1

Bầm tím sau tạo hình thành bụng

Máu bầm thường tự tan sau một khoảng thời gian, nhưng bạn có thể áp dụng một số biện pháp để đẩy nhanh tốc độ và có kết quả tốt hơn.
Bầm tím sau tạo hình thành bụng Bầm tím sau tạo hình thành bụng

Bầm tím là các mảng da đổi màu do có máu tụ dưới da, gây nên bởi tổn thương trong quá trình làm phẫu thuật. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường, đa phần tự khỏi.

Đặc điểm của bầm tím sau phẫu thuật

Sau tạo hình thành bụng, có những bệnh nhân sẽ nhận thấy có những mảng tối màu ở trên da. Phạm vi, vị trí, độ đậm nhạt và mức độ lan của vết bầm tím sẽ thay đổi đối với từng người và không thể đoán trước được tình trạng bầm tím sau phẫu thuật sẽ ra sao.

Bầm tím sẽ trải qua một số giai đoạn chuyển màu trước khi biến mất. Đây là do tế bào máu sau khi rời khỏi mạch không còn mang oxy, mất đi màu đỏ tươi của máu. Sau đó chúng bị các tế bào gọi là thực bào tới ăn và bị phân tách thành các chất có màu đặc trưng, trước khi được cơ thể loại bỏ.

Quá trình tiến triển của một vết bầm là:

  • Màu đỏ tía, thâm đen ban đầu: Khoảng 1-2 ngày đầu, máu vẫn còn oxy nên bạn vẫn có thể nhìn thấy màu đỏ ở vùng bầm tím. Tuy nhiên, các tế bào máu lưu lạc dưới da nhanh chóng mất màu và chuyển sang màu đen thẫm.
  • Màu xanh lá và-hoặc màu vàng : Sau khoảng 5-10 ngày,, các thực bào đã phá vỡ các tế bào hemogloin, và chuyển chúng thành biliverdin – một loại mật và loại mật này có màu xanh lá cây. Biliverdin tiếp tục được phá vỡ thành Bilirubin, một sắc tố có màu vàng cam.
  • Màu nâu vàng hoặc nâu nhạt: Cuối cùng, trong vòng 10-14 ngày tiếp theo, thực bào phân tách Bilirubin thành hemosiderin. Về căn bản, hemosiderin là sắt nằm trong máu, nó có màu nâu nhạt. Thành phần này sẽ từ từ được cơ thể hấp thụ, khi nó biến mất thì vết bầm tím cũng không còn.

Vết bầm sau tạo hình bụng thường gần như mờ hẳn sau 2 tuần, tuy nhiên bạn vẫn có thể bị bầm tím nhẹ một thời gian sau đó.

Trọng lực có thể kéo máu bầm trên da di chuyển xuống dưới, vì vậy đôi khi bạn sẽ thấy mình bị bầm tím ở đùi, chân... mặc dù không làm phẫu thuật ở chỗ này. Hoặc vết bầm tím có thể chạy ra sau lưng hoặc hai bên hông trong lúc bạn nằm ngủ hoặc nếu bạn dành phần lớn thời gian nằm nghỉ ngơi.

Nguyên nhân gây bầm tím

Về căn bản, khi các mạch máu hoặc mao mạch bị tổn thương (bầm dập hoặc đứt đoạn), một lượng nhỏ máu chảy ra và nằm ở các mô dưới da. Do không còn nằm trong mạch, các tế bào hồng cầu nhanh chóng mất oxy và chuyển màu, dẫn đến màu thâm đen, tím đen trong giai đoạn đầu. Nếu máu không ngừng chảy, một lượng máu lớn có thể tích tụ lại và tạo thành ổ tụ máu (hematoma).

Hiện nay tạo hình thành bụng thường xuyên được kết hợp cùng hút mỡ. Bệnh nhân sau thủ thuật kết hợp thường bị bầm tím ở vùng hút mỡ, nhiều hơn là ở vùng làm tạo hình thành bụng. Các hoạt động thô bạo sau phẫu thuật cũng có thể vô tình làm chảy máu, dẫn đến bầm tím.

Dấu hiệu bất thường cần lưu ý

Không phải lúc nào da có màu tím đen cũng đồng nghĩa với những vết bầm tím vô hại. Đây cũng có thể là dấu hiệu của hoại tử hoặc những tình trạng khác chưa lường trước được. Nhìn chung, một vết bầm tím thông thường sẽ đổi màu và mờ dần theo thời gian. Nó có thể hơi đau lúc ban đầu, nhưng càng về sau càng không gây khó chịu gì ngoại trừ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ. Nếu vết bầm tím lâu ngày không khỏi, có biểu hiện bị phồng, rộp da ở vùng bầm tím... thì hãy liên lạc ngay với bác sĩ để xin hướng dẫn kịp thời.

Mặc dù thế, nhưng máu có thể nằm sâu dưới da và phải mất một khoảng thời gian để dịch chuyển lên gần da, thì bạn mới có thể nhìn thấy nó. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể phát hiện một số vết bầm tím mới. Bạn chắc chắn nên trao đổi lại với bác sĩ, nhưng khổng phải lúc nào việc phát hiện vết bầm tím mới cũng đáng ngại.

Những biện pháp giúp giảm bầm tím

Bầm tím thông thường sau tạo hình thành bụng chắc chắn sẽ tan dần theo thời gian. Tuy nhiên, những trường hợp bầm tím nặng cần hỗ trợ, hoặc bạn muốn giảm bầm tím nhanh hơn thì vẫn có một số biện pháp được bác sĩ khuyên dùng.

  • Mát-xa: Mát-xa nhẹ nhàng theo vòng tròn quanh vùng bị bầ tím, hoặc kết hợp với mát-xa mạch bạch huyết. Tác động vật lý khi mát-xa sẽ kích thích tuần hoàn máu, giúp máu bầm nhanh tan và biến mất. Lưu ý, bạn chỉ nên mát-xa khi cơ thể đã hồi phục đáng kể và đã được bác sĩ cho phép thực hiện. Mát-xa quá sớm có thể gây tổn thương cho da và cơ bụng của bạn, vậy nên hãy đảm bảo thực hiện mát-xa đúng lúc và đúng cách. Các động tác mát-xa nên nhẹ nhàng, không miết hay ấn quá mạnh, đặc biệt trong giai đoạn đầu. Càng về sau thì bạn có thể gia tăng lực tùy theo cảm nhận, nếu bị đau hay khó chịu khi mát-xa thì tốt nhất bạn nên tạm thời ngừng lại và tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Tránh một số loại thuốc và thực phẩm chức năng gây chảy máu: các loại thuốc chống sưng viêm không chứa steroid, aspirin, vitamin E liều cao, các loại thảo mộc cũng có thể làm loãng máu, ăn quá nhiều tỏi cũng tương tự...
  • Tránh thuốc lá và các chất kích thích: Thuốc lá và các chất kích thích nói chung không có lợi cho quá trình hồi phục. Nếu bạn muốn hồi phục nhanh chóng và giảm nguy cơ biến chứng nhiều nhất có thể, hãy tránh xa khói thuốc, rượu bia.
  • Tránh chườm nóng: Nhiệt độ làm mạch nở là kích thích tuần hoàn, tức là nó sẽ tăng lượng máu chảy ra (nếu mạch máu vẫn đang bị tổn thương) và tăng bầm tím. Trong bối cảnh bình thường, bạn có thể chườm lạnh vào giai đoạn mới đầu để hạn chế bầm tím. Tuy nhiên, sau phẫu thuật tạo hình thành bụng, bạn không thể cảm nhận chính xác lượng nhiệt đang được áp lên da, vậy nên để tránh tai nạn không đáng có (bỏng nhiệt, bỏng lạnh) thì bạn tốt nhất nên tránh dùng mọi kiểu nhiệt độ lên da. Nếu muốn, bạn có thể tham khảo ý kiến trực tiếp từ bác sĩ của mình.
  • Kem bôi arnica hoặc các sản phẩm chứa arnica được một số bác sĩ khuyên dùng để giảm bầm tím. Hãy trao đổi với bác sĩ của bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng
Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng

Nếu bạn có da thừa lỏng lẻo trên vùng bụng thì tất cả các bài tập gập bụng ngồi hay nằm gập bụng hay các bài tập các làm săn chắc cơ bụng trên thế giới cũng không đủ để giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Bí quyết tốt nhất cho quá trình hồi phục tạo hình thành bụng
Bí quyết tốt nhất cho quá trình hồi phục tạo hình thành bụng

Thời gian hồi phục sau một số quy trình phẫu thuật hoặc các quy trình điều trị thẩm mỹ sẽ đủ ngắn để bạn có thể nhanh chóng trở lại cuộc sống thường nhật của mình. Tuy nhiên thật không may điều này là không thể với một quy trình phẫu thuật tạo hình thành bụng.

Biến thể tạo hình thành bụng mini có dời rốn, hạ thấp rốn

Tạo hình thành bụng mini dời rốn là phương pháp cắt bỏ da thừa, chữa tách cơ vùng bụng dưới có thay đổi vị trí rốn để tạo ra vùng bụng phẳng đẹp.

Các biến chứng có thể gặp phải sau tạo hình thành bụng
Các biến chứng có thể gặp phải sau tạo hình thành bụng

Các biến chứng tại chỗ như tụ dịch, tụ máu, hoại tử... dễ xảy ra hơn các biến chứng toàn thân nguy hiểm, ngoài ra còn có biến chứng về mặt thẩm mỹ mà bệnh nhân nên biết.

Vận động và tập luyện đúng cách sau tạo hình thành bụng
Vận động và tập luyện đúng cách sau tạo hình thành bụng

Vận động đúng, vừa đủ và kịp thời sau tạo hình thành bụng có thể giúp bạn hồi phục nhanh chóng, an toàn và nhẹ nhàng hơn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Sẹo mổ tạo hình thành bụng: tôi có thể mặc bikini sau 1 năm phẫu thuật không?
  •  7 năm trước
  •  75 trả lời
  •  7677 lượt xem

Tôi hình dung sau phẫu thuật tạo hình bụng sẽ có các vết sẹo mổ được che, giấu kín dưới lớp quần lót. Có đúng là như vậy không? Tôi có thể mặc bộ bikini một năm sau tạo hình thu gọn bụng không?

Tạo hình thành bụng giá bao nhiêu?
  •  7 năm trước
  •  35 trả lời
  •  12192 lượt xem

Tôi đã mổ đẻ 3 lần và dự định sẽ thực hiện phẫu thuật tạo hình thu gọn bụng, nhưng tôi không biết rõ chi phí của loại hình thẩm mỹ này. Các bác sĩ có thể cho biết phẫu thuật này giá bao nhiêu ?

Quá trình hồi phục sau tạo hình thành bụng diễn ra như thế nào?
  •  7 năm trước
  •  61 trả lời
  •  21443 lượt xem

Quá trình hồi phục sau phẫu thuật tạo hình thành bụng diễn ra như thế nào? Nếu thẩm mỹ thu gọn bụng như thế, thì tôi sẽ cần chăm sóc sau mổ như nào. Tình trạng đau sau mổ và lịch theo dõi, kiểm tra, tái khám ra sao? Thời gian bao lâu sau tôi có thể phục hồi hoàn toàn?

Sưng nề sau phẫu thuật tạo hình thành bụng kéo dài bao lâu?
  •  7 năm trước
  •  18 trả lời
  •  12898 lượt xem

Tôi đã phẫu thuật tạo hình thành bụng được 3 tuần. Tình trạng sưng nề sau mổ của tôi sẽ kéo dài trong bao lâu? Khi nào thì sưng tấy sẽ hết hoàn toàn?

Giảm bao nhiêu kg mỡ bụng trong tạo hình thành bụng thì tốt nhất?
  •  7 năm trước
  •  24 trả lời
  •  4038 lượt xem

Phẫu thuật tạo hình thu gọn bụng nên làm giảm khoảng bao nhiêu kg cân nặng thì tốt nhất? Tôi nghe các bác sĩ nói nếu cắt quá nhiều mỡ bụng cũng không phải là tốt và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Video có thể bạn quan tâm
Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày 02:30
Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày
Nguồn: Tiến sĩ bác sĩ Quang Đức 108
 4 năm trước
 4116 Lượt xem
Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng 05:33
Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng
Trước PT: KH có bụng và hông đều thừa da, thừa mỡ nhiều. Bs tư vấn tạo hình thành bụng toàn bộ có chuyển rốn.
 5 năm trước
 3650 Lượt xem
Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày 02:08
Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày
Nguồn: Tiến sĩ bác sĩ Quang Đức
 4 năm trước
 2627 Lượt xem
Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng 00:21
Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng
Vòng 2 nhiều ngấn phì đại, m.ỡ cứng dày do bị mắc bệnh béo phì, có thể chuyển hóa chậm. Cơ thể nặng nề khiến khách hàng di chuyển chậm chạp dẫn đến...
 1 năm trước
 2381 Lượt xem
Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào??? Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào??? 08:34
Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào???
Mời cả nhà cùng so sánh với bác sĩ nhé!!Phẫu thuật được thực hiện tại bệnh viện theo đúng quy định của Bộ Y tế
 4 năm trước
 1991 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây