1

Tăng cân sau tạo hình thành bụng có bất thường và đáng lo không?

Cân nặng tăng lên ngay sau khi làm tạo hình thành bụng là chuyện có thể xảy ra và là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Đây là thay đổi tạm thời, số cân sẽ giảm khi hết sưng nề.
Tăng cân sau tạo hình thành bụng Tăng cân sau tạo hình thành bụng có bất thường và đáng lo không?

Tăng cân sau tạo hình thành bụng?

Mặc dù đã làm một thủ thuật cắt bỏ da, mỡ thừa, nhưng bệnh nhân sau tạo hình thành bụng đôi khi nhận thấy mình bị tăng cân thay vì giảm. Hiện tượng này thường được phát hiện vào những ngày đầu sau phẫu thuật, khi bệnh nhân tò mò bước lên bàn cân và nhận được một kết quả gây tâm lý hoang mang.

Các bác sĩ thường nhắc đến hai yếu tố chính khi muốn lý giải hiện tượng này.

Thứ nhất là xu hướng giữ nước của cơ thể sau tổn thương, khiến bệnh nhân bị sưng và có thể dẫn đến tăng cân. Khi hết sưng, cân nặng của bạn sẽ tự động giảm xuống và quay về với kết quả như mong đợi. Sưng nề thường ít kéo dài quá ba tháng, và giảm sưng nhanh chóng trong vòng vài tuần đầu. Nhóm bệnh nhân có độ tuổi cao và nữ giới thường có xu hướng tăng cân do giữ nước nhiều hơn nhóm trẻ và là nam giới.

Nguyên nhân thứ hai là bạn phải nghỉ ngơi trong một thời gian đáng kể, việc giảm vận động và cần ăn đầy đủ khiến bạn có thể bị tăng cân. Nếu tăng theo hình thức này thì cân nặng sẽ không chủ động giảm xuống mà bạn sẽ phải áp dụng các biện pháp tập luyện giảm cân sau khi hồi phục.

Nguyên nhân dẫn đến tăng cân

Sưng nề, ít vận động, dung nạp nhiều calo sau phẫu thuật là những nguyên nhân có thể dẫn đến việc cân nặng tăng sau phẫu thuật.

Ứ đọng dịch thể

Sưng nề là hiện tượng ứ đọng dịch trong mô ngay sau phẫu thuật, khiến vùng bụng giãn căng. Có một số yếu tố góp phần vào tình trạng giữ nước sau phẫu thuật.

  • Lượng dịch được truyền vào cơ thể trong quá trình làm phẫu thuật: Khi làm phẫu thuật, bệnh nhân được gây tê, gây mê, truyền tĩnh mạch... lượng dịch này có thể không được đào thải ngay lập tức mà ứ lại trong mô. Đặc biệt, ngày nay tạo hình thành bụng rất hay được thực hiện cùng hút mỡ. Mà để hút mỡ, bệnh nhân cần được bơm một khối lượng đáng kể dịch tumescent vào mô, càng làm gia tăng lượng dịch nằm trong cơ thể.
  • Cơ chế trị thương của cơ thể: Khi có vùng bị tổn thương, cơ thể đưa nhiều máu hơn đến vùng đó để cung cấp dưỡng chất, bảo vệ vùng thương tổn, hỗ trợ phục hồi. Quá trình này sẽ tạo ra một lượng dịch dư thừa nằm lại trong mô. Vốn dĩ dịch này sẽ được dẫn đi bởi hệ bạch huyết, nhưng hệ thống này hiện đang bị đình trệ do tác động của phẫu thuật, vậy nên lượng dịch kia vẫn cứ ứ động trong mô mà không đi đâu được.
  • Hệ thống dẫn lưu bị gián đoạn: Hệ bạch huyết là một hệ thống mạch chạy men theo hệ thống mạch máu, chức năng của nó là dẫn lưu dịch bạch huyết thừa lại sau khi máu cung cấp dưỡng chất cho các tế bào. Hệ mạch này có các mao mạch nhỏ mọc xuyên giữa cơ vàI da, và chúng đã bị cắt đứt trong quá trình làm tạo hình thành bụng. Điều đó khiến hệ bạch huyết không thể thực hiện chức năng dẫn lưu dịch, khiến dịch ứ đọng ở vùng làm phẫu thuật.

Ít vận động – ăn nhiều

Do bạn bắt buộc phải nghỉ ngơi trong 4-6 tuần đầu sau phẫu thuật, không được tập luyện mạnh. Với những người có chế độ tập luyện đều đặn từ trước, việc không vận động và có thể ăn nhiều hơn sẽ khiến họ tăng cân, đặc biệt với những người có cơ địa dễ lên cân.

Rủi ro từ ứ đọng dịch sau phẫu thuật

Từ lâu người ta đã nghi ngờ việc dư thừa dịch ngay sau phẫu thuật có thể tiềm ẩn những nguy cơ bất lợi. Một số nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng ủng hộ cho luận điểm trên. Các ảnh hưởng có thể xảy ra do dư thừa dịch là:

  • Phù nề.
  • Sưng viêm tại chỗ.
  • Ảnh hưởng xấu lên quá trình hồi phục vết mổ.
  • Trong trường hơp trầm trọng, có thể dẫn đến thuyên tắc phổi hoặc vấn đề với tim, do dịch ứ đọng lan vào hệ thống tim phổi và gây rắc rối cho hai cơ quan quan trọng này.

Lời khuyên của bác sĩ

Bệnh nhân có thể đẩy nhanh quá trình giảm sưng bằng một số biện pháp như:

  • Uống nhiều nước và đi vệ sinh thường xuyên.
  • Giảm ăn muối, tăng lượng protein trong khẩu phần ăn.
  • Đi lại nhẹ nhàng để thúc đẩy tuần hoàn, giảm sưng nhanh chóng.
  • Mặc đồ bó nịt theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Ăn uống điều độ và duy trì vận động nhẹ nhàng (đi lại, ngồi...) ngay khi có thể.

Đọc thêm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng
Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng

Nếu bạn có da thừa lỏng lẻo trên vùng bụng thì tất cả các bài tập gập bụng ngồi hay nằm gập bụng hay các bài tập các làm săn chắc cơ bụng trên thế giới cũng không đủ để giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Tê bì da do tổn thương thần kinh sau tạo hình thành bụng
Tê bì da do tổn thương thần kinh sau tạo hình thành bụng

Bác sĩ phải cắt đứt dây thần kinh để kéo căng da, làm phẳng mịn vùng bụng, hậu quả gây tê bì, loạn cảm... ảnh hưởng tới sinh hoạt và tâm lý người bệnh.

Kỹ thuật tạo hình thành bụng không đặt ống dẫn lưu là gì?
Kỹ thuật tạo hình thành bụng không đặt ống dẫn lưu là gì?

Kỹ thuật không dẫn lưu vẫn đảm bảo ngăn ngừa tụ dịch, cho phép bệnh nhân đi lại sớm hơn, mà không có những khó chịu và bất tiện của ống dẫn ngoại lai.

Bí quyết tốt nhất cho quá trình hồi phục tạo hình thành bụng
Bí quyết tốt nhất cho quá trình hồi phục tạo hình thành bụng

Thời gian hồi phục sau một số quy trình phẫu thuật hoặc các quy trình điều trị thẩm mỹ sẽ đủ ngắn để bạn có thể nhanh chóng trở lại cuộc sống thường nhật của mình. Tuy nhiên thật không may điều này là không thể với một quy trình phẫu thuật tạo hình thành bụng.

Biến thể tạo hình thành bụng mini có dời rốn, hạ thấp rốn

Tạo hình thành bụng mini dời rốn là phương pháp cắt bỏ da thừa, chữa tách cơ vùng bụng dưới có thay đổi vị trí rốn để tạo ra vùng bụng phẳng đẹp.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Bị bầm tím ở mông sau tạo hình thành bụng mini và hút mỡ có bình thường không?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  4074 lượt xem

Tôi vừa mới đi tạo hình thành bụng mini và hút mỡ hai bên hông, hôm nay là ngày thứ 3 rồi nhưng mông vẫn bị sưng, đau và bầm tím. Như thế có bình thường không hả bác sĩ?

Có cảm giác cứng ở bụng sau tạo hình thành bụng có bình thường không?
  •  4 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3856 lượt xem

Một tuần trước tôi có đi phẫu thuật tạo hình thành bụng mini, hôm đấy bác sĩ có thắt chặt cả cơ bụng dưới và hút mỡ cho vùng mu nữa. Vết mổ kéo dài từ hông bên này sang hông bên kia. Từ hôm phẫu thuật đến giờ tôi vẫn nằm ngửa và bôi lotion lên bụng nhưng thấy bụng vẫn có cảm giác rất cứng. Như thế liệu có bình thường không?

Nếu bị sưng to thêm sau 6 tháng từ lúc làm phẫu thuật tạo hình thành bụng toàn phần thì có bình thường không?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1442 lượt xem

Tôi đã làm tạo hình thành bụng toàn phần và nâng ngực gần 7 tháng trước. Kể từ đó tôi gặp nhiều biến chứng. Gần đây tôi cũng phải tăng liều synthroid, không chắc nó có liên quan gì không. Tôi khá chắc là bị sưng to đến độ đau từ trung bình đến rất đau là không bình thường sau khi đã phẫu thuật lâu đến thế, đặc biệt là khi những tháng trước bụng vẫn ổn.

5 tháng sau tạo hình thành bụng và tôi vẫn bị sưng mỗi lần tập thể dục. Chuyện đó có bình thường không?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  721 lượt xem

Chào các bác sĩ, tôi đã làm tạo hình thành bụng 5 tháng trước kèm chỉnh sửa sẹo bên phải gần hai tháng trước. Tôi vẫn thấy mỗi lúc mình tập luyện (tôi tập yoga rất nhiều) là tôi lại sưng to kinh khủng, đến mức tăng thêm 1-2 kg. Tuần trước tôi có việc rời thành phố và không tập chút nào, thế mà bụng tôi phẳng lỳ. Chuyện này có bình thường không?

Một năm sau tạo hình thành bụng, sưng nề bên trái phía dưới bụng và mất kiểm soát bàng quang. Có bình thường không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  696 lượt xem

Tôi đã làm tạo hình thành bụng được một năm mà vẫn bị sưng mỗi ngày ở bụng dưới bên phải, bên trái thì không sưng. Đôi khi khó chịu đến mức tôi phải quấn lại băng ép. Chuyện này có bình thường không? Trông không đẹp, bụng bên phải thì sưng thấy rõ, còn bụng trái thì phẳng. Bác sĩ vừa bảo mọi người thường có bụng không đều. Tức là một bên thường to hơn bên kia? Tôi đã trả rất nhiều tiền để bụng trông phẳng và đều đẹp. Sưng không cân đối như thế có bình thường không? Tôi cũng bị mất cảm giác gần bàng quang và gần như không thể kiểm soát bàng quang.

Video có thể bạn quan tâm
Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày 02:30
Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày
Nguồn: Tiến sĩ bác sĩ Quang Đức 108
 4 năm trước
 4116 Lượt xem
Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng 05:33
Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng
Trước PT: KH có bụng và hông đều thừa da, thừa mỡ nhiều. Bs tư vấn tạo hình thành bụng toàn bộ có chuyển rốn.
 5 năm trước
 3662 Lượt xem
Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày 02:08
Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày
Nguồn: Tiến sĩ bác sĩ Quang Đức
 4 năm trước
 2627 Lượt xem
Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng 00:21
Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng
Vòng 2 nhiều ngấn phì đại, m.ỡ cứng dày do bị mắc bệnh béo phì, có thể chuyển hóa chậm. Cơ thể nặng nề khiến khách hàng di chuyển chậm chạp dẫn đến...
 1 năm trước
 2385 Lượt xem
Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào??? Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào??? 08:34
Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào???
Mời cả nhà cùng so sánh với bác sĩ nhé!!Phẫu thuật được thực hiện tại bệnh viện theo đúng quy định của Bộ Y tế
 4 năm trước
 2009 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây