1

Trị rụng tóc bằng thuốc Dutasteride có hiệu quả không?

Dutasteride, được bán dưới tên thương mại Avodart, là một loại thuốc thuộc nhóm thuốc ức chế 5-alpha-reductase. Loại thuốc này được FDA phê duyệt sử dụng để điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (phì đại tuyến tiền liệt) nhưng ngoài ra, dutasteride còn được dùng dưới hình thức ngoài nhãn (off-label) để điều trị chứng rụng tóc ở nam giới.
Trị rụng tóc bằng thuốc Dutasteride có hiệu quả không? Trị rụng tóc bằng thuốc Dutasteride có hiệu quả không?

Dutasteride là một “tân binh” trong lĩnh vực điều trị rụng tóc, hói đầu. Loại thuốc này được hứa hẹn là cho hiệu quả cao hơn so với một số loại thuốc cũ nhưng đến nay, Dutasteride mới chỉ được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt công dụng điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (phì đại tuyến tiền liệt). Công dụng điều trị rụng tóc của loại thuốc này hiện vẫn đang chờ được phê duyệt. Do đó, bất kỳ trường hợp nào sử dụng Dutasteride để trị rụng tóc đều là sử dụng dưới hình thức ngoài hướng dẫn (off-label).

Dutasteride là gì?

Dutasteride, được bán dưới tên thương mại Avodart, là một loại thuốc thuộc nhóm thuốc ức chế 5-alpha-reductase. Loại thuốc này được FDA phê duyệt sử dụng để điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (phì đại tuyến tiền liệt) nhưng ngoài ra, dutasteride còn được dùng dưới hình thức ngoài nhãn (off-label) để điều trị chứng rụng tóc ở nam giới.

Thông tin cơ bản về dutasteride

Dutasteride là một loại thuốc ức chế 5-alpha-reductase mới, ra đời sau finasteride. Dutasteride đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt. Loại thuốc này ức chế sự chuyển đổi testosterone thành DHT (dihydrotestosterone), nhờ đó làm giảm nồng độ DHT trong máu. Một số bằng chứng cho thấy rằng dutasteride có hiệu quả trị rụng tóc cao hơn finasteride.

Dutasteride ức chế enzyme 5-alpha reductase loại 1 và loại 2, nhờ đó giúp làm giảm 93% nồng độ DHT trong máu.

Tỷ lệ hiệu lực hay khả năng ức chế enzyme 5-alpha reductase của dutasteride lên đến 3 lần, nhờ đó làm giảm 93% lượng DHT trong da đầu.

Dutasteride không ảnh hưởng đến chức năng gan, thận và nồng độ lipid trong máu.

Cơ chế trị rụng tóc của dutasteride

Dutasteride ức chế hoạt động của 5-alpha reductase – loại enzyme cần thiết cho sự chuyển đổi testosterone thành dihydrotestosterone hay DHT. DHT là loại hormone gây rụng tóc và hói đầu ở nam giới.

So sánh dutasteride và finasteride

Cả dutasteride và finasteride đều là thuốc vốn dùng để điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt nhưng nhờ có khả năng ức chế sự sản xuất hormone DHT nên cả hai loại thuốc này còn được sử dụng trong điều trị rụng tóc và hói đầu do di truyền. Vì thuộc cùng một nhóm thuốc nên dutasteride và finasteride có một số tác dụng phụ giống nhau, gồm có giảm chức năng tình dục và lượng tinh trùng. Tuy nhiên, hai loại này vẫn có một vài điểm khác biệt.

Finasteride

Finasteride là thuốc trị rụng tóc, hói đầu dành riêng cho nam giới. Thời gian bán hủy* của finasteride là 6 - 7 giờ. Tỷ lệ hiệu lực (tỷ lệ ức chế sự sản sinh DHT) của finasteride khi dùng liều 5mg là khoảng 70% .

* Thời gian bán hủy của một loại thuốc là khoảng thời gian để nồng độ thuốc trong máu giảm một nửa.

Dutasteride

Dutasteride được sản xuất sau finasteride nhưng có hiệu quả ức chế sự sản xuất

DHT lên đến 90% khi dùng liều 0,5mg. Dutasteride tồn tại trong cơ thể trong một thời gian dài, có thể lên đến 5 tuần.

Dutasteride phù hợp cho những ai?

Dutasteride là một loại thuốc uống trị rụng tóc rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Dutasteride có cơ chế tác dụng giống như finasteride nhưng hiệu quả cao hơn. Loại thuốc này phù hợp với:

  • nam giới bị rụng tóc, hói đầu do di truyền. Dutasteride ức chế sự sản xuất dihydrotestosterone (DHT) - loại hormone gây rụng tóc.
  • những người bị rụng tóc do nồng độ DHT cao và nang tóc vẫn còn khả năng mọc tóc.
  • người bị rụng tóc mức độ nhẹ đến vừa.

Những ai không nên sử dụng dutasteride?

Tuy rằng dutasteride có tác dụng trị rụng tóc nhưng không phải ai bị rụng tóc cũng có thể điều trị bằng loại thuốc này. Không dùng dutasteride trong những trường hợp:

  • có tiền sử phản ứng dị ứng với dutasteride.
  • phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi.
  • người mắc bệnh gan nặng.

Hàm lượng và liều dùng dutasteride

Dutasteride có hàm lượng 0,5mg và đây cũng là liều dùng được FDA phê duyệt cho mục đích điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt. Liều dùng này của dutasteride cũng đã được phê duyệt để điều trị chứng rụng tóc do nội tiết tố nam ở một số quốc gia như Hàn Quốc và Nhật Bản.

Lưu ý trước khi dùng dutasteride

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng dutasteride vì loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ bất lợi và liều dùng thuốc ở mỗi người là khác nhau.

Chỉ sử dụng dutasteride cho nam giới, tuyệt đối không dùng thuốc này cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mang thai vì dutasteride có thể ảnh hưởng đến sự phát triển cơ quan sinh dục của thai nhi. Ở nam giới, dutasteride cũng có thể gây ra một số vấn đề không mong muốn như rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục và giảm tinh trùng.

Cảnh báo

  • Không sử dụng dutasteride ở phụ nữ và người dưới 18 tuổi.
  • Không dùng dutasteride cho người bị bệnh gan nặng.
  • Dutasteride không có tác dụng điều trị dự phòng ung thư tuyến tiền liệt.
  • Dutasteride có thể hấp thụ qua da. Do đó, không dùng tay chạm trực tiếp vào thuốc.
  • Cần khám sức khỏe định kỳ trong thời gian sử dụng dutasteride để theo dõi hiệu quả và tác dụng phụ của thuốc.
  • Trong khi dùng thuốc, nếu có triệu chứng dị ứng như phát ban, sưng phù, triệu chứng ung thư vú, đau hay sưng tinh hoàn thì phải dừng thuốc và đi khám ngay.
  • Không sử dụng viên nang dutasteride đã bị vỡ, thủng hoặc chảy nước.
  • Không sử dụng dutasteride cùng với các loại thuốc ức chế hoạt động một số enzyme trong cơ thể như thuốc ức chế cytochrom P450 3A, thuốc chẹn kênh canxi, cholestyramine, digoxin, warfarin trừ khi bác sĩ có chỉ định khác.
  • Nguy cơ rối loạn cương dương sẽ tăng lên nếu dùng dutasteride cùng với amiodarone, ciprofloxacin, clarithromycin, nifedipine và amprenavir.

Tác dụng phụ của dutasteride

Dutasteride có thể gây tác dụng phụ là làm giảm chức năng tình dục, chẳng hạn như rối loạn cương dương và giảm ham muốn tình dục. Loại thuốc này còn có một số tác dụng phụ khác như:

  • Những thay đổi bất thường ở vú, ví dụ như tăng kích thước, nổi cục, đau hoặc tiết dịch núm vú
  • Sưng phù mặt, lưỡi hoặc cổ họng, gây khó thở hoặc khó nuốt
  • Sưng phù chân
  • Bong tróc da
  • Rối loạn nhịp tim
  • Tức ngực, khó thở
  • Tăng cân
  • Tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Dutasteride còn có thể gây ra tác dụng phụ về tâm lý, chẳng hạn như trầm cảm.

Bảo quản dutasteride

  • Bảo quản dutasterid ở nhiệt độ dưới 25°C.
  • Không bảo quản thuốc trong ngăn đá tủ lạnh.
  • Để thuốc ngoài tầm với của trẻ em và vật nuôi.
  • Không để thuốc ở nơi có nhiệt độ và độ ẩm cao như phòng tắm hay trong xe hơi.
  • Bảo quản thuốc trong hộp kín, tránh xa ánh nắng mặt trời
  • Để thuốc ở một chỗ riêng với các loại thuốc khác.

Các cách trị rụng tóc khác

Ngoài dùng thuốc trị rụng tóc còn có các cách khác để khắc phục tình trạng rụng tóc.

1. Thay đổi thói quen

Không phải khi nào rụng tóc cũng là do di truyền hay nội tiết tố trong cơ thể. Rụng tóc còn có thể là do chế độ ăn uống hay các thói quen hàng ngày. Rụng tóc do những nguyên nhân này có thể được khắc phục bằng các cách sau đây:

  • Ăn thực phẩm chứa chất dinh dưỡng có lợi cho tóc.
  • Chú ý chăm sóc tóc và da đầu, chẳng hạn như không gội đầu quá nhiều, không gãi đầu mạnh, chọn dầu gội và dầu xả phù hợp, sử dụng sản phẩm dưỡng tóc thường xuyên…
  • Hạn chế sử dụng nhiệt và hóa chất lên tóc, chẳng hạn như sấy tóc, uốn tóc hay nhuộm tóc
  • Khám sức khỏe định kỳ
  • Chăm sóc sức khỏe tinh thần và hạn chế căng thẳng
  • Ngủ đủ giấc
  • Tập thể dục
  • Không hút thuốc lá

2. Các phương pháp điều trị thay thế

  • Thuốc trị rụng tóc Minoxidil. Loại thuốc trị rụng tóc này có cả dạng uống và dạng bôi. Phải dùng đều đặn trong ít nhất 3 - 6 tháng để có hiệu quả.
  • Liệu pháp PRP: Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu được tách từ máu của chính khách hàng vào da đầu để giảm rụng tóc và thúc đẩy mọc tóc. Ban đầu nên thực hiện liệu pháp PRP mỗi tháng một lần trong 3 tháng liên tục rồi sau đó thực hiện 3 - 6 tháng một lần. Thường sẽ có hiệu quả rõ rệt sau 6 tháng.
  • Điều trị rụng tóc bằng laser: Năng lượng laser củng cố và kích thích hoạt động của nang tóc, nhờ đó làm giảm rụng tóc và tăng tốc độ mọc tóc mới. Hai công nghệ laser được sử dụng phổ biến để trị rụng tóc là laser mức năng lượng thấp LLLT (low level laser therapy) và laser Fotona.

3. Cấy tóc

Đối với những trường hợp không thể sử dụng thuốc trị rụng tóc, thuốc trị rụng tóc không có tác dụng hay các nang tóc đã bị hỏng hoàn toàn và không còn khả năng mọc tóc, cấy tóc là giải pháp tốt nhất để khắc phục vấn đề tóc thưa mỏng hay hói đầu. Có hai phương pháp cấy tóc là cấy tóc FUE và cấy tóc FUT. Mỗi phương pháp có cách thực hiện khác nhau và có những ưu, nhược điểm riêng.

>>> Tìm hiểu về sự khác biệt giữa cấy tóc FUE và cấy tóc FUT

Tóm tắt bài viết

Mặc dù chưa được chính thức phê duyệt nhưng dutasteride có thể được sử dụng để điều trị rụng tóc. Loại thuốc này đi kèm nhiều tác dụng phụ nên cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng và phải sử dụng thuốc đúng liều. Có thể phải kết hợp dutasteride với các phương pháp điều trị khác để tăng hiệu quả trị rụng tóc.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thuốc trị rụng tóc có hiệu quả không? Có những tác dụng phụ nào?
Thuốc trị rụng tóc có hiệu quả không? Có những tác dụng phụ nào?

Bạn muốn trị rụng tóc và tóc thưa mỏng nhưng chưa biết mua loại thuốc nào? Không biết thuốc có thực sự hiệu quả hay không? Có những tác dụng phụ gì? Hoặc bạn đã sử dụng thuốc được một thời gian và thấy không có tác dụng? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số lời khuyên về các loại thuốc điều trị rụng tóc hiện nay.

Các Loại Thuốc Mọc Tóc Trên Thị Trường Có Thực Sự Hiệu Quả Và Có Gây Tác Hại Gì Hay Không?
Các Loại Thuốc Mọc Tóc Trên Thị Trường Có Thực Sự Hiệu Quả Và Có Gây Tác Hại Gì Hay Không?

Có nhiều loại thuốc mọc tóc là chủ đề đang rất được quan tâm cho những ai đang bị rụng tóc hay tóc thưa mỏng. Nên chọn các sản phẩm đã được phê duyệt để có hiệu quả như mong muốn và tránh gây hại cho sức khỏe

Thuốc Điều Trị Rụng Tóc Minoxidil: Những Điều Cần Biết
Thuốc Điều Trị Rụng Tóc Minoxidil: Những Điều Cần Biết

Thuốc Minoxidil được dùng rộng rãi trong điều trị rụng tóc.

Thuốc Finasteride (Propecia) Điều Trị Rụng Tóc Hói Đầu Nam Androgen
Thuốc Finasteride (Propecia) Điều Trị Rụng Tóc Hói Đầu Nam Androgen

Thuốc Finasteride hỗ trợ điều trị rụng tóc androgen hiệu quả và an toàn dành cho nam giới, tuy nhiên bác sĩ có thể chỉ định dùng off-label cho nữ.

Hiểu tầm quan trọng của chân tóc để chấm dứt rụng tóc, tóc thưa mỏng và hói đầu
Hiểu tầm quan trọng của chân tóc để chấm dứt rụng tóc, tóc thưa mỏng và hói đầu

Chân tóc là phần rất quan trọng của mỗi sợi tóc. Bất kỳ vấn đề nào xảy ra với chân tóc và da đầu cũng đều có thể ảnh hưởng đến tình trạng tổng thể của mái tóc

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Spironolactone trị rụng tóc có hiệu quả không?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1693 lượt xem

Tôi là nữ và có mái tóc rất mỏng, đặc biệt là xung quanh đỉnh đầu. Tôi đi khám bác sĩ để xét nghiệm máu thì bác sĩ nói là chỉ số sắt và vitamin D của tôi ở mức rất thấp. Sau đó thì kê Spironolactone kết hợp với Minoxidil 5%. Tôi đang không muốn dùng Minoxidil vì nghe nói phải dùng suốt đời nên định chỉ dùng Spironolactone. Nếu thế thì có hiệu quả không?

Có thể uống vitamin để trị rụng tóc do uống thuốc trị mụn Isotretinoin không?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  2054 lượt xem

Tôi vừa hoàn thành liệu trình trị mụn bằng thuốc Iso (Acuttane) 1 tháng trước và bị rụng tóc nhiều. Tôi có nên uống vitamin để chống rụng tóc không?

Có thể khôi phục tóc đã rụng do mất cân bằng hormon không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  504 lượt xem

Mất cân bằng hormone có nguy hiểm không? Tôi đang cố tìm hiểu về vấn đề mất cân bằng hormon, cách điều trị và khả năng khôi phục tóc đã rụng do mất cân bằng hormone.

Propecia có phải thuốc trị rụng tóc tốt hay không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  779 lượt xem

Xin chào, tôi là nam 25 tuổi và đã sử dụng một phiên bản có chung thành phần với propecia vì gia đình tôi có tiền sử bị hói đầu. Tôi bắt đầu sử dụng loại thuốc đó khi tôi 19 tuổi. Tôi vẫn còn tóc. Tôi muốn biết làm sao để biết liệu thuốc thực sự có tác dụng hay không? Tôi có thể ngừng sử dụng trong bao lâu mà không gây ảnh hưởng đến việc điều trị, vì đôi khi tôi phải chờ vài ngày để mua bổ sung? Cảm ơn các bác sĩ.

Điều trị rụng tóc trong thời gian dài không thấy cải thiện?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1231 lượt xem

Tôi bị rụng tóc trong suốt 3 năm qua và đã thử nhiều loại thuốc nhưng vẫn không cải thiện được. Xin các bác sĩ tư vấn cho tôi biết phải làm gì bây giờ.

Video có thể bạn quan tâm
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ 05:56
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ
Chỉ từ 3TR2Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầuTóc ngưng rụng >90% Khắc phục gàu, da đầu nhờn3 tháng tóc mọc chắc khỏe, bóng mượtKhông đau, Không sẹoQuy...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. 01:34
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam.- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1095 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. 01:16
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1034 Lượt xem
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? 02:30
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc?
? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ bác sĩ Đông Á để hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình trạng rụng tóc nhé!❗️Bạn quan tâm đến dịch vụ trị...
 3 năm trước
 738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây