1

Những điều cơ bản bạn nên biết về skincare

Nếu sản phẩm chăm sóc da không phù hợp với loại da thì cho dù đó là sản phẩm tốt nhất cũng sẽ chẳng đem lại lợi ích gì cho da. Trên thực tế, sử dụng sai sản phẩm chăm sóc da có thể sẽ gây hại nhiều hơn là lợi. Nếu bạn muốn bắt đầu skincare nhưng chưa biết nên mua những sản phẩm nào và sử dụng ra sao thì hãy dành thời gian đọc bài viết này. Dưới đây là tất cả những điều cơ bản bạn nên biết về chăm sóc da.
Những điều cơ bản bạn nên biết về skincare Những điều cơ bản bạn nên biết về skincare

Có những loại da nào?

Bác sĩ da liễu Leslie Baumann đã nghiên cứu ra Hệ thống phân loại da mặt. Theo đó, da được phân loại thành các nhóm, mỗi nhóm có những đặc điểm, vấn đề riêng và cần thói quen chăm sóc da khác nhau. Nói chung, hầu hết mọi vấn đề về da đều bắt nguồn từ 4 nguyên nhân gồm có:

  • Da khô (mất nước)
  • Viêm (nhạy cảm)
  • Tăng sắc tố
  • Lão hóa (có thể do thói quen, di truyền hoặc tuổi tác)

Bạn cần xác định tất cả các vấn đề về da mà mình đang gặp phải khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da. Chỉ khi giải quyết được tất cả các vấn đề thì làn da mới thực sự trở nên khỏe đẹp.

16 loại da theo Hệ thống phân loại da Baumann

Khi kết hợp 4 vấn đề kể trên lại với nhau, ta sẽ có 16 loại da khác nhau. Mỗi loại da có những vấn đề riêng mà chế độ chăm sóc da cần phải giải quyết.

Mục đích chăm sóc da

Chế độ chăm sóc da phải phù hợp với loại da và giải quyết tất cả các vấn đề của da. Mỗi vấn đề về da có mục đích chăm sóc da khác nhau. Dưới đây là mục đích và những sản phẩm chăm sóc da cần sử dụng đối với mỗi vấn đề về da.

Da khô

Thói quen chăm sóc da khô cần nhắm đến mục tiêu tăng độ ẩm cho da.

Da khô mất nước cần lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da dưới đây:

  • Sữa rửa mặt không tạo bọt và không chứa chất tẩy rửa mạnh
  • Kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da

Da nhạy cảm

Thói quen chăm sóc da nhạy cảm cần nhắm đến mục tiêu làm dịu da và giảm độ nhạy cảm của da.

Da bị viêm cần dùng các sản phẩm chứa thành phần chống viêm để làm dịu da.

Da nhạy cảm cần tránh các sản phẩm chứa chất gây kích ứng cho đến khi da dịu đi. Các sản phẩm cần sử dụng sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân khiến da bạn bị viêm.

Theo hệ thống phân loại da Baumann, da nhạy cảm được chia thành 4 loại:

  • Da bị mụn trứng cá
  • Da bị bệnh trứng cá đỏ (rosacea)
  • Da bị châm chích
  • Da bị dị ứng

Các sản phẩm trong chế độ chăm sóc da cần làm giảm phản ứng của da và giải quyết nguyên nhân khiến da bị viêm.

Da bị tăng sắc tố

Thói quen chăm sóc da bị tăng sắc tố cần nhắm mục tiêu làm sáng các vết thâm sạm và giúp da đều màu. Da bị tăng sắc tố cần sử dụng các sản phẩm chứa hoạt chất làm sáng da.

Việc lựa chọn sản phẩm làm sáng da còn tùy thuộc vào tình trạng của da. Ví dụ, một số sản phẩm làm sáng da có thể gây kích ứng và không tốt cho da nhạy cảm.

Da lão hóa

Thói quen chăm sóc da lão hóa hoặc dễ lão hóa cần tập trung vào việc ngăn ngừa hoặc làm chậm tốc lão hóa da, đồng thời làm giảm các dấu hiệu lão hóa hiện có như nếp nhăn.

Khi nào thì nên bắt đầu sử dụng sản phẩm chống lão hóa da? Điều này còn phụ thuộc vào loại da của bạn.

Tại sao cần sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da?

Chế độ chăm sóc da cần được tùy chỉnh theo loại da và nhu cầu của làn da. Không có bất kỳ chế độ chăm sóc da nào phù hợp với tất cả mọi người. Một sản phẩm chăm sóc da hiệu quả với người này chưa chắc cũng sẽ mang lại hiệu quả tương tự ở người khác vì mỗi người có loại da và vấn đề về da khác nhau. Đó là lý do tại sao bạn cần xác định đúng loại da của mình trước khi mua sản phẩm chăm sóc da. Nếu sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp, làn da không những không thể đẹp lên mà thậm chí còn có thể xấu đi.

Các bước chăm sóc da quan trọng nhất

Thói quen chăm sóc da hàng ngày cần nhắm đến 3 mục tiêu quan trọng nhất:

  • Làm sạch da
  • Bảo vệ da
  • Phục hồi da

Tất cả các loại da đều cần được làm sạch. Số lần rửa mặt trong ngày tùy thuộc vào loại da. Ví dụ, da khô và da nhạy cảm có thể chỉ cần rửa mặt bằng sữa rửa mặt một lần/ngày trong khi da dầu nên rửa mặt hai lần/ngày vào buổi sáng và tối. Quy trình chăm sóc da buổi sáng nên có những sản phẩm giúp bảo vệ da khỏi chất gây ô nhiễm và ánh nắng. Quy trình chăm sóc da buổi tối nên có những sản phẩm có tác dụng phục hồi da.

Tại sao cần sử dụng những sản phẩm khác nhau vào buổi sáng và tối?

Mục đích của quy trình chăm sóc da buổi sáng và buổi tối là khác nhau.

Da có nhịp sinh học riêng. Điều này có nghĩa là hoạt động của da vào ban ngày và ban đêm là khác nhau.

Các gen bảo vệ da được bật vào buổi sáng và các gen phục hồi da được bật vào buổi tối.

Quy trình chăm sóc da vào buổi sáng cần tạo sự bảo vệ cho da hoặc tăng cường khả năng tự bảo vệ của da khỏi ô nhiễm, tia cực tím cũng như những tác nhân gây hại khác. Trong khi đó, quy trình chăm sóc da vào buổi tối cần phục hồi những tổn thương mà da phải chịu trong ngày. Đó là lý do tại sao bạn cần sử dụng những sản phẩm chăm sóc da khác nhau vào buổi sáng và buổi tối.

Tại sao cần duy trì thói quen chăm sóc da đều đặn hàng ngày?

Một điều rất quan trọng trong chăm sóc da là phải sử dụng các sản phẩm đều đặn hàng ngày. Có như vậy thì các sản phẩm mới phát huy hiệu quả tối ưu và da mới nhanh chóng đẹp lên.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với làn da đều đặn hàng ngày cũng quan trọng không kém việc ăn các loại thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng mỗi ngày để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể và duy trì sức khỏe tốt.

Lựa chọn được những sản phẩm chăm sóc da phù hợp và sử dụng đều đặn là cách tốt nhất để khắc phục các vấn đề về da, giúp làn da trở nên mịn màng, rạng rỡ, đủ ẩm và tươi trẻ. Phải mất 50 - 72 ngày để các tế bào da được thay mới hoàn toàn và thông thường, khi bắt đầu sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, phải sau ít nhất 4 tuần thì bạn mới thấy được sự thay đổi rõ rệt. Như vậy, kiên trì là điều rất quan trọng khi chăm sóc da.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những điều bạn cần biết khi tẩy lông vùng mặt
Những điều bạn cần biết khi tẩy lông vùng mặt

Trước khi tẩy lông cho vùng da mặt, bạn cần biết rõ mức độ nhạy cảm của làn da mình đối với sự thay đổi sắc tố.

Những điều cần biết về các chất oxy hóa đối với làn da
Những điều cần biết về các chất oxy hóa đối với làn da

Tất cả các bác sĩ da liễu đều thống nhất về tầm quan trọng các chất chống oxy hóa đối với làn da.Tuy nhiên, việc sử dụng một loạt các loại vitamin khác nhau lên da không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Những điều cần biết về quần thể vi sinh vật trên da
Những điều cần biết về quần thể vi sinh vật trên da

Mặc dù chúng ta không thể nhìn thấy được mọi thứ sống trên da nhưng trên thực tế, có một nhóm vi sinh vật với chủng loại rất đa dạng sinh sống trên làn da và trong cơ thể của chúng ta. Những vi sinh vật này hoàn toàn vô hại và đôi khi còn có lợi trong việc duy trì sự khỏe mạnh cho cơ thể và làn da.

Vitamin D và ánh nắng: những điều cần biết
Vitamin D và ánh nắng: những điều cần biết

Nên hay không nên dùng kem chống nắng có vẻ như là một cuộc tranh luận không bao giờ chấm dứt. Trong khi có nhiều nghiên cứu chỉ ra những tác hại khủng khiếp mà ánh nắng mặt trời có thể gây ra cho làn da và nhấn mạnh tầm quan trọng của kem chống nắng thì lại có ý kiến cho rằng cơ thể chúng ta cần tiếp xúc với ánh nắng để kích hoạt sự sản xuất vitamin D tự nhiên. Vậy đâu mới là sự thật?

Những Điều Cần Biết Về Bệnh Vảy Nến
Những Điều Cần Biết Về Bệnh Vảy Nến

Bệnh vảy nến là một bệnh về da có biểu hiện là các mảng da đỏ, bong tróc, ngứa ngáy, thường được bao phủ bởi vảy trắng. Mức độ nghiêm trọng của bệnh vảy nến ở mỗi người là khác nhau và cũng có thể thay đổi theo thời gian

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Skincare thế nào cho đúng?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  578 lượt xem

Thưa bác sĩ, mẹ em U50 trước giờ chưa từng skincare da mặt hay dùng mpham gì cả, 1 năm vài 3 lần đánh phấn thôi ạ Da mặt mẹ em bị ntn cũng 1 năm hơn r ạ, đi bvien da liễu trên HN bsi bảo bị viêm da dị ứng, uống thuốc có đỡ nhưng ngừng uống thì lại tái phát và rồi sau đó bị nhờn thuốc ạ Bác sĩ cho mẹ em vài lời khuyên nên làm gì bây giờ ạ? Cảm ơn bác sĩ ạ!

Skincare thế nào để da không bị khô, ngứa, mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1271 lượt xem

Bác sĩ ơi giúp em với ạ hic. Từ khi sang nhật, Da em cứ rửa mặt xong là nó khô, ngứa và căng như này. Thi thoảng nổi cả mụn viêm với sưng nữa ạ. Em nên skincare thế nào để khắc phục tình trạng này ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1695 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1521 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1478 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1448 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1416 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây