1

Sưng nề sau tạo hình thành bụng

Gần như tất cả bệnh nhân bị sưng nề sau tạo hình thành bụng, có một số biện pháp giúp giảm sưng như mặc đồ nịt, mát-xa...
sưng nề Sưng nề sau tạo hình thành bụng

Sưng nề sau tạo hình thành bụng là gì

Rất nhiều bệnh nhân sau khi làm tạo hình thành bụng xong sẽ gặp hiện tượng sưng nề tại vùng đã làm phẫu thuật. Đây là phản ứng sưng viêm tự nhiên của cơ thể đối với những tổn thương có kiểm soát mà ca phẫu thuật đã gây ra.

Sưng nề là hiện tượng bình thường, gần như luôn xảy ra đối với tất cả mọi người và cũng không có biện pháp cụ thể nào để ngăn chặn hoặc giúp bạn không bị sưng nề sau phẫu thuật. Qua thời gian, khi cơ thể đã hoàn thành nhiệm vụ tự chữa lành cho chính nó, thì sưng nề sẽ tự động giảm dần và biến mất.

Bệnh nhân có sức khỏe tốt thường sưng ít và giảm sưng nhanh chóng. Những bệnh nhân giảm nhiều cân trước khi làm phẫu thuật thường có xu hướng sưng nhiều hơn. Ngoài ra, ca tạo hình bụng càng xâm lấn thì mức độ sưng càng to. Bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ của mình để nhận được lời khuyên và ý kiến cụ thể đối với trường hợp của bạn.

Các đặc điểm của sưng nề sau tạo hình thành bụng

Vị trí

  • Bụng: Vùng đã làm phẫu thuật là nơi bị tổn thương trực tiếp, ngay sau khi làm phẫu thuật vùng này sẽ sưng lên và duy trì trong một khoảng thời gian đáng kể sau phẫu thuật.
  • Các vùng nằm bên dưới bụng: Trọng lực có thể kéo sưng nề, hay nói đúng hơn là kéo dịch ứ đọng trong mô xuống bên dưới, vì vậy trong một số trường hợp bệnh nhân có thể bị sưng nề ở mu và ở hai chân, cho dù không làm phẫu thuật ở những chỗ này.

Biểu hiện, triệu chứng

  • Vùng bị sưng sẽ phình to ra
  • Da thường căng tức, ấn vào không để lại vết lõm lâu trên da
  • Có thể sưng không đều, có chỗ sưng to, có chỗ sưng nhỏ
  • Sưng nề do phản ứng của cơ thể là sưng viêm, nên có thể đi kèm với triệu chứng như đỏ, đau, nóng ở vùng bị sưng và hạn chế cử động. Những triệu chứng này không trầm trọng, thường được kiểm soát bằng các loại thuốc mà bác sĩ kê sau phẫu thuật.
  • Có thể sưng không đều theo thời gian. Trong một ngày, sưng nề có biểu hiện nhẹ nhất vào buổi sáng, do tư thế nằm vào ban đêm khiến dịch ứ đọng thoát ra hai bên và được hệ bạch huyết lành lặn dẫn lưu; còn sau một ngày vận động, cơ thể chịu tác động của trọng lực do đứng lên đi lại, nên dịch chạy xuống dưới và tắc lại tại vị trí vết mổ, khiến bạn trông sưng to hơn vào cuối ngày. Ngoài ra, trong quá trình hồi phục sưng nề có thể “lúc ẩn lúc hiện”, tức là có những ngày bạn sẽ bị sưng to, còn có những ngày bụng lại phẳng như chưa hề bị sưng.

Nguyên nhân gây sưng nề

Có hai cơ chế gây sưng sau phẫu thuật tạo hình thành bụng. Một là phản ứng sưng viêm tự nhiên của cơ thể, hai là sự gián đoạn của hệ bạch huyết khiến dịch ứ đọng trong mô, gây hiện tượng sưng nề kéo dài.

Cơ thể có cơ chế phản ứng khi phát hiện mô bị tổn thương hoặc vi khuẩn lạ. Cơ thể mau chóng đẩy máu tới vùng này, cung cấp một lượng lớn dịch bạch huyết và các tế bào miễn dịch để nhanh chóng xử lý tác nhân gây hại. Quá trình này sẽ gây ra sưng viêm, kèm theo đỏ, nóng, viêm. Cơ chế này diễn ra trong vài ngày đầu, sau đó giảm đi nhanh chóng, thường không kéo dài quá hai tuần. Các biểu hiện đi kèm như đỏ, đau và viêm cũng được kiểm soát bởi các loại thuốc, vậy nên thực ra chúng không gây quá nhiều phiền phức cho bệnh nhân.

Nguyên nhân thứ hai là hệ bạch huyết bị gián đoạn. Trong quá trình tuần hoàn, máu đi từ động mạch qua các mô rồi quay về tĩnh mạch để trở lại tim-phổi. Trong quá trình này, có một lượng dịch (huyết tương) không quay lại tĩnh mạch mà nằm lại trong mô, hệ bạch huyết có nhiệm vụ dẫn dịch này quay trở về tĩnh mạch, dịch đó lúc này được gọi là bạch dịch hoặc bạch huyết. Với tạo hình thành bụng, vạt da bị bóc tách, cắt bỏ và kéo khỏi vị trí ban đầu, khiến cho hệ bạch huyết ở da và cơ bị chuyển chỗ, gián đoạn. Không có hệ thống dẫn lưu dịch, dịch bạch huyết tiếp tục tắc nghẽn ở trong mô mà không đi đâu được, gây ra hiện tượng sưng nề. Hiện tượng này kéo dài cho tới khi hệ bạch huyết quay trở lại hoạt động.

Sưng nề sẽ kéo dài trong bao lâu?

Bạn sẽ bị sưng nề ngay sau khi làm phẫu thuật xong. Cơ thể bạn sẽ càng sưng to trong khoảng 3-5 ngày tiếp theo đó, thậm chí có thể gia tăng nhẹ trong khoảng 10-14 ngày tiếp theo. Đa số bệnh nhân sẽ thấy ổn sau một tuần kể từ khi làm phẫu thuật, tức là trung bình sau 7 ngày, tình trạng sưng và đau đa phần sẽ hạ xuống mức không còn gây ảnh hưởng để đời sống sinh hoạt hàng ngày hay công việc của bạn nữa.

Sưng nề có thể giao động không theo nguyên tắc trong giai đoạn sau đó, có những ngày sưng to và những ngày gần như không sưng. Nhưng xu hướng chung của sưng nề sẽ là giảm dần. Sau khoảng 3 tháng là gần như mọi biểu hiện của sưng nề đã biến mất. Nhưng bạn hoàn toàn có thể bị sưng nhẹ kéo dài tận 6 tháng, lúc này người ngoài khó phát hiện được bạn đang bị sưng nề, những người duy nhất có thể nhận ra sự khác biệt là bạn và bác sĩ của bạn. Cá biệt, có những trường hợp sưng kéo dài tận 1 năm. Sưng lâu hơn nữa là bất thường và cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Những biểu hiện sưng không phải sưng nề bình thường

Có nhiều hiện tượng và biến chứng khác sau phẫu thuật cũng gây sưng hoặc khiến vùng phẫu thuật không bằng phẳng.

  • Tụ dịch: Tụ dịch thường đi kèm biểu hiện đặc trưng là tạo ra sóng nước khi bị vỗ, điều mà sưng nề bình thường không có. Tụ dịch thường chỉ xảy ra tạo vùng đã làm phẫu thuật, ít có khả năng xảy ra ở những vùng khác như chân, mu...
  • Tụ máu: Lồi và cứng, không lan rộng khắp vùng làm phẫu thuật như sưng nề

Các biện pháp hạn chế sưng nề

Trước và sau phẫu thuật, bệnh nhân nên trao đổi rõ ràng và cụ thể về những điều mình nên và không nên làm với chính bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của họ. Các bác sĩ trực tiếp chăm sóc cho bạn, nên họ hiểu rõ tình trạng của bạn nhất.

Sau tạo hình thành bụng, có một số quy tắc chung thường được đưa ra. Để hạn chế và kiểm soát sưng nề, bệnh nhân thường được yêu cầu:

  • Quấn băng ép, mặc gen nịt bụng thường xuyên trong giai đoạn đầu sau phẫu thuật, chỉ bỏ khi tắm và giặt. Gen nịt ôm ép các mô, hạn chế sưng to, hạn chế dịch tích tụ lại ở vùng ngay bên trên vết mổ.
  • Uống nhiều nước, đi vệ sinh nhiều.
  • Hạn chế ăn muối, vì nó sẽ làm tích nước trong mô.
  • Ăn uống lành mạnh. Không được ăn kiêng vì cơ thể cần năng lượng để hồi phục. Đặc biệt chú trọng ăn nhiều protein, cũng giúp hạn chế tích nước trong mô.
  • Mát-xa mạch bạch huyết. Sau một thời gian khi cơ thể đã đủ hồi phục, bác sĩ có thể chỉ định hoặc cho phép bệnh nhân áp dụng phương pháp mát-xa mạch bạch huyết. Đây là phương pháp mát-xa đặc biệt, bạn có thể tìm tới các chuyên gia mát-xa nếu muốn. Nguyên tắc chung của phương pháp mát-xa này là vuốt nhẹ từ dưới lên và từ giữa sang hai bên để đẩy dịch ứ đọng sang những vùng có hệ bạch huyết lành lặn, nhờ chúng dẫn dịch hộ vùng đang bị gián đoạn.
  • Kê cao vùng bị sưng. Do ảnh hưởng của trọng lực, sưng nề sẽ tệ hơn ở những vùng dưới nếu bạn đứng, ngồi quá lâu. Nếu bị sưng ở vùng nằm bên dưới như chân, mu thì việc kê cao những vùng này trong lúc nằm, nghỉ ngơi sẽ giúp bạn lợi dụng trọng lực kéo dịch về phía tim.
  • Bác sĩ cũng có thể sẽ cho bạn đeo tất áp lực và đồ bó. Nếu bị sưng ở mu và không có đồ nịt chuyên dụng thì bạn có thể chọn loại quần lót bó spandex để mặc bên dưới đồ nịt, như thế có thể ép vùng này để hạn chế sưng nề.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng
Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng

Nếu bạn có da thừa lỏng lẻo trên vùng bụng thì tất cả các bài tập gập bụng ngồi hay nằm gập bụng hay các bài tập các làm săn chắc cơ bụng trên thế giới cũng không đủ để giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Bí quyết tốt nhất cho quá trình hồi phục tạo hình thành bụng
Bí quyết tốt nhất cho quá trình hồi phục tạo hình thành bụng

Thời gian hồi phục sau một số quy trình phẫu thuật hoặc các quy trình điều trị thẩm mỹ sẽ đủ ngắn để bạn có thể nhanh chóng trở lại cuộc sống thường nhật của mình. Tuy nhiên thật không may điều này là không thể với một quy trình phẫu thuật tạo hình thành bụng.

Biến thể tạo hình thành bụng mini có dời rốn, hạ thấp rốn

Tạo hình thành bụng mini dời rốn là phương pháp cắt bỏ da thừa, chữa tách cơ vùng bụng dưới có thay đổi vị trí rốn để tạo ra vùng bụng phẳng đẹp.

Các biến chứng có thể gặp phải sau tạo hình thành bụng
Các biến chứng có thể gặp phải sau tạo hình thành bụng

Các biến chứng tại chỗ như tụ dịch, tụ máu, hoại tử... dễ xảy ra hơn các biến chứng toàn thân nguy hiểm, ngoài ra còn có biến chứng về mặt thẩm mỹ mà bệnh nhân nên biết.

Vận động và tập luyện đúng cách sau tạo hình thành bụng
Vận động và tập luyện đúng cách sau tạo hình thành bụng

Vận động đúng, vừa đủ và kịp thời sau tạo hình thành bụng có thể giúp bạn hồi phục nhanh chóng, an toàn và nhẹ nhàng hơn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Sưng nề sau phẫu thuật tạo hình thành bụng kéo dài bao lâu?
  •  7 năm trước
  •  18 trả lời
  •  12812 lượt xem

Tôi đã phẫu thuật tạo hình thành bụng được 3 tuần. Tình trạng sưng nề sau mổ của tôi sẽ kéo dài trong bao lâu? Khi nào thì sưng tấy sẽ hết hoàn toàn?

Có cách nào giảm nhanh sưng nề sau tạo hình thành bụng?
  •  5 năm trước
  •  20 trả lời
  •  3183 lượt xem

Tôi đã thực hiện phẫu thuật tạo hình bụng kết hợp hút mỡ cách đây 30 ngày. Tôi có quấn gen nịt bụng cả ngày. Liệu có thể làm gì khác để giúp giảm sưng tấy và đẩy nhanh quá trình hồi phục không, chẳng hạn như áp dụng liệu pháp matxa?

Mát-xa có giúp giảm sưng do tụ dịch sau tạo hình thành bụng không?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  777 lượt xem

Cách mát-xa đúng để giảm sưng hoặc tránh sưng nề do tụ dịch sau tạo hình thành bụng là gì?

Giai đoạn hồi phục của tạo hình thành bụng: Bị sưng thêm sau khi ngưng dùng gen nịt bụng và tập thể dục trở lại. Nên làm gì?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  798 lượt xem

Sáu tuần sau khi phẫu thuật tạo hình thành bụng toàn phần kèm hút mỡ, tôi được khuyên ngừng đeo gen nịt bụng và được phép chạy tập thể dục. Trong vòng 24 giờ bụng tôi sưng to, da căng. Tôi đã đeo lại gen nịt bụng và từ đó không chạy tiếp. Sau ba ngày bụng vẫn chưa hết sưng hoàn toàn. Chuyện gì đang xảy ra thế?

Làm sao để biết mình bị tụ dịch hay chỉ sưng nề bình thường? Tôi đã làm tạo hình thành bụng 17 ngày trước, bên dưới vết mổ sưng to
  •  3 năm trước
  •  8 trả lời
  •  863 lượt xem

Làm thế nào để biết được liệu tôi bị tụ dịch hay chỉ bị sưng nề bình thường? 17 ngày trước tôi đã làm tạo hình thành bụng, giờ dưới vết mổ sưng to

Video có thể bạn quan tâm
Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày 02:30
Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày
Nguồn: Tiến sĩ bác sĩ Quang Đức 108
 4 năm trước
 4116 Lượt xem
Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng 05:33
Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng
Trước PT: KH có bụng và hông đều thừa da, thừa mỡ nhiều. Bs tư vấn tạo hình thành bụng toàn bộ có chuyển rốn.
 5 năm trước
 3606 Lượt xem
Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày 02:08
Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày
Nguồn: Tiến sĩ bác sĩ Quang Đức
 4 năm trước
 2627 Lượt xem
Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng 00:21
Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng
Vòng 2 nhiều ngấn phì đại, m.ỡ cứng dày do bị mắc bệnh béo phì, có thể chuyển hóa chậm. Cơ thể nặng nề khiến khách hàng di chuyển chậm chạp dẫn đến...
 1 năm trước
 2357 Lượt xem
Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào??? Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào??? 08:34
Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào???
Mời cả nhà cùng so sánh với bác sĩ nhé!!Phẫu thuật được thực hiện tại bệnh viện theo đúng quy định của Bộ Y tế
 4 năm trước
 1942 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây