1

Chế độ ăn uống có thực sự ảnh hưởng đến mụn trứng cá?

Chắc hẳn bạn đã từng nghe nói rất nhiều rằng ăn nhiều đường sẽ khiến bạn nổi mụn trứng cá hay ăn nhiều chocolate sẽ khiến da tiết nhiều dầu hơn và dễ bị mụn. Vậy có thật là chế độ ăn có thể khiến da nổi mụn không? Bài viết này sẽ giúp bạn có lời giải đáp.
Chế độ ăn uống có thực sự ảnh hưởng đến mụn trứng cá? Chế độ ăn uống có thực sự ảnh hưởng đến mụn trứng cá?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Nếu bạn đã thử nhiều cách để trị mụn trứng cá mà không thấy có kết quả thì hãy thử thay đổi chế độ ăn uống.
  • Đôi khi, chỉ cần một số thay đổi nhỏ là đủ để đem lại sự khác biệt lớn đối với tình trạng da.
  • Nên cố gắng hạn chế lượng đường, carbohydrate đơn giản và lượng sữa, đồng thời bổ sung các loại thực phẩm hoặc dùng viên uống vitamin A rồi theo dõi xem da có cải thiện hay không.

Đường và mụn trứng cá

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh mối liên hệ giữa việc tiêu thụ nhiều đường và các vấn đề về da, ví dụ như mụn trứng cá và hình thành nếp nhăn. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ở những quốc gia có thói quen ăn uống lành mạnh, chỉ số đường huyết thấp (ít đường) thì đa số người dân đều gần như không hề có mụn trứng cá. Ngược lại, ở các nước phương Tây, nơi mà chế độ ăn thường có lượng đường rất lớn thì tỷ lệ bị mụn trứng cá cao hơn nhiều. Tuy nhiên, không phải cứ nhiều đồ ngọt thì mới được coi là chế độ ăn có chỉ số đường huyết cao. Các loại thực phẩm chứa carbohydrate đơn giản như bánh mì trắng, khoai tây chiên hay mì cũng được coi là thực phẩm có chỉ số đường huyết cao.

Chocolate có gây mụn không?

Nhiều người cho rằng ăn nhiều chocolate sẽ gây nổi mụn trứng cá hoặc làm tình trạng mụn hiện tại trở nên nặng hơn. Tuy nhiên, trên thực tế thì các nghiên cứu đều không tìm thấy mối liên hệ trực tiếp nào giữa chocolate và mụn trứng cá.

Vì chocolate sữa chứa tỷ lệ đường và sữa cao hơn nhiều so với chocolate đen nên có thể việc ăn một lượng lớn chocolate sữa có thể làm mụn trứng cá thêm nặng hơn. Mặt khác, chocolate đen với tỷ lệ ca cao nhiều hơn sữa và đường lại có nhiều lợi ích cho làn da và sức khỏe, vì cacao là một thành phần có đặc tính chống viêm mạnh với nồng độ chất chống oxy hóa rất cao.

Sữa và mụn trứng cá

Từ lâu, câu hỏi “ữa có gây mụn trứng cá hay không?” vẫn là chủ đề gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, một nghiên cứu vào năm 2018 được tiến hành ở những người trong độ tuổi từ 7 đến 30 đã chỉ ra rằng thói quen uống sữa, dù nhiều hay ít cũng đều làm tăng nguy cơ nổi mụn so với những người không uống sữa.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy những người uống sữa nguyên chất hay sữa nguyên kem (whole milk) có nguy cơ nổi mụn cao hơn so với những người uống sữa ít béo (low-fat) hay sữa gầy (skim milk).

Vitamin và mụn trứng cá

Có một số bằng chứng đã cho thấy rằng các loại viên uống bổ sung vitamin có tác động lớn đến làn da và tình trạng mụn trứng cá. Cụ thể, viên uống bổ sung vitamin B6 và B12 có thể làm tăng lượng vi khuẩn gây mụn P. acnes trên da. Tuy nhiên, việc ăn các loại thực phẩm giàu hai vitamin này lại không gây ra vấn đề tương tự. Sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác định nguyên nhân tại sao việc dùng viên uống bổ sung các loại vitamin này lại góp phần gây ra mụn trứng cá.

Tuy nhiên, nếu bạn đang uống bổ sung vitamin B và bị mụn trứng cá mãi không khỏi thì hãy thử ngừng uống một thời gian xem tình trạng da có cải thiện hay không. Sau khi ngừng, có thể sẽ phải mất khoảng một tháng mới bắt đầu nhận thấy những thay đổi trên da.

Mặt khác, vitamin A lại có thể giúp ngừa mụn trứng cá, vì vậy nên retinol và isotretinoid – hai dẫn xuất của vitamin A – là hai thành phần được sử dụng rất phổ biến trong các sản phẩm ngăn ngừa và trị mụn. Bên cạnh dùng sản phẩm đặc trị có chứa các thành phần này, bạn cũng có thể bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin A vào chế độ ăn hàng ngày như cà rốt, khoai lang, cá hồi, các loại rau lá xanh đậm, gan, trứng, sữa...

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Chế độ ăn uống cho người bị bệnh trứng cá đỏ
Chế độ ăn uống cho người bị bệnh trứng cá đỏ

Mặc dù điều chỉnh chế độ ăn uống sẽ không thể chữa khỏi bệnh trứng cá đỏ nhưng có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng và giảm tần suất các cơn bùng phát.

Mãn kinh có ảnh hưởng đến bệnh trứng cá đỏ không?
Mãn kinh có ảnh hưởng đến bệnh trứng cá đỏ không?

Theo một nghiên cứu, phụ nữ tiền mãn kinh, phụ nữ mang thai và những người đang sử dụng các biện pháp tránh thai nội tiết tố có nguy cơ mắc bệnh trứng cá đỏ cao hơn so với phụ nữ sau mãn kinh do yếu tố về nội tiết tố và khả năng sinh sản.

Uống sữa có gây mụn trứng cá?
Uống sữa có gây mụn trứng cá?

Các nghiên cứu đã chứng minh mối liên hệ giữa việc tiêu thụ sữa và nguy cơ nổi mụn trứng cá.

Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá

Nếu bạn bị mụn trứng cá cũng như nhiều người khác, có lẽ bạn đang tự hỏi những loại kem dưỡng ẩm nào tốt nhất cho mụn.

Hướng dẫn sử dụng kem dưỡng ẩm có màu tốt nhất
Hướng dẫn sử dụng kem dưỡng ẩm có màu tốt nhất

Bạn đang tìm kiếm các loại kem dưỡng ẩm có màu tốt nhất? Để có da sạch, mềm mại và hồng hào, hãy vứt những kem nền gây nặng mặt và nhờn mặt đi và chuyển sang một loại kem dưỡng ẩm màu. Bạn sẽ sớm khám phá ra rằng các chất dưỡng ẩm màu là những phát minh vĩ đại nhất kể từ sau thời kỳ bánh mì lát!

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Về mặt nạ nội địa Trung
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  927 lượt xem

Các chị ơi, cho em hỏi, hiện nay, mặt nạ nội địa trung khá nổi bật trên thị trường với các ưu điểm như giá thành rẻ , chất lượng ngang bằng với các thương hiệu mặt nạ đắt tiền khác. Vậy đó có thật sự đúng không ạ? Em muốn dùng thử nhưng còn đang phân vân.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2154 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1667 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1471 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1425 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1411 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1374 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây