẹt bên trong lỗ chân lông cùng với các tế bào da chết, bụi bẩn, cặn trang điểm và các loại mảnh vụn khác. Điều này tạo ra môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh. Khi vi khuẩn di chuyển vào lỗ chân lông bị tắc, cơ thể chúng ta sẽ phản ứng lại bằng cách kích hoạt phản ứng viêm và dẫn đến nổi mụn đỏ, viêm trên da.

Như đã nói ở phần trên, bề mặt điện thoại di động có chứa rất rất nhiều vi khuẩn. Do đó mà khi bạn áp điện thoại lên mặt, vi khuẩn trên đó có thể sẽ bám lên da và bị mắc kẹt bên trong lỗ chân lông rồi gây ra mụn trứng cá. Ngoài ra, sức nóng từ điện thoại có thể kích thích da tiết ra nhiều dầu hơn và điều này cũng góp phần làm lỗ chân lông bị bít tắc rồi nổi mụn.

Nếu bạn không bị nổi mụn nhưng vùng da tiếp xúc với điện thoại di động lại bị mẩn đỏ thì có thể bạn bị dị ứng với niken. Niken là một kim loại nặng có trong điện thoại di động và là chất gây ra phản ứng dị ứng ở một số người.

Làm thế nào để tránh nổi mụn do điện thoại?

Để tránh bị nổi mụn trứng cá khi sử dụng điện thoại di động thì cần thường xuyên.vệ sinh sạch sẽ chiếc điện thoại. Cách hiệu quả và đơn giản nhất là dùng cồn isopropyl pha loãng với nước ở tỷ lệ 1:1 rồi thấm vào một miếng vải mềm và lau quanh điện thoại. Cần lưu ý tháo ốp lưng điện thoại trước khi lau và vệ sinh riêng. Không dùng các loại dung dịch khác như rượu, nước lau kính, aerosol, xà phòng, các chất tẩy rửa mạnh hay oxy già để vệ sinh điện thoại. Ngoài ra, nếu có thể thì nên sử dụng tai nghe hoặc thiết bị rảnh tay để nói chuyện điện thoại thay vì cầm trực tiếp.

Và ngay cả khi đã vệ sinh điện thoại thì việc rửa mặt cẩn thận vào buổi tối vẫn là bước rất quan trọng. Điều này giúp đảm bảo mọi bụi bẩn, dầu thừa, cặn trang điểm hoặc vi khuẩn có thể đã tiếp xúc với da được loại bỏ sạch sẽ trước khi đi ngủ. Bạn có thể đọc bài viết này để biết thêm về cách chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da.

Cho dù là bất kỳ loại da nào thì cũng đều phải rửa mặt vào buổi tối trước khi đi ngủ để có làn da mịn màng, khỏe mạnh.

Một điều cũng quan trọng không kém là nhớ rửa tay thường xuyên trong suốt cả ngày, đặc biệt là sau khi sử dụng nhà vệ sinh, chạm tay lên các bề mặt và làm việc bên ngoài. Điều này sẽ giúp hạn chế lượng vi khuẩn truyền từ tay sang điện thoại và lên mặt.

Bao lâu nên vệ sinh điện thoại một lần?

Vệ sinh điện thoại thường xuyên ở đây không phải là vài ngày một lần hay một tuần một lần. Như vậy là chưa đủ để ngăn chặn vi khuẩn một cách hiệu quả và giữ cho làn da sạch mụn. Vi khuẩn gây mụn trứng cá P. acnes có khả năng sinh sôi cách 12 tiếng một lần, do đó hãy cố gắng làm sạch điện thoại 2 lần mỗi ngày.

Bạn có thể mua các loại giấy ướt chuyên dùng để lau điện thoại và mang theo bên mình để tiện sử dụng khi đi ra ngoài. Hoặc cũng có thể hòa loãng dung dịch cồn rồi cho vào một bình xịt nhỏ và kèm theo một miếng vải mềm.

Trị mụn trứng cá bằng cách nào?

Nếu như bị nổi mụn trứng cá thì nên đi khám bác sĩ da liễu chuyên về điều trị mụn để được tư vấn về các lựa chọn trị mụn thích hợp nhất với loại da của mình. Cả da khô và da dầu đều có thể bị mụn nhưng mỗi loại da sẽ cần có phương pháp khác nhau để xử lý các vấn đề về da, ví dụ như mụn trứng cá.

Nói chung, sẽ cần giải quyết cả 3 nguyên nhân gây mụn trứng cá để điều trị vấn đề một cách dứt điểm. Một khi đã xác định được loại da của mình thì bạn có thể bắt đầu một quy trình trị mụn trứng cá gồm có:

  • Sử dụng sản phẩm làm sạch phù hợp: Da nhờn có thể sử dụng các sản phẩm làm sạch tạo bọt có chứa salicylic acid để loại bỏ dầu thừa và giảm viêm. Tuy nhiên, da khô nên tránh các loại sữa rửa mặt tạo bọt, vì các sản phẩm này có thể gây khô và kích ứng da. Ngoài ra, da khô cũng không nên sử dụng các sản phẩm có chứa salicylic acid.
  • Hydroxy acid: Salicylic acid là một loại beta hydroxy acid (BHA) và có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông cho làn da dầu. Những người có da khô nên chọn các loại sữa rửa mặt chứa alpha hydroxy acid (AHA). Đây cũng là một thành phần làm thông thoáng lỗ chân lông nhưng không gây khô da.
  • Thuốc kháng sinh đường uống hoặc benzoyl peroxide: Đôi khi, bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh đường uống để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá. Ngoài ra, các thành phần dạng bôi như benzoyl peroxide cũng có tác dụng tương tự. Tuy nhiên, không phải loại da nào cũng có thể sử dụng benzoyl peroxide, đặc biệt là da khô và da nhạy cảm. Trong những trường hợp này thì có thể dùng hydroxy acid để giảm độ pH của da và tạo ra một môi trường mà vi khuẩn khó có thể sống sót.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những dấu hiệu nhận biết bệnh trứng cá đỏ
Những dấu hiệu nhận biết bệnh trứng cá đỏ

Bệnh trứng cá đỏ là một tình trạng viêm da khá phổ biến ảnh hưởng đến hàng triệu người. Khuôn mặt trở nên ửng đỏ sau khi tập luyện cường độ cao hoặc sau khi uống rượu mà không giảm đi theo thời gian có thể là dấu hiệu của bệnh trứng cá đỏ.

Stress có tác động thế nào đến bệnh trứng cá đỏ?
Stress có tác động thế nào đến bệnh trứng cá đỏ?

Trong một cuộc khảo sát gần đây từ Hiệp hội Bệnh trứng cá đỏ Quốc gia Hoa Kỳ, 79% người mắc bệnh này cho biết căng thẳng tinh thần hay stress là một trong những nguyên nhân hàng đầu kích hoạt triệu chứng đỏ bừng mặt.

Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá

Nếu bạn bị mụn trứng cá cũng như nhiều người khác, có lẽ bạn đang tự hỏi những loại kem dưỡng ẩm nào tốt nhất cho mụn.

Kem Dưỡng Ẩm Mùa Đông Cho Bé
Kem Dưỡng Ẩm Mùa Đông Cho Bé

Làn da của trẻ nhỏ vô cùng mỏng manh, yếu ớt nên rất dễ bị tổn thương, đặc biệt là vào mùa đông.

Tại sao mùa đông bạn vẫn cần bôi kem chống nắng?
Tại sao mùa đông bạn vẫn cần bôi kem chống nắng?

Vào mùa đông, mặc dù bạn không nhìn hay cảm nhận thấy ánh nắng mặt trời nhưng tia UV vẫn có thể tiếp cận đến làn da, dẫn đến các dấu hiệu lão hóa trước tuổi và làm tăng nguy cơ ung thư hắc tố cũng như các dạng ung thư da khác.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Về mặt nạ nội địa Trung
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  927 lượt xem

Các chị ơi, cho em hỏi, hiện nay, mặt nạ nội địa trung khá nổi bật trên thị trường với các ưu điểm như giá thành rẻ , chất lượng ngang bằng với các thương hiệu mặt nạ đắt tiền khác. Vậy đó có thật sự đúng không ạ? Em muốn dùng thử nhưng còn đang phân vân.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2154 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1668 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1473 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1427 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1411 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1374 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây