1

Uống sữa có gây mụn trứng cá?

Các nghiên cứu đã chứng minh mối liên hệ giữa việc tiêu thụ sữa và nguy cơ nổi mụn trứng cá.
Uống sữa có gây mụn trứng cá? Uống sữa có gây mụn trứng cá?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Bất kỳ loại sữa nào cũng có thể làm tăng nguy cơ nổi mụn trứng cá nhưng nguy cơ này của sữa nguyên chất thấp hơn so với sữa ít béo và tách béo.
  • Nếu bạn có làn da dễ bị mụn trứng cá thì nên hạn chế tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa.
  • Có thể thay thế bằng các loại sữa hạt như sữa yến mạch, sữa hạnh nhân hoặc nước cốt dừa.
  • Nếu cần dùng đến sữa thì nên chọn sữa nguyên chất và chỉ tiêu thụ một lượng vừa phải mỗi ngày.

Những loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của làn da. Chúng ta đều biết rằng các loại thực phẩm như khoai tây chiên, đồ ngọt hay nước có ga có ảnh hưởng tiêu cực đến làn da nhưng bên cạnh đó, sữa và các sản phẩm từ sữa ra cũng có thể gây ra những vấn đề về da không mong muốn. Tuy nhiên các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng đối với làn da dễ bị mụn trứng cá thì sữa tách béo (hay sữa gầy) và sữa ít béo có tác động nhiều hơn so với sữa nguyên chất. Bài viết dưới đây sẽ lý giải nguyên nhân tại sao lại như vậy.

Sữa ảnh hưởng đến da như thế nào?

Các nghiên cứu đã chứng minh mối liên hệ giữa việc tiêu thụ sữa và nguy cơ nổi mụn trứng cá. Trong đó kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa làm tăng nồng độ insulin và yếu tố tăng trưởng giống insulin - cả hai đều ảnh hưởng đến các tế bào có nhiệm vụ tạo ra bã nhờn (dầu) và điều chỉnh nồng độ glucose trong huyết thanh.

Điều này kích thích sự sản xuất bã nhờn trong da, khiến cho lỗ chân lông dễ bị bít tắc và tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây mụn trứng cá P. acnes phát triển mạnh.

Nồng độ yếu tố tăng trưởng giống insulin-1 (IGF-1) thường gia tăng trong giai đoạn dậy thì, đây là một trong những lý do tại sao độ tuổi này lại dễ bị mụn trứng cá. Biểu hiện của IGF-1 được tìm thấy trong các tế bào của tuyến bã nhờn, điều này chứng minh mối liên hệ trực tiếp giữa sự tăng cao về nồng độ IGF-1 và mức sản xuất bã nhờn.

Do làm tăng nồng độ IGF-1 nên việc tiêu thụ sữa cũng góp phần gây ra mụn trứng cá theo cơ chế tương tự như chế độ ăn uống có chỉ số đường huyết cao (nhiều đường).

Sữa tách béo, ít béo và sữa nguyên chất

Nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng các loại sữa tách béo và sữa ít béo ảnh hưởng đến da ở mức độ khác so với sữa nguyên chất. Nhiều ý kiến ​​cho rằng quá trình giảm lượng chất béo để tạo ra các sản phẩm sữa ít béo có thể làm gia tăng lượng insulin và IGF-1 có trong sữa, từ đó làm tăng mức độ sản sinh bã nhờn và nguy cơ nổi mụn trứng cá.

Ngoài ra, tác động của các loại sữa lên da ở nam và nữ cũng khác nhau. Hai nghiên cứu lớn được tiến hành ở 6.094 bé gái và 4.273 bé trai lần lượt cho kết quả là tất cả các loại sữa (nguyên chất, ít béo và tách béo) đều có thể dẫn đến mụn trứng cá thể nặng ở bé gái, trong khi sữa nguyên chất không làm tăng đáng kể tỷ lệ bị mụn trứng cá ở bé trai.

Các sản phẩm từ sữa có gây mụn trứng cá không?

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa như phô mai và sữa chua cũng có thể góp phần tăng nguy cơ nổi mụn trứng cá, mặc dù không nhiều như sữa ít béo và tách béo.

Một nghiên cứu được thực hiện 47.355 phụ nữ tham gia cũng đã tìm ra mối liên hệ giữa mụn trứng cá và các sản phẩm từ sữa như kem, phô mai hay cream cheese.

Mặt khác, một loại thực phẩm mà nhiều người cho là thủ phạm gây mụn trứng cá đó là chocolate thực tế lại không liên quan gì đến nguy cơ nổi mụn. Mặc dù đúng là chocolate sữa có thể có gây ảnh hưởng tiêu cực đến da nhưng nguyên nhân là do chứa hàm lượng đường cao chứ không phải do thành phần cacao.

Thậm chí, cacao còn là một loại thực phẩm có đặc tính chống oxy hóa nên chocolate đen – loại chocolate có tỷ lệ cacao cao hơn - còn đem lại lợi ích cho da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Chế độ ăn uống cho người bị bệnh trứng cá đỏ
Chế độ ăn uống cho người bị bệnh trứng cá đỏ

Mặc dù điều chỉnh chế độ ăn uống sẽ không thể chữa khỏi bệnh trứng cá đỏ nhưng có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng và giảm tần suất các cơn bùng phát.

Chế độ ăn uống có thực sự ảnh hưởng đến mụn trứng cá?
Chế độ ăn uống có thực sự ảnh hưởng đến mụn trứng cá?

Chắc hẳn bạn đã từng nghe nói rất nhiều rằng ăn nhiều đường sẽ khiến bạn nổi mụn trứng cá hay ăn nhiều chocolate sẽ khiến da tiết nhiều dầu hơn và dễ bị mụn. Vậy có thật là chế độ ăn có thể khiến da nổi mụn không? Bài viết này sẽ giúp bạn có lời giải đáp.

Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá

Nếu bạn bị mụn trứng cá cũng như nhiều người khác, có lẽ bạn đang tự hỏi những loại kem dưỡng ẩm nào tốt nhất cho mụn.

Bạn muốn làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn? Hãy thử yoga
Bạn muốn làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn? Hãy thử yoga

Chúng ta đều biết rằng các tác động bên ngoài như ánh nắng hay môi trường đều gây hại cho da nhưng dường như không mấy ai để ý rằng thói quen sống hiện đại cũng có ảnh hưởng nhất định đến vẻ bề ngoài của chúng ta.

8 cách chăm sóc da để có vẻ ngoài trẻ trung hơn
8 cách chăm sóc da để có vẻ ngoài trẻ trung hơn

Không bao giờ là quá muộn cho việc phòng chống lão hóa, kể cả các biện pháp ngăn ngừa hay điều trị các dấu hiệu lão hóa đã xuất hiện trên da.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Về mặt nạ nội địa Trung
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  948 lượt xem

Các chị ơi, cho em hỏi, hiện nay, mặt nạ nội địa trung khá nổi bật trên thị trường với các ưu điểm như giá thành rẻ , chất lượng ngang bằng với các thương hiệu mặt nạ đắt tiền khác. Vậy đó có thật sự đúng không ạ? Em muốn dùng thử nhưng còn đang phân vân.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2229 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1703 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1527 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1497 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1456 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1429 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây