1

Thuốc lá điện tử có hại cho da như thế nào?

Nhiều người đã chuyển từ hút thuốc lá truyền thống hoặc thuốc lá dạng nhai sang thuốc lá điện tử vì cho rằng đây là một lựa chọn thay thế an toàn hơn. Điều này có thực sự đúng không?
Thuốc lá điện tử có hại cho da như thế nào? Thuốc lá điện tử có hại cho da như thế nào?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Thuốc lá điện tử không phải là sự thay thế an toàn cho thuốc lá truyền thống như nhiều người vẫn nghĩ.
  • Loại thuốc lá này cũng gây tổn hại đến phổi và tác động tiêu cực đến da, chẳng hạn như gây bỏng, viêm, đỏ, kích ứng và tăng tốc độ lão hóa.

Giới thiệu

Thuốc lá điện tử (vape, e-cigarette, electronic cigarette hay mod) đang ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Ngoài ra, loại thuốc lá này cũng đang trở thành xu hướng trong một bộ phận giới trẻ.

Tuy nhiên, thuốc lá điện tử không hề an toàn như nhiều người vẫn nghĩ. Dạng thuốc lá này cũng có thể gây ra những tổn hại đến sức khỏe giống như thuốc lá truyền thống. Tính đến tháng 10 năm 2019, tại Hoa Kỳ đã có 1.888 trường hợp mắc các bệnh về phổi và 37 trường hợp tử vong do thuốc lá điện tử. Bên cạnh những tác hại đến phổi và sức khỏe tổng thể, thuốc lá điện tử còn có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến làn da. Mặc dù đây là điều không mấy người quan tâm nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thuốc lá điện tử có thể dẫn đến một loạt các vấn đề về da, từ bỏng nặng cho đến lão hóa sớm.

Thuốc lá điện tử là gì?

Thuốc lá điện từ là thiết bị nhỏ cầm tay, chạy bằng pin và có gắn dây mayso. Dây mayso này thường chứa niken và được làm nóng bằng pin lithium có thể sạc điện, sau đó biến dung dịch (tinh dầu) bên trong hộp chứa thành khói để người dùng có thể hít vào phổi.

Dung dịch được sử dụng để tạo khói trong thuốc lá điện tử rất đa dạng, từ tinh dầu nicotine hay không chứa nicotine cho đến CBD và THC. Bất kể là loại dung dịch nào thì việc hít khói do thuốc lá điện tử tạo ra đều gây tổn thương phổi và đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe.

Thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến da như thế nào?

Thuốc lá điện tử không chỉ gây hại cho sức khỏe tổng thể, mà còn có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến làn da. Các nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ giữa một số vấn đề về da và việc hút thuốc lá điện tử.

Bỏng và các dạng tổn thương khác

Hầu hết thuốc lá điện tử đều chạy bằng pin lithium có thể sạc và sử dụng trong thời gian dài. Pin làm nóng dây mayso bên trong thuốc lá điện tử và biến dung dịch thành khói. Đã có rất nhiều trường hợp pin trong thuốc lá điện tử bốc cháy hay nổ và gây bỏng da.

Đôi khi, việc sử dụng thuốc lá điện tử còn gây ra hiện tượng tỏa nhiệt, trong đó nhiệt độ của thiết bị tăng cao và gây bỏng trên da mà không bốc lửa.

Viêm da tiếp xúc

Niken là một chất gây dị ứng và có thể gây viêm da tiếp xúc dị ứng khi chạm vào da. Vì niken là chất liệu có trong dây mayso của thuốc lá điện tử nên nhiều người dùng đã gặp phải hiện tượng ngứa, đỏ và đóng vảy trên tay hoặc môi.

Tổn thương niêm mạc miệng

Tổn thương niêm mạc miệng là hiện tượng có thể xảy ra ở cả người hút thuốc lá truyền thống và sử dụng thuốc lá điện tử. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra ra rằng những người sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ gặp phải vấn đề này cao hơn so với những người hút thuốc lá truyền thống. Cụ thể, những vấn đề như viêm miệng do nicotine, nhiễm nấm candida và lưỡi lông đen xảy ra phổ biến ở những người dùng thuốc lá điện tử hơn so với người hút thuốc lá truyền thống.

Vết thương lâu lành

Nicotine là chất là làm giảm khả năng chữa lành vết thương của cơ thể, đó là lý do tại sao người bệnh cần ngừng hút thuốc lá trước và sau khi phẫu thuật. Nicotine làm hẹp các mạch máu và gây cản trở sự lưu thông máu trên toàn cơ thể. Các loại tinh dầu chứa nicotine dùng cho thuốc lá điện tử cũng làm suy giảm khả năng chữa lành của cơ thể và làn da giống như thuốc lá truyền thống.

Sự lưu thông máu kém còn gây ra những vấn đề khác ví dụ như quầng thâm dưới mắt.

Lão hóa da sớm

Giống như thuốc lá truyền thống, sử dụng thuốc lá điện tử cũng gây hình thành gốc tự do và phản ứng viêm mãn tính trong cơ thể. Việc tiếp xúc với các loại tinh dầu của thuốc lá điện tử làm giảm lượng glutathione – một chất chống oxy hóa mạnh có trong phổi, đồng thời làm tăng nồng độ các yếu tố gây viêm.

Các gốc tự do khiến các tế bào trên khắp cơ thể, bao gồm cả tế bào da bị phá vỡ và ngừng hoạt động sớm hơn nhiều so với bình thường. Điều này dẫn đến các dấu hiệu lão hóa da sớm như nếp nhăn và da chảy xệ.

Chất chống oxy hóa là các hợp chất quan trọng giúp vô hiệu hóa các gốc tự do và ngăn chặn phản ứng dây chuyền gây tổn thương tế bào. Nên bổ sung các chất chống oxy hóa bằng cách ăn nhiều trái cây và rau củ có màu sắc sặc sỡ (như ớt chuông, cà chua, cam…) để giảm bớt một số tác hại của việc hút thuốc lá truyền thống hay thuốc lá điện tử lên cơ thể. Tuy nhiên, tốt nhất là nên bỏ thuốc lá hoàn toàn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Có nên dùng thuốc xịt côn trùng có chỉ số SPF không?
Có nên dùng thuốc xịt côn trùng có chỉ số SPF không?

Nếu bạn thích dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời vào mùa hè thì sẽ có hai vấn đề chính mà bạn sẽ phải đối mặt là cháy nắng và côn trùng cắn.

Latisse: Thuốc dưỡng làm dài, dày, đen lông mi
Latisse: Thuốc dưỡng làm dài, dày, đen lông mi

Latiesse là thuốc được FDA phê duyệt giúp lông mi dài, dày, đen rậm hơn

Bạn có biết: Điện thoại di động có thể gây mụn trứng cá?
Bạn có biết: Điện thoại di động có thể gây mụn trứng cá?

Có thể bạn chưa biết, chiếc điện thoại mà chúng ta dùng hàng ngày là một vật dụng rất bẩn.

Các loại thuốc kê đơn điều trị bệnh trứng cá đỏ
Các loại thuốc kê đơn điều trị bệnh trứng cá đỏ

Mặc dù vẫn chưa có cách chữa trị khỏi nhưng hiện tại đã có nhiều lựa chọn điều trị để kiểm soát các triệu chứng của vấn đề về da do viêm này.

5 thói quen làm đẹp quen thuộc nhưng rất mất vệ sinh
5 thói quen làm đẹp quen thuộc nhưng rất mất vệ sinh

Có những thói quen tưởng chừng như vô hại, ví dụ như dùng thử son tại shop mỹ phẩm hay dùng chung lược nhưng thực ra lại tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm nhiều vấn đề không mong muốn.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2212 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1690 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1512 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1468 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1440 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1412 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây